ผู้เขียน หัวข้อ: มาดูนิตยสารรถยนต์ของเวียดนามกันครับ สแกนเองกับมือ  (อ่าน 14590 ครั้ง)

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
เมื่อสัปดาห์ก่อนที่บ้านผมไปเวียดนามเพื่อติดต่อธุรกิจ และ ได้แวะซื้อนิตยสารรถยนต์ของเวียดนามฉบับหนึ่งมาให้ผม ผมอ่านภาษาเวียดนามไม่ออก แต่อยากจะเอาบางส่วนในนิตยสารเล่มนี้มาให้พี่ๆน้องๆรับชมกันพอเป็นกระสัย

ทุกภาพผมไม่ได้resize คลิกที่รูปเล็กเพื่อชมภาพเต็มได้เลยครับ


หน้าปก


อ๊ะ ยาริสไฮบริด ที่คนไทยได้แต่มอง


ภาพสาวงาม ..... น้องมาอยู่บ้านพี่ไหม


ราคารถยนต์ หน่วยเป็น ด่อง กำลังนึกอยู่ว่า ถ้าเขาซื้อเป็นเงินสด เขาจะเอาเงินไปซื้อรถกันยังไง

ปล. แอกคอร์ดคันในหน้าปก เหมือนบ้านเราทุกประการ เพียงแค่พวงมาลัยซ้าย

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
เวลาซื้อน่าจะคุยราคากันเป็นดอลล่าร์นะครับ

ที่เขมร ก็ใช้ ดอลล่าร์
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ nunix

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
บอกได้คำเดียวว่า รถเขาถูกกว่าเราจริงๆ

320i ราคา 1.88 ล้าน (บ้านเรา 2.59ล้าน)
slk ราคา 2.77 ล้าน (บ้านเรา 4.5ล้าน)

ทำไมเหนออออออ บ้านเราไม่เคยได้รถดีและถูกเล๊ย
แม้กระทั่งเวียดนามยังมีโอกาสได้สัมผัสโอกาสดีดีอย่างนี้เลย

ความเห็นส่วนตัวนะครับ

ออฟไลน์ NuttanonBJ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
รถถูกมันก็ดีนะครับ แต่ขนาดแพง กทม. บ้านเรารถยังเยอะขนาดนี้เลย ถ้ามันถูกกว่านี้รถมันจะเยอะขนาดไหน คิดในแง่ + น่ะครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ถ้ารถถูกแต่รถติดกว่านี้ก็ไม่ไหวนะครับ

เดี๋ยวนี้ถ้าไม่จำเป็นช่วงเร่งด่วน พวกสีลม สาธร ไม่อยากไปเลย

มี 370Z แต่ ขับรถไปทำงานใช้เวลา 3 ชม.....

ผมว่าขับ AE101 แต่ขับรถไปทำงาน 45 นาทีดีกว่าครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
ราคาเท่าปัจจุบันนี่ว่าแพงละนะ
แต่มีคราวหนึ่ง ผมไปกรุงเทพ แต่เจอ lambo gallardo (จริงๆนะ แต่ไม่ได้ถ่ายรูป...)คันละ 25 ล้าน up
ตั้ง 3 คัน อ้อ เวลาแค่ 2 วัน 1 คืนนะ...
(ถ้ามันถูกลงจะเยอะขนาดไหนหว่า...)
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ผมว่าบ้านเราเนี่ยราคาของรถแพงก็จริงนะครับ
แต่ผมว่าภาษีประจำปี,ค่าปรับต่างๆ หรือ พวกค่าดูแลรักษาต่างๆเนี่ย
ของเราก็ถูกใช้ได้เลยนะครับ

ออฟไลน์ aleandro

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
    • อีเมล์
เวียดนามรถถูกนะครับ

