อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อครับ

buggaboo

ผมสนใจรถขับเคลื่อน 4 ล้ออยู่ 2 ยี่ห้อ เลยอยากทราบความแตกต่างของระบบทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ครับ

1. Limited slip differential   กับ
2. Center differential lock  และ
3. Viscous coupling unit 

คำถามคือ  อยากทราบว่า ระบบไหนดีและมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน และการทำงานต่างกันมากน้อยแค่ไหน
และการซ่อมบำรุงรักษา รวมถึงค่าใช้จ่าย และการดูแล ต่างกันมากไหมครับ




มาร่วมรอฟังคำตอบครับ



ป...ป่าน Love U

เจ้าปา แบบเท่มาก จะทำเป็นแบบ Full Time หรือ Part Time กะได้...
ข้อดีของ Full Time คือ จะได้วงเลี้ยวที่แคบกว่า ในเวลาขับ 4
แต่ข้อเสียก็คือ เปลืองน้ำมัน
ใจเล็กๆ มันเจ็บลึกๆ อยู่ลับๆ กับสิ่งลวงๆ รอยน้ำค้างเพียงหยดเล้กๆ หล่อเลี้ยงไว้ให้อยู่ต่อไป



Cool Runner

1. Limited slip differential   
เป็นเฟืองท้ายที่จำกัดการหมุนฟรี คือถึงล้อข้างหนึ่งหมุนฟรีหรือลอยก็ยังมีกำลังส่งไปยังล้ออีกข้างที่ยังเกาะพื้นได้รถเลยยังวิ่งไปได้
2. Center differential lock
เป็นระบบล๊อคเพลาขับซ้าย-ขวาให้หมุนไปพร้อมกัน
3. Viscous coupling unit 
เป็นตัวแบ่งกำลังขับเคลื่อนระหว่างหน้ากับหลัง

แต่ละอันมีหน้าที่คนละอย่างบางรุ่นมีมาให้แค่อย่างเดียว บางรุ่นมีมาครบเลย
มีหลายอย่างย่อมดีกว่า แต่ค่าตัวกับค่าบำรุงรักษาก็แพงกว่า