ผู้เขียน หัวข้อ: // บทความใหม่ "From Car Maker...with Love : เจาะรู ดูเขาทำ (รถ) ตอนที่ 1 //  (อ่าน 18652 ครั้ง)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
นับจากนี้ คุณ Backseat Driver จะมาเขียนเล่าประสบการณ์
และเรื่องราวในการพัฒนารถยนต์สักรุ่นหนึ่งขึ้นมา โดยอาศัย
มุมมอง ในฐานะ อดีต ฝ่าย Product Planning ของบริษัทรถยนต์ 2 ยี่ห้อ

นำเสนอเป็นตอนๆ อัพเดท เดือนละ 1 ครั้ง เพราะต้องใช้เวลาในการเขียน
และเจ้าตัวก็มีหน้าที่การงานประจำอยู่แล้ว

ซึ่งการนำเรื่องราวมาเขียนนี้ จะไม่ได้ระบุจำเพาะเจาะจง ไปยังบริษัทรถยนต์ยี่ห้อใดทั้งสิ้น
แต่จะเป็นการพูดถึงภาพรวมของทั้งวงการ เพื่อที่หลายๆคนจะได้สบายใจ ไม่ต้องมากังวลว่า
บริษัทตูข้าจะโดนด้วยหรือเปล่าหว่า แต่อาจมีการหยิบยกกรณีศึกษา จากรถที่หมดอายุการทำตลาด
ไปแล้วหลายปี เพื่อเป็นตัวอย่างเฉยๆ

เสร็จแล้วนะครับ เชิญได้ที่นี่

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2578:-1&catid=51:2009-02-09-17-04-15&Itemid=55

แสดงความเห็นได้ตามอัธยาศัย ครับ

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
อ่านมาแล้วครับ ขอบคุณมากครับ

พึ่งรู้ว่าภูมิประเทศก็เป็นส่วนหนึ่งของการผลิตรถด้วยนะเนี่ย
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
แค่แรกเริ่มยังมีเรื่องราวขนาดนี้... แล้วต่อๆไปจะขนาดไหน

เรื่องเล่าเนื้อหาข้อมูลดีครับ มีบางอย่างที่คาดไม่ถึงเหมือนกันว่าบริษัทรถเขาก็ทำด้วย เช่นสาธารณูปโภคพื้นฐานครับ อาจเป็นเพราะเป็นช่วงที่ยังไม่ฟาดฟันกับคู่แข่งเลยรู้สึกยังไม่เข้มข้นนัก ... โดยรวมๆชอบบทความนี้ครับ  :D :D จะคอยติดตามตอนต่อๆไปนะครับ ;D ;D
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ขอถามเพิ่มซักเรื่องนะครับ
ทำไมรถยนต์เดี๋ยวนี้มักจะเป็นGlobal car ตัวถังเดียวใช้ทั่วโลก
เปิดตัวในตปท. เช่นญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย ใกล้ๆบ้านเรา
แต่ทำไมถึงเข้าไทยช้าจังครับ ใช้เวลาอย่างต่ำ 1-2ปี
ต้องมาทำการเทสอีกรอบหรือสำรวจตลาด ตามแต่ละประเทศอีกครั้งหรือครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
นี่แค่เริ่มต้นนะเนี่ย ต้องคิดได้ถึงขนาดนี้ เข้าใจเลยว่าทำไมรถแต่ละรุ่นถึงมีขายไม่ทั่วโลก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
รถแต่ละคันนี่ ไม่ยากอย่างที่คิดเลย ผมเข้าใจแล้วมันเป็นอย่างนี้นี่เอง ขอบคุณพี่จิมมากครับสำหรับบทความดีๆอย่างนี้เอง พูดถึงผมเองก็ไม่ชอบเปิดเพลงจากcdนะเพราะว่าผมชอบเปิดจาก usb มากกว่าเอามากๆ เพราะในการซื้อแผ่นแต่ละทีต้องใช้เงินเยอะมากๆ ผมแบบฮาตรงที่พี่จิมพูดแบบพี่วู้ดดี้อ่ะครับ อิอิ

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
เขียนดีมากๆเลยครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
อเมริกาเขาใช้ 4 G แต่บ้านเรายังใช้ 3 G ยังไม่ได้ เหอๆๆๆ ;D ;D ;D
อ่านแล้วทำให้รู้ถึงการที่กว่าจะมีรถสักรุ่นมาใช้เนี่ยก็เหนื่อยอยุ่เหมือนกัน
พูดถึงก็น่าเห็นใจคนที่ออกแบบรถออกมาอยู่เหมือนกัน  คิดมากไปก็กลัวไม่เข้าที  คิดน้อยไปก็กลัวไม่เข้าท่า
ผมว่าเป็นบทความที่สนุกมากเลยนะคับ  มีมุขฮ่าๆด้วย ;D ;D ;D
รออ่านตอนไป 8) 8) 8)   (ตั้งเดือนนึงแน่ะ  -0- )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2011, 20:48:46 โดย nick007 »

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
ิอืม เรื่อง 16949 จะเกี่ยวด้วยมั้ยเนี่ย ????

