ขอตอบแบบรวมๆนะครับผมกลับมองว่าจะระยะเวลานานเท่าไหร่ในการสร้างแบรนด์มันเป็นแค่ตัวเลขครับถามว่าประวัติยาวนานแต่ถ้ารถออกมาห่วยก็คงไม่มีใครซื้อรถทุกยี่ห้อมีประวัติแต่แตกต่างกันออกไปผมว่ามันมีอะไรที่
น่าจดจำนะอย่างน้อยถ้าผมเป็นผู้บริหารในอเมริกาประวัติศาสตร์นึงที่น่าจดจำคือยอดขายแซง Mercedes ได้และรถที่คนว่ากันว่าบ้านๆอย่างโตโยต้าเนี่ยแหละเป็นพื้นฐานในการสร้างแบรนด์ที่เทียบเท่าพรีเมียมแบรนด์
ปัจจุบันก็แยกตลาดชัดเจนแล้วนิครับอยากบอกว่าลองใช้ก่อนไม่ชอบค่อยว่ากันอีกทีเชื่อว่าพอลองขับอาจจะถึงครึ่งที่เปลี่ยนความคิดส่วนเรื่องเทตโนโลยีถ้าอัดเต็มแบบเล็กซัสราคาขายโตโยต้าเท่ากัน
จะซื้อกันไม๊ละครับนั้นแหละเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องสร้างแบรนด์ใหม่เพราะถ้าคิดจะแข่งกับพรีเมียมแบรนด์เจ้าอื่นไม่ว่าจะ Audi Mercedes BMW
ถ้าเอาโตโยต้าไปแข่งถ้าจะยากเพราะความตลาดที่มีรถทุก segmentส่วนเทโนโลยีโดยรวมผมว่าให้โตโยต้าเยอะเหมือนกัันนะบางอย่างก็มีในโตโยต้าแล้วนำไปพัฒนา
ก็มีส่วนเรื่องที่ไปที่มามันก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าโตโยต้าต้องการพัฒนารถที่เทียบเท่าพรีเมียมแบรนด์เจ้าอื่นถ้าบอกว่าโตโยต้าและเล็กซัสไม่มีประวัติผมว่า 70%
ที่ว่าน่าจะไม่ใช่คนชอบรถบ้ารถแล้วแหละครับ 1-5 พรีเมียมแบรนด์ผมว่าติดนะสำหรับส่วนใหญ่ที่จะซื้อรถสักคันยิ่งในอเมริกาไม่ต้องพูดถึงและถ้าพูดถึง SUV พวกรถ4WD LAND CRUISER
ประวัติไม่เพียงพอหรอครับ 60 ปีได้แล้ว 1 ใน KING OF OFF ROAD ตลอดการที่ฝรั่งยังยอมรับอีกประวัตืศาสตร์ที่โลกต้องยอมรับผมว่าหลายคนลืมจุดนี้ไป Hybrid เจ้าแรกในโลก
อย่างน้อยก็ข่วยสิ่งแวดล้อมและการลดการใช้น้ำมันขนาดเจ้าอื่นที่เป็นพรีเมียมแบรนด์ก็ปฏิเสธเทคโนโลยีนี้ไม่ลง Benz BMW AUDi ถ้าบอกว่าไม่ได้อะไรจากโตโยต้าไปนี่ไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว
ล่าสุดช่วยมาสด้าทำระบบเครื่อง Hybrid คู่กับ Rotary โดยมาสด้าขอสนับสนุนเทคโนโลยี Hybrid จากโตโยต้าโดยตรงไหนจะเกียร์ 8 Speed รายแรกของโลกที่ใส่ใน LS อีก
ส่วน LFA เนี่ยรถ Supercar ไม่ใช่แค่ว่าต้องแรงกว่าถึงดีกว่านะครับไหนจะเรื่องการตอบสนองระบบควบคุมต่างๆดูแค่ว่าใครแรงกว่าก็ไม่ต่างจากเอา GT-R ที่มีค่าตัวถูกว่าไปแข่งกับ Porsche911G2
แหละครับอยากให้ดูที่องค์ประกอบหลายๆอย่างด้วยเพราะก็มีดีต่างกันไปแต่ละยี่ห้อ
