มีความเห็นยังไงกับ "รถเมล์ฟรี จากภาษีของประชาชน" ครับ

frankza

ใช่ครับรถเมล์ที่กรุงเทพก็วิ่งเร็วกันทุกครับแหละครับ



Dvung

Re: มีความเห็นยังไงกับ "รถเมล์ฟรี จากภาษีŦ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2011, 21:31:12 »
ผมก็จ่ายนะครับเยอะด้วยไอ่ภาษีที่ว่า และเคยไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้
แต่มีอยู่วันนึงไม่ได้ใช้รถ และไม่คิดนั่งรถเมล์ฟรีด้วย กะว่าจะรีบเข้าบ้านรอ texi เรียกยังไงก็ไม่ไปรถตู้วิ่งกันเกลื่อนเมืองก็คนเต็ม ฝนก็ตกถึงไม่หนักแต่ก็ยืนรอจนเปียก
รออยู่ 2 ชั่วโมงเหลือบเห็นรถเมล์ฟรี อ่ะนั่งก็นั่งวะไม่ได้นั่งนานแล้วทำไงได้ พอขึ้นไปผมเห็นพี่น้องผู้โยสารเบียดกัน บ้างก็นักศึกษา บ้างก็แม่ค้่าพ่อค้าหอบของมากมาย บางคนตัวเปียก รวมทั้งผม ได้ที่นั้งหลังจากยืนมานานเกือบถึงปากซอยบ้านแล้วได้คุยกับพี่ท่านนึงเป็นพ่อค้าขายของอยู่แถวบ้าน เค้าบอกว่าที่ตัวเค้าเปียกก็ยืนรอเมล์ฟรีนี่ล่ะ ผมถามว่าทำไมพี่ไม่นั่งคันอื่นล่ะ เค้าตอบผมว่า "เงินแค่ 8 บาท น่ะน้องอาจไม่เคยคิดถึงค่าของมัน แต่สำหรับพี่กับการยอมเสียเวลาหรือเปียกมันคุ้มนะ พี่นั่งยังงี้ทุกวันหลังกลับบ้าน ทำไมต้องรีบค่อยๆไปยังไงก็ถึงกลับถึงบ้าน ก็อาบน้ำ หายเหนื่อยแล้ว อย่างพวกน้องพี่เห็นขับรถแย่งทางกันรีบกลัวไม่ถึงบ้านสุดท้ายความรู้สึกก็ไม่ได้ต่างกันถึงเหมือนกัน แต่พี่ เสียเงินน้อยกว่าหรือไม่เสียเลย ลูกพี่ได้เงินไปเรียนวันละ 50-100 บาท กินข้าวมื้อนึงก็ 30-40 บาทแล้ว ถ้าต้องนั่งรถไปกลับ 16 บาทแล้วพี่จะเอาที่ไหนให้เค้าลูกพี่มี 3 คน นั่งรถฟรีเกือบทุกคนยอมตื่นเช้าหน่อยถึงบ้านช้าหน่อย แล้วไง ถึงมั้ยเสียเงินน้อยกว่ามั้ย" ทำให้คิดว่าบางคนอาจจะคิดไม่ถึงเรื่องนี้ แต่ยังมีหลายคนนะครับต้องการมัน
ทุกวันนี้ผมก็ยังนั่งนะถ้าจำเป็นและไม่รีบ(ไม่รู้จะรีบไปทำไมถึงบ้านเร็วก็ไม่มีไรทำอีก ^ ^")
สรุปผมว่าดี ทำไปเหอะ ช่วยได้เยอะ ถาวรยิ่งดี ผมยอมจ่ายถ้าเป็นเรื่องแบบนี้ ผมคิดว่าหลายคนไม่มีโอกาส เหมือนผมและทุกท่านในนี้
เออ ไหนๆก็พูดแล้ว เรื่องรถ BRT อีกเห็นมีแต่คนบ่นทำให้รถติดบ้าง ทำให้เสียช่องจราจรไปบ้าง แต่มีสักคนมั้ยคิดว่ามันมีความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยุ่เค้ามีหลายคนไม่มีรถขับเหมือนพวกเรา เส้นนั้นรถเมล์น้อยด้วยก่อนทำมีแต่รถส่วนตัวทั้งนั้นวิ่ง แถมแต่ละสายก็วิ่งไม่ทั่ว จะไปตรงนั้นก็ต้องต่ออีกคัน แล้วคุณลองคิดกันดูถ้าฝนตกหนักทำไงเปียกดิครับ BRT ยังมีสพานข้าม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2011, 21:39:55 โดย Dvung »



tokyo

น่าจะลองคิดบ้างว่าเกิดมารวยอะ โชคดีแค่ไหนแล้ว อายุยังมากก็มีรถหรูขับแล้วน่าจะพอใจแล้วนะ
ผมเห็นคนงานเขาอายุจะ50อยู่แล้วยังทำได้เพียงซื้อรถเก๋งเก่าๆมือ2แค่นั้น
ลองถ้าพี่เลือกเกิดได้ระหว่าง
1.เป็นลูกเศรษฐี ที่ต้องเสียภาษีหลายบาท
2.เป็นลูกคนงาน ค่าแรง2-300
พี่จะเลือกอันใหนครับ

ปล.ผมแค่อยากให้ลองคิดถึงมุมของคนจนบ้าง ถ้าเลือกได้มันก็อยากมีbmwขับกันทุกบ้านแหละครับ
07 mazda 3



Pan Paitoonpong

ไม่เคยขึ้นรถเมล์มานานแล้ว คงไม่ขอออกความเห็นทางด้านบริการ

เว้นเสียแต่อย่างเดียวคือวิธีการขับ..ซึ่งขอบอกว่าถ้าเป็นรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน..ก็ควรขับเพื่อประชาชนได้มีชีวิตที่ดี
เดี๋ยวนี้ บางคันขับยังกะ F16 ซึ่งไม่ปลอดภัยเลย ที่เห็นกะตาเลยคือคุณป้าขึ้นรถยังไม่ทันก้าว รถชิงออกก่อน
ก็เลยก้าวพลาด ล้มไม่เป็นท่า ถ้าเป็นแม่ผม คนขับรถเมล์โดนตบไปแล้ว

ฟรีไม่ฟรี ผมเชื่อว่าประชาชนส่วนมากไม่ได้จนตรอกถึงขนาดว่าขึ้นรถเมล์ฟรีไม่ได้
แต่ถ้ามีนโยบายที่จะไม่มีรถเมล์ฟรี แต่เอาเป็นรถเมล์ดีแทน จอดตรงป้าย ขับถูกเลน ไม่ปาดซ้ายป่ายขวา
พขร. พกส. อยู่ภายใต้การควบคุม ไม่จำเป็นต้องสุภาพหวานปานน้ำผึ้ง แต่อย่างน้อยช่วยอย่าตะคอกใส่ผู้โดยสาร
ถ้าทำแบบนี้ได้ ต่อให้เสียเงิน ผมว่าหลายคนยอมนะ

ปล. เพื่อนๆทุกท่าน
ช่วยพยายาม keep tone ของกระทู้นี้ให้เป็นในด้านของบริการรถเมล์ฟรีครับ..ไม่ใช่ด้านแง่มุมส่วนตัวของคุณ Zardus
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



H.

