วันนี้ไปเติมลมยางไนโตรเจน ล้อละ50บาท แพงมั้ยคับ แล้วมันดีกว่าลมธรรมดายังไง

karn5811

วันนี้รู้สึกว่าลมรถอ่อนเลยไปเติมลมที่ บี-ควิก ล้อละ50 4ล้อ200 พร้อมเติมฟรี6เดือนไม่จำกัดจะนวนครั้ง

แพงไปมั้ยครับ ขอถามความคิดเห็นผู้ที่เคยเติมหน่อย เพราะผมเพิ่งเคยเติมครั้งแรก เห็นคนอื่นบอกว่าดี

แล้วมันดีกว่าลมธรรมดามากมั้ย ยังไง ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2011, 21:30:58 โดย karn5811 »



Monstruo

Nitrogen เป็นแก๊สเฉื่อย (Inert gas) อุณหภูมิจึงเปลี่ยนแปลงน้อยกว่าลมอากาศธรรมดา
ทำให้แรงดันคงที่กว่าและลดลงน้อยจึงไม่ต้องเติมบ่อย

แต่ถ้าต้องเสียตังค์ไปเติมเนี่ยไม่คุ้มกันหรอก หมั่นเช็คลมยางบ่อยๆ (อาทิตย์ละครั้ง) ก็พอแล้ว



NuttanonBJ

ล้อละ 50 4 ล้อไม่ใช่ 200 บาท หรอครับ ผมว่าแพงเหมือนกันนะ ถ้าเทียบกันเติมฟรีธรรมดา
อันนี้ผมไปค้นมาครับ

ข้อดีในการเติมลม ไนโตรเจน

     1. ลดอัตราการระเบิดของลมยาง เพราะก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย การยึดติดกันของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้การขยับตัวเคลื่อนที่ช้า โมเลกุลเสียดสีกันน้อย จึงทำให้ลมภายในยางเกิดความร้อนสะสมน้อย แรงดันลมในยางจึงเปลี่ยนแปลงไม่มาก ทำให้ยางมีโอกาสระเบิดน้อย (ส่วนมากยางที่ระเบิดเกิดจากแรงดันลมในยางเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับโครงผ้าใบเริ่มเสื่อมคุณภาพจึงเกิดการระเบิด) ล้อที่เติมลมไนโตรเจนแล้วยังมีความร้อนอยู่บ้าง เนื่องจากการเสียดสีของลูกปืนล้อ เบรก ที่ส่งผ่านกระทะล้อมาสู่ยาง และเกิดจากยางเสียดสีกับพื้นถนน ถ้ารถวิ่งทางตรงยางจะเสียดสีกับถนนน้อยกว่าในขณะเลี้ยว แต่ 80% ของการขับขี่คือการหักเลี้ยวตามโค้งถนนหรือแซงและหลบ

     2. นุ่มนวลและลดเสียงดังจากยางกระทบพื้น เพราะก๊าซไนโตรเจนมีกายึดติดของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้เคลื่อนที่ช้า เมื่อยางกระทบกับคลื่นตะเข็บของถนน ยางจะเคลื่อนที่ยืดหยุ่นตัวช้าลง ทำให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น และลดเสียงดังของยางไปได้มาก (ถ้ายางซีรี่ส์ต่ำจะเห็นผลน้อย ถ้ายางซีรี่ส์สูงๆ จะเห็นผลได้มาก หรือถ้ายางที่ร่องดอกยางห่างๆ จะเห็นผลและเงียบลงไปมาก)

