ผู้เขียน หัวข้อ: ขอบขอบคุณพี่ J!MMY มากๆครับที่ให้คำปรึกษาเรื่องการเติมน้ำมันผิดประเภท  (อ่าน 9021 ครั้ง)

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2554
 
    เรื่องมันมีอยู่ว่า พี่หัวงานของผมเค้าใช้รถ Mitsubishi Pajero Sport 3.2 โดยเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. พี่ผม

ได้แวะเติมน้ำมันแห่งหนึ่ง ใน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง (แต่ไม่ขอบอกนะครับว่าปั๊มอะไร) ซึ่งปกติพี่ผมจะแวะเติมน้ำมัน

ปั๊มนี้เป็นประจำ โดยจะบอกกับเด็กปั๊มทุกครั้งว่า ดีเซล 1000 นึง เป็นประจำ แต่มีเมื่อวานนี้แหละที่แกลืมบอกกับเด็กปั๊ม

โดยแกบอกว่า 1000นึง โดยไม่ได้ระบุชนิดน้ำมัน บวกกับ เด็กปั๊มมาใหม่ ซึ่งพี่ผมก็ไม่ได้ดูที่หัวจ่ายด้วย พอเติมเสร็จ

แกก็ขับรถออกมาแวะธนาคารเพื่อกดเงินโดยมีระยะทางจากปั๊มน้ำมัน ประมาณ 2 กิโลเมตร พอหลังจากกดเงินเสร็จ

พี่เค้าสตาร์ทรถ สตาร์ทครั้งแรกไม่ติดครับ แต่ครั้งที่สองติด แต่ใช้เวลายาวกว่าปกติ และพี่ผมก็ขับรถกลับมายังที่พัก

ซึ่งมีระยะทาง 1 กิโลเมตร ถามว่าทำไมรถถึงยังวิ่งได้ เพราะคิดว่าน่าจะมีน้ำมัน ดีเซลเก่าอยู่ระหว่างท่อปั๊มเข้าหัวฉีด

ซึ่งพี่ผมไม่ได้คิดว่าเป็นเพราะน้ำมัน แต่คิดว่าเป็นเพราะแบตเตอรี่ เลยไม่ได้เอ่ะใจ หลังจากนั้นเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมง

พี่ผมก็จะออกไปทานข้าว สตาร์ทรถ ไม่ติดครับ ก็เลยโทรเรียกผมซึ่งอยู่อีกที่ คงกะให้ไปพ่วงแบต แต่รถเพิ่งจะปีกว่าเอง

แบตไม่น่าจะไปเร็ว เพราะว่ารถเดิมทั้งคัน ผมเองก็ลองสตาร์ท เลยรู้ว่า ไม่ใช่แบตแล้ว และเอะใจเรื่องน้ำมัน คิดว่าแกเติม

B5 รึป่าว แต่แกบอกไม่เคยเติม เติมแต่ ดีเซลสูตรพิเศษอย่างเดียว ผมก็เลยเปิดฝาถังดู ชัดเลย! โซฮอลล์ 95 สูตรพิเศษ

เอาล่ะสิ ทำอย่างไรดี เนื่องจากการเติมน้ำมันครั้งนี้ ไม่ได้ใช้บัตรเครดิต ใช้เงินสดเติม ซึ่งหลักฐานไม่มีคือประเมิณในแง่ร้ายไว้

ก่อนครับ

     แต่นึกขึ้นได้ว่าพี่สาวที่รู้จักที่ผมสนิท เค้ารู้จักกับเจ้าของปั๊ม ก็เลยโทรไป เจ้าของปั๊มเค้าแสดงความรับผิดชอบดีมากๆครับ

ขับรถมาลูกน้องที่เป็นช่างประจำปั๊มมาเอง ลากรถกลับมาที่ปั๊ม โดยก่อนหน้านั้นผมก็ได้ Phone In หาพี่จิมมี่ ถามเรื่องรถดีเซลเติม

