ผมจะเปิดแบรนด์ eco car ครับ
เน้นเจาะตลาดตรงช่องว่างระหว่าง อีโคคาร์ญี่ปุ่น กับ รถจักรยานยนต์
ผมมองว่าช่องว่างตลาดตรงนั้น บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายไม่เล่นแน่ๆ เพราะมันทั้งไม่คุ้มทุน
และเผลอๆจะเป็นตัวดึงภาพลักษณ์ของทั้งบริษัทให้ด้อยลง
โดยการเปิดแบรนด์อีโคคาร์ไทยนี้ ผมจะชูจุดแข็ง 3 อย่าง
1. ไทยเป็นผู้ผลิตบางชิ้นส่วน และเป็นผู้ประกอบรถในเอเชีย ที่ได้รับการยอมรับจากหลายๆประเทศ
ตรงนี้เป็นจุดแข็งของเรา เราสามารถผลิตรถแบบ mass product ได้
2. การร่วมมือจากภาครัฐ หากภาครัฐนั้นเอื้อประโยชน์ต่อผู้ผลิต เหมือนอย่าง อินเดีย-ทาทา มาเล-โปรตรอน ฯลฯ
การยกเว้นภาษีบางอย่างนั้นก่อประโยชน์มหาศาลต่อการเติบโตของเอกชนครับ และถ้าจะมองกันเชิงนโยบายสาธารณะจริงๆ
สมมุติรัฐยกเว้นภาษีเป็นพิเศษกับรถผลิตในไทย ผู้ผลิตไม่ต้องผลักภาระภาษีมูลค่าเพิ่มมาให้ผู้ซื้อ รถยนต์นั้นก็จะมีราคาต่ำลง
และเมื่อราคาต่ำ การครอบครองจะเกิดได้ง่ายขึ้น ตรงนี้ช่วยลดช่องว่างทางสังคม ที่เป็นปัญหาเรื้อรังของไทย ลงได้เยอะเลยนะครับ
3. ความเข้าใจในความต้องการของผู้บริโภค
ผมใช้ตรรกะคิดแบบทารกๆว่า รถยนต์ที่คนไทยทำ ก็ต้องถูกใจคนไทยมากกว่าคนอื่นทำน่ะสิ
เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน รถยนต์นั้นน่าจะตอบโจทย์ความต้องการได้ดีกว่า
(แต่ข้อนี้ผมไม่มั่นใจนะว่า มันจะเป็นจุดแข็งหรือจุดอ่อน เพราะตัวผมเองก็ยังอคติกับ made in thailand เหมือนกัน
)
ขอบคุณจขกท ครับ สำหรับคำถามลองคิดดูเล่นๆ สนุกดีครับ