1. การใช้งานเกียร์ CVT ให้คันเร่งเป็นตัวกำหนดความอยาก จะไปอยู่ที่รอบเครื่องเท่าไหร่อย่าไปแคร์
2. ถูกที่ว่าถ้าเหยียบสุด มันจะไปค้างที่รอบสูงตลอดไม่มีการผ่อนรอบลงมา ลูกสูบกับแหวนและแบริ่งงานหนักแน่
แต่ถ้าใช้รถปกติ 4-5AT เหยียบมิดเท้า ผมว่าก็โทรมเร็วเหมือนกัน ลองนึกภาพว่าคุณเป็นข้อเหวี่ยงกับก้านสูบ
คุณชอบแบบไหนระหว่างค่อยๆไต่ไป 6,000 แล้วนิ่งๆ กับ 6,000 > 4,000->6,000>4,500->6,000
ความเร็วในการเปลี่ยนแปลงอัตราการหมุน ผมว่าความเครียดเกิดขึ้นกับวัสดุส่วนนั้นไม่น้อยเลย
3. แต่ CVT บางเจ้ามีการลดรอบและไต่รอบนะ..เช่น Altis CVT ไง เห็นจะจะในคลิปแล้วนี่
4. idle stop ทำงานก็ต่อเมื่อ "ไม่ได้เปิดคอมเพรสเซอร์แอร์" เราถึงสงสัยกันอยู่ไงว่าเมืองไทยจะได้ใช้ตอนไหนกัน?
ส่วน Regenerative braking เปรียบเหมือนกับการตัดต่อไดชาร์จแบบนึง แต่แทนที่จะต่อตลอดเวลาให้มันเปลือง
ภาระเครื่อง ก็ทำให้ต่อเฉพาะตอนที่เราเบรก ซึ่งตอนนั้นเราไม่ได้ต้องการพลังขับเคลื่อน แต่ต้องการพลังในการเบรก
การเอาตัวปั่นไฟไปหน่วงตอนเบรก คุณได้ทั้งไฟ และโหลดที่เพิ่มมาก็ช่วยหน่วงเครื่องให้ลดความเร็วลง
ได้ประโยชน์สองทางเลยด้วย
แปลว่าไอ้นี่กับ idle stop ไม่ได้เหมือนกันเลย