โพลล์

เพราะอะไร ไทยรุ่งถึงไม่โด่งดังในไทย ?

เพราะคนไทยนิยมของญี่ปุ่นมากกว่า
5 (10.9%)
เพราะราคาขายแพงไป
4 (8.7%)
เพราะไม่รู้จะหาซื้อที่ไหน
3 (6.5%)
เพราะไม่มั่นใจฝืมือการประกอบ
12 (26.1%)
เพราะออพชั่นไม่สมราคา
2 (4.3%)
เพราะการออกแบบเห่ย
12 (26.1%)
เพราะไม่มีแบบรถให้เลือกมากนัก
4 (8.7%)
อื่นๆ...(โปรดแสดงความเห็น)
4 (8.7%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 45

ผู้เขียน หัวข้อ: คุณคิดว่า เพราะเหตุใด รถ Thairung ถึงยังไม่โด่งดังในไทยสักที ?  (อ่าน 7143 ครั้ง)

Chariot

  • บุคคลทั่วไป

ขอถามความเห็นว่า ทำไมคนไทยไม่สนับสนุนแบรนด์ไทยรุ่งมากเท่าที่ควร

ทั้งๆ ที่ผมว่า ไทยรุ่งก็ไม่ใช่แบรนด์ใหม่ แถมยังทำรถกระบะดัดแปลงมานาน นานกว่าเจ้าตลาดมาก รูปทรงก็สวยกว่าบางค่ายด้วย ราคาก็ถูกกว่า

ผมว่าน่าจะขายดีรองจาก Paje, Fortu, Mu-7 แค่ไม่กี่ร้อยคันนะ

แต่นี่ทำไมยอดขายถึงไม่ค่อยดีเลย อยากทราบความเห็นคนทั่วไป และคนที่ใช้ PPV ยี่ห้ออื่นๆ หน่อยครับ

ไม่ได้เป็นเซลล์ขายไทยรุ่งนะ แต่แอบชาตินิยมนิดๆ เคยคิดไว้ว่า ถ้าจะซื้อรถอเนกประสงค์แบบ PPV สักคัน ก็จะอุดหนุนไทยรุ่งเป็นอันดับแรก

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ผมสนับสนุนแบรนด์นี้นะ แต่ติดที่ผมไม่ชอบเครื่องที่ไทยรุ่งเอามาประกอบซักรุ่น

ไม่ว่า จะเป็น อีซูซุ  วีโก้ หรือ เครื่องนิสสัน 

ผมชอบเครื่องฟอร์ด(มาสด้า) มากกว่า เมื่อไหร่ประกอบด้วยเครื่องตัวนี้จะเหล่อีกครั้ง
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
ตลาดที่เป็นของที่ทุกคนเข้าใช้กัน...มันสูญหายไปหมดแล้ว เหลือแต่ตลาดที่แปลก ๆ ใหม่ ๆ เช่น มุ่งจับตลาดเฉพาะคนที่อยากได้ PPV แบบ Lifestyle และมีเงินไม่พอที่จะไปซื้อ SUV คันจริง ๆ และหนึ่งในนั้นคือบริษัทที่มีจุดขายอย่างหนึ่งมาตลอดชีวิต คือ Mazda ในตอนนี้ Mazda ไม่มี PPV ของตนเอง ก็น่าจะไปทำสัญญาเป็นพันธ์มิตรไว้เพื่อเปิดตลาดด้านนี้ครับ

และอีกอย่างหนึ่งคือเรื่องค่านิยม ผมรับรองได้ว่า หากคนรุ่นอายุ 40 ณ ตอนนี้เริ่มเสียชีวิตไปหมดแล้วตลาดจะเริ่มกว้างขึ้นเองโดยสังคมเองครับ
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ comet1123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
ในความคิดเห็นของผมถ้าตลาดตรงนี้
ไม่มีแนวโน้มจะโตขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว
เจ้าของแบรนด์เองคงไม่กระโดดลงมาทำรถใน
secment นี้เองหรอกคับ ผมพอจำได้ว่าพอเจ้า MU 7 และ fortuner
เข้ามาทำตลาดใหม่ๆและก็มีอีกหลายแบรนด์ตามมาเรื่อยๆ
ตลาดของไทยรุ่งที่เคยมีก็ถึงกับหายไปเกือบหมด
จนต้องปรับกลยุทธ์การตลาดกันยกใหญ่เพื่อรับมือ