อยากจะให้ลองหาคลิปดูกันแล้วตัวสินเองละกันครับเทคโนโลยีหลายอย่าง Supercar เจ้าอื่นยังไม่มีเลยด้วยซ้ำมันอาจจะดูญี่ปุ่นแต่ไม่แปลกเพราะรถญี่ปุ่่นดีไชน์เอกลักษณ์นะผมว่า
เอาแค่หน้าจอที่สลับไปมาได้รับประกันว่าได้เห็นในยี่ห้ออื่นเร็วๆนี้แน่นอนขนาด Ferrari รุ่นหลังๆยังโดนว่าไฟท้ายเหมือนรถญี่ปุ่นได้เลยแล้วแต่มุมมองแล้วแหละครับแต่เรื่องเทคโนโลยี
LFA ไม่เป็นลองแน่ชาตินี้แหละครับเพราะวัสดุก็แซงหน้ารถยุโรปหลายเจ้าไปไกลแล้วไม่ต้องรอชาติหน้าอเมริกาแจ้งเกิดไปนานแล้วตำนานรถ sport โตโยต้าก็ไม่ได้น้อยหน้าใครนะครับ
อย่าเข้าใจผิดอาจจะไม่ถึง Supercar แต่ทุกคนต้องมีการพัฒนาอันนี้เรื่องธรรมดามาก Supra Celica ผมว่าก็พอเป็นตำนานได้นะ
สาเหตุนึงที่ Lexus ในญี่ปุ่นเองยังไม่นิยมเพราะติดแค่ว่ารถบ้านตัวเองแค่นั้นแหละครับไม่ไม่หรูไม่เท่เหมือนรถนอกก็ไม่ต่างจากฝรั่งที่เล่นรถ Asia เยอะ
ถ้าให้เปรียบเทียบมีช่วงนึงที่บ้านเราเอเซียจะไม่ได้มีกฏหมายลองรับว่ารถต้องมีไฟเลี้ยวสีส้มบ้านเราก็เอาไปพ่นไปติดสติ๊กเกอร์กันฝรั่งเองก็หาแบบไฟใส่ใสเเรียกได้ว่าหาความพอดีไม่มี
คำเดียวเลยสำหรับคนญี่ปุ่นเล็กซัสรถบ้านตัวเองรถยุโรปรถนอกในตลาดโลกเองเล็กซัสราคาจะไล่กับเบนซ์และบีเอ็มในแต่ละขนาดที่ขายแข่งกันแต่จะไม่มีราคาสูงกว่ายกเว้น LFA
แต่ในไทยขอด่าหน่อยทำราคาได้......มากเอากำไรให้น้อยกว่านี้แล้วจัดออฟขั่นให้ดีๆหน่อยขายได้อีกเยอะ Infiniti ถ้าดูรายละเอียดจริงๆทั้งเครื่องยนต์และวัสดุที่ใข้ Nissan ที่ว่าวัสดุดีแล้ว
เจอเข้าไปก็ใกล้เคียงกับเล็กซัสกับโตโยต้าแหละครับทำภายในหรูแบบแนวเบนซ์อะคือเน้นวัสดุแวววาวไม่เรียบๆเหมือนเล็กซัสหรือบีเอ็มคนละแนวปรับปรุงให้ห่างจาก Nissan ไปอีกพอสมควร
ส่วน GT-R ในร่างแฝดของ infiniti มีแน่ครับแต่ราคาแรงกว่าเยอะคาดว่าน้องๆ LFA เพราะนิสสันก็ต้องดันแบรนด์เข้าทำเนียบพรีเมียมเช่นกันแต่ Acura ของ Honda นี่ไม่รู้ว่ายังงไภายนอกภานใน
ดูออกแบบเอกลักษณ์กว่า Honda พอสมควรแต่ยังติดที่เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนซึ่งถ้าเปลี่ยนยาวแน่งานนี้ลงทุนมหาศาลเรื่องชิ้นส่วนสหกรณ์ทำใจเถอะครับขนาดอะไหล่ skoda volkswagen
audi ที่ปั๊มยี่ห้อของตัวเองซะส่วนใหญ่แต่จริงๆใช้ด้วยกันได้เกือบทุกชิ้นในเรื่องของอะไหล่วิ้นเปลืองยกเว้นบอดี้ที่น้อยชิ้น
ความเห็นส่วนตัวแบบเต็ม ๆ แรง ๆ เลยนะครับ
