ถ้าทั้งหมดนี้ เป็นความคิดเห็น โอเคครับ ผมถือว่า เป็นความคิดเห็นของทุกท่าน
แต่ถ้าจะเอา FACT ละก็ ต่อจากนี้ข้างล่าง จะเป็น FACT นะครับ
1. ทำไมต้องมี Lexus
เรามีบทความให้คุณอ่านกันมาตั้งนานแล้ว ที่นี่
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=459:lexus-ls-toyota-celsior-&catid=56:jimmys-library&Itemid=55ในเมื่อ เป้าหมายของ Toyota ต้องการแข่งกับ Mercedes-Benz และ BMW
พวกเขา "จำเป็นอย่างยิ่ง" ที่จะต้องมี "แบรนด์ใหม่" ขึ้นมาเพื่อจะรองรับภาระกิจสร้างฐานลูกค้ากลุ่มนี้
และสร้างความแตกต่างออกจากแบรนด์ Toyota เดิมให้ได้
ใครก็ตามที่บอกว่า ยุบแบรนด์นี้ทิ้งไปเถอะนั้น
ผมมีความเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องที่สมควรทำอย่างยิ่ง
มันไม่ต่างกับว่า คุณลงมือทำเมียคุณท้อง และมีลูกด้วยกันมาแล้ว 1 คน
ตอนนี้ อายุก็หลายสิบปีแล้ว สิ่งที่ควรทำ ก็คือ ควรจะแนะนำเขา เท่าที่เป็นไปได้
ให้แนวทางเขาดูว่า ควรจะไปในทิศทางไหน ที่เหลือ ปล่อยให้เขาเดินไปตามทางของเขาเอง
ไม่ใช่จู่ๆ จะมาจับกดน้ำฆ่าให้ตาย เดี๋ยวก็ได้ฉาวโฉ่ลงหน้าหนึ่งกันพอดี
โลกธุรกิจรถยนต์วันนี้ก็เหมือนกัน การจะฆ่าแบรนด์ไหนทิ้ง มันเป็นเรื่องที่เจ็บปวดไม่น้อย
Saturn Pontiac Oldsmobile Plymouth Variant De Soto หรือแม้แต่ Talbot ฯลฯ ที่ล้มหายตายจากไป
ก็ล้วนแต่เป็นบทเรียนให้เราได้ศึกษากันทั้งสิ้น
ไม่ใช่แค่แบรนด์ ที่คุณฆ่าทิ้ง แต่นั่นหมายถึง ดีลเลอร์จำนวนมาก
พนักงานขาย ช่าง และสต๊าฟในองค์กร ถ้าดีหน่อย ก็ถูกโยกไปทำงานในแผนกอื่น
แต่ส่วนใหญ่ มักถูกอัปเปหิ ลอยแพ แจกสวัสดิการให้ยังชีพกันไป แล้วยิ่งถ้าคนที่อายุมากๆละ?
ผมไม่อยากให้มีการยกเลิกแบรนด์ไหนทิ้งอีก ในระยะเวลาอันใกล้นี้
ยกเว้นว่า มันจะไปต่อไม่ไหวจริงๆแล้วเท่านั้น
----------------------------------------------------------
2. จริงอยู่ว่า ในอดีต Toyota Nissan Honda ทั้ง 3 ค้่าย ทำในสิ่งที่เหมือนกัน
คือ พัฒนารถรุ่นนึงขึ้นมา แล้วทำตลาดบ้านตัวเอง ในชื่อดั้งเดิม เช่น Toyota Celsior , Nissan Gloria, Honda Legend
ก็กลายเป็น Lexus LS , Infiniti M45 , Acura Legend หรือ RL ในกาลต่อมา
แต่ ในทุกวันนี้ Toyota เขาแยกแผนกออกแบบรถ Lexus โดยเฉพาะ แยกต่างหากมานานแล้วครับ
เขารู้ปัญหานี้ดี ว่า ที่ผ่านมา แบรนด์มันโตที่อื่นนยอก USA ยาก เพราะตัวรถไม่แตกต่างกับแบรนด์ Toyota
อย่างแท้จริง พวกเขาเลยพยายามทำรถแปลกๆ อย่าง CT200h (ที่พอไปได้) หรือ HS250h (ซึ่งก็ไม่ค่อยจะรอดเท่าไหร่)
รวมทั้ง ยุบรถยนต์รุ่นเก่าๆ ที่เคยใช้ชื่อ Toyota ให้เข้ามารวมอยู่ในความรับผิดชอบของแบรนด์ Lexus ล้วนๆ เท่านั้น
ทั้ง LS (เดิมคือ Celsior) SC (เดิมคือ Soarer) IS (เดิมคือ Altezza) RX (เดิมคือ Harrier)
ณ วันนี้ ชื่อ celsior Harrier Soarer Altezza ได้หายไปจากตลาดรถในญี่ปุ่น เรียบร้อยแล้ว
ดังนั้น ทุกท่าน โปรดช่วยกันอัพเดทข้อมูลความจำด้วยครับ------------------------------------
3. จากที่ผมเจอรถมาเยอะพอสมควร
ผมยืนยันได้ว่า Lexus ต่างจาก Toyota เท่าไป ข้อนี้จริง!
