ผู้เขียน หัวข้อ: คำถามเกี่ยวกับนโยบายของ VW group  (อ่าน 3772 ครั้ง)

ออฟไลน์ turbo46

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
คำถามเกี่ยวกับนโยบายของ VW group
« เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 09:22:51 »
เท่าที่รู้มา vw group มีรถยนต์หลายยี่ห้อมากเช่น Volkswagen AUDI Bugatti Lamborghini Seat รวมถึง Bently แล้วนโยบายในการผลิตของแต่ละค่ายจะยังเหมือนเดิมมั้ยครับ หรือว่าจะมีการใช้ Platform ,Spare parts หรือแม้แต่ ยางติดรถ เดียวกันมั้ย แล้วแต่ละยี่ห้อจะต้องแข่งกันเองในแต่ละ segment หรือเปล่าครับ แล้วถ้ารถยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งขายดีมากกว่ายี่ห้อหนึ่งแล้วจะมีการชะลอการเปิดตัวของรถที่ขายดี เพื่อดันรถที่ขายไม่ดีหรือเปล่าครับ อย่าง Audi และ Lamborghini เอง ผมคิดว่า R8 และ Gallado อีกหน่อยมันคงหาความแตกต่างไม่เจอ แล้วเอกลักษณ์ก็จะหายไปหรือเปล่าครับ ที่ผมสงสัยเพราะแต่ละยี่ห้อก็มีรถใน segment เดียวกัน แล้วก็พัฒนาไปพร้อมๆกัน แล้วในอนาคตยี่ห้อต่างๆใน vw group จะหายไปและเหลือเพียงไม่กี่ค่ายหรือเปล่าน้อ.....

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: คำถามเกี่ยวกับนโยบายของ VW group
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 10:19:29 »
ผมว่าโฟล์คเขามีแบรนด์ย่อยไว้เจาะตลาดหลายประเทศ เพราะอย่างประเทศสเปน Seat ขายดีมาก ส่วนในเช็ค Skoda ฮิตสุดๆ
หรืออย่างที่ฮอลแลนด์-เบลเยี่ยม Volks นี่โหลพอๆกับโตต้าบ้านเรา แต่ถ้าเป็นออดี้นี่กร่อยสนิท

อีกเหตุผลนึงที่ต้องมีหลายแบรนด์ เพื่อจับหลายกลุ่มลูกค้า สมมุติรถแพลทฟอร์มขนาดเดียวกัน แต่ผมว่าเขาแยกกลุ่มไว้ดังนี้

Bent หรูสุด สำหรับคนเหลือๆ

Audi หรูรองลงมา

Volk ออกแนว Conservative จัด

Skoda รถครอบครัว

Seat รถวัยรุ่น

ด้านรถสปอร์ต ผมว่าเขาเน้นขายรูปทรงมากกว่า ใครชอบแนวไหนก็เลือกตามใจชอบ แต่ละค่ายก็เห็นมีเอกลักษณ์ประจำแบรนด์อยู่ครบนะครับ

ส่วนด้านรถบรรทุก MAN กับ Scania แยกกันพัฒนาต่างกัน และแข่งกันทำตลาดชัดเจนครับ


อย่างในไทยนี่ไม่ันับนะครับ เพราะการตลาดไม่ได้ถูกกำหนดโดยบริษัทแม่

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Re: คำถามเกี่ยวกับนโยบายของ VW group
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 10:23:32 »
ผมก็ไม่รู้อะไรมาก แต่ดูจากภายนอกถือว่าชัดเจนอยู่
คือ แบนรด์ VW กับ แบนรด์ Audi ก็วางภาพลักษณ์ต่างกันชัดเจน
VW อาจจะดูบ้านๆ ออกแนวพรี่เมี่ยมหน่อยๆ แต่ Audi จะมีภาพลักษณ์ความเป็นพรี่เมี่ยมแบนรด์ชัดเจนไปต่อกรกับ เมอเซเดส และ BMW มากกว่า VW

