ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าสมมุติว่า "เบรคหน้า"เป็นขั้นเทพ แต่เบรคหลัง ยังเดิมๆ จะมีผลอะไรมั้ยครับ??  (อ่าน 9776 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
อยากทราบเกี่ยวกับการอัพเกรดระบบเบรคครับ

ถ้าสมมุติว่า เบรคหน้าเป็นเบรมโบ้ 4พ๊อต
แต่เบรคหลังเป็นดรัมเบรคเดิมๆ

อยากทราบว่า จะมีข้อดี ข้อเสียยังไงครับ
ถ้าเบรคแรงๆ รถจะสบัดเลยมั้ย เพราะพลังเบรคต่างกันมากขนาดนี้??

............................

ถามคล้ายๆกัน

ถ้าเบรคหลังเป็นเบรคเดิมๆ แต่เบรคหน้าดีกว่าเดิมมากๆ
จะมีผลดี ผลเสียยังไงครับ

พอดีว่าผมจะเปลี่ยนผ้าเบรคหน้า แต่รถผมยังมีเบรคหลังเป็นดรัมอยู่(วีออส)
มันอันตรายมั้ยครับ??

....................................

พอดีว่าเมื่อวานไปลอง ขับ 160 แล้วเบรคกดลงมาที่ 60 แล้วเร่งขึ้นไปใหม่
ทำซ้ำๆแค่ 3 รอบ ก็รู้สึกว่าเบรคเริ่มจับไม่อยู่แล้ว
พอรอบสุดท้าย ลองกดจาก 120 เหลือ 20 นิดๆ จนหยุด รู้สึกว่าไม่มั่นใจเลย

หากผมต้องการให้การเฟตของเบรคลดลง
แค่ผ้าเบรค(หน้า)ที่ดีขึ้นอย่างเดียว พอมั้ยครับ??

...............................

สุดท้าย

ผ้าเบรคดีๆ กินจานเสมอมั้ยครับ??

อย่าง Bendix Metal King เวริค์ัมั้ยครับ??


ขอบคุณครับ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ตามทฤษฎีเขาว่ากันว่า เบรคหน้าใหญ่ขึ้นส่งผลต่อbias brake ระหว่างหน้า หลัง

แต่ต้องเรียนตามตรงจากประสบการณ์ส่วนตัว ผมก็ใส่เบรคหน้าขนาดใหญ่อยู่และ

หลายๆคนก็ใส่อยู่ ทั้งหน้าอย่างเดียว และหน้า หลัง ยังไม่เคยเจอใครมีปัญหา

ถ้าแค่4พอตหน้าผมว่าไม่ต้องกังวลเรื่องbias เท่าไหร่ครับ เพราะปกติการคำนวน

พท หน้าตัดเบรค ถ้าเบรครถทั่วไป เวลาคำนวนพท หน้าตัด ซึ่งลูกสูบ

จะเป็นลูกเดียว แต่เวลาคำนวนเค้าจะเอามาx2 เพราะมันเปรียบเสมือน

มีลูกสูบ2ด้านครับ การใส่เบรคโต มากลูกนั้นสิ่งที่พอสัมผัสได้คือแป้นเบรคจะลึกลง

ซึ่่งเป็นปกติเพราะ ลูกสูบมากลูก พท หน้าตัดโตขึ้น มันต้อง

การปริมาณน้ำมันเบรคมาขึ้นในการที่จะไปดันลูกสูบเบรค เพราะฉะนั้นไม่แปลกที่

แป้นจะต้องลึกขึ้น ปัญหาเรื่องเบรคเฟดมักมาจากด้านหน้าครับ ด้านหลังมักไม่ค่อย

มีปัญหาเนื่องจาก ปกติเบรคหน้าจะต้องทำงานหนักมากกว่า เบรคหลังหลายเท่าตัว

ตัวกระจายแรงดันเบรคหลักๆของรถคือ แม่ปั๊มตัวบน ซึ่งจะการจายแรงดันเป็น

proportion ตายตัว(ยกเว้นรถแข่งซึ่งเค้าจะมีปั๊มตัวบนแบบสามารถปรับbiasได้หรือ aftermarket

pressure control valveซึ่งทำหน้าที่คล้ายๆกันคือไปปรับbias แรงดันอีกทีหนึ่ง )

