ผู้เขียน หัวข้อ: **ถามความรู้เรื่องการจูนกล่อง ปลดรอบครับ**  (อ่าน 14007 ครั้ง)

ออฟไลน์ speedpicking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
อยากถามว่่า กรณีใช้รถยนต์เกียร์ ออโต้ หากต้องการได้รอบเครื่องยนต์สูงๆ จะทำได้หรือไม่ . . . อยากรู้ว่า ปกติ หากเกียร์เปลี่ยนที่รอบตัด  6300 และหาก ใช้กล่องแต่ง เช่น e manage ultimate ปลดรอบ  จาก 6300 >> 6800 อยากรู้ว่า เกียร์จะยังเปลี่ยนแค่ 6300 หรือไม่ ?? เพราะหากเป็นเกียร์ธรรมดา เราก็ลากรอบไป เครื่องตัด เราก้อเปลี่ยนเกียร์ แต่หากเกียร์ออโต้ จะเป็นอย่างไร ??
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2011, 14:32:41 โดย speedpicking »

ออฟไลน์ benzd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
    • อีเมล์
Re: **ถามความรู้เรื่องการจูนกล่อง ปลดรอบครับ**
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2011, 14:38:42 »
ไส้ในจะทนไหวหรอครับ  :o

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: **ถามความรู้เรื่องการจูนกล่อง ปลดรอบครับ**
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2011, 15:06:42 »
เกียร์อัตโนมัติก็ใช้ส่วนของทริปโทรนิคไงครับแต่ว่ามันคุ้มกันกันหรือ? รถบ้านเกียร์อัตโนมัติไม่รองรับการใช้งานรอบสูงได้มากเท่าไหร่นี่ยิ่งฝืนให้ลากรอบสูงกว่าขีดจำกัดของมันอีกเกียร์คงจะพังในเวลาที่ไม่นานนัก ถ้าจะขับเร็วลากรอบขนาดนั้นผมว่าซื้อเกียร์ธรรมดาอีกคันสำหรับซิ่งโดยเฉพาะไปเลยดีกว่า เสียก็มีอีกคันใช้งานปกติ

เคยดูวีดีโอที่เค้าเอารถทั่วไปมาเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงๆเพื่อให้อัตราเร่งที่เร็วกว่าเดิมมันทำได้จริงแต่ก็มีคนมาท้วงว่าอย่าทำแบบนี้อีกเพราะว่ามันเป็นการทรมานเครื่องอย่างร้ายแรงไม่ใช่แค่เกียร์อย่างเดียว ยิ่งรอบสูงน้ำมันที่จะไปหล่อลื่นยิ่งมีน้อยหรือน้อยมากเพราะมันไม่ใช่เสป็คสำหรับรอบจัดขนาดนนั้น ซึ่งผมก็คิดว่าคงจริงเพราะย้อนดูวีดีโออีกทีทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์ไฟแดงเตือนเครื่องยนต์กระพริบใหญ๋เลย  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: **ถามความรู้เรื่องการจูนกล่อง ปลดรอบครับ**
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2011, 15:38:16 »
ลากรอบเพิ่ม ไม่ได้หมายความว่าจะได้ความเร็วเพิ่มครับ

ถ้าเครื่องมีแรงม้าสูงสุดที่ 6พันรอบ
คุณลากไปถึง 6พัน5ร้อยรอบ มันก็เท่านั้นแหละครับ

แรงม้า กับแรงบิดมันต้องสัมพันกันด้วย
ถ้าการลากรอบเพิ่มแค่ 500รอบ ทำให้รถวิ่งเร็วขึ้นแค่นิดๆหน่อยๆ
มันไม่คุ้มเลยครับ นอกจากรถไม่ได้เร็วขึ้นมากมาย ยังสึกหรอเปล่าๆ

เว้นแต่รถบางคันล๊อครอบเอาไว้เพื่อความปลอดภัย
จะปลดล๊อคเพิ่มซักนิดหน่อยคงไ่ม่เป็นไร


