ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเกี่ยวกับ CVT ครับ  (อ่าน 5685 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
สงสัยเกี่ยวกับ CVT ครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2011, 22:12:34 »
คือในความเข้าใจของผม CVT มันจะทำงานในลักษณะ รอบเครื่องยนต์จะไปแช่อยู่ที่จุดใดจุดหนึ่ง แล้วลูกรอกมันก็จะหดตัว หรือขยายตัว ตามอัตราทดที่ต้องการใช่ไหมครับ ถ้าอย่างนั้นวิธีขับ CVT ที่ถูกต้องจะเป็นยังไงครับ กดคันเร่งให้ได้รอบที่ต้องการ แล้วก็ปล่อยมันไหลไปเรื่อยๆ หรือครับ? (เช่นถ้าไม่รีบ ก็เหยียบ 2000 ถ้ารีบก็ 5000 อะไรแบบนี้ แล้วก็ปล่อยมันแช่ไป) แล้วถ้าแบบนี้ ก็แสดงว่าถ้าเหยียบเยอะๆ จนถึง redline รอบเครื่องก็จะค้างที่ Redline ตลอดใช่ไหมครับ

ถ้าแบบนี้แสดงว่า CVT ทำให้เครื่องเสื่อมเร็วหรือเปล่าครับ เพราะเครื่องจะถูกแช่ที่ RPM หนึ่งๆ ตลอดเวลา ไม่มีการทดรอบลด RPM ลงมา เหมือนเครื่องเกียร์ Torque Converter?

อ้อ อีกคำถามนึงครับ จากหัวข้อ Global Small Car ทำไม March ถึง idle stop แล้วคอมแอร์ไม่ทำงานครับ แล้วทำไม Mitsubishi มี regenerative brake ถึงทำให้แอร์ทำงานได้ครับ หรือลักษณะคอมแอร์ไม่เหมือนกัน (เช่น March ใช้ serpentine belt เส้นเดียว Mitsubishi ใช่้สองเส้น อะไรแบบนี้ (เดา))
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ dEsiGnz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: สงสัยเกี่ยวกับ CVT ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2011, 00:07:27 »
ขอตอบเท่าที่ทราบนะครับ ผมใช้ CityZX อยู่เป็น CVT  7 อัตราทด

เกียร์ CVT จะมีลูกรอก 2 ลูก เชื่อมกันด้วยสายพานเหล็ก ครับ  เวลาปรับอัตราทดก็ใช้การเพิ่ม-ลด รัศมีของลูกรอกเข้าใจถูกแล้วครับ

เวลาขับก็ต้องการความเร็วเท่าไรก็ กดคันเร่งลากรอบเครื่องไว้ที่รอบเครื่องนั้น เดี๋ยวจะไต่ไปที่ความเร็วนั้นเองครับ

คือขับบ่อยๆ ก็จำได้เองแหละครับ ว่ารถเรารอบเครื่องเท่านี้ได้ความเร็วเท่าไร

เช่นรถผม  90@2000  110@2400 ครับ

ส่วนเรื่องลากรอบเครื่องไปถึง Redline ไม่เคยทำครับ เพราะเป็นรถเล็กหากลากถึง Redline ยอมรับว่าใจไม่ถึงครับ

แต่เดาเอาเองว่า ECU น่าจะตัดนะครับ เพื่อป้องกันความเสียหายต่อเครื่องยนต์



ส่วนการแช่รอบเครื่องเนี่ย ผมว่าจะเกียร์ประเภทไหนก็ตาม แช่รอบสูงเครื่องก็เสื่อมครับ การแช่ที่รอบต่ำๆ ไม่น่ามีผลมาก

อีกทั้งในความเป็นจริงแล้วหากขับธรรมดาในเมือง ก็คงไม่ได้แช่รอบเครื่องมากหรอกครับ รอบเครื่องก็คงขึ้นๆลงๆ

ถ้าเดินทางไกลก็แช่รอบเหมือนกันหมด จะเกียร์ประเภทไหนก็ตาม


เวลาเกียร์เปลี่ยนอัตราทดรอบเครื่องตกนะครับแต่ไม่มากแค่ 200-300 RPM ครับ และมันก็นิ่มนวลมากไม่รู้สึกถึงอาการกระตุกเลย

โดยรวมก็ชอบนะครับ เพราะ ปกติผมเป็นประเภทขับนิ่มๆ เรื่อยๆ ไม่ได้ออกตัวพุ่งปรี๊ด เหมือนกระบะบ้าพลัง