หลายคนบอกรถเมล์ไม่ดี แต่แปลกว่าแถวบ้านผม บริการโคตรดีเลย กระเป๋ารถเมล์ทำตัวเหมือน BTS บอกทุกป้าย ยกเว้นแต่ไม่มีภาษาอังกฤษก็เท่านั้น

คุณลุงคุณป้ามาก็ช่วยถือช่วยพยุงกันตลอดแม้รถจะแน่นแค่ไหนก็เถอะ


หรือเพราะผมอยู่นนทบุรี ?
H.



YF-19

ไม่เคยขึ้น รถเมล์ฟรี

แต่ก็รู้สึกว่าดีแล้ว ที่มี มีคนที่ด้อยโอกาสอีกมากที่ต้องใฃ้บริการมัน

มีคนอีกมาก ที่ค่ารถเมล์ เที่ยวละ 5 - 10 บาท ก็ถือว่าแพง ถ้าต้องนั่งทุกวัน

ส่วนบริการ ก็เห็นทั้งดีและไม่ดี  แต่ที่เห็นคนก็นั่งเต็มตลอด เท่านี้ผมว่า มันก็ทำประโยชน์ได้ตามชื่อมันแล้วนะ

ใครทำอะไรที่เราไม่ได้ประโยชน์ ก็จะบอกว่ามันไร้ประโยชน์ตลอดหรือ ลองคิดดูครับ



Dvung

ไม่เคยขึ้นรถเมล์มานานแล้ว คงไม่ขอออกความเห็นทางด้านบริการ

เว้นเสียแต่อย่างเดียวคือวิธีการขับ..ซึ่งขอบอกว่าถ้าเป็นรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน..ก็ควรขับเพื่อประชาชนได้มีชีวิตที่ดี
เดี๋ยวนี้ บางคันขับยังกะ F16 ซึ่งไม่ปลอดภัยเลย ที่เห็นกะตาเลยคือคุณป้าขึ้นรถยังไม่ทันก้าว รถชิงออกก่อน
ก็เลยก้าวพลาด ล้มไม่เป็นท่า ถ้าเป็นแม่ผม คนขับรถเมล์โดนตบไปแล้ว

ฟรีไม่ฟรี ผมเชื่อว่าประชาชนส่วนมากไม่ได้จนตรอกถึงขนาดว่าขึ้นรถเมล์ฟรีไม่ได้
แต่ถ้ามีนโยบายที่จะไม่มีรถเมล์ฟรี แต่เอาเป็นรถเมล์ดีแทน จอดตรงป้าย ขับถูกเลน ไม่ปาดซ้ายป่ายขวา
พขร. พกส. อยู่ภายใต้การควบคุม ไม่จำเป็นต้องสุภาพหวานปานน้ำผึ้ง แต่อย่างน้อยช่วยอย่าตะคอกใส่ผู้โดยสาร
ถ้าทำแบบนี้ได้ ต่อให้เสียเงิน ผมว่าหลายคนยอมนะ

ปล. เพื่อนๆทุกท่าน
ช่วยพยายาม keep tone ของกระทู้นี้ให้เป็นในด้านของบริการรถเมล์ฟรีครับ..ไม่ใช่ด้านแง่มุมส่วนตัวของคุณ Zardus
ผมคิดว่านะ เรื่องนโยบายนี้ไม่ได้ทำเพื่อคนขับรถเมล์หรือกระเป๋านะครับ เพราะงั้นผมคิดว่าจะฟรีไม่ฟรี ไม่ได้ทำให้คนขับๆดีขึ้น แต่ทำให้คนที่จนตรอกมีทางกลับบ้านได้ครับ
ไม่แน่ว่าสักวันหลายๆท่านๆในที่นี้อาจโดนปล้นกระเป๋าเงินหาย หรือ บลาๆๆๆๆๆ
อาจต้องใช้มันนะครับ นโยบายนี้ไม่ได้ว่าจะเป็นนโยบายสร้างชาติ แต่ถือเป็นนโยบาย สร้างโอกาสซะมากกว่า
ปล ยังไงคนขับมันก็ไม่ได้ขับดีขึ้นหรอก แต่คนขึ้นมันรู้สึกดีได้แน่นอน เชื่อผมสิ ^ ^



H.

Like ข้างบนเลย วันที่ถังแตกจริงๆ ซวยสุดๆ มีของแบบนี้ให้ใช้กลับบ้านได้มันเป็นอะไรที่ซึ้งใจสุดๆ
H.



Zardus

Re: มีความเห็นยังไงกับ "รถเมล์ฟรี จากภาษีŦ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2011, 22:01:56 »
หลายคนบอกรถเมล์ไม่ดี แต่แปลกว่าแถวบ้านผม บริการโคตรดีเลย กระเป๋ารถเมล์ทำตัวเหมือน BTS บอกทุกป้าย ยกเว้นแต่ไม่มีภาษาอังกฤษก็เท่านั้น
คุณลุงคุณป้ามาก็ช่วยถือช่วยพยุงกันตลอดแม้รถจะแน่นแค่ไหนก็เถอะ
หรือเพราะผมอยู่นนทบุรี ?
ถ้ามี Seb Eng ล่ะก็ฮาเลย

"ป้ายต่อไป หนามแดง"
"เน็กซ์สะเตชั็น เรดสไปค์"
"ท่านสามารถเปลี่ยนไปต่อสาย 77 /99 /79 / 102 / 45"
"โปรดระวังขณะก้าวลงด้วยค่ะ"

เจ๋งฟ่ะ!

