ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้ว่าคานกันชนมีหน้าที่อะไรครับ ทำไมรถใหม่ๆ ถึงไม่มีคาน  (อ่าน 22722 ครั้ง)

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
พอดีไปเจอเว็บนี้มาครับ http://www.nvdautosport.com/bumper/bumper.html

เขารับติดคานกันชนหน้า-หลังให้กับรถใหม่หลายรุ่น เขาอ้างว่า เพื่อความแข็งแรง ปลอดภัย





แต่ผมสงสัยว่า แล้วไอ้รถจากโรงงานสมัยนี้หลายคัน วิศวกรอุตส่าห์คำนวณแทยตาย กลับไม่มีคานมาจากโรงงาน

เป็นเพราะการลดต้นทุน หรือเหตุผลอะไรครับ ที่รถสมัยใหม่ ไม่มีคาน เหมือนรถสมัยเก่า

อันนี้ตัวอย่างรถสมัยเก่า อย่างรถเกาหลี ก็ยังมีคานกันชน


ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
มีนะครับไม่ใช่ไม่มี แต่หลายรุ่นเป็นที่เข้าใจว่า.....
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

civicferio

  • บุคคลทั่วไป
ที่หมายถึง ความแข็งแรงและปลอดภับ นี่จริงๆรถสมัยใหม่ โครงสร้างที่แข็งอยู่ในโซนห้องโดยสาร ส่วนหน้าและหลังจะเป็นโซนที่ยุบตัวได้  เพื่อดูดซับแรงกระแทกจากภายนอก

ส่วนที่เสริมคานที่กันชน นี่ เหตุผลนี้ค่ะ


เพราะความเร็วต่ำๆ น่ะ ถ้าไม่มีคานรับที่กันชน รับรอง มีรายการเปลี่ยนกันชนแน่นอนค่ะ เรื่องความปลอดภัยน่าจะเป็นเหตุผลรอง

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ผมสันนิษฐานอีกอย่างว่ากันชนสมัยใหม่ ออกแบบให้ความปลอดภัยกับคนเดินถนนด้วยรึป่าวครับ

สมมุติรถชนคนที่ความเร็ว 30 กม./ชม. วอลโว่ 940 คานกันชนแข็งเว่อร์ ชนคนทีนึงขาหัก แต่ถ้าเป็นซีวิคใหม่ อาจจะแค่ขาเคล็ด

แต่ถ้ารถชนเสาที่ความเร็ว 30 กม./ชม. วอลโว่ไม่เป็นไรเลย แต่ซีวิคได้เปลี่ยนกันชนใหม่ ยั่งงี้เป็นต้น

civicferio

  • บุคคลทั่วไป
ผมสันนิษฐานอีกอย่างว่ากันชนสมัยใหม่ ออกแบบให้ความปลอดภัยกับคนเดินถนนด้วยรึป่าวครับ

สมมุติรถชนคนที่ความเร็ว 30 กม./ชม. วอลโว่ 940 คานกันชนแข็งเว่อร์ ชนคนทีนึงขาหัก แต่ถ้าเป็นซีวิคใหม่ อาจจะแค่ขาเคล็ด

แต่ถ้ารถชนเสาที่ความเร็ว 30 กม./ชม. วอลโว่ไม่เป็นไรเลย แต่ซีวิคได้เปลี่ยนกันชนใหม่ ยั่งงี้เป็นต้น

รวมทั้ง น้ำหนักด้วยนะคะ เพราะ รถเกาหลีสมัยก่อน กินน้ำมันกว่ารถญี่ปุ่น ส่วนนึงมาจาก มีชิ้นส่วนเสริมกันชนไปเพิ่มน้ำหนัก นอกเหนือจาก ตัวถังเอามาจากรถยุโรปซะส่วนใหญ่ แต่ใส่เครื่องเล็กๆ ซีซี ต่ำ

สมัยก่อน แดวู แฟนตาซี เอามาขายนี่ เอาเรื่องกันชน เสริมคาน พร้อมตัวซับ 5 ชั้น เป็นจุดขายด้วยนะคะ

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 524
เวลาเปลี่ยนไป แนวคิดก็เปลี่ยนตาม  ;D ;D

