ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามผู้รู้เรื่องท่อไอเสียหน่อยครับ  (อ่าน 7020 ครั้ง)

ออฟไลน์ tarokung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
เนื่องจากผมมีโครงการจะไปทำท่อไอเสียสแตนเลสใหม่ ผมเลยมีคำถาม 3ข้อครับ

1.ผมควรจะทำตั้งแต่หลังเฮดเดอร์หรือว่าทำตั้งแต่หลังแคท
2.ท่อคู่กับท่อเดียวให้ผลเท่ากันไหม (ผมเคยอ่านผ่านๆตามเวปว่าท่อคู่มักมีปัญหาเรื่องการอั้น หรือ ต้นหายปลายหด ประมาณนี้)
2.1ถ้าท่อคู่ควรจะเดินท่อแบบไหนและท่อเดี่ยวควรจะเดินแบบไหน ผมจะได้ไปอธิบายกับช่างได้ถูกต้อง

รถผมที่ใช้คือ cruze 2.0(diesel) สิ่งที่ผมต้องการคือ สมรถนะที่ดีขึ้น(เสียงดัีงขึ้นไม่เป็นไร รับได้ครับ)

ขอรบกวนเพื่อนๆพี่ในเวปด้วยนะครับ



ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
Re: สอบถามผู้รู้เรื่องท่อไอเสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 01:23:46 »
เห็นร้านหนึ่งบอกว่า เกียร์ออโต้ไม่ควรทำเฮดเดอร์ครับ (ไม่รู้ทำไมนะ เขาคงไม่บอกแบบนี้เพราะไม่อยากได้ลูกค้าหรอก) ก็ว่าถ้าทำหลังแมวน่าจะดีกว่าครับ อย่างแคปติว่ายังทำท่อคู่ได้เลย อันนี้ก็อาจจะได้นะ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: สอบถามผู้รู้เรื่องท่อไอเสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 07:12:35 »
เฮด ทำเป็นส่วนสุดท้ายครับ

การทำท่อ ต้องทำจากหลัง มาหน้า
เช่น เปลี่ยนพักปลายก่อน ค่อยเดินท่อ ค่อยทำพักกลาง ค่อยเดินท่อ
แล้วปิดท้ายด้วยเฮด

ไม่แนะนำให้เอาแคทออกนะครับ


ลองถามตัวเองก่อนว่าอยากได้แบบไหน อยากแค่ขับสนุกขึ้น
หรืออยากได้ความแรงเท่าไหร่ ไม่งั้น แต่งยังไงก็ไม่จบ ถ้าไม่รู้ความต้องการของตัวเอง

ถ้าให้ผมแนะนำสั้นๆง่ายๆ กรณีอยากแค่ให้ขับสนุกขึ้น แรงขึ้นนิดหน่อย
ลองเปลี่ยนพักปลายเป็นแบบไส้เยื้องซักใบก่อน ให้ไอเสียเดินได้โล่งขึ้น
หลังจากนั้น หากรองอากาศแบบผ้ามาใส่แทนของเดิม เพื่อให้อากาศเข้าดีขึ้น
แค่นี้ก่อน ค่อยเดินท่อครับ
เพราะถ้าคุณทำทั้งเส้น ถึงเวลา ถ้ามันไม่ถูกใจ จะเปลี่ยนเอาคืนมันไม่ได้แล้วล่ะ
ค่อยๆทำทีล่ะส่วนครับ เพื่อจะได้รู้ความต้องการของตัวเอง

ผมเองเคยทำแล้ว เมื่อก่อนจัดเต็มๆครับ กับระบบท่อ
หาสูตรนู้นนี่ ลองผิดลองถูก จนสุดท้าย ได้สูตรที่ลงตัวและพอดี(กับวีออส)ที่สุดแล้ว
คือ เน้นแรง เงียบ เหยียบเพลินและประหยัด
หมดไปเยอะเหมือนกันเพราะไม่เข้าใจคอนเซบตัวเองที่ต้องการ

แต่ถ้าอยากแรงแบบเต็มๆ แนะนำว่า กับเครื่องดีเซล เอาไปเล่นกับหัวฉีดหรือปั้ม น่าจะแรงสะใจกว่า
ผมไม่แน่ใจว่าครูซเองทำได้มั้ย แต่พวกกระบะคอมมอนเรลทั้งหลาย
หลังจากจูนกล่อง เล่นกับปั้มและซอฟแวร์ มันทำให้แรงขึ้นได้มากกกก ในราคาไม่แรงด้วยครับ


ส่วนเรื่องท่อคู่ แนะนำว่า ใช้ท่อเดียวพอครับ อีกข้างนึงต่อหลอกๆไป
เพราะทำออกจริง2ข้าง มันแพง และไม่แน่นอนครับ

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
Re: สอบถามผู้รู้เรื่องท่อไอเสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 08:38:29 »
ทำกล่องน่าจะเห็นผลดีกว่านะครับแต่ก็อีกรถใหม่เสียดาย

ไม่ลองแค่ light tune แบบฝรั่งล่ะครับเปลี่ยนท่อช่วงหลังแคทไปก่อนแล้วค่อยทำเพิ่มทีละส่วนแค่นี้ก็โล่งขึ้นมาหน่อยแล้วครับ ;D