 โดยจะต้องส่งแรงดันไปด้านหน้า มากกว่าหลังอยู่แล้วครับ

ไม่เช่นนั้นรถก็จะปัดครับ แล้วไปผ่านABS ในการควบคุมแรงดันกรณที่ เกิดเหตุการณ์

ฉุกเฉิน มันก็จะส่งแรงดัน pulsing จับปล่อยๆถี่ รัวๆไม่ให้ล้อล๊อคตาย ทำไมเบรค

ใหญ่ขึ้นถึงทำให้เบรครู้สึกว่าดีขึ้น เพราะ ก้ามเบรคที่ใหญ่ขึ้นมักจะมี จำนวนลูกสูบ

มากลูกขึ้น พท หน้าตัดลูกสูบโตขึ้น clamping forceมากขึ้น ผ้าเบรคพท. หน้าตัดมากขึ้น

มันก็ไปเพิ่มfriction มากขึ้น โดยมากเบรคประสิทธิภาพสูงมักจะตามมาด้วยผ้าเบรคที่า

เป็นเนื้อที่ทนความร้อนได้สูงขึ้น  จานเบรคที่ใหญ่ขึ้น sliding face หน้าจานมากขึ้น ไม่แปลกที่เบรคจะต้อง

ดีขึ้นครับ อย่างไรก็ดีพึงระลึกว่าเสมอครับ การที่รถจะเบรคดีนั้น คุณต้องนิยามออกมาให้ได้ก่อนว่า

มันมีความหมายว่าอย่างไร เบรคเป็นตัวหยุดรถ แต่ตัวที่ทำให้รถหยุดคือ ยาง กับพื้นผิวถนน ต่อให้คุณ

ใส่เบรคดี เบรคใหญ่ขนาดไหน หากยางที่ใส่อยู่ในรถเสื่อมสภาพ การใส่เบรคที่ใหญ่ขึ้น ก็ไม่มีประโยชน์อะไร

นอกเสียจากได้ ประโยชน์ทางอ้อมเรื่องความสวยงาม แต่ปัจจุบัน คนกลับมองเรื่องประโยชน์ทางอ้อมมาเป็น

ประโยชน์หลักเสียมากกว่าครับ เรื่องอยู่ไม่อยู่นั้น เบรคที่ผมเคยเอามาขายนั้น ไม่เคยกังวลว่ามันจะมีปัญหาเรื่อง

เฟด หรือเอาไม่อยู่เลยครับ เพราะมันเป็นเบรคที่ประสิทธิภาพมันสูงเกินจากตัวรถที่ขายในบ้านเราไปมากแล้วครับ

จริงๆแล้ว ทั้งเบรคและยาง จะต้องสัมพันธ์กันครับ ผมมักจะบอกแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพเบรคแบบประหยัด

งบประมาณไว้ก่อนเสมอ คือเปลี่ยนผ้าเบรค ทำระบบเบรคให้สมบูรณ์ก่อน หากไม่พอใจถึงค่อยปรับปรุงที่ตัวก้ามเบรค

และจานเบรค เพราะถ้าคุณไม่ได้ขับรถเร็วมากๆ หรือใช้เบรคกันชนิดที่ว่า หนักหนาสาหัสจริงๆ ผมไม่เคยเชียร์ให้ใคร

เปลี่ยนเบรคโตขึ้นเพราะราคาค่าตัวพวกนี้สูงมากครับ แต่ถ้าจุดประสงค์ต้องการความสวยงามโอเคครับแบบนั้น

เป็นอีกกรณีหนึ่งไปครับ

ปล.เป็นแค่ความเห็นส่วนตัวนะครับ จากประสบการณ์ที่เคยเจอมาครับ ผิดถูกเคยได้รับรู้ัสมผัสอย่างไรเลยเอามาแชร์ให้กันฟังครับ

     อาจจะไม่ได้ถูกต้องทั้งหมดจากทฤษฎี จากตัวเลขจริงๆ ผมเอาจากชีวิตจริงๆที่ใช้งานอยู่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2011, 18:56:33 โดย popdemonic »

