ผู้เขียน หัวข้อ: ถึงคุณชาญ ผู้เขียนบทความ เกียร์ CVT ฮอนด้า JAZZ  (อ่าน 32345 ครั้ง)

LADDER 49

  • บุคคลทั่วไป
มีข้อผิดพลาดในข้อเขียนของคุณอยู่ ๒ อย่าง (เท่าที่อ่านเจอเคร่าๆ)

๑. การใช้เครื่อง OBDll Scanner สำหรับอ่าน code ค่าความผิดปกติของเครื่องยนต์ นั้นวิธีใช้ที่ถูกต้อง
- ดับเครื่องยนต์
- เสียบตัวปลั๊กเครื่องอ่านโด เข้ากับ OBDll Conector (ซึ่งส่วนใหญ่จะมีขนาด 16 pin)
- บิดกุญแจรถ ให้อยู่ในตำแหน่ง ON  แต่ห้ามสตาร์ทรถ
- ข้อมูลต่างๆ ที่ผิดปกติ จะ transfer มาที่ตัว scanner โดยอัตโนมัต





LADDER 49

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถึงคุณชาญ ผู้เขียนบทความ เกียร์ CVT ฮอนด้า JAZZ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2009, 20:41:06 »
๒. เรื่อง Oxygen Sensor ของฮอนด้าแจ๊ส นั้น จริงๆแล้วจะมีแค่ ๑ ตัวคือตัวล่างสุดที่หม้อแคตฯ ส่วนตัวบนที่เฮดเดอร์นั้นชื่อที่ถูกต้องเราจะเรียกว่า
Air Fuel Raito Sensor  ในภาษาช่างภายในกันเอง อนุโลมให้เรียกชื่อ sensor ทั้ง ๒ ตัวว่า oxygen sensor ได้... แต่หากจะเขียนเป็นบทความในเชิงวิชาการ
ควรจะเรียกชื่อให้ถูกต้อง

รูปประกอบข้างล่าง เป็นของ รถ ฮอนด้าแจ๊ส ครับ




LADDER 49

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถึงคุณชาญ ผู้เขียนบทความ เกียร์ CVT ฮอนด้า JAZZ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2009, 20:50:55 »
หมายเลข 5 นั่นแหละคือ Air Fuel Ratio Sensor ส่วนหมายเลข 16 คือ Oxgen sensor

และผมขอเสริม ให้ท่านผู้อ่าน อื่นๆทราบว่า หาก Oxgen Sensor เสีย ส่วนใหญ่แล้ว มันจะแสดงอาการไปที่หน้าปัทม์รถ โดย ไฟ check engine
จะติดโชว์ขึ้นมา  แรกๆ ก็จะติดๆ ดับๆ เป็นการเตือนล่วงหน้าก่อน หลังจากนั้น ไม่นาน ก็จะติดไฟแดงโชว์ถาวร

หากไฟ check engine โชว์เพราะ oxygen sensor เสีย ...ไม่มีเครื่องมือใดในโลกนี้สามารถ ลบโค๊ด หรือปิดไฟ check engine นี้ได้
ยกเว้นเปลี่ยนตัว  oxygen sensor  เท่านั้น และหลังจากเปลี่ยน oxygen sensor แล้ว ไฟจะดับโดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องลบโค๊ต แต่อย่างได

หมายเหตุ :  อาจจะมีรถบางคันเท่านั้นที่ Oxygen sensor เสียแล้ว ไฟ  check engine  ไม่โชว์บอก...น้อยมาก ส่วนใหญ่จะบอกผ่านไฟแดงที่หน้าปัทม์

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: ถึงคุณชาญ ผู้เขียนบทความ เกียร์ CVT ฮอนด้า JAZZ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2009, 18:03:17 »
 :D.......thanks to k. niraname for your interesting cvt h/d jazz of k.chan
article' s on "o2 sensor"............and first of all very sorry that i couldn't type
Thai.........far as i learned k.chan is a mechanic and believe he is not a theoretical author as you assuming..........practically he familia with American made OBD tools which is deeper and stronger scanning through an auto's
ECU system than Jap.'s OBD.............then no matter with the engine on/off
OBD II /or CAN BUS could plug it in and scanning while the engine still running without any harmful to the scanner!.............secondly talking about
O2 sensors in h/d jazz both of them are the same thing.........a one with longer wire (#1 O2 sensor) hook up in front of catalytic converter and a
one with the shorter wire (#2 O2 sensor) hook up at the end of same cat.
.......sorry if we calling different name of your h/d's people........and please notice that American OBD showing in thier printer as #1 or #2 O2 sensor.........and thats all your honda folks.....i....i....have a good sweet dream...................bye

