รถ mt ดีเซล ใส่เกียร์ 1 ไว้เหยียบแต่ครัทซ์ ไม่เหยียบคนเร่ง ก็ไม่ดับ
แต่ถ้า เป็นเบนซิลล่ะก็ต้องใช้คันเร่งช่วย กดน้อยไปรถจะดับ กดมากไปถ้าเหยียบครัทซ์น้อยรถพุ่ง ยุ่งยากจริง
ใช่เลยครับดูแล้วค่อนข้างยุ่งยากแต่พอขับไปเลยๆผมก็เริื่มชินกับมันแล้วครับ แต่ยังไงก็จริงๆครับรถดีเซลขับเกียร์มือสบายกว่า+ ผมรู็สึกว่าถ้าเป็นรถกระบะยังไงก็ควรจะเป็นเกียร์ธรรมดาเท่านั้นครับ(ถ้าอยู่ต่างจังหวัด)เพราะผมว่าขับกระบะดีเซลเกียร์มือแล้วมันส์ดียังไงไม่รู็ครับ
พอดียอมรับเลยว่าตัวเองมีความรู้เรื่องเทคนิคเครื่องนต์แค่นิดเดียวครับ คือวันนี้ผมได้ไปขับSUZUKI CARIBIAN 1.3 CC เบนซิน ของคุณตามาแล้วที่นี้ เวลาผมเปลี่ยนเกียร์รูํ็สึกว่าช่วงเกียร์1มันจะเบาดับง่ายมากๆเลยครับ เวลาปล่อยคลัสต์เลยต้องใช้วิธีเลี้ยงคันเร่งนิดหน่อยแล้วค่อยปล่อยคลัสต์อย่างโคตรๆๆช้าครับ แต่พอขึ้นไปขับรถกระบะอีกคันกับพบว่าเวลาปล่อยคลัสต์ที่เกียร์1 แล้วกับไม่ค่อยเบาแล้วดับ ซึ่งผมก็สงสัยว่ารถแรงน้่อยจะเลี้ยงคลัสต์ยากขึ้นรึป่าวครับเห็นผมเคยไ้ด้ยินว่ารถดีเซลจะเลี้ยงคลัสต์ง่ายกว่าเครื่องเบนซินจริงรึป่าวครับแล้วเพราะอะไร หรอครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ
คือผมก็ไม่ได้รู้อะไรเยอะหรอกนะครับ แต่ผมใช้กระบะดีเซล และเคยลองขับSUZUKI CARIBIAN ของเพื่อนเหมือนกัน ขับยากกว่ากระบะแบบชาวบ้านอีก แแถมยังพวงมาลัยเพาเยอร์ ขับทีเหงื่อออกที ผมก็นึกว่าเป็นรถของเพื่อนคนเดียวที่เป็น นะเนี้ยครับ
ตอนแรกๆผมก็ิคิดว่ามันเป็นเฉพาะคันรึป่าวหรือว่ายังไง เพราะโดยส่วนตัวก็เคยขับViosของคุณตา+เก่งเบนซินเป็นบางโอกาสที่เป็นเกียร์มือครับแต่เวลาเลี้ยงคลัสต์มันไม่เบาดับง่ายเหมือนCaribianครับ ก็เลยมาถามเพื่อนๆสมาชิกครับ แต่ได้คำตอบยังงี่ก็เลยรู้ว่าน่าจะเป็นอาการทั่วไปของรถที่แรงบิตน้อย(ลืมบอกไปครับของคุณตาผมติดแก๊สด้วย) ยิ่งเวลาสับนำ้มันไปแก๊สนี้อาการหนักครับ ยังไงก็ขอขอบคุณสำหรับการแชร์ความคิดเห็นนะครับ
ตามนั้นเลย อย่างวีโก้ ขับง่ายกว่าโคโรล่า 3 ห่วง อีกครับ
แต่ถ้าใครอยากขับ MT ผมก็แนะให้หัดจากรถเก๋งเครื่องเล็กๆ อยู่ดี
เพราะจะทำให้ จังหวะ Synchronize การเข้า-การออกของเท้าซ้ายและเท้าขวาได้ดีเป็นจังหวะแม่นยำ
โดยเฉพาะเกียร์ 1 กับ 2 ในสภาพจราจรกรุงเทพ
ใช่ครับ ผมว่าอนาคตใครจะหัดเกียร์มือเนี่ยเริ่มที่รถประเภทเบนซินเครื่องเล็กๆแรงบิตน้่อยๆ ผมว่าถ้าขับได้แล้วแม่นยำในการเลี้ยงคลัสต์เปลี่ยนเกียร์ผมว่าขึ้นรถคันอื่นขับได้สบายๆครับ ขนาดผมบางครั้งก็ขับเกียร์มือเวลาจำเป็นแต่พอครั้งนี้มาลองขับCaribianเล่นๆ ยังแถบไม่รอดเลยครับแต่หลังๆก็ปรับตัวได้กับจังหวะต่างๆของรถก็เริ่มเข้ากับมันได้แล้วครับ
ตามทฤษฎีก็อย่างที่หลายหลายท่านบอกไว้ครับ
รถแรงบิดดีกว่า ย่อมออกตัวได้ง่ายกว่า จริงจริงต้องบอกว่าคุมคลัทช์ง่ายกว่าถึงจะถูก
เพราะเวลาเราออกตัวแล้วดับนี่ มันเป็นเพราะแรง Friction จากระบบส่งกำลังลงไปสู่พื้นทั้งหมด
มันดันเอาชนะแรงบิดจากเครื่องยนต์ได้ พอเครื่องหมุนล้อไม่ไป ตัวมันก็แพ้ภัยดับไปซะเอง
แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องเลี้ยงคลัทช์นาน หรือผ่อนคลัทช์ช้าขนาดนั้นครับ
อาจจะเป็นเพราะเรายังไม่ชินจังหวะกับรถคันนั้นนั้นก็ได้ วิธีการออกตัวให้เร็วและง่ายก็คือ
ต้องจับจังหวะให้ได้ว่า คลัทช์เริ่มจับตัวตอนไหน ทีนี้เวลาเราจะออกตัวก็เลี้ยงรอบไว้สักหน่อย
1200, 1500, 2000 รตน. ก็แล้วแต่รถ ใส่เกียร์แล้วถอนคลัทช์พรวดเดียวขึ้นมาจนใกล้ตำแหน่งจับตัว
แล้วเลียเฉพาะช่วงเริ่มจับตัวพอ พอรถเคลื่อนที่ออกไปแล้ว เราก็ถอนคลัทช์ได้ค่อนข้างเร็ว
ไม่ต้องเลียจากต้นจนจบทั้งระยะคลัทช์ก็ได้ครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากครับคุณเนย
ป.ล.ขอบคุณาำหรับทุกการแขร์+ความคิดเห้นของทุกๆท่านนะครับ