แต่ถ้ามีนโยบายที่จะไม่มีรถเมล์ฟรี แต่เอาเป็นรถเมล์ดีแทน จอดตรงป้าย ขับถูกเลน ไม่ปาดซ้ายป่ายขวา
พขร. พกส. อยู่ภายใต้การควบคุม ไม่จำเป็นต้องสุภาพหวานปานน้ำผึ้ง แต่อย่างน้อยช่วยอย่าตะคอกใส่ผู้โดยสาร
ถ้าทำแบบนี้ได้ ต่อให้เสียเงิน ผมว่าหลายคนยอมนะ
ฮึ้ย เห็นด้วย เรื่องรถเมล์D ครับ ผมว่า ลดรถติดได้อีกทางนึงเลยนะ


ปล. เพื่อนๆทุกท่าน
ช่วยพยายาม keep tone ของกระทู้นี้ให้เป็นในด้านของบริการรถเมล์ฟรีครับ..ไม่ใช่ด้านแง่มุมส่วนตัวของคุณ Zardus
อันนี้ก็ขอบคุณมากเลยครับ



Ruksadindan

ผมก็ไม่เห็นว่ามันจะทำรถติดตรงไหนเลยครับ จริงๆน่าจะช่วยลดรถติดได้บ้างด้วยซ้ำ (ถ้าขับดี - ซึ่งก็เคยเจอรถเมล์ที่ขับดีมีไม่น้อยคันเลยทีเดียว)
เพราะรถเมล์ จริงๆแล้วคนที่นั่งไม่จำเป็นต้องเป็นคนจนหรอก บางทีถ้าเขามีสำนึกดีก็ขึ้นได้ครับ วันนี้เจอกับตัว อย่างที่ขสมก. มีคำขวัญ "ขนส่งมวลชน เพื่อคนทุกระดับ"
อย่างผมเองถึงกับเข้าขั้นงก วันไหนไม่รีบก็รอมันไปรถฟรีน่ะ เขาหักภาษีมาแล้วก็ใช้ให้คุ้ม แต่ถ้าคนที่มีเงินน้อยกว่าได้ประโยชน์ไป ให้เป็นประโยชน์ส่วนรวมก็ถือว่ารับได้

ส่วนทางด่วนกับน้ำมัน ต้องยอมรับล่ะว่าจ่ายแพงกว่าเพื่อเป็นเพนัลตี้ แต่มันจะดีที่สุดถ้าจะเสริมให้ระบบขนส่งมวลชนแข็งแกร่งที่สุดและสร้างสำนึกให้คนมาใช้ได้



Arado_kung

หลายคนบอกรถเมล์ไม่ดี แต่แปลกว่าแถวบ้านผม บริการโคตรดีเลย กระเป๋ารถเมล์ทำตัวเหมือน BTS บอกทุกป้าย ยกเว้นแต่ไม่มีภาษาอังกฤษก็เท่านั้น

คุณลุงคุณป้ามาก็ช่วยถือช่วยพยุงกันตลอดแม้รถจะแน่นแค่ไหนก็เถอะ


หรือเพราะผมอยู่นนทบุรี ?

สงสัยเรา2คนอาจจะเคยเจอกันโดยไม่ตั้งใจรึเปล่าครับ เพราะผมก็อยู่นนทบุรี แต่ตอนนี้มาทำรีสอร์ทที่นครนายกพรุ่งนี้กำลังจะกลับไปบ้านนนทบุรีพอดีเลย



oOPATOo

คือ อยากจะบอกว่า
แต่ก่อนเสียตังมันก็ขับได้แบบ - -
แต่เด๋วนี่นี้รับไม่ได้

อย่างวันที่ไป มธ.ท่าพระจันทร์ จะกลับไปอนุสาวรีย์
ขึ้นสาย 12 มั้ง (เดินหาแท็กซี่ไปอนุสารีย์ถึงวัดบวร แต่ไม่มีซักคันไป = =)
คือคันแรกมันเอ่อ จอดปุป กำลังมองดูว่าใช่ปล่าวพอจะก้าวขึ้นไป มันเยียบไปแล้ว
ควันนี่สุดๆอะ -*- เลยต้องรอคันใหม่ = =
คนขับนี่ไร้มารยาทสุดๆ ยิ่งกว่าตอนเสียเงินอีก -*-



AzLaRN

แต่ผมเบื่อเวลาเค้าจอดซ้อนกันสองเลนมากเลยครับ

กะรถตู้ดูแล้วปวดหัวหนักเลย

แต่ก็เข้าใจเค้าแหละครับทำไงได้ ><



Newhang

มันจะเงินตรงไหนของรัฐบาลก็เงินภาษีประชาชนทั้งนั้น
เที่ยวมาแจกอะไรผมก็ไม่ชอบ แต่ถ้าไม่เก็บภาษีเนี่ยสิ ผมชอบ ;D



PREM

หลายคนบอกรถเมล์ไม่ดี แต่แปลกว่าแถวบ้านผม บริการโคตรดีเลย กระเป๋ารถเมล์ทำตัวเหมือน BTS บอกทุกป้าย ยกเว้นแต่ไม่มีภาษาอังกฤษก็เท่านั้น

คุณลุงคุณป้ามาก็ช่วยถือช่วยพยุงกันตลอดแม้รถจะแน่นแค่ไหนก็เถอะ


หรือเพราะผมอยู่นนทบุรี ?

ถูกครับ ผมก็อยู่นนท์ รถเมล์ ขสมก. เกืือบทุกสายที่ขึ้น กระเป๋าบริการดีจริงๆ
ผดส ร่วมรถก็โอเค ยกเว้นกลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน ที่ชอบแซงคิวขึ้นรถ พอขึ้นแล้วเจ๊แกก็ยืนแช่มันอยู่ตรงหน้าประตูนั่นแหละ >:(
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



LimitedEdition

ผมเห็นด้วยกับพี่แพนครับ

แทนที่จะเน้นทำแต่รถเมล์ฟรี อยากให้เน้นทำรถเมล์ดีมากกว่า
พูดจริงจริงคือ ผมจะไม่รู้สึกเสียดายเงินภาษีเลย ถ้าได้เห็นการพัฒนาของถนนหนทาง
และระบบขนส่งมวลชนของทั้งประเทศ ตั้งแต่รถเมล์ยันโครงข่ายรถไฟฟ้าต่างต่าง
เพราะเมื่อไหร่ที่ขนส่งมวลชนมันดีแล้ว คนก็จะใช้รถยนต์น้อยลง รถก็จะติดน้อยลงไปเอง
ทุกวันนี้ เราไม่อยากใช้รถเมล์ก็เพราะมันบริการไม่ดี ไม่ตรงเวลา ขับก็แย่ แถมสกปรกอีก ฯลฯ

เชื่อว่าถ้าเบื้องหลังความคิดคือ กลัวว่ารถเมล์มันแพงเกินที่คนมีรายได้เท่าค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำจะใช้ได้
การตรึงราคารถเมล์ให้ไม่ผันผวนไปกับค่าน้ำมันมากนัก อาจจะเป็นทางออกที่ดีกว่าเปลี่ยนเป็นรถเมล์ฟรี
เพราะพอมันฟรีบ้างไม่ฟรีบ้าง มันสร้างแรงจูงใจ หรือ Incentive ที่ไม่ได้เกิดประโยชน์กันทั้งประชาชนและภาครัฐฯ