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,648
เรื่องคานเหล็ก ผมคิดไม่น่าจะเกี่ยวกับคนเดินถนนครับ
เอาง่ายๆ อย่างรถคันสีทองในรูป ผมเคยไปเห็นรถรุ่นนั้นแต่เป็นตัวประกอบนอก ถอดกันชนซ่อมสีอยู่
ทำไมถึงมีคานหน้ามาให้ละ ?
หรือการที่ไม่มีมาให้ แสดงว่าผู้ผลิตในไทย ใส่ใจคนเดินถนนมากกว่าญี่ปุ่น  ::)

สำหรับผม เรื่องนี้เกี่ยวกับการลดต้นทุนล้วนๆ
ไม่ใส่มาให้ คนใช้ก็ไม่เห็น จะรู้อีกทีก็ตอนซ่อม

ออฟไลน์ เฮียหลี

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
สาเหตุที่ไม่มีคาน เพราะ ต้องการลดต้นทุน เอาเปรียบผู้บริโภค




ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เบสต์ ไปดูดีๆนะ รถรุ่นใหม่ๆ หลังๆมานี้ มีคานหน้ากันหมดแล้ว
ไอ้พวกที่ไม่ค่อยมี คือยุค 90 ซะเป็นส่วนใหญ่

ส่วนเฮียหลีครับ มองมุมนั้นมันก็ถูกส่วนหนึ่งครับ
แต่...ไม่ใช่ทั้งหมด

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
ผมว่าแนวความคิดในระยะหลังๆมาจากF1 ป่าวครับ
คือทำให้ตัวถังโดยสารแข็งสุดไว้ก่อน ชนปุ๊บหน้าเละหมดเหลือแต่ตัวถังโล้นๆแข็งๆ
แต่การทำให้โครงห้องโดยสารรองรับแรงได้ดีๆ มีต้นทุนสูง จุดใหนที่เสี่ยงต่อการปะทะมากๆก็จะค่อยไปเสริมจุดนั้นแทน
เช่นเสาABC ด้านข้าง(คานนิรภัย) แล้วก็ด้านหน้า(คานกันชน)

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
ส่วนใหญ่น่าจะเป็นการลดต้นทุนมากกว่านะครับ ลองไปดูสเปคต่างประเทศ ถ้าเขามี แต่ประเทศเราไม่มีล่ะก็ SURE!!!!

ออฟไลน์ karieng

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
กฎหมายไม่กำหนด, เทสชนแล้วผ่าน ก็ไม่มีได้ครับ <<< ด้านหลังนะ ด้านหน้าไม่มีไม่ได้ครับ กฎหมายบังคับ(มั้งนะครับ)

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,981
ปลอดภัยต่อคนเดินถนน คานข้างในไม่เกี่ยวแล้วครับ
กันชนกับฝากระโปรง ระยะห่างของคานกับระยะยุบตัวของกันชน ถ้าชนปุ๊ปกันชนพลาสติกจะยุบตัวผ่อนแรง
แล้วคนจะขึ้นไปบนฝากระโปรงหรือจะลงข้างล่างก็แล้วแต่มุม ขนาดรถ และ เวรกรรม ล่ะครับ
ถ้าอยากลอกก็ลองยืนบนแผ่นสเก็ตแล้วสไลด์ไปชนหน้ารถดูนะครับ แต่อย่างเร็ว ไม่งั้นจะจุกเหมือนผม :'(

ออฟไลน์ ken_p

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
ผมว่าเขาลดต้นทุนครับ อย่างรถผมแลนเซอร์รุ่นแซยิด รุ่นปีก่อนที่จะมีการติดตั้งถังก๊าวซีเอ็นจี ไม่มีคานเหล็กในกันชนหลัง พอมีการติดตั้งถังก๊าซซีเอ็นจีก็มีการติดตั้งคานและโฟมในกันชนหลังครับ อาจเพราะต้องเผื่อโดนชนท้ายจะได้ลดระยะที่จะชนไปถึงถังแก๊ส อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ นะครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ถ้าผมเป็นผู้ผลิตอะไรสักอย่าง ผมก็จะใส่แค่ minimal requirement ตามกฎหมายไป แค่นั้นละครับ ถ้าจะใส่มากกว่านั้น ผมก็ต้องโฆษณาเป็นจุดขายไป เท่านั้นเองครับ

ก็เหมือน airbag, pre-tensioner seatbelt, automatic seatbelt ถ้ากฎหมานไม่กำหนด ก็ไม่รู้จะใส่ทำไม

เพราะฉะนั้น ถ้าอยากได้อะไร เราก็ต้องพยายามให้เขาออกมาเป็นกฎหมายครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ลองหาดูรูปคานหน้ารถใหม่ตามที่พี่จิมบอก

