ผ้าพันท่อ ประโยชน์จริงๆของมัน ไม่ใช่กันความร้อนสะสมจาก ท่อเฮดเดอร์ ออกมาที่ห้องเครื่องนะครับ
ประโยชน์ของมันคือเป็นฉนวนเพื่อ ป้องกันหรือลดการถ่ายเทความร้อนของท่อไอเสียและอากาศรอบๆครับ
แต่ ท่อเฮดเดอร์สูตร ที่เราเอามาใส่ในรถกันเพื่อที่คิดว่ามันจะแรงขึ้น (บางทีมันก็ห่วยลงนะฮะ อยู่ที่ว่าพอดีหรือไม่) ท่อมัน บางกว่าเดิมมากครับ เพราะว่า ถ้ามันหนามันจะไม่สามารถทำโค้งได้หลายๆมุมครับ เลยส่งผลให้ มันถ่ายเทความร้อนดีเกินไป (ตามหลักการคืออากาศร้อนจะวิ่งไปสู่อากาศเย็นครับ ยิ่งความร้อนต่างกันมากเท่าไร อากาศยิ่งวิ่งเร็วมากแปรผันตามเลยนั้นเลยครับ) แต่ถ้าปล่อยให้ ท่อมันโดนอากาศ ตั้งแต่ หัวท่อยันปลาย มันก็ จะเย็นลงมา หลาย10 องศาอยู่ (จาก 7-900 องศาในรถ NA บ้านๆ) หมายความว่าท่อมันจะแลกเปลี่ยนความร้อน กับอากาศในห้องเครื่องทำให้มันร้อนขึ้นครับ เลยจำเป็นต้อง มีผ้าพันเป็นฉนวน เพื่อ ไม่ให้มัน ถ่ายเทอากาศมากเกินไป เหมือนห่มผ้าให้มันครีบ ความร้อนจะค่อยๆแผ่ออกมาข้างนอกช้าๆครับ แต่จะให้ดีต้องทำทั้งระบบจึงจะเห็นผลต่าง... ครับ
ชนิดของวัสดุ
1. ไยหิน เป็นแบบราคาถูก หาซื้อได้ตาม คลองถมครับ วิธีสังเกตุ ถ้ายังไม่ได้ใช้ ไม่เซียนจริง มองไม่ออกครับ แต่ว่า ถ้าโดนความร้อนจากท่อนานๆ มันจะกรอบร้าวครับ
2. ไยเซรามิก(บางคนก็เรียกว่าไยนอก นอกจริงนอกปลอมไม่รู้ฮะ ดูที่ราคาเท่านั้นเลย) ราคาจะแพงกว่าเยอะครับ เวลาใช้งานจะไม่กรอบครับ ถ้าพังจะพังเพราะว่า ขาดจากการเสียดสีหรือว่าไปขูดอะไรใต้ท้องรถครับ... ไม่เคยเห็นมันกรอบคาท่อเลยฮะ