เหมาะสำหรับรถนั่งมากครับ  แต่ผู้คนต่างตำหนิว่ามันเปราะบางเหลือเกิน

แต่ตอนนี้ก็ใช้มา 5 ปี 140,000 แล้วก็ยังปกติดีครับ มีหอนเล็กๆ บ้างเป็นบางครั้งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2011, 00:14:33 โดย dEsiGnz »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สงสัยเกี่ยวกับ CVT ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2011, 00:52:50 »
1. การใช้งานเกียร์ CVT ให้คันเร่งเป็นตัวกำหนดความอยาก จะไปอยู่ที่รอบเครื่องเท่าไหร่อย่าไปแคร์
2. ถูกที่ว่าถ้าเหยียบสุด มันจะไปค้างที่รอบสูงตลอดไม่มีการผ่อนรอบลงมา ลูกสูบกับแหวนและแบริ่งงานหนักแน่
แต่ถ้าใช้รถปกติ 4-5AT เหยียบมิดเท้า ผมว่าก็โทรมเร็วเหมือนกัน ลองนึกภาพว่าคุณเป็นข้อเหวี่ยงกับก้านสูบ
คุณชอบแบบไหนระหว่างค่อยๆไต่ไป 6,000 แล้วนิ่งๆ กับ 6,000 > 4,000->6,000>4,500->6,000
ความเร็วในการเปลี่ยนแปลงอัตราการหมุน ผมว่าความเครียดเกิดขึ้นกับวัสดุส่วนนั้นไม่น้อยเลย

3. แต่ CVT บางเจ้ามีการลดรอบและไต่รอบนะ..เช่น Altis  CVT ไง เห็นจะจะในคลิปแล้วนี่

4. idle stop ทำงานก็ต่อเมื่อ "ไม่ได้เปิดคอมเพรสเซอร์แอร์" เราถึงสงสัยกันอยู่ไงว่าเมืองไทยจะได้ใช้ตอนไหนกัน?
ส่วน Regenerative braking เปรียบเหมือนกับการตัดต่อไดชาร์จแบบนึง แต่แทนที่จะต่อตลอดเวลาให้มันเปลือง
ภาระเครื่อง ก็ทำให้ต่อเฉพาะตอนที่เราเบรก ซึ่งตอนนั้นเราไม่ได้ต้องการพลังขับเคลื่อน แต่ต้องการพลังในการเบรก
การเอาตัวปั่นไฟไปหน่วงตอนเบรก คุณได้ทั้งไฟ และโหลดที่เพิ่มมาก็ช่วยหน่วงเครื่องให้ลดความเร็วลง
ได้ประโยชน์สองทางเลยด้วย

แปลว่าไอ้นี่กับ idle stop ไม่ได้เหมือนกันเลย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
Re: สงสัยเกี่ยวกับ CVT ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2011, 01:04:04 »
ขอโทษนะค่ะ พอดีอยากทราบว่าซิตี้รุ่นปัจจุบันปี 2011 ที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดนี่เป็น CVT ด้วยหรือเปล่าค่ะ? เพราะเท่าที่ขับเหมือนจะไม่ใช่ แต่ไม่แน่ใจค่ะ ขอบคุณค่ะ

ถ้ารถที่เป็นเกียร์ CVT นี่เวลาเปลี่ยนเกียร์เราจะไม่รู้สึกใช่มั้ยค่ะ เพราะว่ามันจะลื่นไหลไปเลย??

ขอโทษนะค่ะถ้าเป็นคำถามแบบว่าไม่ฉลาด (โง่นั่นเอง) เพราะว่าไม่แน่ใจจริงๆอ่ะค่ะ :P
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2011, 01:16:43 โดย Chayada »

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยเกี่ยวกับ CVT ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2011, 01:20:35 »
ขอโทษนะค่ะ พอดีอยากทราบว่าซิตี้รุ่นปัจจุบันปี 2011 ที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดนี่เป็น CVT ด้วยหรือเปล่าค่ะ? เพราะเท่าที่ขับเหมือนจะไม่ใช่ แต่ไม่แน่ใจค่ะ ขอบคุณค่ะ

ถ้ารถที่เป็นเกียร์ CVT นี่เวลาเปลี่ยนเกียร์เราจะไม่รู้สึกใช่มั้ยค่ะ เพราะว่ามันจะลื่นไหลไปเลย??