     3. ไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิมและแป้งที่เคลื่อบยางก็ไม่เป็นก้อนในท้องยาง เพราะในการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนทำให้ในยางมีปริมาณออกซิจนอยู่น้อย ถ้าออกซิเจนไปรวมตัวทำปฏิกิริยากับเหล็กหรืออลูมิเนียมจะทำให้เกิดสนิมที่ บริเวณกระทะล้อได้ และถ้าออกซิเจนไปรวมตัวกับไฮโดรเจนซึ่งปะปนอยู่ในลมยาง จะทำให้เกิดเป็นหยดน้ำ H2O หยดน้ำนี้เมื่อกลิ้งอยู่ในท้องยางจะทำให้แป้งที่อยู่ในท้องยางรวมตัวกันเป็น ก้อนกลิ้งอยู่ในท้องยาง และขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ถ้าก้อนแป้งนี้มีมากหรือขนาดใหญ่พอที่จะทำให้พวงมาลัยรถสั่นได้ ต้องถ่วงล้อใหม่ แต่มักจะถ่วงไม่ลง ถ้าหากไม่นำเอาก้อนนี้ออกก่อน
     
     4. ไม่ต้องเติมลมหรือเชคลมยางบ่อยๆ เพราะอะตอมของไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าออกซิเจน ซึ่งออกซิเจนสามารถซึมเข้าออกเนื้อยางได้ แต่ไนโตรเจนไม่สามารถซึมผ่านได้ ดังนั้นเมื่อเติมไนโตรเจนจึงทำให้ลมยางไม่ค่อยลดลง จากที่เคยทดลอง 3 เดือน มีการลดลงประมาณ 1 ปอนด์ ซึ่งถือว่าน้อยมาก ในการเติมลมยางเราไม่เติมลมไนโตรเจนเข้าไป 100% เพราะออกซิเจนจากภายนอกจะซึมเข้าหาภายในยาง ทำให้แรงดันลมยางเพิ่มขึ้น โดยปกติจะเติมไนโตรเจนเข้าไป 95% - 97% ให้ออกซิเจนเหลือภายในยางเพื่อต้านออกซิเจนที่จะแทรกจากอากาศภายนอก เพราะฉะนั้นถ้านำไนโตรเจนแบบถังไนโตรเจน 100% มาเติมลมยาง พอใช้ไปออกซิเจนจากภายนอกจะแทรกเข้าไปทำให้ลมยางเพิ่มขึ้นเอง (คุมแรงดันลมไม่ได้)
   
     5. ยืดอายุยาง เพราะในยางรถยนต์ประกอบด้วยสารเคมี ถ้ามีออกซิเจนอยู่มาก ออกซิเจนจะทำปฏิกิริยากับเคมีทำให้เนื้อยางเสื่อมสภาพเร็ว และเนื่องจากไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ทำให้ยางมีความร้อนน้อย มีผลให้ยางสึกหรอน้อยตามไปด้วย




ที่มา www.accordclubthailand.com



boykung

ที่เห็นชัดๆคือลมยางคงที่เท่าเดิมครับ เคยไม่เช็คครึ่งปี มาเช็คอีกทีเออลมเท่าเดิมเลยแหะ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016



karn5811

แก้ไขแล้วนะครับ พิมผิด ที่จริง200 กลับพิม400 555 แย่จัง ขอโทดๆๆครับ



tokyo

เคยคุยกับเพื่อนที่เป็นลูกเจ้าของร้านค็อกพิทสาขาหนึ่ง มันบอกว่า
ที่จริงเครื่องปั๊มลมอะมีให้กดเลือกเลยระหว่าง O2 กับ N2 ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าถ้าเป็นแบบนั้นแล้วจะเก็บเงินค่าเติมทำไม หรือว่าอันที่จริงมันมีมากกว่านั้นก็ไม่รู้นะ เพราะไอเพื่อนคนนี้ไม่ค่อยบ้ารถ(แต่มันได้ขับ e30วางsr20 อิจฉา)
07 mazda 3



diow_1991

ร้านแถวบ้าน เติมครั้งแรก 200 บาท ล้อละ 50 บาท

เติมครั้งต่อไป 20 บาท ล้อละ 5 บาท



gankstardra

แรกๆ ผมก็ขยันเติมไนโตรเจนครับ แต่พักหลังๆ ขี้เกียจเลยเติมลมธรรมดาเลย เหอๆ



LimitedEdition

ก่อนเติมได้ถ่ายลมเดิมออกรึเปล่าครับ
ถ้าไม่ได้ถ่ายออก ก็เท่ากับว่าไม่มีผลอะไรเลย เสียเงินเปล่า
ล้อละ 50 บาท ราคาปกติครับ เพียงแต่ที่ร้านยางทั่วไป
ถ้าจ่ายหนแรกแล้วครั้งต่อไปเติมฟรีตลอดไม่มีจำกัดครับ