คือผมมองว่า พอมีรถเมล์ฟรี ก็จะมีคนกลุ่มนึงซึ่งอาจจะเป็นส่วนมาก รอขึ้นแต่รถเมล์ฟรีอย่างเดียว
ซึ่งทำให้การเดินทางไปถึงที่หมายช้า รถแน่นจนคนขึ้นไม่ได้ ส่วนรถเก็บเงินก็วิ่งรถเปล่าไป รายได้ลดลงกว่าปกติ
ในอีกด้านหนึ่ง ภาครัฐฯ เองออกรถเมล์ฟรีมา ก็คิดว่าจะยอมสละรายได้เป็นสัดส่วนกี่ % ของเดิม เพื่อช่วยประชาชน
ก็ไม่อยากจะให้คนทะยอยมาขึ้นรถเมล์ฟรีมาก จนกระทั่งรถเมล์ที่เก็บเงินปกติแทบที่ไม่มีคนขึ้น เสียรายได้มากกว่าที่
คาดการณ์เอาไว้ ทีนี้ รถเมล์ฟรีก็เลยเริ่มวิ่งหนีประชาชน แล้วก็กลายเป็นว่ามีรถฟรีก็ขึ้นไม่ได้ ฯลฯ (ตามที่เล่ากันมา)

หาทางพัฒนาทั้งระบบให้ดีขึ้น โดยที่เก็บค่าโดยสารอย่างเหมาะสมน่าจะดีที่สุดครับ



YIM

ผมเห็นด้วยกับพี่แพนครับ

แทนที่จะเน้นทำแต่รถเมล์ฟรี อยากให้เน้นทำรถเมล์ดีมากกว่า
พูดจริงจริงคือ ผมจะไม่รู้สึกเสียดายเงินภาษีเลย ถ้าได้เห็นการพัฒนาของถนนหนทาง
และระบบขนส่งมวลชนของทั้งประเทศ ตั้งแต่รถเมล์ยันโครงข่ายรถไฟฟ้าต่างต่าง
เพราะเมื่อไหร่ที่ขนส่งมวลชนมันดีแล้ว คนก็จะใช้รถยนต์น้อยลง รถก็จะติดน้อยลงไปเอง
ทุกวันนี้ เราไม่อยากใช้รถเมล์ก็เพราะมันบริการไม่ดี ไม่ตรงเวลา ขับก็แย่ แถมสกปรกอีก ฯลฯ

เชื่อว่าถ้าเบื้องหลังความคิดคือ กลัวว่ารถเมล์มันแพงเกินที่คนมีรายได้เท่าค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำจะใช้ได้
การตรึงราคารถเมล์ให้ไม่ผันผวนไปกับค่าน้ำมันมากนัก อาจจะเป็นทางออกที่ดีกว่าเปลี่ยนเป็นรถเมล์ฟรี
เพราะพอมันฟรีบ้างไม่ฟรีบ้าง มันสร้างแรงจูงใจ หรือ Incentive ที่ไม่ได้เกิดประโยชน์กันทั้งประชาชนและภาครัฐฯ

คือผมมองว่า พอมีรถเมล์ฟรี ก็จะมีคนกลุ่มนึงซึ่งอาจจะเป็นส่วนมาก รอขึ้นแต่รถเมล์ฟรีอย่างเดียว
ซึ่งทำให้การเดินทางไปถึงที่หมายช้า รถแน่นจนคนขึ้นไม่ได้ ส่วนรถเก็บเงินก็วิ่งรถเปล่าไป รายได้ลดลงกว่าปกติ
ในอีกด้านหนึ่ง ภาครัฐฯ เองออกรถเมล์ฟรีมา ก็คิดว่าจะยอมสละรายได้เป็นสัดส่วนกี่ % ของเดิม เพื่อช่วยประชาชน
ก็ไม่อยากจะให้คนทะยอยมาขึ้นรถเมล์ฟรีมาก จนกระทั่งรถเมล์ที่เก็บเงินปกติแทบที่ไม่มีคนขึ้น เสียรายได้มากกว่าที่
คาดการณ์เอาไว้ ทีนี้ รถเมล์ฟรีก็เลยเริ่มวิ่งหนีประชาชน แล้วก็กลายเป็นว่ามีรถฟรีก็ขึ้นไม่ได้ ฯลฯ (ตามที่เล่ากันมา)

หาทางพัฒนาทั้งระบบให้ดีขึ้น โดยที่เก็บค่าโดยสารอย่างเหมาะสมน่าจะดีที่สุดครับ

เห็นด้วยนะครับ

ตัวอย่างเช่น เราชอบโวยวายว่าภาษีรถยนต์แพง ก็จะมีคนพูดว่า เก็บแพงขนาดนี้รถยังติดเลย แล้วมันก็จะย้อนกลับไปที่ ก็ขนส่งมวลชนมันไม่ดี

จะเห็นได้ว่า สุดท้ายแล้ว การที่จะแก้ไขการจราจร ไม่ใช่การลดแลกแจกแถมอะไรทั้งนั้น แต่เป็นการแก้ที่คุณภาพ ของระบบขนส่งมวลชนทั้งระบบ

ถามว่ารถเมล์ฟรีดีมั้ย มันก็ดีครับ ก็ช่วยลดค่าครองชีพของคนจำนวนหนึ่งได้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้รถหายติด เพราะด้วยคุณภาพสุดเห่ย คนที่ขับรถ ก็ยังขับต่อไปนั่นแหละครับ

จริงๆ แล้วถ้ารถไฟฟ้าบ้านเราพัฒนาไปมากกว่านี้ ผมเห็นด้วยนะ ถ้าจะเอาภาษีรถยนต์ ภาษีน้ำมัน ภาษี LPG/NGV หรืออะไรก็ตาม ไปอุดหนุนค่าโดยสารรถไฟฟ้า ให้มันถูกลงจนคนจนนั่งไปทำงานได้ทุกวัน ผมว่ากทม. คงจะน่าอยู่กว่าตอนนี้เยอะ

แต่ตอนนี้เหรอ รถไฟฟ้ากระปริบกระปรอยเหมือนวันมามาก กับรถเมล์วิ่งหนีประชาชน ผมว่าผมขับรถต่อไปละดีแล้ว
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



peeraphat

อยากจะขอพูดถึงมุมมองในเรื่องของภาษีหน่อยนะครับ

ความเข้าใจที่ว่า ผู้ที่มีรายได้มาก เสียภาษีมาก เท่ากับว่ามีส่วนในการเสียเงินเพื่อใช้ไปในการพัฒนาประเทศมากนั้น เป็นความเข้าใจที่ค่อนข้างคลาดเคลื่อนมากครับ

เพราะการที่มีรายได้มาก ไม่ว่าจะทำงานด้วยกิจกรรมใดก็ตาม ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ล้วนเกิดจากการบริโภคทรัพยากรณ์ส่วนรวมที่มากขึ้น