ถ้าขับเพื่อความสนุก ลากรอบถึงแค่จุดแรงบิดสูงสุดพอแล้วครับ

ออฟไลน์ speedpicking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: **ถามความรู้เรื่องการจูนกล่อง ปลดรอบครับ**
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2011, 17:38:48 »
คือผมใช้ ford fiesta ครับ ดูจาก spec เกียร์มาแล้วครับ รับ input สูงสุดได้ที่ 7000 rpm และ กราฟแรงม้าของ fiesta ค่อนข้างชันในรอบปลาย โดย ลักษณะวาล์วแปลผันเปิดประมาณ 3500 rpm ครับ และลาก ยาวมา สำหรับรุ่นเกียร์ ธรรมดา ของ spec uk ที่ไม่ได้ทำอะไรนอกจากจูนกล่องนั้น แรงม้าสูงสุดมาที่รอบครื่องสูงสุดที่ เค้าปลดไว้ คือ ผระมาณ 6700 rpm ผมถามเพราะ อยากรู้ว่า กล่องปลดรอบ ใช้กับเกียร์ at ได้หรือไม่ ก้อแค่นั้นครับ ไม่ได้อยากซี้ซั้ว เพิ่มรอบ แล้วคิดเอาเองว่ารถมันจะแรงขึ้น ปัจจัยต่างๆอย่างอื่น ผมก้อทำครับ ถ้าคิดว่า รอบเครื่องยนต์ เกิน 4 พัน 5 พัน rpm แล้วรถจะพัง คงไม่มีไครๆปเปลี่ยน เฮดเดอร์หรอกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2011, 17:41:15 โดย speedpicking »

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
Re: **ถามความรู้เรื่องการจูนกล่อง ปลดรอบครับ**
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2011, 18:46:21 »
 ;D ;D ;D...........ขอลองตอบดู  หากไม่ถูกใจก็อย่าว่ากันนะครับ:-
-  ปลดล็อครอบเครื่อง  แล้วลากเกียร์ dragging A/T (hydraulic fluid type) เกิน 8,000 rpm ขึ้นไปนั้น  คุณสามารถทำได้กับเครื่อง
    3,000 cc up  แต่ความร้อนของน้ำมันไฮดรอลิก(ATF) หลัง 4,500 rpm ร้อนสะสมสูงมาก  หากแช่เป็น 10 นาทีขึ้นไป ผ้าครัชจะ
    ซับคามร้อนแล้วก็ไหม้ (BMW/Jaguar' A/T ZF5-6HP ใช้ผ้าครัช 35-50 แผ่นและเหล็กครัชอีก 35-50 แผ่นเช่นกัน)  ถ้าคุณกล้า drag
    เขาๆก็ลากไปกับคุณได้  จะโฉบให้ใกล้ 10,000 rpm ก็ทำได้เมื่อคุณจำเป็นต้องแข่งเพื่อเหตุผลส่วนตัว  ท้ายที่สุดถ้าคุณใช้น้ำมัน
    เกียร์อย่างดีสุดยอด  เกียร์ลูกนั้นของคุณอาจจะรอดไปให้ repeat แบบนั้นได้อีกสักครั้งเพื่อให้คุณพิสูจน์ว่าคุณไม่ได้ฟลุกแบบครั้ง
    ที่ 1 หลังจากนั้นคุณก็ต้อง O/H เกียร์แรงดันไฮดรอลิกลูกนั้นครับ  ต่อให้ equipped ด้วย TOC /Transmission Oil Cooler ขนาดใบ
    ยักษ์ๆก็ยังไหม้ครับ  เพราะ overloaded !!!
-   ส่วนเกียร์ Powershift ของ Ford หรือ DSG ของ VW-AUDI นั้นมาจากเบสิคของ Ferrari เจ้าของสนามแข่งรถอยู่แล้ว  ไม่มี hydraulic
    fluid มาเป็นภาระถ่วงให้ต้องคอยระวังความร้อนให้ของเหลว  ดังนั้นถึงแม้ว่า cc ต่ำคุณก็ dragging เป็น 10,000 rpm ได้  ถ้า
    เครื่องยนต์ไม่ด่วนกระจายไปก่อนเกียร์ครับ
                                                                                                                         youngbear