LADDER 49

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถึงคุณชาญ ผู้เขียนบทความ เกียร์ CVT ฮอนด้า JAZZ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2009, 21:59:59 »
:D.......thanks to k. niraname for your interesting cvt h/d jazz of k.chan
article' s on "o2 sensor"............and first of all very sorry that i couldn't type
Thai.........far as i learned k.chan is a mechanic and believe he is not a theoretical author as you assuming..........practically he familia with American made OBD tools which is deeper and stronger scanning through an auto's
ECU system than Jap.'s OBD.............then no matter with the engine on/off
OBD II /or CAN BUS could plug it in and scanning while the engine still running without any harmful to the scanner!.............secondly talking about
O2 sensors in h/d jazz both of them are the same thing.........a one with longer wire (#1 O2 sensor) hook up in front of catalytic converter and a
one with the shorter wire (#2 O2 sensor) hook up at the end of same cat.
.......sorry if we calling different name of your h/d's people........and please notice that American OBD showing in thier printer as #1 or #2 O2 sensor.........and thats all your honda folks.....i....i....have a good sweet dream...................bye

- ผมไม่เชื่อว่าคุณพิมพ์ไทยไม่ได้ ผมอยู่ที่อเมริกามา ๑๑ ปี (ตั้งแต่ 2540 - 2551) โน๊ตบุ๊ค ที่ใช้พิมพ์ตั้งกระทู้นี้ ผมซื้อมาจากอเมริกา (ไม่มีปัยหาใดๆกับการที่จะพิมพ์ไทย หรือไม่ อย่างไร และที่สำคัญ ภาษาผม คงไม่ด้อยกว่าคุณ)
- กลับไปอ่านคูมือ เครื่อง OBDll Scanner tools ดูครับ ไม่มีบริษัท ผู้ผลิต รายใดในโลกนี้ บอกให้คุณ plug - in โดยการสตาร์ทเครื่องยนต์
เขาจะบอกว่า ดับเครื่อง แล้วบิดกุญแจ ในตำแหน่ง on เท่านั้น zzzzzzzzzzzzz oh man!
- รูปที่คุณชาญ เอามาลงประกอบเป็นไดอะแกรม ของแอคคอร์ด V6 โปรดเข้าใจด้วย < hope you understand what i mean ?
.
.
- สุดท้าย เลิกอ้างเสียทีเถอะ ประเภทต้องการโชว์อ้อฟว่าเก่งภาษา แล้วบอกว่าพิมท์ไทยไม่ได้ ..blaaaaaaah blaaaaaahhhhhh got milk !

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ถึงคุณชาญ ผู้เขียนบทความ เกียร์ CVT ฮอนด้า JAZZ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2009, 01:17:03 »
คุณ แซม ครับ

ได้โปรดนะครับ

ผม ตั้งเว็บไซต์นี้มา
เพราะต้องการจะหนีจากสภาพอันน่าวุ่นวาย
สภาพที่มีแต่การใช้คำพูดแรงๆ ด่ากัน ใส่ความกัน
และหาเรื่อง จนเกิดความวุ่นวายกัน ของพันทิบ

แต่ผมเองก็ใช่ว่าจะเก่งไปเสียทุกเรื่อง
มีอีกหลายเรื่องมากมายที่ผมยังไม่รู้ และทุวันนี้ก็ยังต้องเรียนรู้อยู่
จากทั้งคนรอบข้าง และคนในโลกไร้พรมแดนแห่งนี้ หรือแห่งไหนๆ

ในโลกนี้ ไม่มีใครที่เก่งไปทุกเรื่องครับ ยืนยันว่า ไม่มี

และไม่ผิด ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ที่เราจะไม่รู้ หรือเข้าใจผิดๆ
เราแค่ เรียนรู้ในสิ่งที่ถูกต้อง เปิดใจของเรา ไปด้วย เพียงเท่านั้นเอง
ไม่ง่าย แต่ ไม่ยาก

ผมอยากสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
และการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เป็นความจริง
แต่ด้วยมิตรไมตรี ที่เราทุกๆคนต่างหยิบยื่นให้แก่กัน ด้วยจิตใจที่ดีต่อกันครับ

การตรงไปตรงมา เป็นเรื่องดีครับ
เพราะผมเองก็ตรงไปตรงมา ตรงชนิดที่ น้องๆทุกคน ก็แทบจะเรียกว่า ขวานผ่าศพ แล้ว
คือมันเกินกว่า สำนวนที่ว่า ขวานผ่าซาก ไปไกลแล้วเหมือนกัน
ต่อให้คุณบอกว่า คุณมีความเป็นอเมริกันมากนัก
แต่ คนอเมริกัน หลายๆคน ที่ผมรู้จักมักจี่ เคยร่วมงานด้วยบ้าง
ต่างมีสิ่งหนึ่งที่พวกเขาไม่ชอบก็คือ อัดกันตรงไปตรงมา แบบไม่ให้เกียรติกัน

ดังนั้น เป็นเรื่องดีแล้วครับ ที่คุณจะโต้แย้ง ในสิ่งที่คุณเห็นว่ามันอาจจะไม่ใช่ในสิ่งที่คุณเจอมา

อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่า ต่อให้คุณ Frank ขนาดไหน ก็ตาม
คุณเองก็คงไม่ชอบให้ใครมา หักหน้า กันแน่ๆ


สิ่งนึงที่ผมอยากจะบอกคือ

การแสดงออกถึงความ ตรงไปตรงมา  นั้น มันมีหลายหลากวิธีมาก
และไม่ได้หมายความว่า คุณต้อง Franky speak all the time ด้วยถ้อยคำที่ ดิบๆ แต่อย่างใด


ผมถือหลักอย่างหนึ่งคือ "การให้เกียรติซึ่งกันและกัน" และ "ใจเขาใจเรา"

ผมเชื่อว่า สองสิ่งที่ผมเขียนนั้น คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยในการพูดคุย แก้ปัญหา
หรือทำให้เราเข้าใจกันได้มากขึ้น

ขอฝากไว้ในเบื้องต้นเพียงเท่านี้ครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2009, 01:25:39 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ถึงคุณชาญ ผู้เขียนบทความ เกียร์ CVT ฮอนด้า JAZZ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2009, 01:19:53 »
อีกอย่างนึง

สิ่งที่อยากจะเรียนให้คุณแซมทราบเพิ่มเติมอีกนิดคือ

1. คุณชาญ ผู้ใหญ่ผู้อารี ของพวกเรานั้น ไม่ถนัดพิมพ์ดีดภาษาไทยอย่างรุนแรงครับ และนี่คือเรื่องจริงที่เรารู้นมาหลายปีแล้ว
2. ต้นฉบับที่คุณชาญ ส่งให้เว็บของเราทุกวันนี้ "เป็นลายมือล้วนๆ หลายๆหน้ากระดาษรวมๆกัน หนาเอาเรื่อง
ซึ่งคุณชาญ กรุณาส่งไปรษณีย์มาให้ผม โดยทางผม นำมาพิมพ์ให้ และอัพโหลดให้เองอีกต่อหนึ่ง ทุกครั้ง"

