ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องล้อแมกครับ มีข้อสงสัยระหว่าง ET และ ความกว้างของแมก  (อ่าน 8027 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pomy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
คือผมสงสัยครับระหว่าง  ถ้าแมกกว้างขึ้น 0.5 กับ ET ลดลง 2    อย่างไหนจะมีผลต่อการติดซุ้มมากกว่ากัน
ก็คือประมานว่า กว้าง 0.5 กับ ET 2 อันไหนกว้างกว่ากัน

ยกตัวอย่างเช่น     กว้าง 7 ET 40     กับ     กว้าง 7.5 ET 42
อันไหนจะล้นซุ้ม และเสี่ยงต่อการติดซุ้มมากกว่ากัน

รบกวนผู้รู้ด้วยคร๊าบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2011, 22:31:06 โดย Pomy »

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 644
คือผมสงสัยครับระหว่าง  ถ้าแมกกว้างขึ้น 0.5 กับ ET เพิ่มขึ้น 2    อย่างไหนจะมีผลต่อการติดซุ้มมากกว่ากัน
ก็คือประมานว่า กว้าง 0.5 กับ ET 2 อันไหนกว้างกว่ากัน

ยกตัวอย่างเช่น     กว้าง 7 ET 40     กับ     กว้าง 7.5 ET 42
อันไหนจะล้นซุ้ม และเสี่ยงต่อการติดซุ้มมากกว่ากัน

รบกวนผู้รู้ด้วยคร๊าบบ

ให้ผลคนละแบบครับ
ถ้าออฟเลขเซตเป็นบวกมากขึ้นกว่าเดิมๆ ล้อจะยิ่งหุบเข้าไปมากกว่าเดิม
ถ้าใช้ล้อออฟเดิม แต่กว้างขึ้น มันจะเฉลี่ยออกทั้งสองข้างครับ
ถ้าตามตัวอย่างที่ยกมา หากระยะล้อกับซุ้มในของเดิมๆมันชิดกันอยู่แล้ว
ก็อาจจะมีความเสี่ยงที่ล้อจะติดซุ้มในครับ เพราะออฟเซตมากขึ้น ล้อยิ่งหุบ และความกว้างล้อมากขึ้น ก็จะกินซุ้มเข้าไปมากขึ้น
ตามตัวอย่างล้อสองขนาดที่สมมติขึ้นมา ล้อตัวที่สองจะติดซุ้มกว่าครับ เพราะล้อทั้งกว้างกว่า และออฟ+มากกว่า
อาจจะต้องรองสเปเซอร์ช่วยครับ

.-_-.

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
อ้า มาเรื่องล้อพอดี ผมถามมั้ง

jazz ตัวปัจจุบัน ใส่ล้อกว้าง 7 ออฟ 35 ขนาด 16 มีปัญหามั้ยครับ แล้วออฟลึกไปมั้ย ?
ขอไว้เป็นความรู้นิดนึง อิอิ
H.

AnubisTT

  • บุคคลทั่วไป
เคยคำนวณครั่าวๆไว้ ตัว 7.5 ET42 จะล้นกว่าประมาณเกือบๆครึ่งเซนครับ

ออฟไลน์ Pomy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
ติดซุ้มในที่นี้ ผมขอเป็นประเด็นที่ซุ้มนอกละกันนะครับ
เพราะซุ้มในส่วนใหญ่มักจะติดตอนหักเลี้ยวสุดซะมากกว่า
แต่ปัญหาที่ผมต้องการทราบคือ ตอนวิ่งแล้วจั้มคอสะพาน ประมานนั้น

ออฟไลน์ Pomy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
ขอแก้ไขหน่อยนะครับมึนไปนิด

"แมกหน้ากว้างขึ้น 0.5 กับ แมก ET ลดลง 2" (ไม่ใช่ ET เพิ่มขึ้นนะครับพิมพ์ผิด ;D)

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 644
กับรถบางรุ่นซุ้มในก็ติดได้ครับ อย่างรถผมเนี่ยใส่แม็กหน้ากว้างเกิน8"ต้องรองสเปเซอร์แล้ว เพราะมันติดใน

แต่ทีนี้เอาเท่าที่คุณตั้งสโคปมาก็ได้ครับ จะได้ตอบตรงคำถามกัน
ขึ้นอยู่กับออฟเดิมของล้อติดรถนะครับว่าเท่าไหร่ ผมไม่ทราบออฟเดิมของรถคุณ
แต่ถ้าแม็กใหม่กว้างขึ้นอีกครึ่งนิ้ว และออฟมากขึ้นอีก+2  หักลบกันแล้วก็น่าจะยื่นออกมากว่าเดิมประมาณ5มม.
ถ้าจั๊มแรงๆผมว่าอาจมีติดนะ แต่ถ้าขับทั่วๆไปคิดว่าไม่น่ามีปัญหา
ต้องลองใช้งานดูก่อนครับ หรือไม่ก็เข้าไปที่คลับรถของคุณ ถามคนที่กำลังใช้งานสเต็ปนี้อยู่ว่ามีปัญหาอย่างไรบ้าง น่าจะดีกว่า


.-_-.

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
จากโจทย์ที่ให้มา...
ล้อกว้างขึ้นครึ่งนิ้ว คิดหยาบๆคือ 1 cm ซึ่งจะเฉลี่ยนอก 5 mm และใน 5 mm
ส่วน ET เพิ่มขึ้น 2 นั่นคือล้อจะหุบเข้าไป 2 mm

สรุป...ล้อใหม่เมื่อเทียบกับล้อเดิม
ด้านข้างนอก จะยื่นออกมามากกว่าเดิม 3 mm (เกิดจาก 5-2 = 3 mm)
ด้านข้างใน จะยื่นชิดซุ้มด้านในมากขึ้น 7 mm (เกิดจาก 5+2 = 7mm)

ถ้าล้อเดิมยังพอเหลือระยะมากกว่า 7 mm ก็ไม่ต้องกลัวติดซุ้มด้านในหรอกครับ
สำหรับด้านนอกยื่นออกมา 3 mm ถือว่าน้อยมาก คิดว่าไม่น่าส่งผลต่อการจั๊มคอสะพานหรอกครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ET ก็คือค่า Offset ล่ะครับ
จำง่ายง่ายก็คือ Offest ยิ่งบวกมาก ล้อยิ่งหุบเข้าด้านในรถ

ดังนั้น ถ้าถามว่า ล้อที่ออฟเซ็ทลดลง 2 คืออะไร ก็หมายถึงล้อทุกวงจะขยับออกมาทางนอกรถอีก 2mm
ในขณะที่ถ้าล้อกว้างขึ้น 0.5" เช่น จาก 7.0" -> 7.5" แต่ระยะออฟเซ็ทเท่าเดิม มันก็จะเฉลี่ยยื่นออกไป
ทั้งสองข้างเท่าเท่ากัน แบบที่หลายท่านตอบไว้ด้านบนแล้ว แปลว่าล้อจะยื่นออกนอกมากขึ้น 6mm
และด้านในก็จะยื่นเข้าไปอีก 6mm เช่นกัน แต่ไม่ได้ยื่นเพราะตำแหน่งหน้าแปนเปลี่ยน ยื่นเพราะล้อกว้างขึ้น