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
อ่านแล้วถึงรู้สึกว่าการจะขายรถสักรุ่นมันยากแค่ไหน ขอบคุณครับ

อยากกลับไปสมัยสัก 50 ปีที่แล้ว ที่การออกแบบรถยนต์ไม่ซับซ้อน บ้าๆ บวมๆ กว่าตอนนี้จัง
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ ULTIMATE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
    • อีเมล์
นี่แค่บทที่ 1 เอง ยังน่าติดตามขนาดนี้ ถ้าถึงขั้นตอนการประกอบ และการแก้ใขปัญหาต่างๆคงสนุกแน่ครับ
และกว่าจะถึงตอนนั้น คงอีกหลายบทแน่ๆ แต่ยังไงจะรอติดตามนะครับ

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ขอบคุณมาก ๆ ครับ สำหรับข้อมูล เป็นตัวอย่างที่ดีในการออกกลยุทธและคิดค้นผลิตภัณฑ์
สามารถปรับใช้ได้กับหลายธุรกิจ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
ขอบคุณมากครับ

สรุปสั้นๆพื้นฐานที่ได้จากใจความคือ
 
ต้องออกแบบผลิตภัณท์ให้เข้าถึง ผู้บริโภคในภูมิภาคกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ ถูกใจ ถูกรสนิยมมากที่สุดครับ

ความเห็นของคนหลายกลุ่ม ในบ้านเรา มักติเตียนว่ารถรุ่นนี้ห่วยแตกบ้าง  ไม่สวยงามสง่าบ้าง  ทำให้รถรุ่นที่กล่าวนี้ ยอดขาย แป็กไม่เป็นท่า................
 แต่ทำไมในตลาด กลับขายได้ดี เทน้ำเทท่าละครับ
ยกตัวอย่างใน south east asia ใกล้ๆบ้านเรา ที่ผมได้ไปเที่ยวมา
รถปิคอัพ  ในลาว  โตโยต้าขายดีมาก รองมาก็เป็นนาว่าร่า   อีซูซุนับคันได้เลยครับ
               มาเลเซีย  โตโยต้า  รองมาก็ฟอรด์  มิตซู  อีซูซุน้อยมาก
               ไทย     ต้องอีซูซุกับโตโยต้าเท่านั้น
               สิงค์โปร์  ไม่ค่อยมีรถปิคอัพ  เคยเห็นบ่อยๆ ก็ นิสสันฟรอนเทียร์รุ่นตาโปน หัวเดียว

เป็นต้น   
     
รถเก๋ง   

ออฟไลน์ gankstardra

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
    • อีเมล์
อ่านแล้วเพลิน ขอบคุณครับ จะรอตอนต่อไปนะครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
แทน

ขอย้ำ บทความนี้ พี่ไม่ได้เขียน

คุณ Backseat Driver เขาเขียน ครับ ขอย้ำ ไม่ใช่ผมเขียน

ผมไม่อาจรู้หรือเขียนได้เท่าน้องเขาแน่ๆครับ

ออนไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
เปิดมุมมองใหม่ดีครับ

อยากรู้ช่วงออกแบบ  ใครเป็นคนเคาะว่าเอาแบบนี้  แล้วบางรุ่นเห็นว่ามีคนไทยไปร่วมออกแบบ เค้าเข้าไปได้ยังไง อันนี้น่าสนใจอยากรู้มากๆครับ

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
ไดแนวคิดนำมาใช้กับธุรกิจหลายอย่างได้นะเนี่ย

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
รอชมตอนต่อไป

ออฟไลน์ ezez

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
โฮ่ย.. ขัดใจ

กะลังอ่านมันๆ  ให้รออ่านฉบับหน้าซะงั้น    งั้นฉบับหน้าขอยาวๆนิดนึงนะค้าบบบ    ;D

ออฟไลน์ kimjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 609
เขียนได้น่าติดตามมาครับ