ดังนั้นถ้าดูกันจิงๆแล้วไทยรุ่งไม่ใช่ไม่ได้รับความนิยมคับ
เพระรถที่ทางไทยรุ่งทำนั้นการประกอบใช้ได้เลยคับ
แต่ด้วยที่ต้องใช้พื้นฐานรถจากแบรนด์ต่างๆเลย
มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถทำอะไรในแบบที่เจ้าของแบรนด์
นั้นใส่มาในรถที่ทำมาขายในsecmentนี้ได้

**ถ้าผมเข้าใจผิดอะไรยังไงรบกวนผู้รู้เข้ามาให้ความกระจ่างด้วยนะคับ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
จริงๆ ไม่น่าห่วงเรื่องภายใน
ยกชุดมาจากรถกระบะอยู่แล้ว จึงดูโอเค

แต่ที่ไม่โอเคน่ะ คือ"มันไม่แตกต่างจากกระบะแบบเดิมมากนัก"
เปลี่ยนรายละเอียดเพียงนิดหน่อย บางคนอาจคิดว่า"ฉันเอาไปทำเองก็ได้" ซะงั้น

ถ้า
- จะเอากระบะมาดัดแปลง อย่าให้มันเหมือนของเดิมสิ ให้มันแตกต่างอย่างชัดเจนหน่อย แล้วเปลี่ยนโลโก้ที่กระจังด้วย
- หรือถ้าจะใช้พื้นฐานรถตกรุ่นมาพัฒนาให้เป็นรถตัวถังอื่นบ้างก็ได้

แบบนี้รุ่งสมชื่อแน่ครับ!!!!!
*ความคิดส่วนตัวล้วนๆนะครับ อย่าเชื่อ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
อยากให้รัฐบาลสนับสนุนจังเลยครับ ซื้อเทคโนโลยี ซื้อแบนด์พวกที่เค้าจะเจ๊งแล้วไปเลยก็ได้ แล้วเริ่มจากทำขายในประเทศก่อน ดูอย่างรถมาเลย์ รถจีนสิครับ เค้ายังดันกันสุดลิ่มเลย

น้องสาวผมเคยฝึกงานที่ไทยรุ่งบอกว่าที่นั่นเค้าให้ความสำคัญเรื่องการออกแบบมาก แต่เพราะชื่อเสียหลายอย่าง (เรื่องการประกอบในยุกแรกๆ) พอพัฒนาขึ้นมาประกอบให้อีซูซุ เจ้าของแบรนด์ก็เอาไปทำเองอีกก็เลยต้องเปลี่ยนแผนไปเรื่อย อีหรอบเดียวกับผลิตเสื้อกีฬาในไทยแล้วตีตราเป็นของแบรนด์ดังๆ (เค้าจ้างผลิต) พอเค้าไม่สั่งรึไปสั่งที่อื่นล่ะก็ เจ๊งระนาว ดังนั้นจึงต้องสร้างแบรนด์เองให้แข็งแกร่งจึงจะอยู่ได้ในระยะยาว

ถ้าผมมีตังเหลือใช้จริงๆ ผมก็อยากอุดหนุนนะครับแต่ถ้ามีเงินพอแค่ซื้อคันเดียวคงเลือกเป็นตัวอื่นมากกว่าครับปลอดภัยไว้ก่อน
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
วิธีการนำอุปกรณ์หรือวัสดุมาประกอบในรถยังไม่ดี และยังดูไม่ใส่ใจเท่าไรครับ

ยกตัวอย่างเช่นรถจีปรุ่นล่าสุดของไทยรุ่งออกแบบคล้ายฮัมเมอร์มากๆ แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร เพราะผลิตรถให้กับกลุ่มทหารแล้วมันต้องอึด ต้องทน และใช้งานได้ในทันทีโดยไม่เกิดข้อขัดข้องใดๆ

ปัญหามันอยู่ตรงนี้.....