เวลาเราเติมลมไนโตรเจน ถ้าเป็น ไนโตรเจน จริงจริงมันจะต้องมาจากถังครับ
เพราะฉะนั้น มันจะมีค่าใช้จ่ายไม่ใช่แค่ปั๊มอากาศธรรมดาเข้าไปแบบลมปกติ
ถึงมันจะกดเลือกได้จากหน้าตู้ก็ตาม แต่แหล่งที่มาไม่เหมือนกันครับ



Lammerison

รถผมเดือนนึงลมยังไม่อ่อนลงเลย แต่เป็นลมธรรมดานะ



karn5811

ก่อนเติมได้ถ่ายลมเดิมออกรึเปล่าครับ
ถ้าไม่ได้ถ่ายออก ก็เท่ากับว่าไม่มีผลอะไรเลย เสียเงินเปล่า
ล้อละ 50 บาท ราคาปกติครับ เพียงแต่ที่ร้านยางทั่วไป
ถ้าจ่ายหนแรกแล้วครั้งต่อไปเติมฟรีตลอดไม่มีจำกัดครับ

เวลาเราเติมลมไนโตรเจน ถ้าเป็น ไนโตรเจน จริงจริงมันจะต้องมาจากถังครับ
เพราะฉะนั้น มันจะมีค่าใช้จ่ายไม่ใช่แค่ปั๊มอากาศธรรมดาเข้าไปแบบลมปกติ
ถึงมันจะกดเลือกได้จากหน้าตู้ก็ตาม แต่แหล่งที่มาไม่เหมือนกันครับ

ถ่ายออกครับ เอาจนหมดจริงๆๆๆๆๆๆๆ  แล้วค่อยเติมเข้าไปไหม่อะครับ



^Yimm@^

ดีอ่ะดีกว่าตามที่ข้างบบนว่ามาเลยครับสมัยก่อนผมก็เติมแต่เดี้ยวนี้ไม่และครับ
ไม่ใช่ไม่ดีแต่ขี้เกียจขับไปเติมเพราะไม่ใช่ทางผ่าน
ถ้าเป็นทางผ่านแล้วละก็เติมไปเถอะครับไม่เป็นไร



teaykung31

ผมเติมที 2 เดือนไปเช็คลมลดข้างละ 1

ลมมันจะเย็นนะครับ ทำให้เวลาวิ่งไม่ต้องพักยาง กลัวยางบวม  และเสียงของยาง จะลดน้อยลง + ขับนิ่มขึ้นนิดหน่อยครับ   ช่างเขาบอกตอนไปเติมลม



TorTy

ถ้าตรวจลมยางเป็นประจำทุกสองอาทิตย์ไม่มีความจำเป็นแล้วครับ



GUDJA-MAN

ไม่จำเป็นครับ
200 บาท กินได้ตั้ง 5 มื้อแหน่ะ



parwitch

ในอากาศก็มีไนโตรเจนอยู่ตั้ง 78% แล้วครับ
เปลี่ยนจากเติมลมฟรีไนโตรเจน 78%
เป็นเสียตัง 200 ได้ไนโตรเจน 95%
แต่ผลที่ได้แทบจะไม่รู้สึกเลยครับ



