ผู้เขียน หัวข้อ: %%% มีใครเคยรู้สึกอยากลองจับรถตัวเองขึ้นแท่นวัดม้าบ้างไหมครับ%%%  (อ่าน 15508 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เคยมีความรู้สึกในใจบ้างหรือเปล่าว่าไอ้การขึ้นแท่นวัดม้าเป็นเรื่องของรถแต่ง รถแข่ง รถแรง
บางคนก็คงคิดว่าวัดไปแล้วไง ก็ไม่ได้ใช้ ซึ่งถ้าเป็นสำหรับรถบ้านจริงๆ ก็คงไม่ได้ใช้จริงๆน่ะแหละ
กราฟมีจะเอาไปทำไม ม้ามีรู้ตัวเลขแล้วเอาไปใช้ทำอะไรได้ ก็คงไม่ได้ใช้ทำอะไร อย่างมากก็ใส่กรอบรูป
แขวนคู่กับรูปรับปริญญาเราบนฝาบ้าน

แต่หลังจากที่ไปดูวัดม้ามาหลายๆครั้ง ผมว่ามันไม่ใช่เรื่องน่ากลัว หรือเป็นเรื่องไกลตัวอะไร
หนำซ้ำถ้าไม่ได้วัด เราก็ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วไอ้ที่เคลมในโบรชัวร์เราจริงๆแล้วมันลงพื้นเท่าไหร่

ผมคนนึงอยากรู้ และเอารถตัวเองไปวัดมาแล้ว แต่กับไอ้ขาวอวบทีด้านี่ยังไม่เคยนะครับ แล้วก็เคยลองถามๆ
เพื่อนๆในกลุ่มดูว่ามีใครสนบ้างไหม..มียกมือสองคน รถเดิมๆสนิททั้งคู่

ก็เลยเกิดความคิดอยากจะชวนกันว่า มีใครที่อยากจะจ่าย 599บาทเพื่อรู้ม้าของรถตัวเองบ้างไหม

ถ้ามี จะได้นัดไปพร้อมกัน ผมเคยไปกับคุณ Signifer มาแล้วที่ Autocar ศรีนครินทร์ ซึ่ง facility หลายอย่าง
เพื่อนผมที่เป็นจูนเนอร์วิเคราะห์มาแล้วว่าโอเค อย่างน้อย ถ้าคุณอยากล้างรถ ก็ไปล้างรถรอได้ ผมจะพยายามเจรจาขอส่วนลดพิเศษให้ หรือถ้าอยากช้อปของเล่นรถ ก็มี ตากแอร์เดินช้อปได้ หรือถ้าอยากเข้าศูนย์การค้า เลี้ยวออกมาอีกนิดก็ซีค่อนแล้ว

อาจจะเป็นวันเสาร์หรืออาทิตย์ ก่อนเที่ยง สบายๆ วัดกันเสร็จก็ไปหาข้าวกินแถวๆนั้น บ่ายก็กลับบ้านสู่อ้อมอกครอบครัวกันเตรียมรับงานวันจันทร์

ประโยชน์ที่ได้ คงไม่มีครับ ไปเพราะอยากไป วัดเพราะอยากวัด คงมีคนบอกแน่ๆล่ะว่าวัดไปก็เท่านั้น มันไม่ได้เป็นตัวบอกว่ารถวิ่งเร็วจริง หรือไม่จริง ก็ไม่ได้อยากจะรู้ว่ารถวิ่งเร็วเท่าไหร่นี่ครับ แค่อยากรู้ว่าไอ้ 109 ตัวในเครื่องผมที่โรงงานบอก มันจะลงพื้นจริงๆเท่าไหร่ หรือ 120 ม้าจาก City จะลงพื้นจริงๆเท่าไหร่

การวัดพร้อมๆกันได้ ในสถานที่เดียวกัน และเวลาใกล้กัน ยังจะทำให้ลดความเบี่ยงเบนในค่าอุณภูมิ ค่าความฝืดไดโน่ซึ่งทำให้สามารถเอาค่ามาเปรียบเทียบระหว่างกันและกันได้แม่นกว่าเอาค่ามาจากไดโน่คนละที่ คนละเวลา คนละฤดู