1. ทางขึ้นประตู
เอ่อ...ทำเป็นบันไดเหล็กแบบพับน่ะนะ?
จะขึ้น/ลงทีต้องมาพับเข้าพับออกน่ะนะ?
กางค้างเอาไว้ก็ยื่นออกมาเยอะมาก เตะโดนทีขาช้ำแน่
แล้วตอนพับมันขึ้นนี้มันหนีบนิ้วผมช้ำไปแล้ว - -"

2. กระจังหน้า
เป็นแค่พลาสติกขึ้นรูปแบบถูกๆ ไม่มีตะแกรงกรองอะไร คิดว่าเอาไปลุยอะไรหน่อยคงแตกหักแล้วเศษวัตถุคงจิ้มหม้อน้ำพังแล้วล่ะ

3. สีภายในห้องโดยสาร
ดูเป็นเรื่องเล็กมาก แต่เมื่อเข้าไปข้างในแล้วจะสังเกตได้ว่าภายในจะเน้นเป็นสีเทาเป็นหลัก แต่สายเข็มขัดนิรภัยเป็นสีเบจ - -"
ก็รู้นะว่าเอา VIGO มาดัดแปลง แต่ก็ช่วยใส่ใจในรายละเอียดเพื่อสมกับความเป็นแบรนไทยรุ่งหน่อยก็ดีครับ :)


แล้วก็รุ่น VIP อีกรุ่นหนึ่ง.....
ไม่รู้ผมหวังกับมันมันเกินไปหรือป่าว เห็นยาวๆ แบบนั้นนึกว่าส่วนห้องโดยสารนั่งได้สองด้าน โดยด้านแถวหลังเป็นด้านที่นั่งสบายที่สุด และแถวกลางเป็นแบบนั่งหันหน้ามาแถวหลังแบบธรรมดาทั่วไป เผื่อรับแขกมานั่งคุยแบบ Maybeach ที่ใช้กันในหนัง แต่จริงๆ แล้วนั่งได้อยู่แถวเดียว และแค่สองคนนั่นล่ะ เพราะตรงกลางเป็นที่วางแก้วแบบหรูๆ ไปแล้ว

ส่วนของห้องคนขับนี่แต่งมาออกแนวหรูมากกกกกก หรูกว่าการตกแต่งในห้องผู้โดยสารอีก - -"
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ตามจริงไทยรุ่งก็มีหลายธุรกิจ แต่เจ้าของกระทู้ถามเรื่อง "ทำไมรถยี่ห้อนี้ ถึงไม่รุ่งสมชื่อสักที"

พูดถึงตัวรถก่อน ในยุคก่อน ผมว่ามันก็ไม่ได้อะไรมาก เหมือนมันกลางมาก จนไม่มีจุดเด่น(ความเห็นส่วนตัว)
จนมาถึงยุคปัจจุบัน ไทยรุ่ง เหมือนทำตัวให้เด่นขึ้นมา ด้วย "ลีมูซีน" "ฮัมเมอร์"

การตลาด ผมยังไม่รู้เลยว่า ไทยรุ่ง ต้องการที่จับลูกค้ากลุ่มไหนกันแน่(ในแต่ล่ะตัวผลิตภัณฑ์) แล้วการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างไร

อย่างตัว "ลีมูซีน" ผมว่าไทยรุ่งทำออกมาได้ดีนะ
แต่ติดนิดนึงตรงที่ ภายในน่าจะเปลี่ยนแปลงมากกว่านั้น อย่างเช่นตรงคอนโซน อาจจะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นก็จริงอยู่ แต่มันน่าเปลี่ยน

แต่ดูจากงบการเงินแล้ว ปี 50-52 ขาดทุนสะสมรวมถึง 135.42 ล้านบาท(ยังไม่ได้นับรวมหนี้สิน)
แต่พอ 53 พลิกกลับมาทำกำไรได้ถึง 219.30 ล้านบาท(ไม่แน่ใจว่าได้กำไรมาจากธุรกิจไหนนะครับ ยังไม่ได้ศึกษา)
และไตรมาสแรกของปีนี้ ทำกำไรได้ถึง 75.14 ล้านบาท ผมว่าไทยรุ่งเริ่มมาถูกทางแล้วล่ะ เริ่มจับตลาดถูกแล้วล่ะ
สู้ๆ นะไทยรุ่ง

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ที่ผมว่าโอเคเลยก็รถทหาร กับ ลีมูซีน แต่ก็อย่างที่ท่านๆอื่นว่า เมื่อเป็นแบรนด์แล้วต้องมีจุดขายที่ชัดเจนและความแตกต่างที่เห็นได้ชัด

แต่นะ ในเมื่อทำออกมาได้ดีขนาดนี้แล้ว ทำไมไม่ทำหลังคาแคบขายกับแครี่บอยด์ไปเลยหละ  ;)
H.