ครับ

LADDER 49

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถึงคุณชาญ ผู้เขียนบทความ เกียร์ CVT ฮอนด้า JAZZ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2009, 06:54:37 »
- ผมเข้าเวปนี้ เพราะมีน้องคนหนึ่งส่งลิ้งค์มาให้ผมดู (เรื่องอื่น)
- ก็นั่งอ่านหลายๆเรื่อง แต่เจอเรื่องของคุณชาญ
- คุณจิมมี่ จะเห็นว่า ผมไม่แตะต้องเรื่อง เกียร์ CVT เพราะผมไม่รู้เรื่องมัน
- ผมจะทำ หรือเสนอแนะในสิ่งที่ผมรู้เท่านั้น
.
.
- หากอ่านดูดีๆ จะเห็นว่าผมไม่ได้ก้าวร้าว ล่วงเกิน อะไร  ต่อคุณชาญเลย ผมบอกเล่าเรื่องราวในสิ่งที่เห็นว่าผิด แต่ผมก็เริ่มงงในฐานะผู้เปิดประเด็นคอมเม้นท์กระทู้นี้ ก็หลังจากคุณ youngbear เข้ามาตอบในทำนองแก้ต่าง (หากสมาชิกท่านอื่น เข้ามาอ่าน ก็อาจจะงงๆ เหมือนผม ว่า youngbear เป็นใคร ทำไมต้องแก้ต่าง / ทำไมต้องใช้ภาษาอังกฤษ  และบังเอิญผมก็พอใช้ภาษาอังกฤษได้ดีแบบชนิดนอนฝันเป็นภาษาอังกฤษเหมือนกันด้วยสิ...Jackpot !)
- หลังจากผมเช็คข้อมูลคุณ youngbear ในเวปนี้..ผมพอเดาออกว่าเขาเป็นใคร เลยเขียนตอบกระทู้ใหม่ ข้างบน ลองย้อนไปอ่านดู

อย่าปกป้องแบบผิดๆเลยคุณจิมมี่ หาวิธีการแก้ไขจะดีกว่า อย่าคิดว่าเป็นการเสียหน้า - ฉีกหน้า

ถึงตุณ youngbear >>>> have a good day and sweet dream tonite  OK ! (ผมดัดแปลงจากคำพูดของคุณ นะ)

ลบกระทู้นี้เสียเถอะครับ .........

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ถึงคุณชาญ ผู้เขียนบทความ เกียร์ CVT ฮอนด้า JAZZ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2009, 10:32:05 »
คุณ แซม ครับ

อ้างถึง
"- สุดท้าย เลิกอ้างเสียทีเถอะ ประเภทต้องการโชว์อ้อฟว่าเก่งภาษา แล้วบอกว่าพิมท์ไทยไม่ได้ ..blaaaaaaah blaaaaaahhhhhh got milk ! "

ผมอ่านประโยคนี้ แล้วผมกลับไม่ได้คิดเช่นนั้นครับ และประโยคนี้ คือประโยค ที่ผมมองว่า ก้าวร้าวจริง
ไม่ว่า คุณ จะรู้ หรือ ไม่รู้มาก่อน ว่า คู่สนทนาของเรา เป็นใคร
ผมก็มองว่า ไม่ควรใช้ภาษาในลักษณะนี้ครับ

ผมเองเคยใช้ภาษาแบบนี้มาก่อน และ พบว่า มันเป็นภาษาที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้มากทีเดียว  :)

อ้อ ข้อความก่อนหน้านี้ที่ลบไป จริงๆแล้วไม่น่าลบครับ
เพราะคุณชาญ ไปต่างจังหวัด ซึ่งยังไม่ได้เห็นแน่ๆ 
และคนอื่นๆ ที่เข้ามาอ่าน หลังจากที่ผมโพสต์นี้ เขาก็จะ งงๆ ครับ

ผมเอง ในฐานะ เจ้าของเว็บ ก็คงทำหน้าที่ได้แต่พูดคุยกันอย่างเป็นกลางครับ
ใครถูกว่ากันตามถูก และใครผิดก็ว่ากันตามผิดครับ ไม่ว่า จะอายุ เท่าไหร่ การศึกษาเป็นอย่างไร หรือนิสัยใจคอเป็นอย่างไร

ผมว่าตามเนื้อผ้าที่เห็นล้วนๆครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2009, 10:37:19 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: ถึงคุณชาญ ผู้เขียนบทความ เกียร์ CVT ฮอนด้า JAZZ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2009, 19:34:48 »
 :D..........Hi K. Niraname,
            So sorry with all my heart to you that really I couldn't type Thai for K. Chan
whose an identical twin funny man with me but he didn't practice to type Thai either
then we would like to express our sorry to you again.
            And on the OBD II issued, please accept with my highly apologize which is
no matter importanton that and let's the twin 60's years old guys whose looking forward to writting or answering of thier own experienced while still practicingthier
skilled in auto mechanic field and always publicize on optimism side to fill our need
to learning in another part of currently societies, so please don't think too much....
.............bye

                                                             youngbear