สรุปก็คือ ต่อไปVersaในอเมริกาจะมีแค่รถซีดานB-Segใช่มั้ยครับ และยุบตัวถังHatchbackให้TIIDAเข้ามาขายC-Segอย่างเต็มตัว แล้วSentraก็จะยุบรวมกับSylphy ,Latio แล้วขายรุ่นเดียวทั่วโลกในตลาดC-Seg Sedan ใช่มั้ยครับ ?
มีความเป็นไปได้ว่า Next Tiida จะเข้าไปขายใน US และเปลี่ยนชื่อใหม่ครับ
เดา ๆ ว่าอาจจะเปลี่ยนไปใช้ชื่อ Tiida เหมือนกันทั่วโลก
เพราะโรงงานเม็กซิโก ยังมีคำสั่งผลิต All New Tiida อยู่ครับ
ส่วนตัวซีดาน Sentra ตัวใหม่หรือ L12F ใช่แล้วครับ ยุบเจ้า Sylphy กับ Latio ให้เป็นรถคันนี้คันเดียวทำตลาดทั่วโลก ดูเหมือนว่าจะมีสำคัญกว่า Tiida ใหม่นะ
ผมจำได้ว่า ผมเคยดราม่าแตก เรื่องการยุบรวมของ L12F ไปทีนึงเมื่อปีที่แล้ว
มาตอนนี้ผมก็ยังงงๆๆๆๆๆๆๆๆ สุดๆ อยู่ดีว่าทั้ง Slyphy, Latio, Sentra เนี่ย มันจะรวมกันเป็นรถคันเดียวได้ยังไง ในเมื่อตลาด C-Segment แต่ละที่ที่มันจะเข้าไปทำตลาด ยังต่างกันเลย
งานนี้ถ้า Nissan ทำสำเร็จ ต้องขอคารวะ Carlos Ghosn หนึ่งจอกจริงๆ เพราะแม้แต่ Honda กับ Toyota ที่ว่าแน่ ก็ยังต้องแยกรถใน segment นี้ไปตามแต่ภูมิภาคเลย
โดยเฉพาะ Sylphy กับ Sentra อะไรมันจะตรงข้ามกันได้ขนาดนั้น??
เอ๊ะ เรารู้สึกว่าไม่เคยดราม่า กันเรื่องนี้นา รักกันดีน้า
ผมว่าไม่เห็นแปลกนะ รถ C-segment ซีดานส่วนใหญ่ก็เป็น Global Car กันหมดน้า
อย่าง Corolla ถ้าไม่นับตลาดญี่ปุ่นก็จะเหมือนกัน
หรือ Civic ตัวที่กำลังมาถึงด้วย
ผมว่าที่เขาทำ L12F ขายทั่วโลกเพราะต้องการ "แก้ปัญหา" มากกว่า
ถ้าให้วิเคราะห์ ตลาดหลักของ Sylphy ตอนนี้มีเพียงแค่ จีน แค่นั้น
ตลาดญี่ปุ่น คุณก็ไม่เคยเห็นมันติด 1 ใน 30 อันดับ มาหลายปีแล้วนา
ดังนั้น Nissan ก็คงจะเลือกไม่เก็บข้อมูลลูกค้าในญี่ปุ่นเป็นหลักเหมือนก่อน
ส่วน Sentra ทำมาเพื่อเอาใจอเมริกัน เพราะ Nissan ดันคิดว่ามี Tiida ตอบโจทย์นี้ได้แล้วซึ่ง
Nissan คิดผิด Sentra ขายต่ำกว่าเป้า Tiida ก็ไม่ได้กินใจคนทั่วโลกมาก
การทำ L12F ในรุ่นเดียว Nissan ก็เก็บงบพัฒนา Sylphy+Latio+Sentra มาทุ่มกับตัวนี้ ให้เจ๋งไปเลย สู้คู่แข่งไปเลยน่าจะดีกว่า