ถ้าไม่มีใครไปด้วย ผมก็ไปเองอยู่ดีล่ะน่อ แต่มาชวนกันก่อน เพราะไปคนเดียวมันเปลี่ยวจิต อิอิ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,171
อยากไปเหมือนกันครับ

แต่ติดที่ว่า

รถ"เกียร์พัง"

ซะงั้น

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ BnN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
    • อีเมล์
มาลงชื่อคนแรกว่า
"ไป"

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เอาชัวร์นะเว่ยกล้วย งานนี้ใครคอนเฟิร์มแล้วไม่ไป แช่งชะนีตบนะเว่ย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
ไปวันอาทิตย์ได้ แต่ไม่มีตังค์  :'( :'(
วันอาทิตย์เรียนเลิกเที่ยง

อยากรู้ อยากไป แต่ไม่มีรถ เลยอดไป >:(

ออฟไลน์ zipboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
ตามไปดูเฉยๆได้มะครับ ;D

ออฟไลน์ BnN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
    • อีเมล์
เอออ
ไปชัวร์
แต่อยากไปวันเสาร์มากกว่าแค่นั้นแหระ

เอ้อๆลืมบอก
บอกมาก่อนล่วงหน้าด้วยนะพี่แพนว่าเสาร์ไหน
ช่วงนี้มีการตบตีแย่งชิงรถกันเล็กน้อย

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
" อยากลองจับรถตัวเองขึ้นแท่นวัดม้าบ้างไหมครับ "

อยากครับ เพราะก็อยากรู้เหมือนกันว่า ไอ้ที่ Innova มันอืดๆ มันอืดเพราะอะไร?

แรงม้าลงพื้น มันเหลือเท่าไหร่?  มันหายไปตั้งแต่เครื่องยนต์ หรือมันหายไปตรงเกียร์ออโต้

มีที่วัดแรงม้าที่ไหน แนะนำบ้างครับ  แล้ว ค่าใช้จ่าย เค้าคิดยังไง? วัดตรงไหนบ้าง?

ปล. ส่วน Tiida ของคุณ Com. Cheng ขอรออ่านผลการวัดครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
599 บาท จะว่าไปก็ราคาพอรับได้นะครับ อยากลองวัด Before After หลังทำอะไรซักอย่างจะได้รึเปล่าครับเนี่ย ?

ว่าแต่ว่ารถที่ cd ไม่เท่ากัน น้ำหนักไม่เท่ากัน เวลาเข้าเครื่องวัดมันจะชดเชยให้รึเปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2009, 21:01:33 โดย jaesz »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
วัดกันแล้ว

ช่วยกรุณาโพสให้ชมด้วยนะครับ

อยากทราบเหมือนกัน

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ผมก็มีแผนจะเอา Focus TDCi PowerShift ที่มีแรงม้าอันน้อยนิด(136ม้า) แต่บิตกำลังอร่อย(320นิวตัน) ไปลองวัดดูเหมือนกันครับ ว่าม้าและบิตที่ลงพื้นจริงๆเท่าไหร่ และกราฟจะขึ้นไว้แค่ไหน เป็นจริงอย่างที่ขับไหม

ออฟไลน์ ekimike

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • ???
    • อีเมล์
อยากไป joy แค่ตอนกินข้าวอะคับเพราะคงไม่มีเวลา
เพราะว่าทำงานที่ซีคอนบ่ายวันอาทิดบ่าย 2 พอดี หุหุ
อยากไปร่วมด้วยช่วยลุ้นรถพี่ๆ แต่รถตัวเองไม่อยากรับรุ้ความจิง TT

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
รถเก่าวัดได้มั้ยอ่ะ :P
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
    • อีเมล์
ง่า อยากไปๆ แต่เสียดายอยู่ต่างจังหวัด อยากรู้จังรถตัวเองมันแรงแค่ไหน  55+

