1. เข้าเช็คระยะ หากคุณไม่เช็คตามที่กำหนด และรถยังอยู่ภายในระยะรับประกัน หากเกิดอะไรขึ้นมา ทางบริษัทอาจยกเลิกเงื่อนไขการประกันได้ครับ
เพราะเงื่อนไขที่กำหนดมาคือคุณต้องเข้าไปให้ตัวแทนของเขาตรวจสอบรถตามระยะทางที่กำหนด
อันนี้ เป็นไอเดียหลัก แต่ในทางปฏิบัติจริง บางศูนย์ก็อาจจะใจดีกว่าปกติที่ยอมทำเรื่องเคลมให้แม้ว่าคุณจะเช็คเกินกำหนดตลอดก็ตาม
ส่วนการเข้าเช็คระยะไม่ตามกำหนดนั้น ส่วนที่น่ากลัวที่สุด คือน้ำมันเครื่องครับ เพราะมันอาจนำพาไปสู่ความฉิบหายในตัวเครื่อง
ที่ทำให้การซ่อมแพงมาก ทั้งนี้ น้ำมันเครื่องคุณภาพศูนย์บริการของแท้ในปัจจุบัน ต่อให้เป็นเกรดต่ำสุด ก็มีสิทธิ์ที่จะใช้ได้นาน
15,000 ก.ม. ภายใต้การใช้งานที่ไม่เร่งรอบสูงบ่อยๆ ขับเหมือนรถแข่ง ส่วนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ผมยินดีขยับตัวเลขให้เป็น 20,000 ก.ม.
เลยด้วยซ้ำหากเป็นการขับแบบปกติสุขครับ
2. ผมมักจะใส่ใจการเช็คตามระยะในช่วง 3-4 ปีแรกครับ ส่วนถ้าหลังจากนั้น ผมจะเปลี่ยนมาใช้บริการอู่ภายนอกแทน
เพราะเรียนตามตรงว่าผมเชื่อในช่างฝีมือเฉพาะทางที่ทำงานมานาน มากกว่าช่างที่ศูนย์บริการ ซึ่งผมไม่เคยรู้จักมาก่อน
เช่นหากทำเครื่อง..ผมก็ไปอู่ที่เก่งเรื่องเครื่อง หากทำช่วงล่าง ผมก็ไปร้านที่ทำแต่ช่วงล่างเป็นงานหลักๆครับ