ออฟไลน์ speedpicking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: **ถามความรู้เรื่องการจูนกล่อง ปลดรอบครับ**
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2011, 19:21:56 »
;D ;D ;D...........ขอลองตอบดู  หากไม่ถูกใจก็อย่าว่ากันนะครับ:-
-  ปลดล็อครอบเครื่อง  แล้วลากเกียร์ dragging A/T (hydraulic fluid type) เกิน 8,000 rpm ขึ้นไปนั้น  คุณสามารถทำได้กับเครื่อง
    3,000 cc up  แต่ความร้อนของน้ำมันไฮดรอลิก(ATF) หลัง 4,500 rpm ร้อนสะสมสูงมาก  หากแช่เป็น 10 นาทีขึ้นไป ผ้าครัชจะ
    ซับคามร้อนแล้วก็ไหม้ (BMW/Jaguar' A/T ZF5-6HP ใช้ผ้าครัช 35-50 แผ่นและเหล็กครัชอีก 35-50 แผ่นเช่นกัน)  ถ้าคุณกล้า drag
    เขาๆก็ลากไปกับคุณได้  จะโฉบให้ใกล้ 10,000 rpm ก็ทำได้เมื่อคุณจำเป็นต้องแข่งเพื่อเหตุผลส่วนตัว  ท้ายที่สุดถ้าคุณใช้น้ำมัน
    เกียร์อย่างดีสุดยอด  เกียร์ลูกนั้นของคุณอาจจะรอดไปให้ repeat แบบนั้นได้อีกสักครั้งเพื่อให้คุณพิสูจน์ว่าคุณไม่ได้ฟลุกแบบครั้ง
    ที่ 1 หลังจากนั้นคุณก็ต้อง O/H เกียร์แรงดันไฮดรอลิกลูกนั้นครับ  ต่อให้ equipped ด้วย TOC /Transmission Oil Cooler ขนาดใบ
    ยักษ์ๆก็ยังไหม้ครับ  เพราะ overloaded !!!
-   ส่วนเกียร์ Powershift ของ Ford หรือ DSG ของ VW-AUDI นั้นมาจากเบสิคของ Ferrari เจ้าของสนามแข่งรถอยู่แล้ว  ไม่มี hydraulic
    fluid มาเป็นภาระถ่วงให้ต้องคอยระวังความร้อนให้ของเหลว  ดังนั้นถึงแม้ว่า cc ต่ำคุณก็ dragging เป็น 10,000 rpm ได้  ถ้า
    เครื่องยนต์ไม่ด่วนกระจายไปก่อนเกียร์ครับ
                                                                                                                         youngbear

ขอบคุณครับ  แต่ที่ผมจะถามคือ กรณีที่เราจูน ecu รถยนต์ ให้ rev ไปได้มากขึ้น แล้ว ก้อตาม แต่อยากรู้ว่า กล่องควบคุมเกียร์มันจะรับสัญญานจากเครื่องยนต์ว่า นี่คือรอบที่ต้องเปลี่ยนเกียร์ หรือว่า มันจะรับสัญญานรอบมา แล้วไปคิดเอง ว่าสมควรต้องเปลี่ยนเกียร์หรือไม่ เพราะผมคิดว่า ถ้าเป็นอย่างหลัง แม้ว่า เครื่องยนต์ สามารถ เร่งไปได้ถึง ล้าน ๆ rpm แต่ถ้าเกียร์มันถูกโปรแกรมว่า ต้องเปลี่ยนที่ 6300 rpm  มันก้อไม่มีเหตุผล ที่จะปลดรอบ ถูกไหมครับ ที่จะถามคือ แบบนี้ครับ ว่า มันเป็นลักษณะไหน

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
Re: **ถามความรู้เรื่องการจูนกล่อง ปลดรอบครับ**
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2011, 20:40:59 »
 ;D ;D ;D.............ขอลองเดาใจอีกทีหากคุณยังไม่เบื่อเสียก่อนครับ:-