รวมภาพคานหน้า-หลังของรถรุ่นใหม่ๆ นะครับ
























ขอขอบคุณภาพจากเว็บ civicfdclub, civicesgroup, optraclub, weekendhobby, jazzclub, corollaclubrace, e36thailand, lancerexclub ฯลฯ


ใครมีภาพคานหน้ากันชนรถอะไร ก็โพสต์เพิ่มได้เลยนะครับ แฉกันจะๆ ว่าใครเป็นเหล็ก เป็นโฟม หรือไม่มีเลย  ;D

civicferio

  • บุคคลทั่วไป
ในกรณีของฟอร์จูนเนอร์ อินโนว่า  หรือกระบะทั้งหลาย คานหน้านี่มีตั้งแต่ต้นแล้วค่ะ ไม่มีซิแปลก เพราะ รถมันแยกระหว่างตัวถังกับ คัทซี

แต่ในกรณี รถที่มีตัวถังชิ้นเดียวอย่างพวกรถเก๋ง นี่ ตาดีได้ตาร้าย เซงค่ะ

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
ตัวอย่างฮอนด้าทุกรุ่นที่อเมริกาจะมีคานหน้าหลังพร้อมโฟม
ฮอนด้าเมืองไทยทุกรุ่นด้านหน้ามีคานแต่ไม่มีโฟม ส่วนหลังหนะโล่งเลย แม้จะแอคคอร์ดคันละล้านห้า
ส่วน B และ C segment ในไทยเท่าที่เห็นไม่มีโฟมหน้า และหลังโล่งทุกยี่ห้อ
ความปลอดภัยดูเหมือนไม่สำคัญ ประชาชนไม่เรียกร้อง สถาบันยานยนต์ก็ไม่สนใจ
นี่ผมยังไม่ได้พูดเรื่องการสปอตโครงสร้างรถนะ
ไม่สงสัยหรือครับว่าทำไมรถในประเทศหลากรุ่นเวลาชนแล้วมักจะขาด???

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
ตัวอย่างฮอนด้าทุกรุ่นที่อเมริกาจะมีคานหน้าหลังพร้อมโฟม
ฮอนด้าเมืองไทยทุกรุ่นด้านหน้ามีคานแต่ไม่มีโฟม ส่วนหลังหนะโล่งเลย แม้จะแอคคอร์ดคันละล้านห้า
ส่วน B และ C segment ในไทยเท่าที่เห็นไม่มีโฟมหน้า และหลังโล่งทุกยี่ห้อ
ความปลอดภัยดูเหมือนไม่สำคัญ ประชาชนไม่เรียกร้อง สถาบันยานยนต์ก็ไม่สนใจ
นี่ผมยังไม่ได้พูดเรื่องการสปอตโครงสร้างรถนะ
ไม่สงสัยหรือครับว่าทำไมรถในประเทศหลากรุ่นเวลาชนแล้วมักจะขาด???

แอคคอร์ด G8 มีคานเหล็กด้านหลังแล้วครับ เคยถอดกันชนท้ายมาดูแล้ว ส่วนรุ่นอื่นๆยังไม่มีครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ขอนอกประเด็นนิดนึง

แต่ผมชอบกระทู้คุณ Chariot มากๆ ดูมีเนื้อหาสาระและภาพประกอบดีมากๆครับ

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
เอารูปที่ตัวเองทำไว้ มาให้ดู(เป็นรูปที่จำไปตลอดชีวิต :'( ) fd มีคานหน้า

แต่ชนเบาๆ รถสมัยนี้ผมเดาว่าหลุดได้ง่าย มากๆ

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ผมเดาว่าบางคันชนแล้วคานเสียหาย พอซ่อม อู่ไม่ได้ใส่มาให้เหมือนเดิม  เป็นไปได้นะครับ  จริงๆมันควรจะมีทุกรุ่นมาตังนานแล้ว
JC TU #54

ออฟไลน์ gankstardra

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
    • อีเมล์
ของ Nissam TIda ครับ







   ดีใจครับ ช่างหลายท่านบอกผมมาว่า คานใหญ่ พอๆ กับ รถนอกเลย ส่วนรถญี่ปุ่นสมัยนี้ คานแทบจะไม่มี

เครดิต คุณ tiptai
InnovaClub Guru

ออฟไลน์ gankstardra

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
    • อีเมล์
ของ soluna vios ครับ








 ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D