ยกตัวอย่างเจ้าของโรงงานที่มีรายได้ร้อยล้าน กับชาวนาที่ทำนาปลูกข้าวจำนวนสิบไร่ นั้น เจ้าของโรงงานย่อมบริโภคทรัพยากรณ์มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า น้ำประปา วัสดุ แร่ธาตุต่างๆ

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เกิดจากการนำทรัพยากรณ์ที่เป็นของ "ส่วนรวมของทุกๆ คน" มาใช้ และอาจจะทำให้เกิดภาระทางสิ่งแวดล้อมและสังคมที่รัฐต้องเข้าไปจัดการดูแลแก้ไขด้วย

ดังนั้น การเก็บภาษีของเจ้าของโรงงานที่มากขึ้น จึงเป็นการเรียกเก็บเพื่อชำระเงินในส่วนของการนำทรัพยากรณ์ส่วนรวมที่มากกว่าคนอื่นนั่นเอง

การประกอบกิจกรรมเพื่อสร้างรายได้ต่างๆ นั้น มันมีต้นทุนทางสังคมส่วนรวมที่มองไม่เห็น จับต้องไม่ได้อยู่เยอะ ทั้งในเรื่องสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรณ์ธรรมชาติ รวมไปถึงเรื่องเชิงสังคมต่างๆ

รัฐ (ในอุดมคติ) จึงมีหน้าที่ที่จะสร้างสมดุลย์ให้แก่สังคมโดยรวม กลไกทางภาษี เป็นกลไกหนึ่ง ที่จะสร้างสมดุลย์ โดยการให้ผู้ที่ใช้ทรัพยากรณ์ส่วนรวมมาก (เพื่อให้เกิดรายได้ส่วนตัวมาก) จ่ายภาษีมาก (เป็นค่าในการใช้ทรัพยากรณ์ส่วนรวม) ไปดูแลผู้ที่ใช้ทรัพยากรณ์น้อย หรือถูกเบียดเบียนส่วนของทรัพยากรณ์ส่วนรวมไป

ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ผู้คนในประเทศมีคุณภาพชีวิตที่ดีอันดับต้นๆ ของโลก อย่างประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย จะเก็บภาษีในอัตราที่สูงมาก และรัฐจะนำไปดูแลชีวิตผู้คนในประเทศอย่างดี (เป็นรัฐสวัสดิการ)

การที่ผู้คนที่โดยสารระบบขนส่งสาธารณะจะได้รับการดูแลจากรัฐ เนื่องจากมีส่วนใช้ทรัพยากรณ์ที่ต่ำกว่าผู้ที่มีรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งบริโภคทรัพยากรณ์มากกว่า จึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลครับ

เรื่องที่น่าเสียดายคือเรามีระบบขนส่งสาธารณะที่ค่อนข้างแย่ถึงแย่มาก

ลองคิดดูว่าหากเรามีระบบขนส่งสาธารณะที่ดี ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ การใช้รถยนต์ส่วนตัวจะลดลง ซึ่งทำให้ลดการใช้ทรัพยากรณ์ส่วนรวมทั้งเพื่อการผลิตรถ การใช้น้ำมัน ลดงบประมาณในการดูแลรักษาสภาพแวดล้อม มีเงินเหลือไปดูแลชีวิตประชาชนในด้านอื่นๆ ความเหลื่อมล้ำทางสังคมลดลง นั่นคือสังคมในอุดมคติที่น่าอยู่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2011, 02:14:19 โดย peeraphat »



Blue 229

เข้ามายกมือ เป็นอีกหนึ่งเสียงครับ
ผมอยากเห็น การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในบ้านเรา ให้จริงจังซะทีเหมือนกัน

ผมเห็นปัญหาหนึ่งซึ่งมีมานานแสนนาน และไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหนจะแก้มันลงได้แบบเห็นผลเชิงประจักษ์ เลยสักครั้ง
ปัญหานั้นคือ "ช่องว่างโครงสร้างทางสังคม" ครับหรือเรียกง่ายๆ ก็ปัญหาชนชั้น นั่นแหล่ะ
นโยบายจำนวนมาก ที่ออกมาเพื่อหวังจะบรรเทา ให้สังคมไทยเรามันมีความต่างทางโอกาส ระหว่างคนจนกับคนรวย ให้มันต่างน้อยลง
เช่น ประกันสุขภาพ เรียนฟรี กองทุนกู้ยืมเพื่อการเกษตร เพื่อการศึกษา เป็นต้น

เมื่อมองมาที่ นโยบายรถเมล์ฟรี นโยบายนี้มันแตกย่อยออกมาจาก นโยบายหลัก ประชาวิวัฒน์ ครับ
ชื่อตัวนโยบายหลัก นั้นบอกชัดเจนอยู่แ้ล้ว ว่าต้องการเห็น ประชาชนมีความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี
หากแต่ทว่า เมื่อมองที่ตัววิธีการ ผมมองว่า "การให้ฟรี" มันเป็นประเด็นที่ทำให้นโยบายนี้ไม่สัมฤฺทธิ์ผลนะ
ในประเทศที่ไม่ได้เป็นโซนสีแดง ไม่ได้แร้นแค้น หรือมีสงครามปะทุกลางเมือง
อย่างในประเทศไทย เรามีประชากรระดับล่าง ที่เมื่อเทียบระหว่างค่าครองชีพ กับค่าแรงขั้นต่ำแล้ว เรายังถือว่าพออยู่พอกิน นะครับ
การไปให้ฟรี สิ่งเหล่านี้ไม่จูงใจคนกลุ่มเป้าหมาย อย่างที่พี่เนยบอกครับ เพราะมันเหมือนไปดูถูกศักดิ์ศรีของคนครับ
การที่ให้เค้าได้จ่ายบ้าง ในราคาที่สมเหตุสมผล มันจะเป็นการเติมเต็ม สร้างความภูมิใจ และจูงใจให้เค้าอยากพัฒนาคุณภาพชีวิตตัวเองครับ
เป็นหลักการที่เค้าใช้ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่
และคงอีกนานมากๆครับกว่าเราจะมีวงจร การจ่ายภาษี-การให้สวัสดิการ ทีสมบูรณ์แบบฝั่งสแกนดิเนเวีย

เราคงจะต้องวนเวียน ในข้อสงสัยว่า "ทำไมภาษีของชั้น มันไปจ่ายตรงนั้นตรงนี้ทำไมเนี่ย" ไปอีกนานครับ
มันไม่แปลกหรอกครับที่จะคิดแบบนั้น เพราะแท้จริงแล้ว งบประมาณที่ใช้จ่ายในบ้านเรา ตลอดเวลาที่ผ่านมา
มันเป็นแบบ "จ่ายตามที่รัฐอยากจะใช้" ไม่ใช่ "จ่ายตามที่ประชาชนอยากได้" ครับ



SuperDOM

ถ้าจะเหมารวมภาษีจากประชาชนทั่วประเทศ มาจัดให้คน กทม ขึ้นรถเมล์ล ฟรี ไม่เห็นด้วยครับ 


รัฐบาลเอาหัว..อะไรคิด คน ตจว. ก็เสียภาษีเหมือนกัน แต่ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย







WTF

ที่บ่นๆว่าภาษีผมน่ะ ถามหน่อยครับ คุณจ่ายภาษีปีละเท่าไหร่ครับ



H.