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เอาความสนุกที่ได้จากรอบที่แล้วมายั่วต่อมเสียเงินเพื่อนๆ

คราวที่แล้วผมเป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดงานเพราะอยากจะทดสอบให้รู้จริงว่ารถเราทำๆมานี่มันห่วยหรือมันดีกว่าเดินน่ะครับ
ก็เลยชักชวนเพื่อนๆ ในกลุ่มทีด้าที่อยากจะขึ้นวัด...ผลสุดท้ายมีสองคัน...และเปอโยต์ และก็มีรถเพื่อนๆมาร่วมด้วยอีกนับสิบคันครับ

ทำให้เราพอเห็นภาพรวมของไดโนตัวนี้ว่ามัน คาริเบทมาค่อนข้างดี เพราะพื้นฐานรถของแต่ละคัน แต่ละค่ายไม่เหมือนกันเลยนั่นเอง
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เจ้าคันในภาพ ท่านผู้เกินลุ้นแทบตายว่าจะเหลือแรงม้ารอดมาได้กี่ตัว สุดท้ายได้แรงม้ามาถึง 140 ตัวที่ล้อ....
ส่วนทีด้าเครื่อง 1.6 ของผมทำได้ราวๆ 90 กว่าตัว และเครื่อง 1.8 ของเพื่อนโต้งทำได้ร้อยกว่าตัวครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
วันงานโชคดีที่ประสานกับทางออโต้คาร์ไว้ก่อน ทั้งน้ำ ขนมนมเนย พริตตี้ ฯลฯ มีครบหมด เอิ๊กกกกกกก
และโชคดีได้พี่จุ๊บบ้าพลังมาเป็นวิทยากรบรรยายการวัดค่าแรงม้าและการอ่านกราฟแรงม้าด้วยครับ

การวัดแรงม้าไม่ได้จำกัดเฉพาะรถแต่งรถซิ่งเท่านั้น กราฟเองยังสามารถบอกอะไรได้อีกหลายอย่างทั้งแรงม้า แรงบิด
ความสมบูรณ์ของเครื่อง แม้กระทั้งความเร็วสูงสุดที่รถคันนั้นทำได้(รถผมหมดที่ 187 บนไดโน และไดโนสามารถวัดได้ถึง 300km/hr)

ข้อดีมันเยอะมากกับราคา 599.- นะครับ อย่างน้อยๆคุณก็รู้ว่าความเร็วสูงสุดที่รถคุณทำได้คือเท่าไหร่(อาจจะพลีชีพคาไดโนเลยก็ยังได้)
ไม่ต้องกลัวอันตราย ไม่ต้องไปแข่งกันบนถนน เราก็ได้ข้อมูลที่อยากเห็นได้ครับ

เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์นะครับ อยากเชิญเพื่อนๆไปร่วมกันเยอะๆ ยิ่งรถหลายค่ายยิ่งมันส์ครับ มันได้ลุ้นทุกช๊อตกันเลยทีเดียว

ถ้าท่านผู้การจะจัดวันไหนโทรมาเนิ่นๆนะ จะไปด้วย หรือถ้าจะให้ประสานบอกนะ จะได้โทรแจ้งน้องนิจล๊อกวันไว้ให้  ;D
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ BnN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
    • อีเมล์
พี่อาทครับ
น้องอยากดูพี่อาทเอา SAAB ขึ้นไดโนอ่ะ

 ;D

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
    • อีเมล์
เฮ้อ รอผมเข้ามหาลัยก่อนเถ้อ

ออฟไลน์ JBP Underground

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
  • Some say...
    • อีเมล์
อยากไปดูมั่งวุ้ย
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ขอบคุณตาอาร์ตที่นำรูปมาให้ดูกัน และขอบคุณที่ไม่บอกว่าวันนั้น SR20DE บวก F-Con V โดนเปอโยต์เดิมๆเฆี่ยนม้าตกไดโน่ รถผม 143 เปอโยต์มาถึงก็ 158 สิงโตกัดช้างครับงานนี้