เบนชิน จะอาการหนักมั้ย กรณีที่ต้องซ่อม พี่จิมก็บอกว่า "แค่ถ่ายน้ำมันเก่า เติมน้ำมันใหม่ ไล่อากาศก็จบ แต่เราต้องอยู่เฝ้าด้วยนะ"

และก็คุยกันเรื่อง Review ที่จะออก อีกเล็กน้อย ตรงนี้ขอขอบคุณพี่จิมมี่มากๆนะครับ

     ตัดกลับมาที่ปั๊ม กระบวน DETOX ก็เกิดขึ้น เมื่อกินของผิดประเภทเข้าไป ก็ต้อง Delete มันทิ้งซะ กระบวนการก็คือ ถอดสาย

น้ำมันที่เข้ากรองดีเซล แล้วใช้เครื่องดูดกำลังสูงดูดน้ำมันจากท่อที่เข้ากรอง อีกสเตปก็คือ ดูดน้ำมันจากรองก่อนที่จะเข้าตัวปั๊ม

หัวฉีด ไล่อากาศอีกนิดหน่อย โดยน้ำมันที่ดูดออกมาช่วงแรกเป็นสีดำครับ เข้าใจว่า แก้สโซฮอลล์คงจะชะล้างพวกตะกอนก้นถัง

รวมถึงท่อส่งน้ำมัน จึงทำให้น้ำมัน 10 ลิตรแรก จาก 30 ลิตรเป็นสีดำ  เมื่อถ่ายเสร็จเรียบร้อย ก็สตาร์ทลากยาวนิดนึง สุดท้ายก็

ติดครับ โดย 20 วินาทีแรก ควันที่ออกจากท่อไอเสีย สีขาว แล้วหลังจากนั้นควันก็หายไป เป็นอันว่าจบ

      เหตุการณ์นี้ เจ้าของปั๊มอยู่ด้วยตลอด และเรียกเด็กปั๊มมาขอโทษด้วย รับผิดชอบเต็มที่ ไม่มีข้อแม้อะไรทั้งสิ้น

เพราะว่ากระบวนการต่างๆ กว่าจะแล้วเสร็จก็ เที่ยงคืน แถมเติมลมไนโตรเจนให้ผมฟรีอีก เพราะผมเอง ก็อยู่เฝ้าเป็น

เพื่อนพี่ผมตลอดครับ และอีกเหตุว่าทำไมผมถึงไมอยากบอกชื่อปั๊มทั้งๆที่เค้ารับผิดชอบดี ก็เพราะว่าความผิดพลาด

มันเกิดจากปั๊ม ถ้าประจานกันในขณะที่เค้าก็แสดงความรับผิดชอบ มันก็ไม่ยุติธรรมสำหรับเค้า ก็เลยขอไม่เอ่ยนามแล้วกันครับ.


                                                                                                                        ---/ปิดคดี/---

รูปถ่ายเหตุการณ์

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เยี่ยมครับ ปรบมือให้ ทั้งปั๊มและ จขกท.

ผมว่ากระทู้นี้ดีมากเลย อธิบายวิธีการถ่ายน้ำมันผิดชนิดไว้อย่างละเอียด
ต่อไปใครเกิดเหตุการณ์ซ้ำกันอีก จะได้ไม่ต้องตื่นตระหนกว่าเครื่องยนต์จะพังเลยมั้ย
แล้วจะได้ทราบว่า ขั้นตอนที่ถูกต้องทำอย่างไร จะได้ไม่โดนใครหลอกอีกด้วย


ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,672
ขอบคุณครับ

ปั้มเซลแถวบ้านผมสบายใจหน่อย เพราะ 2 แถวแรกจะเป็นเบนซิน อีก 2 แถวจะเป็นดีเซล ไม่ผิดแน่ๆ
ยกเว้นคนขับจะมึน+บวกเด็กปั้มมึนครับ