แต่เท่าที่เห็นเจอแต่พวก Hyundai กับ kia เยอะเลย

แล้วอีกอย่างถนนที่นั่นก็จำกัดความเร็วต่ำ ๆ ด้วย เจอแต่มอเตอร์ไซด์วิ่งเต็มถนนเลย  :D

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ได้อย่างเสียอย่างครับ

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
พื้นฐานทางด้านภาษีคงไม่เหมือนกันนะครับ อีกอย่างผมว่ากำลังซื้อเรากับเขาก็น่าจะต่างกัน
ทำให้ราคาตั้งของรถที่นั่นถูกกว่าในไทย ซึ่งก็ไม่ใช่ทุกรุ่นนะครับ
เห็นเพื่อนผมบอกว่าวีโก้ที่นั่นแพงกว่าเมืองไทยตั้งเยอะนี่นา

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เวียดนามจำกัดความเร็ว 40 กม./ชม. จริงนะๆไม่ได้พูดเล่น แต่อันนี้เป็นของรถใหญ่นะ ไม่รู้ว่ารถยนต์จะเหมือนกันรึเปล่า แต่ส่องกล้องจริงจับจริง ถ้าอยากขับเร็วติดต่อ จนท. จ่ายใต้โต๊ะเป็นรายเดือนได้  :( :( :(

ออฟไลน์ Zardus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
วิธีที่ดีกว่า ในสายตาผมนะ
คือ
ลดภาษีรถยนต์ลง ให้มันถูกแบบที่ว่ามาว่า

"320i ราคา 1.88 ล้าน (บ้านเรา 2.59ล้าน)"
"slk ราคา 2.77 ล้าน (บ้านเรา 4.5ล้าน)"

แบบนี้ แต่ บังคับบริษัทรถ ให้นำเข้ารถที่ดีกว่าเดิม มาตรฐานสูงกว่าเดิมเข้ามาน่าจะดีกว่าครับ

เช่น ถ้า 320i ราคา 1.88 ล้าน งั้น 318i น่าจะราคา 1.5-1.6 ล้าน = คนใช้รถ แทนที่จะซื้อแคมรี่ ก็จะได้ BMW มาแทน
ทำให้ได้รถที่ดีกว่า ในขณะที่ Camry จะถูกลงไปเท่าๆกับ Vios หรือ Altis
แต่
ห้ามนำเข้าพวกรถระดับ...... เรียกว่า Entry Level แล้วกัน

จะทำให้ แต่ละบ้านได้ใช้รถที่ดีขึ้น ในราคาที่เท่าเดิม หรือเพิ่มนิดหน่อย

แต่รถระดับล่างๆจะไม่มีอยู่ในถนน = ยกระดับชีวิต + ลดอุบัติเหตุ

อย่างที่ผมเคยบอกไปบ่อยๆ และเคถามว่า
"ที่บอกว่ารถญี่ปุ่นดีน่ะ ถามจริงๆ คิดว่า GOLF GTI จะดีพอๆกับ Jazz-Yaris จริงๆเหรอ"

อันนี้ คหสต. นะครับ ไม่แน่ เราอาจได้ใช้ Golf GTI ในราคา Altis กันก็เป็นได้
บุหรี่ เป็นภัยต่อสังคม

เราจะเป็นฮีโร่

ดูด ให้มันหมดโลกไปซะ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
วิธีที่ดีกว่า ในสายตาผมนะ
คือ
ลดภาษีรถยนต์ลง ให้มันถูกแบบที่ว่ามาว่า

"320i ราคา 1.88 ล้าน (บ้านเรา 2.59ล้าน)"
"slk ราคา 2.77 ล้าน (บ้านเรา 4.5ล้าน)"

แบบนี้ แต่ บังคับบริษัทรถ ให้นำเข้ารถที่ดีกว่าเดิม มาตรฐานสูงกว่าเดิมเข้ามาน่าจะดีกว่าครับ

