ตามข้างบนผมว่ายังไม่มีคนที่อธิบายถูกสักคนเลย
ระบบEGR คือการเอาไอเสียส่วนหนึ่งมาเผาไหม้ซ้ำ เพื่อทำให้การเผาไหม้จะไม่สมบูรณ์ เพื่อให้อุณหภูมิการเผาไหม้ต่ำ จะได้ไม่เกิด แก๊สพิษ ชื่อ NOx เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น มาตรฐาน Euro 3
NOx = ก่อให้เกิด
1 ระคายเคืองทางเดินหายใจ
2 ทำให้เกิดหมอกควัน ถ้าไปเจอกับ O3
3 ฝนกรด
แต่เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย พอใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย ก็ ตันและเสื่อมคุณภาพ จนอาจจะจะพบรถมีควันดำ ควันเหม็น และ รถวิ่งไม่ออก โดยเฉพาะพวกชอบขับแบบช้าๆๆ ส่วนพวกขับเร็วๆๆระบบEGRจะทำงานน้อยและเขม่าถูกแรงอัดจากเครื่องออกไปทางท่อไอเสียจึงทำให้ไมเกิดการอุดตัดเหมือนรถที่ขับช้า เพราะระบบEGRจะทำงานที่รอบต่ำมากกว่า
EGR ไม่ได้เอาไอเสียที่เผาไหม้ไม่หมดมาเผา แต่เอาไอเสียบ้างส่วนมาเผาซ้ำ
EGR ดีจริงที่ลด NOX แต่กลับเพิ่ม co hc co2 มากกว่าคันที่ไม่มีEGR
EGR เป็นระบบที่ง่ายกว่าวิธีอื่นมากต้นทุนน้อยเลยถูกนำมาใช้
ส่วนนี้คือระบที่ดีกว่าEGR
http://www.diamond-brothers.com/perkins/thai/Series/1100s-T.html