อยากให้มีการขยายความคำว่าดีของแต่ละยี่ห้อให้มากกว่านี้น่ะครับคำตอบยังเป็นนามธรรมอยู่ มันนึกไม่ออกจริงๆว่ามันดีขนาดไหนอยากให้บรรยายอีกหน่อยอ่ะครับ เช่นว่าเข้าโค้งพระราม3-ท่าเรือที่160ยังไม่มีหลุด เปลี่ยนเลยแรงๆสามเลนที่ความเร็ว 190 ก็ยังไม่แสดงอาการย้วย หรือผ่านการใช้งานแบบโหดดิบสุดโต่งในสภาวะไหนแล้วยังเอาอยู่บ้างแบบนี้เป็นต้นน่ะ
ในฐานะที่ผมใช้ซิลเวออยู่โอกาสที่จะใช้งานสุดโต่งแบบนั้นหายากมาก แต่ก็ควรจะรู้ว่าขอบเขตของสิ่งที่ตัวเองมีอยู่จุดไหนที่มันเริ่มเข้าใกล้ขีดจำกัดที่จะเอาไม่อยู่แล้ว จะได้ไม่พลาดพลั้งไปบนถนนให้คนอื่นเค้าเดือดร้อน แล้วก็จะได้ให้คำตอบที่ถูกต้องเวลามีคนมาถามว่าใช้ยี่ห้อนี้แล้วมันทำได้ระดับไหน ที่สำคัญไม่อยากไปเล่าให้คนอื่นเค้าฟังแบผิดๆน่ะครับ บอกเค้าไปว่าไอ้นี่ไอ้นั่นมันดีเกินความเป็นจริงมันน่าละอายแก่ใจและทำให้คนอื่นเค้าเสียโอกาสด้วยแทนที่จะได้ของที่ถูกใจ ถ้าเค้าให้ความไว้ใจมาถามเราก็อยากให้คำตอบที่มันอิงความเป็นจริงมากที่สุด อยากให้เม็ดเงินทุกบาทที่จะต้องจ่ายซื้อของที่ใกล้เคียงความต้องการมากที่สุด
งั้นผมลองจัดอันดับดูจากที่คาดประมาณเอาเองเรียงลำดับจากล่างไปหาบนแล้วกัน (ทำไมไม่ทำแต่แรกวะเรา)
กลุ่มสินค้าของ Bilstein เป็นOEMให้กับรถยุโรปดังๆหลายยี่ห้อหลายรุ่น ที่ขายในบ้านเรามี B6 B8 B14 ตัวB6และB8จะแตกต่างกันที่ความสูงและความหนืด B6 จะเหมาะกับคนที่อยากได้โช๊คใหม่ที่เกาะกว่าของเดิมจากโรงงานแต่ไม่ต้องการโหลดเตี้ยหรือกระด้างอะไรมากมายนัก ใส่แล้วรถจะเตี้ยลงกว่าเดิมประมาณ 3 เซนติเมตร ผู้ใช้งานต่างพูดกันว่าคุณภาพเป็นที่น่าพอใจกว่าของติดรดเดิมๆแน่นอนโดยที่ยังไม่ทิ้งความสะดวกนุ่มสบายในการใช้งานในชีวิตประจำวันไปมากนัก B8 จะมีแกนโช๊คที่สั้นลงกว่าB6และหนืดกว่า สำหรับคนที่อยากให้รถเกาะถนนมากขึ้นอีกโดยรถจะเตี้ยลงกว่าเดิมประมาณ 3 นิ้วซึ่งถ้าคนชอบความนุ่มสบายจะเริ่มบ่นกับความแข็งของมันแล้ว B6 และ B8 ไม่สามารถปรับความสูงความหนืดอะไรได้เลยทุกอย่างกำหนดมาให้แล้วตายตัว แต่ก็ยังไม่เจอใครบ่นว่าใส่แล้วคุณภาพไม่ถูกใจสักคน ราคาอยู่ที่ระดับเดียวกับซิลเวอที่สามหมื่นบาท แล้วก็ต้องหาสปริงมาจับคู่ที่เหมาะสมที่สุดกับตัวโช๊คเอง คู่ที่ว่ากันว่าลงตัวที่สุดคือสปริง H&R หรือ ไอบัค