เช่น ถ้า 320i ราคา 1.88 ล้าน งั้น 318i น่าจะราคา 1.5-1.6 ล้าน = คนใช้รถ แทนที่จะซื้อแคมรี่ ก็จะได้ BMW มาแทน
ทำให้ได้รถที่ดีกว่า ในขณะที่ Camry จะถูกลงไปเท่าๆกับ Vios หรือ Altis
แต่
ห้ามนำเข้าพวกรถระดับ...... เรียกว่า Entry Level แล้วกัน

จะทำให้ แต่ละบ้านได้ใช้รถที่ดีขึ้น ในราคาที่เท่าเดิม หรือเพิ่มนิดหน่อย

แต่รถระดับล่างๆจะไม่มีอยู่ในถนน = ยกระดับชีวิต + ลดอุบัติเหตุ

อย่างที่ผมเคยบอกไปบ่อยๆ และเคถามว่า
"ที่บอกว่ารถญี่ปุ่นดีน่ะ ถามจริงๆ คิดว่า GOLF GTI จะดีพอๆกับ Jazz-Yaris จริงๆเหรอ"

อันนี้ คหสต. นะครับ ไม่แน่ เราอาจได้ใช้ Golf GTI ในราคา Altis กันก็เป็นได้

ท่ารถยุโรปทำราคาได้ระดับนั้นจริงๆ ยอดขายคงจะมากขึ้นแต่ยังไงก็คงไม่แซงรถญี่ปุ่นไปได้เพราะค่าซ่อมบำรุงโดยรวมยังไงก็แพงกว่า ดูอย่างเมกาก็ได้ครับรถยุโรปไม่แพงเลยแต่คนก็ยังซื้อรถญี่ปุ่นเยอะอยู่ดีเพราะมันซ่อมไม่แพงอะไหล่ถูก

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ที่เวียดนามนิยมใช้รถมอเตอร์ไซด์มากกว่า และที่นิยมมากๆๆ ก็รถมอเตอร์ไซด์ที่มาจากประเทศไทยครับ

ส่วนรถเก๋งยี่ห้อที่นิยมจริงๆ จะเป็นยี่ห้ออเมริกัน และยุโรป

ส่วนยี่ห้อญี่ปุ่นไม่ค่อยนิยมเท่าไร และยี่ห้อของเกาหลีมีไว้เพื่อทำเป็นแท๊กซี่ครับ จะเป็นเกีย กับฮุนไดเยอะเลย

รถที่นี่ส่วนใหญ่จะนิยมซื้อขายกันเป็นดอลลาร์จริงๆ แต่ที่ซื้อเป็นเงินดองก็มีแล้วแต่เขาตกลงกัน

และที่ว่ามาในการซื้อขายเกือบทั้งหมดเป็นเงินสดครับ การทำสินเชื่อหรือลีสซิ่งต่างๆ ก็มีแต่ยังไม่เยอะครับ

ทะเบียนรถก็ไม่เหมือนกันด้วยน่ะครับ ทะเบียนรถของเขาสามารถบ่งบอกได้ด้วยว่า เป็นของที่ไหนครับ แต่จำไม่ได้แล้ว ตอนนั้นเพื่อนร่วมงานเวียดนามเคยอธิบายให้ฟังครับ

อ้อ ที่เวียดนาม คำว่าเจ้านาย ภาษาเขาเรียกว่า อมจู๋ ครับ (ไม่ได้ทะลึ่งน่ะ เรื่องจริง)


ก๋ำเอิญ..............................