ปล อาจมีกรอง k&n แบบใส่ในกล่องเหมือนของเดิมอีกซักชิ้นก็จะลื่นขึ้นอีกหน่อยนะครับ

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
Re: สอบถามผู้รู้เรื่องท่อไอเสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 09:40:17 »
ส่วนเรื่องท่อคู่ แนะนำว่า ใช้ท่อเดียวพอครับ อีกข้างนึงต่อหลอกๆไป
เพราะทำออกจริง2ข้าง มันแพง และไม่แน่นอนครับ
เคยเห็นพวกที่ต่อท่อหลอกแล้วครับ ข้างนึ่งมีเขม่าดำติด อีกข้างไม่มี มันดูตลกดีนะครับ 555+

ออฟไลน์ phankung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
    • อีเมล์
Re: สอบถามผู้รู้เรื่องท่อไอเสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 09:42:31 »
เฮด ทำเป็นส่วนสุดท้ายครับ

การทำท่อ ต้องทำจากหลัง มาหน้า
เช่น เปลี่ยนพักปลายก่อน ค่อยเดินท่อ ค่อยทำพักกลาง ค่อยเดินท่อ
แล้วปิดท้ายด้วยเฮด

ไม่แนะนำให้เอาแคทออกนะครับ


ลองถามตัวเองก่อนว่าอยากได้แบบไหน อยากแค่ขับสนุกขึ้น
หรืออยากได้ความแรงเท่าไหร่ ไม่งั้น แต่งยังไงก็ไม่จบ ถ้าไม่รู้ความต้องการของตัวเอง

ถ้าให้ผมแนะนำสั้นๆง่ายๆ กรณีอยากแค่ให้ขับสนุกขึ้น แรงขึ้นนิดหน่อย
ลองเปลี่ยนพักปลายเป็นแบบไส้เยื้องซักใบก่อน ให้ไอเสียเดินได้โล่งขึ้น
หลังจากนั้น หากรองอากาศแบบผ้ามาใส่แทนของเดิม เพื่อให้อากาศเข้าดีขึ้น
แค่นี้ก่อน ค่อยเดินท่อครับ
เพราะถ้าคุณทำทั้งเส้น ถึงเวลา ถ้ามันไม่ถูกใจ จะเปลี่ยนเอาคืนมันไม่ได้แล้วล่ะ
ค่อยๆทำทีล่ะส่วนครับ เพื่อจะได้รู้ความต้องการของตัวเอง

ผมเองเคยทำแล้ว เมื่อก่อนจัดเต็มๆครับ กับระบบท่อ
หาสูตรนู้นนี่ ลองผิดลองถูก จนสุดท้าย ได้สูตรที่ลงตัวและพอดี(กับวีออส)ที่สุดแล้ว
คือ เน้นแรง เงียบ เหยียบเพลินและประหยัด
หมดไปเยอะเหมือนกันเพราะไม่เข้าใจคอนเซบตัวเองที่ต้องการ

แต่ถ้าอยากแรงแบบเต็มๆ แนะนำว่า กับเครื่องดีเซล เอาไปเล่นกับหัวฉีดหรือปั้ม น่าจะแรงสะใจกว่า
ผมไม่แน่ใจว่าครูซเองทำได้มั้ย แต่พวกกระบะคอมมอนเรลทั้งหลาย
หลังจากจูนกล่อง เล่นกับปั้มและซอฟแวร์ มันทำให้แรงขึ้นได้มากกกก ในราคาไม่แรงด้วยครับ


ส่วนเรื่องท่อคู่ แนะนำว่า ใช้ท่อเดียวพอครับ อีกข้างนึงต่อหลอกๆไป
เพราะทำออกจริง2ข้าง มันแพง และไม่แน่นอนครับ
สูตรไหนอ่าพี่ แรง เงียบ ประหยัด  เหะๆ วีออสเหมือนกัน

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: สอบถามผู้รู้เรื่องท่อไอเสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 10:35:47 »
รถใหม่  ดีเซลด้วย  ทำแค่หลังแคท ให้ใหญ่ขึ้น ก็วิ่งขึ้นนิดหน่อยแล้วครับ

คำว่าเฮด มันต้องคำนวนกันยาวครับ ยิ่งเป็นเฮดที่ต้องมีเขาเทอร์โบด้วย  เอาไว้ อัพโบ จัดกล่อง เวสเกตแยก ดันราง ปลดบูสท์ ก่อน  ค่อยว่ากันครับ   ;)

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,952
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: สอบถามผู้รู้เรื่องท่อไอเสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 16:14:05 »
รถดีเซลเทอร์โบ ลองหากล่องดันรางสักใบใส่ก่อนก็ดีครับ น่าจะสนุกกว่าเดิมเยอะเลยโดยไม่ต้องดัดแปลงอะไร
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ tarokung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
Re: สอบถามผู้รู้เรื่องท่อไอเสียหน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 20:36:54 »
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาตอบนะครับ
ผมเคยอ่านเจอในเวป(นานมาแล้ว) เค้าบอกมาว่าท่อเดิมของเกียร์ออโต้มาค่อนข้างดีอยู่แล้ว อย่าพยายามปรับแต่งมาก ><