ผมว่าปั้มกับบริษัทรถน่าจะคุยกันนะครับ ว่าทำหัวจ่ายกับรูเติมให้ใส่ได้เฉพาะไปเลย จะได้ไม่เกิดแบบนี้ขึ้นอีก
ถ้าหัวจ่ายรูปทรงตัว L สำหรับดีเซล รูก็ต้องทรงตัว L จะไปเสียบเติมทรงตัว T สำหรัีบเบนซินไม่ได้
ถ้าหัวจ่ายรูปทรงตัว T สำหรับเบนซิน รูก็ต้องทรงตัว T จะไปเสียบเติมทรงตัว L สำหรัีบเบนซินไม่ได้
 
บริษัทรถยนต์ และ บริษัทน้ำมัน และรัฐบาล บอกทำเพื่อสังคม ทำเพื่อทุกคน
น่าจะเอาเวลามาทำแบบนี้มากกว่าครับ อย่างว่ามันเปลืองเงิน คนเติมผิดมีน้อย ชาวโลกไม่ทำ ตามเค้าตลอดครับ
;D ;D ;D
 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 06, 2011, 10:45:31 โดย udis »

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ

ปั้มเซลแถวบ้านผมสบายใจหน่อย เพราะ 2 แถวแรกจะเป็นเบนซิน อีก 2 แถวจะเป็นดีเซล ไม่ผิดแน่ๆ
ยกเว้นคนขับจะมึน+บวกเด็กปั้มมึนครับ

ผมว่าปั้มกับบริษัทรถน่าจะคุยกันนะครับ ว่าทำหัวจ่ายกับรูเติมให้ใส่ได้เฉพาะไปเลย จะได้ไม่เกิดแบบนี้ขึ้นอีก
ถ้าหัวจ่ายรูปทรงตัว L สำหรับดีเซล รูก็ต้องทรงตัว L จะไปเสียบเติมทรงตัว T สำหรัีบเบนซินไม่ได้
ถ้าหัวจ่ายรูปทรงตัว T สำหรับเบนซิน รูก็ต้องทรงตัว T จะไปเสียบเติมทรงตัว L สำหรัีบเบนซินไม่ได้
 
บริษัทรถยนต์ และ บริษัทน้ำมัน และรัฐบาล บอกทำเพื่อสังคม ทำเพื่อทุกคน
น่าจะเอาเวลามาทำแบบนี้มากกว่าครับ อย่างว่ามันเปลืองเงิน คนเติมผดมีน้อย ชาวโลกไม่ทำ ตามเค้าตลอดครับ
;D ;D ;D
 



คิดเหมือนกันเลยครับ แต่ก็อย่างว่าและ ต้นทุนที่เพิ่มทั้ง 2 ฝ่าย จึงทำให้เรื่องที่ยากต่อการตัดสินใจของทั้ง 2 ฝ่ายเช่นกัน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
เป็นอีกกรณี แต่กระทู้นี้ดูดีกว่าเยอะครับ โดยเฉพาะตรงที่มีการรับผิดชอบด้วยดีนั่นล่ะ

ก่อนจะหวังให้เด็กปั๊มบางส่วนพัฒนาไหวพริบ ก็ต้องลงมากำกับการเติมเองจะดีสุดครับ

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 753
    • อีเมล์
ปกติดีเซลเติมเบิลซิลจะอาการหนักเพราะแรงมันมันเยอะ ไม่ใช่หรอคับ หรือเข้าใจผิดหว่า ^^"

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
เมื่อวานก็เกือบโดนตรงปั้มเชลล์แถวๆ ถนนนราธิวาส

เลี้ยวเข้าไป เปิดฝาถังให้เลย ยังไม่ทันลงจากรถ หยิบหัวจ่ายดีเซลเสียบปั๊บ พอดีผมลงมาจากรถ เขาก็ถามว่าเต็มถังหรือเปล่าครับ ก็บอกว่าโซฮอลล์ 95 เต็มถังครับ เขากำลังจะกดชะงักเลย บอกพี่จำผิดหรือเปล่า บอกไม่ผิด รุ่นนี้มันมีดีเซล กับเบนซิน แต่คันนี้เบนซินน่ะ