ออฟไลน์ Suparoek.C

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
ทีประเทศลาวรถก็ถูกกว่าบ้านเราครับ   พวกเบนซ์ บีเอ็ม   เเต่รถพวกโตโยต้า   อีซูซุ  ที่ผลิตจากบ้านเราไปจะเเพงกว่าบ้านเราครับมากครับ
เคยไปดูงานโชว์รถที่หอวัฒนธรรมที่เวียงจันทร์ครังหนึ่ง เห็นมีโตโยต้าไปโชว์ เลยสอบถามราคาดู รุ่น4 ประตู 2.5 E  บ้านเราประมาณ  6.8 เเสน ที่ลาว ประมาณ  8.5 ครับ ราคาขายเป็นดอลลาร์ครบ
ที่ลาวส่วนใหญ่   ถามจากไกด์ที่นำเที่ยว เค้าบอกว่าคนทั่วไปที่มิใช่คนรวย   ถ้าใครได้ขับรถโตโยต้าที่ว่าสุดยอดมาก
โดยส่วนใหญ่รถกระบะ กับรถเก๋ง จะใช้ฮุนได กับเกียร์   เเละรถจีน พวกเชอรี่ เเละอีกหลายยี่ห้อครับจำไม่ได้เป็นส่วนใหญ่
ส่วนพวกรถยุโรปหรือรถเเพงถูกกว่าบ้านเราครับ
ผมเห้นวื่งกันมากเลย ทั้งเบนซ์ตัวเปิดประตู เเบบปีกนก เเลมโบกินี่   ถูกกว่าประเทศไทยมากเหมือนกัน
เเต่ตอนไปดูโชว์รถมีเบนซ์จอดโชว์อยู่เป็น อี คลาส ตัวใหม่ รุ่น อี200 ซีจีไอ เอเลเเกนซ์ บ้านเรา 3.8 ล้าน  ลาวขาย 3.2 ล้าน เป็นรถนำเข้าจากเยอรมันด้วย
เลยถามคนขายว่าทำไมขายถูกกว่าบ้านเรา เค้าบอกว่าบ้านเขา เก็บภาษีรถนำเข้าถูกกว่าเลยขายได้ถูกกว่า
เเต่น้ำมันส่วนใหญ่ที่ลาวดีสุดทีเห็นจะมีเเต่ 91  เเต่ดีกว่าบ้านเราตรงที่ ไม่มีเเก๊ซโซฮอล์  เละการขึ้นราคาน้ำมันที่ลาวไม่เหมือนบ้านเราครับ
เพราะตอนผมไปถูกกว่าบ้านเราครับ   เค้าบอกประมารว่าถ้าซื้อบ้านเรามา 28 ขาย 30   เเต่บ้านเรา เป็น 35 ไปเเล้ว  ก็ขึ้นไม่ได้ครับ ต้องขายของเก่าให้หมดก่อนของใหม่ซื้อมาค่อยขึ้นราคาใหม่ ประมาณว่า ซื้อมาขายบวกกำไรเท่าไหร่   ต้องขายราคานั้น จนหมดก่อน เมื่อซื้อมาลอตใหม่ค่อยขายใหม่
เคยถามคนขายเบ้นซ์ที่ลาว  เค้าบอกว่ามีคนไทยที่ทำธุรกิจในลาว   สั่งซื้อรถเบนซ์ในราวพวงมาลัยขวา สั่งสเปกน้ำมันให้ใช้ในไทยได้ด้วยหลายคนเหมือนกัน
เเถมอ๊อฟชั่นดีกว่าร่นที่ขายในประเทศบ้านเราด้วย  ตอนไปเบนซ์ ซีคลาส ไมเนอร์เชนจ์  ที่ลาวเอามาขายเเล้วครับ
ตัวจริงสวยมาก  เเต่จำไม่ได้ว่าราคาเท่าไหร่ เห็นวิ่งในเวียงจันทร์หลายคันเหมือนกันครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2011, 23:35:48 โดย Suparoek.C »