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
160 แล้วเบรค ถามว่า metal king พอมั้ย คำตอบก็น่าจะพอนะครับ เพราะคงไม่ได้ทำซัก 4-5 รอบติดกัน  แต่ถ้าวิ่งเกินกว่า 160 เอาซัก 180+ ก็ลองคบกับ bendix ultimate ดูครับ เพราะmetal kingทนความร้อนขนาดนั้นไม่ไหวแน่ๆครับ   ทำเบรคดี ช่วงล่างให้ตัวน้อยๆ ภาระจะหนักอยู่ที่ยางนะครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ผมตอบเฉพาะเรื่องสุดท้ายที่จขกท.ถามละกันครับ

Bendix Metal King เฉยๆ (รุ่นเก่า) 2-300กม.แรก เบรคไม่อยู่ครับ หลังจากนี้เบรคเนียน

Bendix Metal King Titanium ผมเพิ่งลองมา200กม. เบรคดีครับ กดจึ้กทันใจ

ออฟไลน์ kimjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 609
popdemonic จะเยอะไปไหนครับ ฮ่าๆ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
ข้ามรุ่นไปเล่น Ultimate เลยจะดีกว่า

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
popdemonic จะเยอะไปไหนครับ ฮ่าๆ

เพิ่งได้กลับมาดู เยอะจริงๆด้วย  ;D อายจังอ่ะ ช่วงนี้จัดเต็มตลอดเลย ต้องเพลาๆบ้างแระ สงสัยเครียดตำรวจแถวบ้านครับ อิอิอิ

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
ถามจขกท.ครับว่า รถอะไร รุ่นไหนครับ   รถเดิมๆ เลยหรือไม่ เบรคเดิมอยู่หรือไม่

ถ้าเป็นรถที่มี ระบบ ABS EBD BA ฯลฯ  ผมว่าเปลี่ยนไปก็เบรคได้เท่าเดิม คือหมายถึงระยะเบรคเท่าเดิม   
แต่ถ้าเป็นรถแต่งกำลังเครื่องยนต์เพิ่ม ช่วงล่างทำเพิ่ม  ยางเกาะมากขึ้น 

ผลลัพธ์มันก็น่าจะดีขึ้นครับ  แต่คงไม่เนียน เท่ากับการทำเบรคทั้งระบบ  (ไม่ใช่ทำแค่หน้าและหลัง) ;)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
รถ แคมรี่ปี 2003 กับวีออส ปี2007ครับ

มีปัญหาคือกดเบรคแล้วเฟตบ่อยๆ
ยิ่งช่วงขับเร็วๆแล้วลองเบรคกดลงมา พอเร่งขึ้นไปซักพักแล้วต้องเบรคอีก
กลายเป็นว่า ไม่ได้ดั่งใจเลยครับ

ใกล้ได้เวลาเข้าศูนย์แล้ว เคยวัดผ้าเบรคดู เหลืออยู่ราวๆ5-6มิล
เลยคิดว่าไหนๆก็จะเปลี่ยนผ้าเบรคแล้ว
ราคาเบรคศูนย์ กับเบรคยี่ห้อดังๆข้างนอก ราคาพอๆกันเลย
เลยอยากได้ของดีๆไว้ใช้น่ะครับ

แคมรี่ เอาไว้ไปตจว.บ่อย ยิ่งลงเขาบ่อยๆด้วย
อยากได้ความมั่นใจด้วยครับ

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
ลอง EBC ดู ผมว่าใช้ได้เลย ถ้าสู้ไหวราคาสูงไปหน่อยนึง
เพราะเทียบกับ เบนดิก ไม่ต้องพูดถึง
คนละเรื่องเลย
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
รถ แคมรี่ปี 2003 กับวีออส ปี2007ครับ

มีปัญหาคือกดเบรคแล้วเฟตบ่อยๆ
ยิ่งช่วงขับเร็วๆแล้วลองเบรคกดลงมา พอเร่งขึ้นไปซักพักแล้วต้องเบรคอีก
กลายเป็นว่า ไม่ได้ดั่งใจเลยครับ

ใกล้ได้เวลาเข้าศูนย์แล้ว เคยวัดผ้าเบรคดู เหลืออยู่ราวๆ5-6มิล
เลยคิดว่าไหนๆก็จะเปลี่ยนผ้าเบรคแล้ว
ราคาเบรคศูนย์ กับเบรคยี่ห้อดังๆข้างนอก ราคาพอๆกันเลย
เลยอยากได้ของดีๆไว้ใช้น่ะครับ