ขอโทษนะค่ะถ้าเป็นคำถามแบบว่าไม่ฉลาด (โง่นั่นเอง) เพราะว่าไม่แน่ใจจริงๆอ่ะค่ะ :P
ไม่ใช่ครับพี่ออย แต่เป็นเกียร์ 5 สปีด และไม่มี paddle shift ที่เปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยแค่นั้นเองครับ
cvt มันเป็นรถก่อนหน้านี้ครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: สงสัยเกี่ยวกับ CVT ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2011, 06:53:55 »
อ้างถึง
เกียร์ CVT จะมีลูกรอก 2 ลูก เชื่อมกันด้วยสายพานเหล็ก ครับ  เวลาปรับอัตราทดก็ใช้การเพิ่ม-ลด รัศมีของลูกรอกเข้าใจถูกแล้วครับ

เวลาขับก็ต้องการความเร็วเท่าไรก็ กดคันเร่งลากรอบเครื่องไว้ที่รอบเครื่องนั้น เดี๋ยวจะไต่ไปที่ความเร็วนั้นเองครับ

คือขับบ่อยๆ ก็จำได้เองแหละครับ ว่ารถเรารอบเครื่องเท่านี้ได้ความเร็วเท่าไร

กด Like อิอิ ตามนี้เลย  ;D


อยากเพิ่มความเ็วไปที่ระดับไหนก็เพิ่มน้ำหนักคันเร่งเลยครับ

อย่างแจ็ส/ซิตี้ รุ่น02-07 เวลาเราเป็นคันแรกของแยกไฟแดง พอไปเขียว ลองกดไปที่ 2พันรอบนิดๆ รับรอง พุ่งปรู๊ด  :o

ออฟไลน์ Xtream@tom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
Re: สงสัยเกี่ยวกับ CVT ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2011, 16:30:32 »
CVTของnew lancer รอบคานะครับ เคยกดคันเร่งเรื่อยๆตั้งแต่0 พอรอบมันไปที่2000รอบมันก็คาไว้อย่างงั้นจนความเร็วมันถึง100อ่ะ ถ้าเร็วกว่านี้รอบก็จะสูงขึ้นละ เหมือนอัตราทดมันสุดแล้วอ่ะ

แล้วก็เรื่องกดสุด เคยเห็นในyoutubeครับ เหยียบสุดเกือบถึงredlineมันก็คาอยู่อย่างนั้นแหละจนกว่าจะถึงtop speed

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับ CVT ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2011, 18:46:27 »
ขอบคุณทุกท่านนะครับ เริ่มหายงงแล้ว

อืมม idle stop ทำงานเมื่อไม่เปิดคอมแอร์ = idle stop ไม่เคยได้ทำงานน่ะสิ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ ฮิ ฮิ้วววว!!~~~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: สงสัยเกี่ยวกับ CVT ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2011, 20:27:22 »
ขอโทษนะค่ะ พอดีอยากทราบว่าซิตี้รุ่นปัจจุบันปี 2011 ที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดนี่เป็น CVT ด้วยหรือเปล่าค่ะ? เพราะเท่าที่ขับเหมือนจะไม่ใช่ แต่ไม่แน่ใจค่ะ ขอบคุณค่ะ

ถ้ารถที่เป็นเกียร์ CVT นี่เวลาเปลี่ยนเกียร์เราจะไม่รู้สึกใช่มั้ยค่ะ เพราะว่ามันจะลื่นไหลไปเลย??

ขอโทษนะค่ะถ้าเป็นคำถามแบบว่าไม่ฉลาด (โง่นั่นเอง) เพราะว่าไม่แน่ใจจริงๆอ่ะค่ะ :P
ไม่ใช่ครับพี่ออย แต่เป็นเกียร์ 5 สปีด และไม่มี paddle shift ที่เปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยแค่นั้นเองครับ
cvt มันเป็นรถก่อนหน้านี้ครับ

เท่าที่จำได้ CITY รุ่นนี้มี paddle shift ในตัว SV ด้วยนะครับ
Master Degree of Science Program in Animal Science
Department of Animal Production Technology
Faculty of Agricultural Technology
King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang (KMITL)

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับ CVT ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2011, 22:32:56 »
ขอโทษนะค่ะ พอดีอยากทราบว่าซิตี้รุ่นปัจจุบันปี 2011 ที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดนี่เป็น CVT ด้วยหรือเปล่าค่ะ? เพราะเท่าที่ขับเหมือนจะไม่ใช่ แต่ไม่แน่ใจค่ะ ขอบคุณค่ะ

ถ้ารถที่เป็นเกียร์ CVT นี่เวลาเปลี่ยนเกียร์เราจะไม่รู้สึกใช่มั้ยค่ะ เพราะว่ามันจะลื่นไหลไปเลย??

ขอโทษนะค่ะถ้าเป็นคำถามแบบว่าไม่ฉลาด (โง่นั่นเอง) เพราะว่าไม่แน่ใจจริงๆอ่ะค่ะ :P
ไม่ใช่ครับพี่ออย แต่เป็นเกียร์ 5 สปีด และไม่มี paddle shift ที่เปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยแค่นั้นเองครับ
cvt มันเป็นรถก่อนหน้านี้ครับ

เท่าที่จำได้ CITY รุ่นนี้มี paddle shift ในตัว SV ด้วยนะครับ

ใช่ครับ New City ตัส TOP มี paddle shift  ที่พวงมาลัย