ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่ทราบว่าเจ้าผ้าพันเฮด หรือพันท่อไอเสียนี่มันมีประโยชน์อะไร  (อ่าน 50570 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mr.Genie

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
ตามหัวข้อเลยครับ เห็นบรรดารถแต่งทั้งหลายจะสรรหามาพัน ไม่ทราบมันช่วยประโยชน์ในเรื่องอะไรครับ

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
เจ้าผ้าพันเฮด ก็พันเพื่อกันความร้อนออกจากท่อเฮดสู่ห้องเครื่องครับ สรรพคุณเพิ่มเติม นอกจากจะป้องกันสายไฟ-พลาสติคในห้องเครื่องแล้ว ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ อาจจะถ้าทำกรองเปลือย ก็อาจจะลดอุณหภูมิอากาศที่เข้าห้องเครื่องก็เป็นได้ครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ chaivat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 177
    • อีเมล์
เจ้าผ้าพันเฮด ก็พันเพื่อกันความร้อนออกจากท่อเฮดสู่ห้องเครื่องครับ สรรพคุณเพิ่มเติม นอกจากจะป้องกันสายไฟ-พลาสติคในห้องเครื่องแล้ว ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ อาจจะถ้าทำกรองเปลือย ก็อาจจะลดอุณหภูมิอากาศที่เข้าห้องเครื่องก็เป็นได้ครับ

ผมว่าคำตอบครบแล้วน๊ะ แต่ขออนุญาตแก้ว่า จาก ลดอุณหภูมิอากาศที่เข้าห้องเครื่องก็เป็นได้ครับ
เป็น ลดอุณหภูมิอากาศที่เข้าห้องเผาใหม้ก็เป็นได้ครับ
มันทำมาจากแร่ไยหินครับทำมาในรูปของเชือก เคยดูเห็นตัวท่อแดงเป็นไฟเลยครับ

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
มาสเตอร์ศิริบูรณ์เคยบอกว่า ผ้าพันเฮดเดอร์เหมาะสำหรับเมืองนอกที่อากาศหนาวจัดๆ และใช้กับเฮดเดอร์ที่เป็นเหล็กเพื่อกันอากาศที่หนาวจัดจะทำให้ท่อเกิดการร้าว
ส่วนบ้านประเทศเมืองร้อน และในยยุคที่เป็นท่อเลสแล้ว เค้าว่าไม่จำเป็น เพราะจะทำให้ระบายความร้อนได้แย่ลงกว่าเดิม

ออฟไลน์ toonnazaone

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 391
    • อีเมล์
ผ้าพันท่อ ประโยชน์จริงๆของมัน ไม่ใช่กันความร้อนสะสมจาก ท่อเฮดเดอร์ ออกมาที่ห้องเครื่องนะครับ
ประโยชน์ของมันคือเป็นฉนวนเพื่อ ป้องกันหรือลดการถ่ายเทความร้อนของท่อไอเสียและอากาศรอบๆครับ
แต่ ท่อเฮดเดอร์สูตร ที่เราเอามาใส่ในรถกันเพื่อที่คิดว่ามันจะแรงขึ้น (บางทีมันก็ห่วยลงนะฮะ อยู่ที่ว่าพอดีหรือไม่) ท่อมัน บางกว่าเดิมมากครับ เพราะว่า ถ้ามันหนามันจะไม่สามารถทำโค้งได้หลายๆมุมครับ เลยส่งผลให้ มันถ่ายเทความร้อนดีเกินไป (ตามหลักการคืออากาศร้อนจะวิ่งไปสู่อากาศเย็นครับ ยิ่งความร้อนต่างกันมากเท่าไร อากาศยิ่งวิ่งเร็วมากแปรผันตามเลยนั้นเลยครับ) แต่ถ้าปล่อยให้ ท่อมันโดนอากาศ ตั้งแต่ หัวท่อยันปลาย มันก็ จะเย็นลงมา หลาย10 องศาอยู่ (จาก 7-900 องศาในรถ NA บ้านๆ) หมายความว่าท่อมันจะแลกเปลี่ยนความร้อน กับอากาศในห้องเครื่องทำให้มันร้อนขึ้นครับ เลยจำเป็นต้อง มีผ้าพันเป็นฉนวน เพื่อ ไม่ให้มัน ถ่ายเทอากาศมากเกินไป เหมือนห่มผ้าให้มันครีบ ความร้อนจะค่อยๆแผ่ออกมาข้างนอกช้าๆครับ แต่จะให้ดีต้องทำทั้งระบบจึงจะเห็นผลต่าง... ครับ
ชนิดของวัสดุ
1. ไยหิน เป็นแบบราคาถูก หาซื้อได้ตาม คลองถมครับ วิธีสังเกตุ ถ้ายังไม่ได้ใช้ ไม่เซียนจริง มองไม่ออกครับ แต่ว่า ถ้าโดนความร้อนจากท่อนานๆ มันจะกรอบร้าวครับ