เรื่องไดโน่ทุกอย่างอาร์ตอธิบายไปหมดแล้วว่ามันทำอะไรอย่างไรได้บ้าง แต่ยังคิดเรื่องความเร็วสูงสุดอยู่ว่าไดโน่ที่จำลองโดยเพิ่มโหลดที่ลูกกลิ้งกับค่าแอโร่ไดนามิกส์จริงๆของรถในยามวิ่ง มันจะเหมือนกันหรือต่างกัน จริงๆมันน่าจะต่างกันนะ แต่ของอาร์ทที่ทำได้ 187 บนไดโน่นั้นก็มากกว่าค่าความเร็วจริง (ตามGPS)ของรถผมแค่ 3kmh ถือว่าเพี้ยนน้อยกว่าร้อยละ 3 ก็ใช้ได้นะ

ผมเห็นมีคนสนใจ ก็เลยเอากราฟที่เอา SR20DE ไปวัดมาแบ่งกันดู



ตามที่เห็นคือรถเครื่องเดิม ไม่เคยเปิดฝา เฮดเดอร์ทำใหม่แต่ัยังไม่ค่อยสวย มี F-Con V 1ใบ ใช้คอยล์จุดระเบิดจาก Evo III แปลงใส่ ใช้น้ำมันเครื่อง Castrol Edge ที่เปลี่ยนเมื่อปี 2007 พ.ย. หัวเทียนแพลทตินั่ม BKR6E เปลี่ยนเมื่อ ก.ย. 2004 กรองอากาศ K&N เปลือย น้ำมัน E10

การที่ได้ม้าขนาดนี้ที่ล้อ พอจะบอกได้ว่าที่เครื่องก็น่าจะมีอยู่ 166 ตัว สเป็คโรงงานตอนเครื่องซิงๆไม่ทำอะไรเลยมันมา 150 ตัว ก็ทำให้ได้รู้ว่าที่โมดิฟายไปนั้นน่าจะมีผลเพิ่มม้าไ้ด้มากกว่า 16 (เพราะถ้าเป็นเครื่องตัวนี้เดิมๆสภาำำพปี 92 และใช้น้ำมันไทย อากาศไทย ไม่น่าได้ถึง 150อยู่แล้ว) แต่แรงบิดนั้นสูงกว่าสเป็คโรงงานไม่มาก แต่รอบสูงๆแรงบิดจะดีขึ้น แม้ว่าหลัง 6500 รอบแรงจะปักหัวลงเช่นเดิม

ทำให้ผมรู้ด้วยอีกว่าไอ้ที่บ้าๆลากรอบไป 7800-8000 ทุกวันเนี่ย จะลากไปทำไมวะ แรงตรงนั้นแทบไม่มีเหลือแล้ว แรงบิดน้อยกว่าที่รอบ 2500 ซะอีก

ผมว่าเราจ่าย 599 แค่นี้ ได้กลับมาอย่างนี้ บางคนอาจจะบอกว่าบุฟเฟต์ดีๆคุ้มกว่า แต่สำหรับผม มันเป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะได้รู้จักรถตัวเอง และอย่างน้อยก็มีหลักฐานไว้สนับสนุนเวลาคุยหัวข้อ แรงม้าหรือแรงโม้ได้ดีขึ้น


ถ้าใครสนใจ ก็ขอให้บอก  ว่าสน และขอให้ลองแจ้งมาว่าจะสะดวกวันเสาร์ หรืออาทิตย์ และเวลาไหน
ถ้าเป็นคนมาดูเฉยๆ ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าใครอยากวัดจริง ขอให้ซีเรียสเรื่องกำหนดการ เพราะสมมติว่าถ้าเราจัดแบบใหญ่จริงๆ ทาง Autocar เตรียมคนไว้รับเราเต็มที่ พอถึงเวลาจริงๆมีโผล่มา 3 หัว คราวหน้าจะจัดกิจกรรมอะไรที่นั่น ก็คงยากกว่าเดิม (ต้องบอกกันก่อน เพราะเท่าที่เจอมา พวกเราเป็นแบบนั้นกัน)

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ nuttanva

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
    • อีเมล์
อยากไปลองบ้างเหมือนกัน

ว่าที่แต่งๆมา มันแรงขึ้นจริง หรือแค่ความรู้สึกกันแน่ - -?