จากการที่ศึกษาเรื่องรถมา ความคิดเห็นของผมที่มีต่อโตโยต้าคือ ผมว่าถ้าเค้าไม่ได้มาทำตลาดเป็นเจ้าแรก ๆ ในไทยแล้วได้เป็นเจ้าตลาด ผมว่ารถเค้าคงขายยากอ่ะครับ วัสดุห่วย (Avanza fortuner) ก๊องแก๊ง(เสียงสังกะสีดี ๆ นี่เอง) ดีแต่เครื่อง(อันนี้ผมยอมรับ) ขายได้เพราะว่าเป็นแบรนด์ตลาด ราคาขายต่อดี(คนไทยส่วนใหญ่พิจารณาเรื่องนี้เป็นหลักในการซื้อรถ -*- ซึ่งเป็นเหตุผลที่ผมเกียจมากในการใช้เหตุผลข้อนี้ในการซื้อรถ)
ส่วน lexus ผมมองว่าเป็นแบรนด์ที่ โตโยต้า พยายามจะทำให้เทียบเท่าหรือดีกว่า แบรนด์ยุโรปหรืออเมริกา ซึ่งผมขอใช้คำแรง ๆ ว่า "ชาติหน้าเหอะครับ" ดูได้จาก LFA ที่พยายามปั้นแต่งให้เป็น super car พลังแรง ผลิตจำนวนจำกัด ราคาแพง(เว่อร์) แต่พอไปวิ่งเทียบเคียงกับ บรรดาแบรนด์เจ้าตำนานจากฝั่งยุโรป ก็ทำแค่เสมอ หรือ ห่วยกว่า ซึ่งผมมองว่า โตโยต้าไม่ได้คิดเลยว่า กว่าที่บรรดาแบรนด์เจ้าตำนานเหล่านั้นจะก้าวมาถึงจุดที่เป็นที่ยอมรับขนาดนี้ได้ เค้าต้องใช้ทั้งระยะเวลาและประสบการณ์มากมายในการสร้างรถ 1 คันที่ไม่ใช่สรรพแต่ใช้เทคโนโลยีเท่านั้น
ผมเป็นคนมีอคติต่อแบรนด์สองแบรนด์นี้ ถ้าคำบางคำแรงไปก็ขออภัยนะครับ
การใส่ใจในการผลิตรถผมเชื่อว่าคนญี่ปุ่นไม่เป็นรองฝรั่งแน่นอนครับมันต่างแค่ปัจจัยและข้อจำกัดซึ่งหลักๆคือราคาและต้นทุนดูแค่จากการใช้ชีวิตของเค้าจะเข้าใจได้ขนาดไทยเราเองแรงงานผู้หญิงไปแข่งเกี่ยวกับการเย็บเบาะรถยนต์เห็นว่าได้ที่หนึงจากการส่งแข่งทั่วโลกเลยนะครับ
ผมเคยมีโอกาสได้ไปดูโรงงานโตโยต้าที่ญี่ปุ่นครั้งนึง4-5ปีได้แล้วเห็น Camry version us กำลังประกอบพอดีตอนยังไม่เปิดตัวคนแปลเล่าให้ฟังว่ารางเครื่องมือที่เลื่อนตามพนักงานจะเลื่อตามไปเรื่อยๆเทคโนโลยีนี้เกิดจากที่โรงงานจะให้พนักงานแสดงความคิดเห็นว่าต้องการอะไรเพิ่มเติม
หรือมีแนวคิดอะไรดีๆที่นำไปใช้ได้จากเมื่อก่อนที่เลือนตามที่ตั้งไปตลอดเปลี่ยนมามีเซ็นเซอร์ให้เลื่อนตามพนักงานแต่ละคนได้เป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆแต่ช่วยทุ่นแรงและเวลาได้เยอะเพราะสายพานที่ประกอบจะเคลื่อนไปช้าๆ
ทำให้การทำงานโดยเครื่องมือเลื่อนตามพนักงานสะดวกขึ้นโยเกิดจากแนวคิดที่ให้พนักงานมีส่วนแสดงความคิดเห็นแสดงถึงความใส่ใจแต่รายแรกที่ใช้เครื่องจักรในการผลิตและมีสายพานแยกการผลิตส่วนต่างๆถ้าจำไม่ผิด
Ford ครับ
สุดท้ายผมชอบรถทุกแบรนด์ยกเว้นรถจีนที่ทำใจยอมรับยังไม่ค่อยได้นะครับและเป็นความเห็นส่วนตัวทั้งสิ้นอยากให้ประเทศเรามีรถเป็นของตัวเองสักแบรนด์มาเลประเทศเล็กนิดเดียว
ยังทำได้เราต้องทำได้