ถ้าจะเหมารวมภาษีจากประชาชนทั่วประเทศ มาจัดให้คน กทม ขึ้นรถเมล์ล ฟรี ไม่เห็นด้วยครับ 


รัฐบาลเอาหัว..อะไรคิด คน ตจว. ก็เสียภาษีเหมือนกัน แต่ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย
แค่นี้ยังขาดทุนกระจายเลยครับ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศก็วายป่วงกันพอดี
ตอนนี้เอาตรงที่มันมีปัญหาไปทีละจุดก่อนดีกว่า

หรือจะจ่ายภาษีเพิ่มครับ ?
H.



joufo

มาตอบอีกที ในฐานะที่หลังๆ มานี้ผมขึ้นรถเมล์ประจำ
(จริงๆ สมัยเรียนผมก็ขึ้นรถเมล์ซะจนคนขับกับกระเป๋าจำหน้าได้นะครับ ฮ่าๆ)

ถ้าบอกว่า รถเมล์ฟรี ทำให้รถติด ผมว่าไม่จริงซะทีเดียวครับ

เพราะตารางการวิ่งของรถเมล์ฟรี ก็ ใช้ตารางการวิ่งที่มีอยู่แล้วนั่นแหละครับ ไม่ได้เพิ่มทำนวนเที่ยววิ่ง

อาจจะใช้ระบบ รถธรรมดา 2 คัน รถเมล์ฟรี คันนึง ก็แล้วแต่สายว่าจะจัดการยังไง


รถเมล์ฟรี อาจจะทำให้รถติดบ้าง เพราะคนขึ้นเยอะ ทำให้จอดป้ายนาน

แต่ผมว่าส่วนใหญ่ รถเมล์ฟรี ก็ไม่ได้ขับเร็ว (ย้ำนะครับว่าส่วนใหญ่) หรือไม่จอดป้าย
เพราะคนขึ้นเยอะ
(อาจจะเป็นเฉพาะสายที่วิ่งในเมืองก็ได้ เพราะผมก็ไม่เคยขึ้นสายที่วิ่งนอกเมือง)


แต่ผมว่าสาเหตุที่แท้จริงของรถติดก็คือ
รถตู้ และ แท็กซี่


ลองไปยืนรอรถเมล์ตามป้ายใหญ่ๆ สิครับ

รถเมล์จอดแช่ป้ายนี่แทบจะไม่มี
จะมีก็มีแต่

รถแท็กซี่ รถตู้ รถเมล์เขียวเก่า ที่ตอนนี้เป็นสีส้มแล้ว
และรถเมล์เอกชนนิดหน่อย


พอรถพวกนั้นจอดแช่ป้าย
รถเมล์มาถึง ก็เข้าป้ายไม่ได้
จะจอดต่อท้ายรถเข้าป้าย รถพวกนั้นก็ไม่ยอมออกจากป้ายสักที
ก็เลยต้องจอดเลน 2


ไม่เชื่อ ลองไปยืนป้ายรถเมล์ ป้ายตลาดใหม่ดอนเมือง ฝั่งสนามบินดอนเมือง อาคารผู้โดยสารภายในประเทศสิครับ
แล้วจะได้เห็นสาเหตุที่แท้จริงว่า ทำไมถนนวิภาวดีฯ ขาเข้า ช่วงหน้าสนามบินรถถึงติด



หรือลองไปยืน ป้ายสวนจตุจักร ตรงรถไฟฟ้าหมอชิตสิครับ

ขนาดเขากั้นแผงไว้ ไม่ให้แท็กซี่จอดรอรับคน
ขนาดมีที่จอดแท็กซี่ไว้ให้

ก็ยังมีพวกแท็กซี่ไปจอดรอรับคนอยู่ตรงนั้น ทำให้รถติดยาว



บางทีเราขับรถอย่างเดียว เราก็หงุดหงิดที่รถมันติดไร้สาระ
บางทีเราอยู่เลขวาก็เห็นแค่รถเมล์จอดเลน 2 ก็ไปโทษรถเมล์ว่าไม่เข้าป้าย


เวลาผมขับรถเอง ผมก็มักให้ทางรถเมล์ไปก่อน
เพราะถือว่าเขาคนเยอะกว่า คนในรถก็ลำบากกว่าเรา ต้องยืนเบียดกัน แถมร้อนอีกต่างหาก
(แต่รถยูโรทูบางคัน แอร์ก็หนาวอย่างกับเมืองหิมะที่ดรีมเวิร์ด 555)
เรานั่งอยู่ในรถแอร์เย็นๆ ฟังเพลงเพราะๆ ช้าไปอีกสักนิดนึง ก็ไม่ได้ลำบากมากมายอะไร



ฉะนั้น ผมว่านโยบานรถเมล์ฟรี ก็ดีครับ
ลองไม่ใช้รถสักอาทิตย์นึง แล้วมานั่งรถเมล์สิครับ
แล้วจะรู้ว่า บางอย่าง มันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด



H.

Re: มีความเห็นยังไงกับ "รถเมล์ฟรี จากภาษีŦ
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2011, 10:28:50 »
หลายคนบอกรถเมล์ไม่ดี แต่แปลกว่าแถวบ้านผม บริการโคตรดีเลย กระเป๋ารถเมล์ทำตัวเหมือน BTS บอกทุกป้าย ยกเว้นแต่ไม่มีภาษาอังกฤษก็เท่านั้น
คุณลุงคุณป้ามาก็ช่วยถือช่วยพยุงกันตลอดแม้รถจะแน่นแค่ไหนก็เถอะ
หรือเพราะผมอยู่นนทบุรี ?
ถ้ามี Seb Eng ล่ะก็ฮาเลย

"ป้ายต่อไป หนามแดง"
"เน็กซ์สะเตชั็น เรดสไปค์"
"ท่านสามารถเปลี่ยนไปต่อสาย 77 /99 /79 / 102 / 45"
"โปรดระวังขณะก้าวลงด้วยค่ะ"

