แปลมาจาก
http://finance.yahoo.com/family-home/article/112858/car-maintenance-overspending-moneywatch?mod=family-autos นะครับ แน่ใจว่าภาษาอังกฤษของหลายท่านแข็งแรงดีทีเดียว ก็แปลแค่คร่าวๆแล้วกันครับ
1. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 3000 ไมล์ (หรือแค่ไม่ถึง 5000 กิโลเมตรเท่านั้นเอง) สำหรับมาตรฐานเมืองไทย อย่างนี้ก็ยังเร็วไปครับ หากเทียบกับแบบสังเคราะห์ที่ท่านผู้การยืดไปถึง 20000 กิโลเมตร
2. ใช้น้ำมันเกรดพรีเมี่ยมโดยไม่จำเป็น ถ้าให้แปลเป็นไทยคงหมายถึง แก๊สโซลีน(เบนซิน) หรือ วีพาวเวอร์ 95 นั่นล่ะครับ นอกจากจะระบุว่า ต้องเป็น E10 หรือ E0 RON 95 เท่านั้น
3. ไม่ยอมเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศ บ้านเราเอาออกมาดูทุกหมื่นกิโลเมตรก็ยังดีครับ
4. ไม่ยอมตรวจผ้าเบรค หมั่นตรวจไว้ดีกว่าก่อนส่วนอื่นพลอยเสียหายตามไปด้วย
5. เติมยาวิเศษเพิ่มระยะทาง หรือแท่งเสียบอะไรก็ตามที่โม้ว่าจะเพิ่มระยะทางต่อปริมาตรน้ำมันได้ (แปลให้เขากับสถานการณ์ในไทยเราหน่อยครับ)
6. จูนเครื่อง อันนี้ต้นทางเขาบอกว่า ECU จูนให้เองนะครับ แล้วก็ไม่ต้องไปยุ่งกับแอร์ถ้ามันยังเย็นดีอยู่
7. เปลี่ยนน้ำหล่อเย็น เพราะว่ามันยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนจนกว่าจะถึง 80000 กม. หรือห้าปีครับ หากมันเป็นแบบใหม่ที่มีสีน้ำตาลหรือแดง แต่แบบเก่าสีเขียวๆเปลี่ยนบ่อยกว่าครับ
8. ไม่สนใจไฟเช็คเอ็นจิ้น อันนี้ถ้าไฟขึ้นก็ควรเข้าตรวจอยู่แล้วครับ
9. ซื้อยางสมรรถนะสูง อันนี้คงจะไม่เข้ากับคนไทยเท่าไหร่ เพราะต้นทางเสียดสีว่า จะเอาไปแข่งที่ไหนหรือขับขึ้นห้าง แต่นั่นล่ะครับ บ้านเราก็ขับเหมือนแข่งอยู่ดี
10. จ่ายให้กับระบบนำทางแบบติดตั้งภายในเครื่อง โดยเฉพาะ D-Segment รุ่นสูงสุด เป็นหมื่น แต่ยกออกไปใช้ข้างนอกไม่ได้เนี่ยนะ??