แต่สิ่งที่ทำให้เรายังสัมผัสได้ถึงควาเมป็น Toyota คือ สิ่งเล็กๆน้อยๆ
ที่เราพบเห็นได้ทั่วคันรถ เช่นพวก สวิชต์ หรือ การจัดวางตำแหน่งข้างของต่างๆ
รวมทั้ง งานออกแบบตัวรถภายนอก ภายใต้แนวคิด L-Finess ซึ่งบอกตรงๆว่า อะไรของมันวะเนี่ย?
มีลงตัวอยู่แค่ LS GS และ IS เท่านั้น รุ่นหลังปี 2009 ขึ้นมานี่ เริ่มสงสัยแลิ้วว่า มันเกิดอะไรขึ้น?
เส้นสายดูเริ่มเลอะเทอะเปรอะไปหมด อะไรก็ไม่รู้ (การวาง รูปแบบ ไฟท้าย IS นั่นละ ที่บ่งบอกว่า
IS คือ Toyota ไม่เชื่อ ลองไปดูไฟท้าย Celica รุ่นเก่าๆ หรือ Corolla DX KE70 สิครับ
แพทเทิร์นการวาง ไฟถแอยหลัง อยู่ตรงกลางอย่างนั้นหนะ ชัดเจนเลยไหม?)
นี่แหละ คือสิ่งที่ทำให้คุณๆหลายๆคนยังแยก Lexus ไม่ออกจาก Toyota
สรุปว่า ปัญหาทั้งหมดหนะ มาจากการออกแบบเป็นหลักครับ
----------------------------------
4. Lexus ไม่ประสบความสำเร็จในตลาดญี่ปุ่น
เพราะทุกวันนี้ คนญี่ปุ่นพวก Salary Man รุ่นเก่าๆ ยังติดยึดกันอยู่ว่า
ถ้าจะบ่งบอกว่าตนเอง ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ต้องนั่ง Crown
ทั้งที่ความจริง Lexus หรูกว่า
แต่พอผมได้เข้าไปนั่งใน Crown ใหม่ กับ Lexus รุ่นใหม่ๆแล้ว
ผมพบว่า ความแตกต่างกันนั้น มีอยู่ แต่เป็นเส้นสายการออกแบบข้างใน
ไม่ใช่ที่สวิชต์ หรือปุ่มต่างๆ ซึ่งมันก็ควรจะทำให้ต่างกันออกมามากกว่านี้
แต่พอเข้าใจดีว่า Toyota จำเป็นต้องใช้ข้าวของจิปาถะเดิมๆ
เพื่อลดต้นทุนในการพัฒนา และการผลิต ให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดเสรี
ถ้า Toyota ยังไม่สามารถก้าวผ่านข้อจำกัดนี้ได้ ก็จะยังเป็นอย่างนี้กันต่อไป
Lexus ตอนนี้ ต้องการ การ Re-Brand ครั้งใหญ่ พร้อมกับ รถใหม่ ที่สดใหม่
อย่างแท้จริง ไม่ต้องเปลี่ยนภาพลักษณ์ ไม่ต้องเปลี่ยนโทนสี แต่ เปลี่ยนวิธีคิด
บางอย่าง แค่นั้นเอง
-----------------------------------
5. Nissan GT-R เข้าใจถูกแล้วครับ เพราะแบรนด์ Infiniti เป็นแบรนด์ที่รากฐานไม่แข็งเท่า Nissan
และคนรู้จัก Nissan เพราะ Silvia , Z และ GT-R ครับ
ทว่า สิ่งหนึ่งที่ Nissan เองเคยพยายามทำก็คือ คิดต่างจาก Toyota
ขณะที่พวกเขา พยายามทำรถให้เป็นแบบ MB หรือ BMW
แต่ Nissan ในตอนนั้น พยายาม ทำรถหรู ด้วยแนวคิด หรูแบบญี่ปุ่นชั้นสูง
ผลก็ออกมาเป็น Infiniti Q45 รุ่นแรก ซึ่ง แค่พอขายได้ ในสหรัฐฯ เท่านั้น