เจ๋งฟ่ะ!
มีแต่ "มองซ้ายด้วยพี่"
มอไซต์บางคันมันก็โรคจิต เห็นรถเมล์จอดมันต้องมามุดด้านซ้ายให้เกิดเรื่องทุกที ไม่รู้ว่าทำไม


ปล.บางทีไอ้เรื่องรถเมล์รอคนมันก็เกิดจากผู้โดยสารสิ้นสมองคิดบางคนนี้แหละ ถ้าลำบากเพราะถือของ อุ้มลูกก็โอเค
แต่ผมเคยเจอวันรุ่น 3 คน มี 2 คนวิ่งขึ้นรถเมล์ อีกคนยังอยู่ 7/11 ฝั่งตรงข้ามแล้วมันก็บอกให้รอจนกว่าอีกคนจะวิ่งมา

แท็กซี่ด้านหลังก็เลยเบี่ยงออกขวาหลบรถเมล์ ไอ้รถด้านขวาก็มาเร็ว เบรคเสียงลั่นเลย ดีไม่ชนกัน

ปล2. เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนก็ลงไปเข็นท้าย 104 มา 55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2011, 10:33:41 โดย Codename - H »
H.



NINENOI

มันก็มีข้อดีข้อเสียกันทุกอย่างนั่นแหละครับ แต่ผมว่ามีก็ดีเหมือนกัน อย่างน้อยกับคนที่ลำบากจริงๆก็ยังพอมีอะไรที่ช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายได้บ้าง บางคนไม่ใช่แค่ 14 บาทนะครับ อาจมากกว่านั้นเพราะต้องนั่งรถหลายต่อ เคยถามอยู่เหมือนกันว่าอยู่ไกลจังเค้าก็บอกว่าต้องอยู่คนล่ะครึ่งทางกับแฟน กับอีกคนอยากมีบ้านเป็นของตัวเองแต่ไม่มีปัญญาซื้อใกล้ที่ทำงานเพราะมันแพงมาก ซื้อได้แต่เขตรอบนอก ก็เลยต้องนั่งหลายต่อ (เป็นผมไม่อยากเดินทางนาน เอาเวลาเดินทางมาพักผ่อน หรือทำโอทีเอาตังเพิ่มดีกว่า รึหารายได้พิเศษเพิ่ม แทนที่จะเสียเวลาเดินทางตั้งนาน)  แต่บางคนเค้าก็เลือกไม่ได้ อย่างแฟนผมทำงานอยู่ที่กรุงเทพทุกวันต้อเดินทาง 3 ต่อ ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงต่อวันไปกลับ แต่ก็ต้องทนเพราะซื้อบ้านเอาไว้ แล้วที่ทำงานเก่าหมดสัญญาเช่า ไปเช่าออฟฟิศอีกที่ซึ่งไกลกว่าเดิม อยากให้ขายบ้านแล้วเช่าหอไกล้ๆก็ไม่ได้ เพราะพี่ชายอยู่ด้วย เค้ารายได้ไม่เยอะ ก็เลยต้องทนต่อไปจนกว่าจะหางานใกล้ๆที่ผมอยู่

แต่ผมเห็นด้วยอย่างมากนะครับที่ปรับปรุงให้รถเมล์ดี และอยากให้ปรับปรุงระบบรางเพราะในประเทศที่เจริญแล้วเขามีแต่เดินทางด้วยระบบรางกันทั้งนั้น ดูตัวอย่างญี่ปุ่นได้เลย เค้าเจริญขนาดนั้นยังเอาใจใส่เรื่องระบบรางกันเต็มที่เพราะอะไร เพราะมันเป็นการขนส่งที่ดีที่สุดไงล่ะ ค่าใช้จ่ายถูก ไปได้เร็ว ตรงต่อเวลา คุ้มทุนเร็ว ค่าบำรุงรักษาไม่แพง แต่จะมาใช้ที่บ้านเราคงลำบาก การวางผังเมืองไม่ดีมาตั้งแต่แรกแล้ว ไม่งั้นต้องย้ายเมืองหลวงแล้ววางผังเมืองกันใหม่เพื่ออนาคต แต่คงยากต้องรอให้น้ำท่วมกรุงเทพกันให้หมดก่อน

เรื่องภาษีใครจ่ายมากจ่ายน้อยเนี่ยน่าจะมีการพูดกันหลายครั้งแล้วน๊ะครับ คนที่รายได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่จะต้องจ่ายภาษี ไม่ใช่ว่าเค้าจะไม่จ่ายนะครับ แต่เป็นการจ่ายทางอ้อม มาม่า ปลากระป๋อง ข้าวสาร เสื้อผ้า น้ำ ไฟ ฯลฯ แทนที่จะไปโวยพวกเสียภาษีน้อยหรือไม่ได้เสีย ไปโวยพวกเลี่ยงภาษี หรือพวกใช้ของหลบภาษีจะดีกว่ามั้งครับ

อีกอย่างครับเรื่องรถเมล์เนี่ย อยากให้ใช้เฉพาะรถที่ประกอบในไทยเท่านั้น เราเองก็ประกอบใช้เองเป็นนะครับ  รถทัวร์ที่วิ่งเกลื่อนประเทศก็ประกอบในไทยกันทั้งนั้น ตามที่มีในกระทู้ใกล้ๆ อุดหนุนกันหน่อย ไม่ใช่เอะอะก็นำเข้าอย่างเดียวแล้วมันจะกำไรได้ยังไงล่ะ เพิ่มราคาค่าโดยสารไม่ได้ก็หาทางลดต้นทุนสิ คันนึง อาผมเคยเป็นบัสโอสเตส แกบอกว่าทั้งสายมีแต่ประกอบที่อู่เจ๊เกียวกันทั้งนั้นเพราะต่อสวยที่สุด นอกจากเรื่องราคาที่ถูกลงแล้วเรายังจะมีเรื่องอะไหล่และการบำรุงรักษาที่ถูกลงเนื่องจากชิ้นส่วนหาได้ในประเทศ และที่สำคัญที่สุดเราจะไม่ขาดดุลการค้า และอาจต่อยอดผลิตรถยนต์อื่นๆอย่างมาเลย์เค้าได้ ตอนนี้เอาเป็นอู่ต่อรถทัวร์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเชียนไปก่อนล่ะกันจากนั้นก็เป็นเอเชีย แล้วก็เป็นระดับโลกไปเลย 555
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



pinktaz

โดยส่วนตัวชอบครับ
คนหลายอาจมองว่าแค่เงินไม่กี่บาท แต่นักเรียนหรือหลายๆคนยังมองว่าเยอะนะครับ
และอีกอย่างรถเมล์ฟรีส่วนใหญ่ขับดีกว่ารถร่วมอีกครับ
ที่ผมพบประจำคือ จอดตรงป้ายตลอด ให้คนที่ยืนนอกป้ายวิ่งตามไปขึ้นบ่อยมากกกกกกก
มีบางครั้งใกล้ๆป้ายรถติด กดอ็อดไล่ ก็ไม่เปิดประตูให้ลงอีกแน่ะ