โชคดีลงมาดู ถ้านั่งในรถไม่ลงมา เสร็จแน่ๆ เพราะเด็กปั้มยังงงอยู่ และบอกว่า ดูไม่ออก รุ่นนี้ก็เห็นเติมแต่ดีเซลกันน่ะ

เฮ้อ รอดไป

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,549
  • ฅ.ฅนรักรถ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ
เพิ่งเคยรู้เหมือนกันนะว่าเขาถ่ายน้ำมันออกกันแบบนี้
:)

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
เดี๋ยวนี้กรณีเติมน้ำมันผิดเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าแต่ก่อน เพราะรถหลายรุ่นมีทั้งเบนซิลและดีเซล
แต่ผมโชคดีหน่อย เติมแต่แก๊ส ยังไงก็ไม่ผิด ;D

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,429
ขอบคุณครับ ปั๊มมีความรับผิดชอบดีมากครับ สุดยอดเลย
รวมถึงพี่ จขกท. ด้วยนะครับที่นำมาเพื่อเป็นข้อมูลในกรณีที่เติมน้ำมันผิด
จริงๆญาติผมก็เคยเล่านะครับว่าเพื่อนเค้าเติมน้ำมันจาก Diesel เป็นเบนซินใน Captiva อะครับ

ออฟไลน์ tg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
น่ากลัวมากนะครับสมัยนี้ รถมีทั้งเครื่องยนต์เบนซิลกับดีเซล ปั้มน้ำมันก็ต้องกำชับเด็กปั้มให้ดีด้วย กลัวกรณีคนอื่นยืมรถไปใช้งานจังแล้วเติมน้ำมันให้นี่สิ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,981
เด็กปั๊มบางที่นะครับ เปิดเพลงยังกะเทค บอกอะไรก็ห๊ะๆ ขับออกมาเลยไม่เติมมันแล้ว
อีกที่คุยกันบอก Diesel ดันจับหัว Gasohol 95 มา ดีที่ร้องบอกทัน ไม่งั้นผมตายแน่ๆ 520d ของพี่ก็คงเละแน่ๆ

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
เคยโดนเหมือนกันครับ โซฮอลล์ 95 เต็มถัง  ป้าแก่ชัดไห้ 95 เต็มถัง แทบไม่มีตังจ่าย แต่ไม่ได้อะรัยมากเห็นป้าแก่แล้ว เลยขับรถกลับบ้านน้าชาเลยวันนั้น

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
รุ่นพี่ แก๊งค์ผมก็เคยโดน ไปนะ

ปั้มเจ๊ทใหม่ เลียบทางด่วน ( ตอนนี้ ปตท. ข้าง CG )

MR 2 จะเติม 95 พันนึง

 โดน ดีเซล เข้าไป พันนึง ดีนะ เห็นก่อน ตอนกำลังเติมเข้าไปแล้วประมาณ 500-600 บาท ดีนะดับเครื่องทัน เพราะเครื่องทำมาเยอะ ถ้าแหกทีคงงานเข้า

สรุป เด็กปั้มบอกว่าไม่ได้ ยินว่าให้เติม 95 แต่เสียงเครื่องมันดังมาก เลยคิดว่าเป็น เครื่องดีเซล บระเจ้าาาาาาา MR2 ดีเซลลลลลล


ตอนนั้นเติมกันประมาณ ตี 3 ปั้มไม่มี ฝ่าย Service อะไรเร้ย ทำกันเองเลย วิ่งไปวิ่งมาวุ่นๆสุดๆกว่าจะเสร๊จเช้า ผู้จัดการปั้ม มาพอดีเคลียให้ ขอโทษใหญ่เลย และก็ เติม 95 ให้ เต็มถังไม่ต้องจ่ายตังค์

