« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2011, 02:00:31 »
..............เติมลม N2 ราคามาตรฐาน 50/ล้อ (ตลอดของอายุใช้งานของยางเส้นนั้น) ถือว่าปกติครับ ให้ประโยชน์หลายอย่างเช่น:-
- นั่งแล้วนุ่ม เพราะเป็นแก็สเฉื่อยขึ้นลูกระนาดแล้วหนีไม่ทัน N2 รับไว้เองจึงนุ่มนวล
แล้วอากาศ ทั่วๆไปมันว่องไวปฏิกิริยามากเลยเหรอครับ (ทั้งที่มี Nitrogen ตั้ง 78%)
- ร้อนไม่ขยายตัว เย็นก็ไม่หดตัว จึงใช้เติมยางเครื่องบินมาร่วมร้อยปีแล้ว
อันนี้ไม่เชื่อครับ ของทุกอย่างโดนความร้อนขยายตัวทั้งนั้นแหละ
อย่าเพิ่งตั้งแง่ครับ ถามว่าเติมไนโตรเจนดีกว่าลมธรรมดามั้ย
มันก็มีข้อดีของมัน แต่ถ้าถามว่าคุ้มกับ 200 บาทมั้ย อันนี้แล้วแต่ท่านตัดสินใจครับ
อากาศทั่วไป จริงอยู่ว่ามีไนโตรเจน 78% แต่ก็มีออกซิเจนอีก 21% ก๊าซอื่นอื่นและความชื้นอีกด้วยครับ
ดังนั้น อากาศปกติจึงมีความ sensitive ต่อการทำปฏิกริยามากกว่า จุดไฟแล้วก็ติดประมาณนั้น ฯลฯ
เพราะฉะนั้น ไนโตรเจนล้วนกับอากาศ มีความไวต่อปฏิกริยาต่างต่างชัดเจนแน่นอนครับ เพียงแต่ก๊าซเฉื่อย
มันไม่ได้หมายถึง ก๊าซที่เคลื่อนไหวช้า แต่เป็นก๊าซที่ไม่ไวต่อปฏิกริยาทางเคมีใดใด ดูเอาง่ายง่ายจากหลอดไฟครับ
ถ้าใส่อากาศปกติ กดเปิดปั๊บก็ขาดทันที แต่ที่มันอยู่ได้เพราะใส่ก๊าซเฉื่อยเข้าไปข้างใน ไม่ให้เกิดการเผาไหม้
เมื่อมันไม่ไวต่อปฏิกริยาทางเคมี มันเลยไม่ response กับอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป มากเท่าก๊าซอื่นอื่น
เท่ากับว่า มันหดและขยายตัวในปริมาณที่น้อยกว่าอากาศปกติ ความดันลมยางเลยคงที่มากกว่าครับ
อีกส่วนหนึ่งที่ผมยังหาคำตอบจากทางทฤษฎีไม่ได้ก็คือ ลมยางไนโตรเจนอยู่ทนกว่าลมยางปกติ
รถผมเติมไนโตรเจนมาเป็นปีแล้ว เช็คลมยางนานนานทีมักไม่ค่อยขาด แต่หากเป็นลมธรรมดาต้องเติม 2 ปอนด์
ทุกทุกสองสัปดาห์ได้ ส่วนความรู้สึกระหว่างลมยางปกติกับไนโตรเจน ไม่ต่างครับ เพียงแต่เรารู้ว่า
ไนโตรเจนจะรักษายางและล้อแมกของเราได้ดีกว่า ก็สบายใจที่จะใช้ และ 200 บาทมันก็ไม่ได้มากมายอะไร