ขนาดว่า อยู่ในญี่ปุ่นเอง ยอดขาย ก็ดับอนาถ และทุกวันนี้ ไม่มีใครนึกถึงมันอีก
จน Nissan ก็ต้องนำมาปรับหน้าตา แล้วแปะตรา President ขาย ถึงได้ พอที่จะ
เอาตัวรอดมาได้ ในตลาด Fleet ของภาครัฐ และองค์กรระดับสูง รวมทั้ง
ราชวงศ์ญี่ปุ่น แต่ ก็สาหัสเลือดสาดเหมือนกัน กับโครงการนั้น ลงทุนไปสูงมาก
หวังว่ามันจะเกิด แต่ก็เปล่าเลย เทรนด์ของโลกเปลี่ยนไป และวิธีคิดของลูกค้า
ก็ เปลี่ยนไปเยอะมากจากช่วง 1980 เช่นเดียวกัน President เลยกลายเป็นส่วนหนัึ่ง
ที่ทำให้ ผลประกอบการของ Nissan ลงเหว ติดลบ ขาดทุน และเข้าใกล้ภาวะล้มละลาย
จน Renault ต้องเข้ามาดีลเป็นพันธมิตร พยุงค้ำจุนเอาไว้
ผลก็คือ Nissan และ Honda เรียนรู้บทเรียนเหล่านั้น ทำให้พวกเขายังมองว่า
ถ้าตนเอง ยังมีเงินไม่เยอะพอ การจะสร้างรถ เพื่อแบรนด์ใหม่เฉพาะแบบนี้
ถือเป็นการกระทำที่เสี่ยงมากๆ ต่อหายนะทางการเงินของบริษัทตัวเอง
สู้ทำรถที่สามารถแปะตรา แตกต่างกันได้ แต่รถต้องมีคุณภาพเจ๋งเหมือนกัน ไปเลยจะดีกว่า
เก็บเงินไว้ก่อน ถึงเวลา และมีเงินพร้อม ค่อยทำรถรุ่นเฉพาะสำหรับแบรนด์ตัวเอง
ปัญหาคือ Infiniti เพิ่งจะเริ่มพร้อม ทำรถแบบนี้ ขณะที่ Honda เริ่มลุยมาสักพักแล้ว
กับ Acura CL คุเป้ ที่สดท้าย ก็ทำขายแค่ 2 เจเนอเรชัน ก็ต้องเจ๊งไป
เพราะคนมองไม่ออกว่า กรูจะซื้อ CL ทำไม ในเมื่อ ซื้อ Accord Coupe ได้เหมือนกัน
แต่ Honda ก็ไม่หยุด เพราะพวกเขายังพยายามทำ TL ให้แยกออกมาจากตระกูล Inspire / Vigor
ปล่อยให้ 2 พี่อน้อง ล้มหายตายจากไปตามกาลเวลา และเก็บ TL ที่ยังพอขายได้ มาสานต่อ
และทำขายเฉพาะอเมริกาเหนือ ปรากฎว่า กลับไปได้รุ่งพอสมควร ส่วน MDX ก็ถือว่า ขายได้ดี
ใช้ได้ แต่ที่เหนื่อยหน่อย คือ RDX ที่แนวคิดพิสดารไปหน่อย
ทุกค่าย เขารู้อยู่แล้ว ในสิ่งที่คุณๆ แสดงความเห็นมาครับ
แต่หลังจากนี้ ลองมารอดูอนาคตที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ อีก 3 ปีข้างหน้าดีกว่า ความสนุก รออยู่อีกเพียบ!
----------------------------------
6. Lexus มีเพียงรุ่นเดียว ที่ผมอยากเป็นเจ้าของมากๆในตอนนี้ คือ LS ครับ
แต่ต้องเป็นรุ่น ไมเนอร์เชนจ์ พร้อมช่วงล่างแบบสปอร์ต ในญี่ปุ่นนะ
เพราะหลังจากสัมผัสรุ่นก่อนปรับโฉมแล้ว บอกได้เลยว่า
ใครที่ไม่เคยนั่ง Motor Show หรือ Motor Expo กรุณาไปลองนั่งซะ!
แล้วจะติดใจ!