ที่จะเกะกะคือรถร่วม แท็กซี่ และรถตู้มากกว่าครับ



toonze

ผมว่าไม่ต้องฟรีก็ได้แต่เก็บน้อยหน่อย แต่ทำให้น่านั้ง ก็มีแรงจูงใจที่จะนั้งแล้ว



poundb

  ผมไล่อ่านกระทู้นี้มา  รู้สึกถึงคำว่าบัวใต้ตมจริง ๆ  เรื่องบางเรื่องจะให้อธิบายให้เข้าใจถึงความเป็นเหตุเป็นผลยังไง แต่บางคนก็ยังมองแค่ในมุมของตัวเองอยู่วันยังค่ำ

  รถมันติด  เพราะรถมันเยอะ  แต่ถนนยังมีเท่าเดิม  ทุกคนก็มีส่วนทำให้รถติดด้วยกันทั้งนั้น  ไอ้รถที่เสียเงินขึ้น  ไม่ได้ลูกค้ามันก็ไม่ยอมออก 

  ผมเคยขั้นรถเมล์ฟรี  เจอทั้งพนักงาน เจอทั้งแม่ค้า เจอทั้งหนุ่มสาวออฟฟิต  มันไม่ได้ทำมาเพื่อคนจนหรอก  มันทำมาเพื่อคนทุกคนที่อยากขึ้น  แต่มันจะีมีความสำัคัญมาก
  กับคนที่มีรายได้น้อย  ค่าแรงขั้นต่ำ 200 ส่วนคนรับจ้าง  ไม่ต้องพูดถึง 

   สำหรับคนจน ๆ  คำว่าฟรีอะไรก็ดีทั้งนั้น  แม้แต่ตัวคุณ  ๆ  เอง  แค่คำว่าฟรี มันก็มีความหมาย อย่างน้อยก็ในเชิงสัญลักษณ์  ว่าคนจน  ไม่ได้ถูกทอดทิ้ง   ภาษีของตู เก็บไปแล้ว  จะเอาไปทำอะไรที่เป็นประโยชน์ก็ทำไปเถอะ    ถ้าน้ำมัน มันแพงมาก  ตูจะจอดรถไว้  แ้ล้วไปขึ้นรถเมล์พรีพวกนี้แหละ  เพราะคำว่าฟรี  คงมีความหมายกับตูมากขึ้น



Arado_kung

เอารถไปเข้าศูนย์ แล้วพึ่งนั่งรถเมล์ฟรีกลับบ้านเนี่ย ประหยัดได้ตั้ง14บาทแน่ะ เพราะขึ้น2ต่่อ หุหุ รถเมล์ฟรีเนี่ยคนขับกับกระเป๋าไม่ชอบนะครับ เพราะค่าเที่ยวได้น้อย ส่วนแบ่งค่าตั๋วก็ไม่มี เคยเจอนายตรวจขึ้นมาบนรถเมล์ฟรีด้วย แค่เซนใบเวลาแล้วก็ลงไป



Zardus

Re: มีความเห็นยังไงกับ "รถเมล์ฟรี จากภาษีŦ
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2011, 09:23:19 »
ถ้าจะเหมารวมภาษีจากประชาชนทั่วประเทศ มาจัดให้คน กทม ขึ้นรถเมล์ล ฟรี ไม่เห็นด้วยครับ 
รัฐบาลเอาหัว..อะไรคิด คน ตจว. ก็เสียภาษีเหมือนกัน แต่ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย
แค่นี้ยังขาดทุนกระจายเลยครับ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศก็วายป่วงกันพอดี
ตอนนี้เอาตรงที่มันมีปัญหาไปทีละจุดก่อนดีกว่า
หรือจะจ่ายภาษีเพิ่มครับ ?
> ผมคิดอีกอย่างนะ น้องH
เคยลองคิดไหมว่ามันแปลกๆ ไอ้รถเมล์เขียว ที่เดี๋ยวนี้เป็นเมล์ส้ม มันเก็นเท่ากัน แต่ไหงมันไม่เจ๊ง ไอ้รถนี่ ใหญ่กว่าอีก ทำไมเจ๊งฝ่า.......?
บางทีผมว่า อาจไม่ได้อยู่ที่เก็บภาษีเท่าไหร่หรอก ผมว่าอยู่ที่กินอิ่มแค่ไหนมากกว่า คริ คริ คริ

แต่จะว่าไป มันก็ประกาศขาดทุนมานมนาน เป็น 10 ปีเลยน้าาาาาา แต่งบเหลือมาทำรถเมล์ฟระกันจังน่อ

แต่ผมเห็นด้วยอย่างมากนะครับที่ปรับปรุงให้รถเมล์ดี และอยากให้ปรับปรุงระบบรางเพราะในประเทศที่เจริญแล้วเขามีแต่เดินทางด้วยระบบรางกันทั้งนั้น ดูตัวอย่างญี่ปุ่นได้เลย เค้าเจริญขนาดนั้นยังเอาใจใส่เรื่องระบบรางกันเต็มที่เพราะอะไร เพราะมันเป็นการขนส่งที่ดีที่สุดไงล่ะ ค่าใช้จ่ายถูก ไปได้เร็ว ตรงต่อเวลา คุ้มทุนเร็ว ค่าบำรุงรักษาไม่แพง แต่จะมาใช้ที่บ้านเราคงลำบาก การวางผังเมืองไม่ดีมาตั้งแต่แรกแล้ว ไม่งั้นต้องย้ายเมืองหลวงแล้ววางผังเมืองกันใหม่เพื่ออนาคต แต่คงยากต้องรอให้น้ำท่วมกรุงเทพกันให้หมดก่อน
> ไอ้ประเทศที่คุณว่าเจริญแล้วนี่ที่ไหนเหรอ แล้ว มาว่าประเทศเราว่ายังไม่เจริญหรือไง คิดบ้างนะ ผมเองไม่อยากใส่อารมแล้ว
แต่มันจี้ดทุกทีที่มีคนว่าประเทศนี้ หัดสำนึกบ้าง ว่าที่นี่คุณอยู่มาจนโตครับ อย่ามาว่าประเทศนี้
ไอ้พวกฝรั่งน่ะ เค้าเรียก Western Barbarian ลองไปหาความหมายดูนะครับ เผื่อจะได้เข้าใจอะไร แล้วก็เลิกว่ากันเองซะที ไม่ก็ย้ายไปอยู่ไอ้ที่คุณว่าเจริญซะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2011, 09:36:48 โดย Zardus »