WTF

ลมธรรมดาวิ่งรถไม่พักเลยกรุงเทพภูเก็ต 10 ชั่วโมงรวด ก็ยังไม่มีปัญหานะ ไม่ต้องพักยางอะไรหรอกครับ
แต่ไนโตรเจน มันก็ทำให้อากาศขยายตัวน้อยลง ลดโอกาสแรงดันลมสูงมากๆจากความร้อนได้นิดหน่อย แต่ผมว่านิดเดียวจริงๆ มีผลทางจิตวิทยามากกว่านะ 555
แต่จริงๆมันก็แค่ 200 บาทนะ บางอย่างเราเสียมากกว่านี้ตั้งเยอะ คือถ้าเสียตังค์แล้วเติมร้านพวก BQ มันดีตรงมันมีสาขาทั่วประเทศ เติมที่ไหนก็ได้ เวลาไปเติมก็ไม่ต้องเกรงใจเด็กเติมมากเพราะเราเสียตังค์ ไม่ได้เติมฟรี ไม่งั้นเติมตามปั้ม ผมก็ tip ให้ทีละ 10 บาท 20ที ก็ 200 แล้ว



tokyo

ผมว่ายังไงก็ต้องพักอยู่แล้วไม่ใช่เพราะว่ารถไม่ไหวนะ แต่เพราะว่าคนม่ไหวตังหาก
ปวดฉี่เอย หิวข้าวเลย เยอะแยะ
07 mazda 3



Ruksadindan

ที่เห็นชัดๆคือลมยางคงที่เท่าเดิมครับ เคยไม่เช็คครึ่งปี มาเช็คอีกทีเออลมเท่าเดิมเลยแหะ
อย่างนี้ เติมฟรีหกเดือน มันก็ไม่ต่างกับจ่ายไปแล้วเติมครั้งเดียวสินะครับ

แต่เติมไปแล้วก็คิดแต่ข้อดีของมันเถอะครับ อย่าไปคิดข้อเสียให้วุ่นวาย



youngbear

 ;D ;D ;D..............เติมลม N2 ราคามาตรฐาน 50/ล้อ (ตลอดของอายุใช้งานของยางเส้นนั้น)  ถือว่าปกติครับ  ให้ประโยชน์หลายอย่างเช่น:-
-  นั่งแล้วนุ่ม  เพราะเป็นแก็สเฉื่อยขึ้นลูกระนาดแล้วหนีไม่ทัน  N2 รับไว้เองจึงนุ่มนวล
-  ร้อนไม่ขยายตัว  เย็นก็ไม่หดตัว  จึงใช้เติมยางเครื่องบินมาร่วมร้อยปีแล้ว
-  ยางไม่ระเบิดเพราะไม่พองตัว
-  ยางไม่อ่อน (ถ้าขอบกระทะไม่มีตามด) 3 ปีไม่ต้องวัดลมยาง  เพราะไม่เห็นมันอ่อนเสียที (รถจี๊ปกลางของผมเองครับ เติมN2  70lb/ล้อ)
-  ยืดอายุช่วงล่างดีด้วย
-  มีข้อเสียก็ตรงมี่  N2 ยังไม่แพร่หลายในวงการรถยนต์เท่าไหร่
                                                                                                          yogibear 8)



Lammerison

;D ;D ;D..............เติมลม N2 ราคามาตรฐาน 50/ล้อ (ตลอดของอายุใช้งานของยางเส้นนั้น)  ถือว่าปกติครับ  ให้ประโยชน์หลายอย่างเช่น:-
-  นั่งแล้วนุ่ม  เพราะเป็นแก็สเฉื่อยขึ้นลูกระนาดแล้วหนีไม่ทัน  N2 รับไว้เองจึงนุ่มนวล

แล้วอากาศ ทั่วๆไปมันว่องไวปฏิกิริยามากเลยเหรอครับ (ทั้งที่มี Nitrogen ตั้ง 78%)
-  ร้อนไม่ขยายตัว  เย็นก็ไม่หดตัว  จึงใช้เติมยางเครื่องบินมาร่วมร้อยปีแล้ว
อันนี้ไม่เชื่อครับ ของทุกอย่างโดนความร้อนขยายตัวทั้งนั้นแหละ

-  ยางไม่ระเบิดเพราะไม่พองตัว
อันนี้ no comment

-  ยางไม่อ่อน (ถ้าขอบกระทะไม่มีตามด) 3 ปีไม่ต้องวัดลมยาง  เพราะไม่เห็นมันอ่อนเสียที (รถจี๊ปกลางของผมเองครับ เติมN2  70lb/ล้อ)