ให้กำลังใจครับ

ออฟไลน์ Aun Noi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
  • aAuN
    • http://www.oknation.net/blog/lifecar
    • อีเมล์
อ่านจากตอนที่ 1 มันคล้ายกับการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานในการทำการตลาดสินค้าระหว่างประเทศที่เคยเรียนเลยครับ 555+++

เท่าที่อ่านดูมันคล้ายกันมาก แสดงว่าการที่จะทำการตลาดรถยนต์รุ่นใดรุ่นหนึ่งต้องวิเคราะห์ให้รอบด้าน รอบคอบมาก ถึงว่า กว่ารถยนต์แต่ละรุ่นจะเปิดตัวถึงใช้เวลานานมากๆ

อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่ม ได้เปิดหูเปิดตาขึ้นเยอะเลยครับ ขอบคุณนะครับสำหรับบทความดีๆ น่าสนใจอย่างนี้

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
เป็นบทความที่ดีมากๆเลยครับ

ผมว่ามีคนจำนวนมากสนใจเรื่องนี้มากแน่นอนแต่ไม่มีโอกาสได้รับรู้ รับทราบข้อมูลว่าเป็นอย่างไร ได้แต่วิเคราะห้คาดเดากันถูกบ้างเฉียดบ้าง ได้อ่านบทความนี้แล้วอยากอ่านตอนต่อไปเลยเล่ะครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
อ่านจบแล้วครับ ยังไงก็ขอขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ แค่ตอนที่1อย่างอ่านแล้วสนุกมีความรู็่่ ้ขนาดนี้เลย ยังไงก็รอชมตอนต่อไปครับ
ผมว่าบทความแนวนี้ทำออกมาได้แบบนี้ผมชอบมากๆ้เลยครับให้ความรู้ที่แต่ก่อนตัวเองก็ยังเดาไปมั่วๆอยู่เลยครับ :D

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
เพิ่งมีเวลาอ่านจนจบครับ รู้สึกว่ารถแต่ละคันเนี่ยกว่าจะเกิดได้ก็ไม่หมูเหมือนกันนะเนี่ย
ต้องเก็บข้อมูลกันเยอะมากๆๆๆๆ จะรอติดตามตอนต่อไปนะครับ
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ คุณ Backseat Driver
:D

ออฟไลน์ srattha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
มีบทความดีๆแบบนี้เข้ามาเสริม เพิ่มความรู้ให้กับเพื่อนสมาชิกแบบนี้
ก็ช่วยให้เวปเรามีบรรยากาศดีขึ้นเยอะเลย

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
มิน่า ฐานพวกรถ SUV ถึงไปอยู่อินโนกัน ส่งสัยประชากรเยอะครอบครัวใหญ่ แง่มๆถึงนิยมรถพวกนี้ ฮ่า ฮ่า ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ ;D ;D ;D

ออฟไลน์ namqem

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Backseat Driver

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
อ่านจากตอนที่ 1 มันคล้ายกับการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานในการทำการตลาดสินค้าระหว่างประเทศที่เคยเรียนเลยครับ 555+++

เท่าที่อ่านดูมันคล้ายกันมาก แสดงว่าการที่จะทำการตลาดรถยนต์รุ่นใดรุ่นหนึ่งต้องวิเคราะห์ให้รอบด้าน รอบคอบมาก ถึงว่า กว่ารถยนต์แต่ละรุ่นจะเปิดตัวถึงใช้เวลานานมากๆ

อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่ม ได้เปิดหูเปิดตาขึ้นเยอะเลยครับ ขอบคุณนะครับสำหรับบทความดีๆ น่าสนใจอย่างนี้

ใช่ครับ...ตามนั้นเลย บริษัทรถยนต์ก็ไม่ต่างอะไรกับธุรกิจอื่นๆที่ต้องวิเคราะห์สถานการณ์กันจนปวดตับกว่าจะได้กลยุทธ์ออกมา เพราะฉะนั้นเวลาที่มีคนสงสัยว่า ทำไมค่ายนี้ถือออกรถยนต์แบบนี้ออกมาได้ จะได้ลองวิเคราะห์กลยุทธ์ของค่ายนั้นๆ แล้วหายปวดหัวกันครับ

มีอะไรชี้แนะบอกมาได้เลยนะครับ กำลังเร่งปั่นต้นฉบับชุดที่สองอยู่เลยครับ