B14จะระดับสูงขึ้นมามากกว่าสองรุ่นข้างต้นเพราะสามารถปรับความหนืดและความสูงได้ ส่วนมุมโทอะไรนั้นไม่แน่ใจว่าปรับได้ไหม ไม่รู้อะไรกับมันครับรู้ว่ามันรับมือมาสด้า3MPSสีเหลืองอันแสนจะร้อนแรงของคลับได้อย่างไร้ข้อกังขาใดๆทั้งสิ้น ค่าตัวจะดดไปที่ประมาณ 50000 บาทแต่ก็ได้มาซึ่งระบบโมโนทูปแบบกลับหัวซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อหนีแรงดึงดูดของโลกทำให้เข้าโค้งได้ดีกว่าโมโนทูปทั่วๆไป สามารถพบระบบ inverted mono tube นี้ได้ในรถสปอร์ตที่เน้นการชับขี่ที่จริงจังทางโค้งอย่าง Lotus, BMW Z4, และ MAZDA MX5 รุ่นพิเศษที่ครบรอบของเค้า เรื่องลงสนามแข่งเจ้านี่คงจะไม่มีปัญหาเรื่องย้วยแล้ว คุณภาพถ้าไปเทียบกับ TEIN Flex หรือ OHLIN อะไรพวกนี้ไม่รู้แล้วครับเพราะว่า ราคาสูงเกินไปและไม่ได้ใช้งานถึงระดับนั้นแน่ๆ แม้ว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะพอใจกับคุณภาพของสินค้ายี่ห้อนี้แต่ข้อเสียที่เด่นชัดและใหญ่หลวงที่สุดของมันก็คือไม่มีการซ๋อมแซมในบ้านเราครับ!!!! พังแล้วพังเลยโยนทิ้งเท่านั้น น่าเสียดายๆๆๆๆๆ มีการรับประกันเปลี่ยนใหม่แต่ก็มีหลายคนบ่นมาว่าแม้ว่าจะอยู่ในช่วงรับประกันแต่ผู้ค้ากลับเล่นแง่เล่นคำงอแงไม่ให้เคลม เสียความรู้สึกกันเป็นแถว
ซิลเวอร์จะอยู่ระดับคุณภาพล่างสุดของกลุ่มสตรัทสำหรับคนที่อยากใช้โช๊คสตรัทแต่มีงบประมาณจำกัดและไม่ได้ใช้รองรับการขับขี่ที่รุนแรงบนความเร็วสูงและโค้งองศาแคบ มีศูนย์บริการซ๋อมได้ในบ้านเราแน่นอน ปรับได้ทั้งความสูงต่ำและความหนืด24ระดับแต่ปรับมุมแคมเบอร์ไม่ได้ กำลังมาแรงด้วยความที่ค่าตัวถูกที่สุดในตลาดราคาเอื้อมถึงได้ง่าย แต่สามารถปรับความต้องการขั้นพื้นฐานได้และให้ระบบโมโนทูปมาพร้อม แต่ลงสนามแล้วไม่ค่อยได้ดั่งใจเท่าไหร่เพราะสาดโค้งแรงๆแล้วจะออกอาการย้วย เรื่องเคลมนั้นง่ายมากและง่ายๆจริงๆจนน่ากลัวว่าอาจจะโดนลูกค้าสัยดอนเสียเอาเปรียบได้