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ทีประเทศลาวรถก็ถูกกว่าบ้านเราครับ   พวกเบนซ์ บีเอ็ม   เเต่รถพวกโตโยต้า   อีซูซุ  ที่ผลิตจากบ้านเราไปจะเเพงกว่าบ้านเราครับมากครับ
เคยไปดูงานโชว์รถที่หอวัฒนธรรมที่เวียงจันทร์ครังหนึ่ง เห็นมีโตโยต้าไปโชว์ เลยสอบถามราคาดู รุ่น4 ประตู 2.5 E  บ้านเราประมาณ  6.8 เเสน ที่ลาว ประมาณ  8.5 ครับ ราคาขายเป็นดอลลาร์ครบ
ที่ลาวส่วนใหญ่   ถามจากไกด์ที่นำเที่ยว เค้าบอกว่าคนทั่วไปที่มิใช่คนรวย   ถ้าใครได้ขับรถโตโยต้าที่ว่าสุดยอดมาก
โดยส่วนใหญ่รถกระบะ กับรถเก๋ง จะใช้ฮุนได กับเกียร์   เเละรถจีน พวกเชอรี่ เเละอีกหลายยี่ห้อครับจำไม่ได้เป็นส่วนใหญ่
ส่วนพวกรถยุโรปหรือรถเเพงถูกกว่าบ้านเราครับ
ผมเห้นวื่งกันมากเลย ทั้งเบนซ์ตัวเปิดประตู เเบบปีกนก เเลมโบกินี่   ถูกกว่าประเทศไทยมากเหมือนกัน
เเต่ตอนไปดูโชว์รถมีเบนซ์จอดโชว์อยู่เป็น อี คลาส ตัวใหม่ รุ่น อี200 ซีจีไอ เอเลเเกนซ์ บ้านเรา 3.8 ล้าน  ลาวขาย 3.2 ล้าน เป็นรถนำเข้าจากเยอรมันด้วย
เลยถามคนขายว่าทำไมขายถูกกว่าบ้านเรา เค้าบอกว่าบ้านเขา เก็บภาษีรถนำเข้าถูกกว่าเลยขายได้ถูกกว่า
เเต่น้ำมันส่วนใหญ่ที่ลาวดีสุดทีเห็นจะมีเเต่ 91  เเต่ดีกว่าบ้านเราตรงที่ ไม่มีเเก๊ซโซฮอล์  เละการขึ้นราคาน้ำมันที่ลาวไม่เหมือนบ้านเราครับ
เพราะตอนผมไปถูกกว่าบ้านเราครับ   เค้าบอกประมารว่าถ้าซื้อบ้านเรามา 28 ขาย 30   เเต่บ้านเรา เป็น 35 ไปเเล้ว  ก็ขึ้นไม่ได้ครับ ต้องขายของเก่าให้หมดก่อนของใหม่ซื้อมาค่อยขึ้นราคาใหม่ ประมาณว่า ซื้อมาขายบวกกำไรเท่าไหร่   ต้องขายราคานั้น จนหมดก่อน เมื่อซื้อมาลอตใหม่ค่อยขายใหม่
เคยถามคนขายเบ้นซ์ที่ลาว  เค้าบอกว่ามีคนไทยที่ทำธุรกิจในลาว   สั่งซื้อรถเบนซ์ในราวพวงมาลัยขวา สั่งสเปกน้ำมันให้ใช้ในไทยได้ด้วยหลายคนเหมือนกัน
เเถมอ๊อฟชั่นดีกว่าร่นที่ขายในประเทศบ้านเราด้วย  ตอนไปเบนซ์ ซีคลาส ไมเนอร์เชนจ์  ที่ลาวเอามาขายเเล้วครับ
ตัวจริงสวยมาก  เเต่จำไม่ได้ว่าราคาเท่าไหร่ เห็นวิ่งในเวียงจันทร์หลายคันเหมือนกันครับ



อ่านแบบนี้แล้ว อยากตั้งตัวทำธุรกิจในลาวเลย เผื่อจะได้ขับ Chrysler 300 สักคัน สาวก็น่ารักด้วย เหอๆ