แต่ก็เกือบไปแล้วเพราะ ความไม่รู้เรื่องของเด็กปั้ม มีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ

แต่ MR2 ดีเซล เน๊๊ยไม่ค่อย เม๊คเซ็น เร้ยยยย T^T

T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
แถมรูปให้ดู 


เ้จ้าของรถ สุดแสนจะเซ็งเป๊ด
T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
ไหนๆมีรีวิวรถแล้ว อย่างนี้ต้องมีรีวิวปั๊มนํ้ามันกันบ้าง

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ดับเครื่องและลงไปดู ดับเครื่องและลงไปดู ดับเครื่องและลงไปดู ดับเครื่องและลงไปดู ดับเครื่องและลงไปดู ดับเครื่องและลงไปดู ดับเครื่องและลงไปดู ดับเครื่องและลงไปดู ดับเครื่องและลงไปดู ดับเครื่องและลงไปดู ดับเครื่องและลงไปดู

ถ้ากวนเส้นประสาทท่านใดก็ขออภัยครับ แล้วก็เชิญลบได้เลย แต่ผมขอรณรงค์ให้ทุกท่านดับเครื่องและลงไปดูครับ เพราะ

1. ป้องกันการเติมผิด
2. ป้องกันเด็กแอบยัดของไม่พึงประสงค์
3. กรณีรถเกิดติดไฟ ท่านอยู่นอกรถย่อมหนีได้เร็วกว่า
4. ถ้าเด็กทำน้ำมันหกเลอะสีตัวถัง จะได้เอาน้ำล้างทัน

อย่าคาดหวังกับทักษะการแยกประเภทรถของเด็ก!!!!! โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านที่ขับ Vigo/Foutuner 2.7VVTi, Focus TDCI, Benz CDI และอื่นๆ

ก็ยินดีด้วยที่จบลงด้วยดีครับ ว่าแต่เห็นสีพื้นถ่ายน้ำมันเครื่องก็รู้เลยปั้มอะไร ฮิๆ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
เอ่อ...สรุปแล้ว

รถเบนซินแต่เติมผิดไปเติมดีเซล หรือ รถดีเซลแต่เติมผิดไปเติมเบนซิน

แบบไหนที่มันอันตรายต่อเครื่องยนต์มากกว่ากันครับ ชักงงสับสนซะแล้วผม   ;D
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
MR2 เติมดีเซล?!?!?! ดีนะ รีบถ่ายออกทัน ไม่งั้นเครื่องพังที ยิ่งกว่างานงอกนะนั่น

อย่างเราเคยแค่จำเป็นต้องเติมน้ำมันลดเกรดลง จากเดิม 95 แต่ไปต่างจังหวัด เข้าเชลล์ โดยไม่รู้ว่าสาขาต่างจังหวัด มันรีบเอา 95 ออกไปแล้ว เลยต้องทนเติมโซฮอลล์ 91 ไป 200 (เพราะมันมีแต่แค่นี้ ทุเรศมากกับการตลาดแบบนี้)

ย้ำว่าแค่เติมไป 200 เครื่องวิ่งได้อย่างกับม่อยกระรอก หมอบกระแต ทนวิ่งเต่าคลานไปเรื่อยๆ จนเจอปั๊มที่มี 95 (เพราะรถมันปี 92 เครื่องหัวฉีด ไม่ได้ออกแบบมาให้ทนน้ำมันงี่เง่าแบบนี้)

สงสัยอีกหน่อยคงต้องทำรถที่แบกถังน้ำมันเองแบบใน Madmax ซะเลยดีไหม? 95 เล่นไม่เหลือแล้วแบบนี้ งอนจริงๆ ครั้นจะไปหาชุดคิทเอาไว้รับน้ำมันพวก E85 จากนอกมา มันก็มีแค่บางเครื่องเท่านั้น
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,635
  • งามปะละ
ชัดเจนมากครับ ไม่เหมือนอีกกระทู้   ;D