K Sport จะมีราคาที่สูงกว่าเพิ่มขึ้นมาอีก 15000 - 18000 บาท คุณภาพจะเหนือขึ้นมาจากซิลเวอร์อีกขั้น(แต่ผมไม่รู้ว่ามากเท่าไหร่?) ปรับหนืดละเอียดมากกว่าซิลเวอร์ที่ 32 ระดับ ปรับสูงต่ำได้ ตัวกระบอกทำจากวัสดุอลูมิเนียมฟอร์จ คุณสมบัติแข็งและเบา ยี่ห้อนี้มีอุปกรณ์สำหรับใช้ในการช่วยปรับตั้งมุมแคมเบอร์และมุมโทโดยต้องซื้อแยกในราคาประมาณ 10000 บาท น่าจะเหมาะสำหรับคนที่ใช้งานขับขี่ค่อนข้างรุนแรง และซึ่งบนถนนหลวงเป็นประจำ สามารถปรับได้ละเอียดอ่อนกว่าซิลเวอร์และBilstein มีบริการซ่อมบำรุงในบ้านเราพร้อมแต่ไม่ค่อยประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รับรู้เท่าที่ควร(กว่าจะรู้ว่าสองยี่ห้อนี้มีบริการซ่อมค้นหานานพอดู) เอาลงสนามได้แต่ยังย้วยอยู่นิดๆ **** จากปากคำของผู้ใช้งานในฮอนด้าซีวิคที่เค้าใช้ตัวนี้กับ TEIN SS ให้ความเห็นว่าโค้งบนทางด่วนหน้า SC park ที่ความเร็ว 190 สามารถเค้าโค้งเก็บอาการว่าจะแหกโค้งและบานได้เนียนกว่า องค์ประกิบที่เหลือของรถเหมือนกันทุกประการ*****
GAB SS ระดับของคุณภาพน่าจะอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับ K Sport เพราะหลายเสียงจากต่างคลับต่างเว็บยืนยันว่ามันส์ นิ่ง หนึบ เหมาะกับการใช้งานบนความเร็วสูง เข้าโค้งแคบองศาต่ำได้ สามารถมุดที่ความเร็วสูงได้อย่างมั่นใจ(แต่ไม่รู้ว่าสูงเท่าไหร่ สูงของสมาชิกฮอนด้าแต่งแรงน่าจะสัก 180 - 190 มั้งเนอะ) ปรับหนืดได้ 32 ระดับ และสูงต่ำได้แต่ปรับแคมเบอร์มุมโทไม่ได้ ตัวกระบอกโช๊คทำจากคาร์บอนที่แข็งและเบา ความเห็นจากคนที่ลงสนามไม่มีข้อมูล ส่วนตัวแล้วคิดว่าเจ้านี่น่าจะแข็งที่สุดในมวลหมู่ทุกยี่ห้อที่กล่าวมาในกระทู้นี้เพราะทุกๆคนต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าแข็งได้ใจมาก เอาลงสนามน่าจะย้วยน้อยที่สุดแล้วมั้ง คนซ์้อต้องตัดสินใจระหว่างปรับละเอียดอีกขั้นของ K sport กับแข็งยันรถอยู่ของยี่ห้อนี้จะเลือกอะไรดี ข้อเสียที่เด่นชัดที่สุดของมันคือไม่มีซ่อมครับ อันนี้ผมโทรสอบถามจากตัวแทนจำหน่ายและร้านซ๋อมโช๊คที่มีชื่อต่างๆ ตัวแทนจำหน่ายพูดเพียงว่าแตกรั่วในระยะเวลารับประกันเปลี่ยนใหม่ทันทีแต่ถ้าเสียเกินกว่านั้นไม่มีซ๋อมครับตัวใครตัวมัน จากการสอบถามร้านซ่อมโช๊คที่เชี่ยวชาญด้านการซ๋อม TEIN และ OHLIN ต่างก็ไม่สามารถซ๋อมได้เพราะไม่มีอะไหล่ของเค้า โช๊คดีๆแต่ตัวแทนจำหน่ายไม่รับผิดชอบเท่าที่ควรแบบนี้น่าเสียดายมากๆๆๆๆ อ้อราคาอยู่ในกลุ่มเดียวกับ K Sport เช่นกัน
เอาไว้รู้อะไรมากกว่านี้จะสรุปเสริมนะครับ