2. ไยเซรามิก(บางคนก็เรียกว่าไยนอก นอกจริงนอกปลอมไม่รู้ฮะ ดูที่ราคาเท่านั้นเลย) ราคาจะแพงกว่าเยอะครับ เวลาใช้งานจะไม่กรอบครับ ถ้าพังจะพังเพราะว่า ขาดจากการเสียดสีหรือว่าไปขูดอะไรใต้ท้องรถครับ... ไม่เคยเห็นมันกรอบคาท่อเลยฮะ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
กดไลค์ toonnazaone  ;D

ออฟไลน์ toonnazaone

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 391
    • อีเมล์

ออฟไลน์ mayjazza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
  • .......
เคยอ่านเจอใน thaidriver นะ ของอ.ศิริบูรณ์ มันมีทั้ง ดี และเสีย ในไทย ไม่แน่ว่าจะมีประโยชน์ หรือ ขอเสีย แค่ไหน จำไม่ค่อยได้ลองไปหาอ่านดูเพิ่มเติมนะ จำไม่ค่อยได้ อาจารย์ แก เก่ง น่าเชื่อถือ มีอะไรที่เรา รู้มาผิดๆ ด้วย บางอย่าง ลองหาดู ในเว็บก็มี ...
 :D

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
กดไลค์ toonnazaone  ;D
หมายความว่า ? ;D

หมายความว่า เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ลองไปหาข้อมูลของ ร้านเฮดเดอร์ที่ทำส่งญี่ปุ่นร้านหนึ่งอ่าน จะเข้าใจกว่าที่ตอบๆกันบ้างบนนะครับ
เพราะรู้สึกจะเข้าใจคนละทิศละทางจริงๆ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
พี่อาร์ตหลังไมค์ชี้เป้าให้ผมได้ไปหาอ่านด้วยครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ toonnazaone

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 391
    • อีเมล์

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เอามาแปะไว้ให้นะครับ ไม่บอกมาจากไหนละกันเพราะเดี๋ยวมีเรื่องการค้าไม่ดี แต่มาจากเจ้าพ่อเฮดเดอร์ตัวจริงครับ...

ครับก็ขอถือโอกาส อธิบายเรื่องผ้าพันกันสักนิดนะครับเพราะถามกันมามากครับ
เหตุผลที่ต้องพันผ้า
1. เพื่อคงอุณหภูมิของวัสดุให้รับและคายความร้อนอย่างช้าๆเพื่อป้องกันการหดตัวและขยายตัวอย่างรวดเร็ว
เพื่ออะไร เนื่องจากในต่างประเทศมีอุณหภูมิอากาศในฤดูหนาวที่เย็นจัดดังนั้นท่อไอเสียที่ทำจากสแตนเลสเมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะมีอุณหภูมิที่สูงมากส่งมายังท่อระบายหากสแตนเลสร้อนจัดเมื่อมากระทบกับความเย็นจัดเมื่อรถเกิดวิ่งช่วงหิมะตกและมีน้ำที่ถนนจะเกิดการแตกร้าวได้ เป็นปกติของวัสดุสแตนเลส ดังนั้นทางญี่ปุ่นและอเมริกาซึ่งเป็นสำนักตกแต่งที่ผลิตท่อที่มาจากวัสดุสแตนเลสจึงหาทางป้องกันและยืดอายุงานให้ยาวนานขึ้น