แต่จริงๆ ผมว่าถนนหนทางในนั้นก็ยังไม่เหมาะกับรถแพงๆ วิ่งเท่าไรนะครับ เพราะผมไป ผมก็ไม่เคยเห็นพวก roadside assistant เหมือนกัน แม้แต่ในเวียงจันทน์ Dealer อย่างเป็นทางการ ผมก็รู้สึกว่ายังไม่เยอะ เรื่อง maintainance ผมก็ยังงงๆ นะว่าเขาทำยังไง โดยเฉพาะพวกรถแพงๆ อย่าง Ferrari, Porsche, Maserati, Lexus
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Suparoek.C

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
เรื่อง การบริการหลังการขาย เท่าที่เห็นส่วนใหญ่จะเป็นโชว์รูมขายรถเพียงอย่างเดียว ตัวเเทนอย่างเป็นทางการไม่ค่อยมีครับ โชว์รูมรถหรู หรือรถนำเข้าเเพงๆส่วนใหญ่ จะเป็นโชว์รูม พวกตัวเเทนอิสระ เป็นส่วนใหญ่ เวลาซ่อมบำรุงส่วนใหญ่จะใช้บริการอู่ซ่อมรถเป็นส่วนใหญ่   เท่าที่เห็นอย่างเบนซ์ บีเอ็ม
จะวิ่งมาเข้าศูนย์ที่อุดร หรือไม่ก็ขอนเเก่นครับ พวกโตโยต้า ก็นำมาเข้าศูนย์ในบ้านเราเยอะเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เรื่อง การบริการหลังการขาย เท่าที่เห็นส่วนใหญ่จะเป็นโชว์รูมขายรถเพียงอย่างเดียว ตัวเเทนอย่างเป็นทางการไม่ค่อยมีครับ โชว์รูมรถหรู หรือรถนำเข้าเเพงๆส่วนใหญ่ จะเป็นโชว์รูม พวกตัวเเทนอิสระ เป็นส่วนใหญ่ เวลาซ่อมบำรุงส่วนใหญ่จะใช้บริการอู่ซ่อมรถเป็นส่วนใหญ่   เท่าที่เห็นอย่างเบนซ์ บีเอ็ม
จะวิ่งมาเข้าศูนย์ที่อุดร หรือไม่ก็ขอนเเก่นครับ พวกโตโยต้า ก็นำมาเข้าศูนย์ในบ้านเราเยอะเหมือนกันครับ

เอ่อ แล้วถ้าผมไปเที่ยวฝั่งเวียง แล้วดันซวยรับประทานอาหารวานร (กินข้าวลิง) จะทำยังไงครับ จะลากกลับไทยเหรอครับ แล้วแพงมั้ย?
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Suparoek.C

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
ไม่อยากครับคุณ yimyont ก็จ้างรถสไลด์ที่หนองคายก็ได้ครับ ใกล้ๆเวียงจันทร์ครับ  24 กม.เอง เเต่อาจจะเสียค่า passaport ค่านำรถเข้าให้เจ้าของรถสไลด์เเค่นั้นเองครับ
เเต่ผมว่าที่เวียงจันทร์ อาจมีบริการรถลากอยู่ครับ พวกอู่ซ่อมรถมีซ่อมได้ทุกยี่ห้อเเน่นอน เเต่เราอาจไม่รู้ที่ซ่อมต้องถามคนในพื้นที่ อะไรประมาณนี้ ที่เวียงจันทร์มีที่ซ่อมเเน่นอนครับ
ที่เวียงจันทร์พวกอุ่นอกซ่อมเบนซ์ บีเอ็มก็มีครับ ร้านอะไหล่ก็มี ถ้าอะไหล่บางตัวหาไม่ได้ก็นั่งรถโดยสารเข้ามาหาซื้อที่อุดรกลับหนองคายครับ
เวียงจันทร์ห่างจากอุดร 74 กม. ห่างหนองคาย 24 กม. เองครับ ทุกวันหยุดถ้าไปห้างใหญ่ที่อุดรจะเจอรถลาวเยอะมากเลยครับ