แคมรี่ เอาไว้ไปตจว.บ่อย ยิ่งลงเขาบ่อยๆด้วย
อยากได้ความมั่นใจด้วยครับ



ผมว่าผ้าเบรคศูนย์ + กับการโอเวอร์ฮอล์เบรคทั้งระบบ น่าจะดีนะครับถ้าเป็นรถแสตนดาร์ดแบบนี้
เบรคเฟด  รู้ได้อย่างไรว่าเบรคเฟด  หรือแค่รู้สึกว่ามันต้องเหยียบมากกว่าเดิม???
เหยียบเบรคมากกว่าเดิมมาจากหลายสาเหตุ   ....ถ้าตอนออกรถใหม่ๆ ไม่เป็น ก็แสดงว่า มีชิ้นส่วนบางอย่างสึกหรอไปตามเวลา แค่จัดการให้มันใหม่ ก็จบ ;)

ออฟไลน์ Mr.Genie

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
รถ แคมรี่ปี 2003 กับวีออส ปี2007ครับ

มีปัญหาคือกดเบรคแล้วเฟตบ่อยๆ
ยิ่งช่วงขับเร็วๆแล้วลองเบรคกดลงมา พอเร่งขึ้นไปซักพักแล้วต้องเบรคอีก
กลายเป็นว่า ไม่ได้ดั่งใจเลยครับ

ใกล้ได้เวลาเข้าศูนย์แล้ว เคยวัดผ้าเบรคดู เหลืออยู่ราวๆ5-6มิล
เลยคิดว่าไหนๆก็จะเปลี่ยนผ้าเบรคแล้ว
ราคาเบรคศูนย์ กับเบรคยี่ห้อดังๆข้างนอก ราคาพอๆกันเลย
เลยอยากได้ของดีๆไว้ใช้น่ะครับ

แคมรี่ เอาไว้ไปตจว.บ่อยยิ่งลงเขาบ่อยๆด้วย
อยากได้ความมั่นใจด้วยครับ

ผมว่าประเด็นอยู่ตรงที่ผมขีดเส้นใต้นั่นแหละ การขับรถลงเขาโดยเฉพาะสมัยนี้ ขับเกียร์ออโต้กันหมด(รถคุณ จขกท ก็น่าจะออโต้) และมักขับแช่ที่ D เวลาลงเขา เกียร์มันจะไม่ปรับลงให้ เพื่อช่วย Engine Brake (สมองเกียร์มันอ่านตามรอบกำลังและภาระเครื่อง) เลยเป็นว่าขับแช่เบรคลงเขาไฟแดงยาว วิธีแก้ไข มีแบบโหดกะแบบธรรมดา

เอาแบบธรรมดานะครับ คือคุณควรเชนจ์เกียร์ไปที่ 2 เวลาขับลงเขาแทนที่จะเป็น D วิธีนี้จะทำให้ ไม่ต้องคอยเบรคอยู่เรื่อยๆ
เพราะรถจะไหลลงช้าๆ ลดอาการเบรคเฟดได้มากเวลลาลงเขา

ส่วนแบบโหดก็ ลงเขามาทั้ง D นั่นแหละ ก่อนถึงโค้ง ก็ Full Braking ชิฟท์เกียร์ลง เท้าซ้ายเลี้ยงเบรค(แตะคลายๆ) เท้าขวาเลี้ยงคันเร่ง(เลี้ยงนะครับ ไม่ใช่เหยียบ เพื่อให้มีทอค์กในการเร่งหนีแรงเฉื่อย) อันนี้ต้องชำนาญระดับนึง และมีทักษะการขับรถที่ดี (ทักษะนะครับไม่ใช่ประสบการณ์ ไอ้ประเภทวางมือบนพวงมาลัยสะเปะสะปะ นั่งเหมือนนอนขับอันนี้เลี่ยงนะครับ)

จริงๆมีแบบบ้าไปแล้ว (ต้องเทพเท่านั้น คนปกติไม่ทำ) ก็ดริฟท์เข้าโค้ง แล้วเอาเต้าหู้ไว้ท้ายรถ  ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2011, 05:54:42 โดย Mr.Genie »