แต่รถผมขับ4อะครับ จะเทสได้รึป่าวเนี่ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2009, 23:59:55 โดย sarukung »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ไดโน่เทสต์คาร์รับรถขับสี่ได้ครับ แต่จะแพงกว่าหน่อยนึง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เอามาฝากครับ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=WuIF__dnGSI[/youtube]
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
ลังเล อยู่ว่าจะเอา

อีเหลือง Jazz หรือ อีเขียว W124 ไปดี

55+
T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
น่าสนใจครับ แต่ไม่ไป เพราะเคยวัดไว้นานแล้ว
ใน YT ที่ลงไว้ เห็นมี Belt ยึดที่ล้อหลังซ้าย เดาว่ามีที่ล้อหลังขวาด้วย สงสัยว่ามันมี Safety แค่นั้นหรือครับ?
เพราะตอนทำงานวิจัยที่มหาวิทยาลัย คณะได้งบมาซื้อ Dyno เลยได้วัดเล่นบ้าง
แต่ในคู่มือบอกให้มีจุดยึดตัวรถกับ Stationary อย่างน้อย 4 จุด ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
เลยสงสัยว่าทำไมที่ autOcar ให้ยึดแค่นั้น
แล้วถ้าเป็นขับสี่ จะยึดตรงไหนครับ?
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
อยากไปโด้ยยยยย  ;D  แต่!!!ติดที่ว่าอยู่ในภาวะใส้แห้งกรอบตากเกลือ(แต่ลงพุง) 599บาทนี่คิดหนักเลยฮือๆๆๆ  :'(  อีกอย่างตกอยู่ในสภาวะพ่อลูก(หมา)อ่อน ต้องคอยดูแลหมาน้อยเช็ดอึเช็ดฉี่ตลอดเวลา......เค้าคงไม่อนุญาติให้เอาหมาไปใช่ไหมครับ   :-*
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
น่าสนใจครับ แต่ไม่ไป เพราะเคยวัดไว้นานแล้ว
ใน YT ที่ลงไว้ เห็นมี Belt ยึดที่ล้อหลังซ้าย เดาว่ามีที่ล้อหลังขวาด้วย สงสัยว่ามันมี Safety แค่นั้นหรือครับ?
เพราะตอนทำงานวิจัยที่มหาวิทยาลัย คณะได้งบมาซื้อ Dyno เลยได้วัดเล่นบ้าง
แต่ในคู่มือบอกให้มีจุดยึดตัวรถกับ Stationary อย่างน้อย 4 จุด ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
เลยสงสัยว่าทำไมที่ autOcar ให้ยึดแค่นั้น
แล้วถ้าเป็นขับสี่ จะยึดตรงไหนครับ?

จริงๆแล้วก็มีสี่จุดครับ ล้อ 2 ข้าง หูลากท้ายอีก 1 และมียึดหูข้างหน้าด้วย แต่รถผมไม่มีหูลากข้างหน้าครับ ส่วนถ้าเป็นขับสี่ ถ้าจำไม่ผิด นอกจากหูลากหน้า ท้าย ก็จะมียึดที่คานช่วงล่างหลังในช่วงที่สายจะไม่เข้าไปพันกับล้อครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ DENTE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
  • ชายใจสะออน
อืม  อยากทำเหมือนกันครับ

แต่ไม่ทันแล้วครับ   รถผมปี 96 ครับ

กำลังจะปล่อยออกไป  เพื่อจะมีคันใหม่ครับ   >:(
ตังมีไม่มาก  แต่อยากขับรถดีดี