2.ทำให้ห้องเครื่องเย็นขึ้นไหม หากวัสดุนั้นทำมาจากสแตนเลสที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ทำท่อทนความร้อน_(ท่อไอเสีย)โดยเฉพาะ ที่ไม่ใช่เอาท่ออุตสาหกรรมที่ทำราวบันใดมา ก็ไม่ต้องกลัวเรื่องการกระจายความร้อนที่ออกมาครับ เนื่องจากหากเป็นเลสทำท่อแท้ๆจะไม่อมความร้อนและคายความร้อนไปได้อย่างรวดเร็วจากการทดสอบโดยเครื่องวัดอุณหภูมิและเครื่องมือวัดอุณหภูมิท่อไอเสีย ท่อของเรามีความร้อนสะสมน้อยกว่าของเดิมโรงงานมากกว่า30% ในรถทดสอบ WISH CAMRY ALTIS แต่เมื่อพันผ้าแล้วอุณหภูมิในห้องเครื่องกลับสูงขึ้นมากกว่าของเดิมโรงงานเสียอีก

3.พลังงาน เราคงทราบกันดีนะครับว่าเครื่องยนต์ยิ่งรับและระบายความร้อนได้เร็วยิ่งทำให้เครื่องมีกำลังที่มากกว่ารถที่รับและอมความร้อนสะสมไว้ เปรียบง่ายๆอากาศร้อนแล้วคุณยังเอาผ้าห่มมาห่ม รถยนต์ไม่ใช่หลังคาบ้านที่ต้องหาฉนวนมาบุเพื่อไม่ให้ความร้อนออกมาแล้วส่วนที่ถูกบุหุ้มไว้ก็จะยิ่งสะสมความร้อน ดังที่เราเคยได้ยินว่าพันผ้าแล้วไฟไหม้ อันที่จริงไม่ได้เกิดจากคุณภาพของผ้าพันหากแต่เกิดจากความร้อนสะสมมากเกินไปจนวัสดุหมดความสามารถในการรับความร้อน นะครับ

4.แรงม้าแรงบิดเพิ่มไหมแรงขึ้นไหมถ้าพันผ้า ผมผลิตและทดสอบท่อได้ผลสรุปออกมาชัดเจนทุกรุ่นที่ทำขายว่าการพันผ้าไม่ได้ช่วยให้แรงเพิ่มแต่อย่างใดกลับทำให้แรงม้าตกมากกว่าเครื่องเดิมเสียอีกในอุณหภูมิและเวลาที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากความร้อนสะสมในเครื่องจะเพิ่มมากขึ้นอันเกิดจากท่อไม่สามารถระบายความร้อนออกได้เลยครับ

สรุปการพันผ้าเป็นผลทางการค้าของผู้ขายที่จะทำตลาดแต่ไม่ได้ทำให้ความแรงเพิ่มแต่อย่าใดครับ ยืนยันทั้งทางทฤษฏี และภาคปฏิบัติเลยครับ ไม่ได้มีเจตนามาขัดผลประโยชน์กับใครนะครับแต่เป็นผลการทดสอบจริงของทางโรงงาน APEXI



ชัดเจนที่สุดที่ผมเคยได้ยินมาแล้วครับ..... บ้านเราเอามาใช้ผิดประเภทไปหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 26, 2011, 07:50:15 โดย SignifeR »
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011