ืno comment

-  ยืดอายุช่วงล่างดีด้วย
no comment

-  มีข้อเสียก็ตรงมี่  N2 ยังไม่แพร่หลายในวงการรถยนต์เท่าไหร่
                                                                                                          yogibear 8)
no comment



poundb

รถผมก็เติมนะ   ข้อดีก็อ่านตามในเน็ตมา  ถามว่าใช้งานจิงรู้สึกต่างกันมั้ย  ไม่รู้สึกว่าต่างกันนะ  เพียงแค่รู้สึกว่า อยากให้รถได้รับสิ่งดี ๆ  ร้านที่เติม  ล้อละ 50 เติมฟรี 1 ปีครับ

แค่อยากรู้ว่าต้นทุนการผลิตมันต่างกันมากเลยเหรอ  ทำไมแพงจังเลย



nikraman

ที่ยะลาเขาคิดแค่ 100 เอง 4 ล้อ (รถปาเจโร่สปร์ต) เช็คลมเติมฟรีตลอดแถมหัวจุกอลูมีเนียมแต้มสีเขียวอ่อน4 อันอีกด้วยครับ



LimitedEdition

;D ;D ;D..............เติมลม N2 ราคามาตรฐาน 50/ล้อ (ตลอดของอายุใช้งานของยางเส้นนั้น)  ถือว่าปกติครับ  ให้ประโยชน์หลายอย่างเช่น:-
-  นั่งแล้วนุ่ม  เพราะเป็นแก็สเฉื่อยขึ้นลูกระนาดแล้วหนีไม่ทัน  N2 รับไว้เองจึงนุ่มนวล

แล้วอากาศ ทั่วๆไปมันว่องไวปฏิกิริยามากเลยเหรอครับ (ทั้งที่มี Nitrogen ตั้ง 78%)
-  ร้อนไม่ขยายตัว  เย็นก็ไม่หดตัว  จึงใช้เติมยางเครื่องบินมาร่วมร้อยปีแล้ว
อันนี้ไม่เชื่อครับ ของทุกอย่างโดนความร้อนขยายตัวทั้งนั้นแหละ


อย่าเพิ่งตั้งแง่ครับ ถามว่าเติมไนโตรเจนดีกว่าลมธรรมดามั้ย
มันก็มีข้อดีของมัน แต่ถ้าถามว่าคุ้มกับ 200 บาทมั้ย อันนี้แล้วแต่ท่านตัดสินใจครับ

อากาศทั่วไป จริงอยู่ว่ามีไนโตรเจน 78% แต่ก็มีออกซิเจนอีก 21% ก๊าซอื่นอื่นและความชื้นอีกด้วยครับ
ดังนั้น อากาศปกติจึงมีความ sensitive ต่อการทำปฏิกริยามากกว่า จุดไฟแล้วก็ติดประมาณนั้น ฯลฯ
เพราะฉะนั้น ไนโตรเจนล้วนกับอากาศ มีความไวต่อปฏิกริยาต่างต่างชัดเจนแน่นอนครับ เพียงแต่ก๊าซเฉื่อย
มันไม่ได้หมายถึง ก๊าซที่เคลื่อนไหวช้า แต่เป็นก๊าซที่ไม่ไวต่อปฏิกริยาทางเคมีใดใด ดูเอาง่ายง่ายจากหลอดไฟครับ
ถ้าใส่อากาศปกติ กดเปิดปั๊บก็ขาดทันที แต่ที่มันอยู่ได้เพราะใส่ก๊าซเฉื่อยเข้าไปข้างใน ไม่ให้เกิดการเผาไหม้

เมื่อมันไม่ไวต่อปฏิกริยาทางเคมี มันเลยไม่ response กับอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป มากเท่าก๊าซอื่นอื่น
เท่ากับว่า มันหดและขยายตัวในปริมาณที่น้อยกว่าอากาศปกติ ความดันลมยางเลยคงที่มากกว่าครับ