ส่วน Audi R8 กับ Lamborghini Gallado นั้น ผมคิดว่ายังไง R8 ก็เข้าถึงกลุ่มลูกค้าง่ายกว่าด้วยราคา แล้วมันก็พอที่จะสามารถใช้ได้ทุกวัน
แล้ว R8 นั้นทาง Audi ตั้งใจจะจะแข่งกับพวก Porsche 911 Turbo, Mercedes SL 600/63 AMG มากกว่า

ออฟไลน์ turbo46

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
Re: คำถามเกี่ยวกับนโยบายของ VW group
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 14:53:06 »
โอ้ว ต้องขอบคุณทั้ง 2 ท่านมากเลยนะครับที่มาช่วยแชร์ข้อมูลกัน แต่ผมว่าตอนนี้ทางญี่ปุ่นเองก็มีการพัฒนาร่วมกันหลายค่ายอยู่นะครับ เท่าที่รู้ก็มี Toyota + Subaru และ Mitsubishi + Nissan แต่คงจะร่วมและแชร์กันแค่บางรุ่นเท่านั้นนะครับ.......สุดท้ายแล้วผมว่าเครื่องยนต์ Back to the basic เช่นเครื่องยนต์ของ Skoda 1.2 ที่คุณจิมมี่เอามาทดลองขับนั้น น่าจะเวิร์คดี เพราะเป็นการพัฒนาเพื่อลด Friction ภายในเครื่องยนต์ให้มากที่สุด อีกทั้งยังมีชิ้นส่วนที่ลดลงอีก ใครจะคิดว่าวันนึงจะมีรถยนต์ 2 วาล์ว/สูบ ประสิทธิภาพสูงออกมาอีก(ถ้าไม่นับเครื่อง idsi ของ Jass GD) แล้วถ้าเครื่องความเสียดทานต่ำ + มอเตอร์ไฟฟ้า ผมว่ามันน่าจะเป็น Eco Hybrid ที่เยี่ยมยอดเลยนะ แต่คงต้องรอให้อะไหล่หรือราคาแบตเตอรี่แบบ Li-on ของรถยนต์ถูกลงกว่านี้อีกซักหน่อย...

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: คำถามเกี่ยวกับนโยบายของ VW group
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 21:27:48 »
ผมว่าโฟล์คเขามีแบรนด์ย่อยไว้เจาะตลาดหลายประเทศ เพราะอย่างประเทศสเปน Seat ขายดีมาก ส่วนในเช็ค Skoda ฮิตสุดๆ
หรืออย่างที่ฮอลแลนด์-เบลเยี่ยม Volks นี่โหลพอๆกับโตต้าบ้านเรา แต่ถ้าเป็นออดี้นี่กร่อยสนิท

อีกเหตุผลนึงที่ต้องมีหลายแบรนด์ เพื่อจับหลายกลุ่มลูกค้า สมมุติรถแพลทฟอร์มขนาดเดียวกัน แต่ผมว่าเขาแยกกลุ่มไว้ดังนี้

Bent หรูสุด สำหรับคนเหลือๆ

Audi หรูรองลงมา

Volk ออกแนว Conservative จัด

Skoda รถครอบครัว

Seat รถวัยรุ่น

ด้านรถสปอร์ต ผมว่าเขาเน้นขายรูปทรงมากกว่า ใครชอบแนวไหนก็เลือกตามใจชอบ แต่ละค่ายก็เห็นมีเอกลักษณ์ประจำแบรนด์อยู่ครบนะครับ

ส่วนด้านรถบรรทุก MAN กับ Scania แยกกันพัฒนาต่างกัน และแข่งกันทำตลาดชัดเจนครับ


อย่างในไทยนี่ไม่ันับนะครับ เพราะการตลาดไม่ได้ถูกกำหนดโดยบริษัทแม่

Scania อยู่กับ VW Group ด้วยเหรอครับ ผมนึกว่ามีแต่ MAN อย่างเดียว

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: คำถามเกี่ยวกับนโยบายของ VW group
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 22:32:57 »
พี่จิมก็เคยพูดเรื่องนี้ไปไม่นานครับ ไม่รู้ว่าคีย์เวิร์ดคืออะไร ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็ลองไปค้นคำตอบดูได้ครับ