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ผมว่าปัญหาของไทยรุ่งในธรุกิจรถก็คือการวางตัวเองแบบไม่ชัดเจนมากกว่าครับ รวมถึงการกล้าลุยทำตลาดแบบจริงจัง ไม่พึ่งใบบุญของเจ้าของงานวิศวกรรมทั้งหลาย ถ้ามีทีมงานการตลาดดีๆและเอาจริงเอาจังในการพัฒนาคุณภาพของงานประกอบของตัวรถ รับรองไปได้ไกลกว่านี้ครับ

เป็นกำลังใจให้ไทยรุ่งอีกแรงครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป

แต่ดูจากงบการเงินแล้ว ปี 50-52 ขาดทุนสะสมรวมถึง 135.42 ล้านบาท(ยังไม่ได้นับรวมหนี้สิน)
แต่พอ 53 พลิกกลับมาทำกำไรได้ถึง 219.30 ล้านบาท(ไม่แน่ใจว่าได้กำไรมาจากธุรกิจไหนนะครับ ยังไม่ได้ศึกษา)
และไตรมาสแรกของปีนี้ ทำกำไรได้ถึง 75.14 ล้านบาท

ไทยรุ่งเป็นซับพลายเออร์ให้รถยี่ห้อดังๆ หลายเจ้าด้วยครับ

เมื่อปีก่อนยอดขายรถรวมทั้งปี 8 แสนกว่าคัน สูงสุดในประวัติศาสตร์ไทย ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่ไทยรุ่งรวย เพราะยอดสั่งของก็มากขึ้นตาม

ถ้าดูตัวเลขเฉพาะรถยนต์ไทยรุ่ง มันก็ยังรุ่งริ่งอยู่ดี

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เพราะ "คุณภาพ "ไงละ

โลกเปลี่ยนไป ลูกค้าเปลี่ยนไป แต่ไทยรุ่ง ก็ยังไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงตามไปเท่าไหร่นัก

สิ่งที่คนยเขารอ คือ เมื่อไหร่ ไทยรุ่ง จะมีการออกแบบ ที่เข้าท่าเข้าทางกว่านี้สักที
การใส่ใจในคุณภาพการประกอบมากกว่านี้สักที  และได้เวลาจะทำรถที่มีดีไซน์ของตนเอง โดยไม่ต้องเอาหัวเก๋งของใคร
มาสวมเหมือนปัจจุบันกันเสียที

ครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ไทยรุ่งจะว่าไปแล้ว เขาเป็น coach builder ละนะครับ คล้ายๆ Mitsuoka

ทีนี้ปัญหาที่ไม่ได้รับความนิยม ผมคิดว่าการที่เขาเอาหัวเก๋งชาวบ้านมาดัดแปลง ยังไงๆ ก็ไม่มีทางลงตัวครับ สังเกตว่ารถ TR มีปัญหาเรื่องทัศนวิสัยด้านหลังไม่ดีเกือบทุกรุ่นเลย เพราะครึ่งตอนหลังออกแบบเอง แต่ส่วนคนขับ เขาทำมาให้อย่างนั้นอยู่แล้ว มันก็ทำอะไรลำบากครับ

แล้วอีกเรื่องคือ brand image มันไม่ดีครับ สมัยก่อนชอบพูดว่า คนขับ TR มีแต่ลุงแก่ๆ ขับ

ก่อนพ่อผมจะซื้อ W124 ก็เคยขับ TR Adventure (Dragon Eye) อยู่พักใหญ่ๆ ผมว่าแถวสองก็นั่งพอใช้ได้นะครับ ก็สมราคารถดีละ เพียงแต่ขับยากโดยเฉพาะเวลาถอยจอด

สำหรับผม TR เป็นเพียง Coachbuilder ครับ ซึ่งก็อาจจะเหมาะกับเขาแล้วก็ได้ เพราะการพัฒนารถยนต์เอง อาจต้องใช้เงินเยอะกว่านี้หลายเท่า และไม่รู้ว่าจะคุ้มหรือไม่
JDM เท่านั้น จะครองโลก!