อีกส่วนหนึ่งที่ผมยังหาคำตอบจากทางทฤษฎีไม่ได้ก็คือ ลมยางไนโตรเจนอยู่ทนกว่าลมยางปกติ
รถผมเติมไนโตรเจนมาเป็นปีแล้ว เช็คลมยางนานนานทีมักไม่ค่อยขาด แต่หากเป็นลมธรรมดาต้องเติม 2 ปอนด์
ทุกทุกสองสัปดาห์ได้ ส่วนความรู้สึกระหว่างลมยางปกติกับไนโตรเจน ไม่ต่างครับ เพียงแต่เรารู้ว่า
ไนโตรเจนจะรักษายางและล้อแมกของเราได้ดีกว่า ก็สบายใจที่จะใช้ และ 200 บาทมันก็ไม่ได้มากมายอะไร



banch

ดีกว่านะดีกว่าแน่ๆครับ

แต่มันคุ้มหรือจำเป็นขนาดนั้นเลยหรือไม่ก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคนครับ

แต่คุณมั่นใจหรือว่ามันเป็นไนโตรเจน 99.9% จริงๆ

เป็นถังมาจาก TIG มีใบเซอร์ติฟิเคทรับรอง

หรือใช้เครื่องแยกไนโตรเจนแบบแรงเหวี่ยง ที่ไม่มีอะไรรับรองซักอย่างว่ามันแยกไนโตรเจนได้บริสุทธ์จริงๆ

จริงๆ ปั๊มลมธรรมดา+กรองความชื้น/น้ำมันดีๆ+เดรนน้ำทิ้งประจำ ก็เพียงพอกับรถใช้งานทั่วไปแล้วครับ

แต่ในความเป็นจริงจะเป็นแบบนั้นหรือไม่ก็ไม่ทราบ

ปีๆนึงเคยเดรนน้ำทิ้ง กันบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้

ไอน้ำที่ปนมากับลมนี่แหละ ตัวปัญหาหลักครับ

ความชื้นกับยางไม่ถูกกันอยู่แล้ว

เจอกับขอบยาง โอริงจุ๊บยาง การรั่วซึมก็ตามมา

และความชื้นเมื่อได้รับความร้อนจะขยายตัวเป็นก๊าซ ปริมาตริมันจะเพิ่มขึ้นมากๆๆๆ

มีผลต่อแรงดันลมยาง

ส่วนเรื่องการขยายตัวของก๊าซต่างชนิดกัน

ไม่ว่าจะเฉื่อยหรือไม่เฉื่อยที่อุณภูมิแค่นี้ไม่ต่างกันอย่างมีนัยะสำคัญครับ




TPJ3

เติมเหมือนกัน แต่ไม่เห็นมีอะำไรแตกต่าง เืรื่องเสียงเงียบหรือความนุ่มนวลอย่าไปฝัน ไม่รู้สึกหรอก ยกเ้ว้นคิดไปเอง
เรื่องความร้อนหรือการถนอมยาง อาจจะมีประ่โยชน์บ้าง แต่ว่าจะขับรถบรรทุกหนักมากแล้ววิ่งเร็วเกินข้อกำหนดของยางหรือปล่าวหล่ะ

ถ้าขับธรรมดา ก็เติมลมธรรมดา หรืออยากลองไนโตรเจนก็ไม่เสียหาย



chew

วันนี้รู้สึกว่าลมรถอ่อนเลยไปเติมลมที่ บี-ควิก ล้อละ50 4ล้อ200 พร้อมเติมฟรี6เดือนไม่จำกัดจะนวนครั้ง

แพงไปมั้ยครับ ขอถามความคิดเห็นผู้ที่เคยเติมหน่อย เพราะผมเพิ่งเคยเติมครั้งแรก เห็นคนอื่นบอกว่าดี

แล้วมันดีกว่าลมธรรมดามากมั้ย ยังไง ครับเติม
เติมลมธรรมดาก็ได้ครับเพราะในอากาศธรรมดาที่เราหายใจกันอยู่ก้มีไนโตเจนตั้ง 70กว่าเปอร์เซ็นต์แล้วครับ
วิ่งตามกฏหมายไม่เกิน 100 กม/ชม. ลมยางก็ร้อนพอๆกันครับ