-  เมื่อเราปลดล็อครอบเครื่องตัดที่ 6,300 rpm ออกไปสมมุติแต่งเป็นฟรี rev แล้ว  เราอยากขยับแต่ละเกียร์ลากรอบสูงขึ้นโดยเฉพาะ
   เกียร์ 6 หรือ final speed อื่นให้เปลี่ยน (เช่น)ที่ 6,800 rpm  ถ้ายังเป็น ECU mode เดิมการทำงานยังคงเปลี่ยน speed ตามโปรแกรมเดิม
   ของ mode E/M/S ที่ sensors continuously monitor จาก parameters ประมวลผลรอบเครื่องหลายชั้นแล้วสั่งเปลี่ยน speed
-  เราจึงต้องหามือดีมา modify ECU กล่องควบคุมเกียร์เติม Adaptive Shift Control software เข้ามา monitor สัณญาน rev ให้เปลี่ยน
   final speed   รับกับรอบที่ปลดเพิ่มรอไว้ตามที่คุณตั้งใจ (งานโมฯกล่องคุมเกี่ยร์นี้ มือโปรมาจากอังกฤษชื่อทุน หมกตัวเองอยู่ที่โพธาราม
   ลองตามตัวดูครับ) 8)
                                                                                                               youngbear

   

ออฟไลน์ speedpicking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: **ถามความรู้เรื่องการจูนกล่อง ปลดรอบครับ**
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2011, 02:32:26 »
;D ;D ;D.............ขอลองเดาใจอีกทีหากคุณยังไม่เบื่อเสียก่อนครับ:-

-  เมื่อเราปลดล็อครอบเครื่องตัดที่ 6,300 rpm ออกไปสมมุติแต่งเป็นฟรี rev แล้ว  เราอยากขยับแต่ละเกียร์ลากรอบสูงขึ้นโดยเฉพาะ
   เกียร์ 6 หรือ final speed อื่นให้เปลี่ยน (เช่น)ที่ 6,800 rpm  ถ้ายังเป็น ECU mode เดิมการทำงานยังคงเปลี่ยน speed ตามโปรแกรมเดิม
   ของ mode E/M/S ที่ sensors continuously monitor จาก parameters ประมวลผลรอบเครื่องหลายชั้นแล้วสั่งเปลี่ยน speed
-  เราจึงต้องหามือดีมา modify ECU กล่องควบคุมเกียร์เติม Adaptive Shift Control software เข้ามา monitor สัณญาน rev ให้เปลี่ยน
   final speed   รับกับรอบที่ปลดเพิ่มรอไว้ตามที่คุณตั้งใจ (งานโมฯกล่องคุมเกี่ยร์นี้ มือโปรมาจากอังกฤษชื่อทุน หมกตัวเองอยู่ที่โพธาราม
   ลองตามตัวดูครับ) 8)
                                                                                                               youngbear

  

 ขอบคุณครับ แต่อ่านแล้วไม่เข้าใจ สรุป ถ้าผมซื้อกล่องที่มีตัวปลดรอบมาจะใช้กับเกียร์ออโต้ จะใช้ออพชั่นนี้ได้มั้ย ครับ ไม่งั้น จะได้ซื้อรุ่นที่ไม่มีออพชั่นนี้

แล้วก็อ ที่ว่าชื่อ นาย ทุนอะไรนี่ เป็นคำพังเพย รึป่าวครับ หรือชื่อคนจริงๆ แปลว่าอะไร  อ่านไม่รู้เรื่องจริงๆ  ขอโทษทีครับ ที่ผมไม่มีปัญญาพอจะเข้าใจในบทความของท่าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2011, 02:35:08 โดย speedpicking »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: **ถามความรู้เรื่องการจูนกล่อง ปลดรอบครับ**
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2011, 09:20:12 »
แต่รอบที่คุณกะจะใช้งานมันเกิน5พันรอบไปเยอะไม่ใช่เหรอ? การเปลี่ยนเฮดเดอร์ไม่ได้หมายความว่าต้องลากรอบให้สูงๆเสมอไปนี่ครับ แล้วก็เฟียสต้ามันไม่มีทริปโทรนิคยังนึกไม่ออกว่าจะบังคับให้มันเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงหลังการลากรอบนานๆยังไง ถ้าหากว่าทำได้ก็หมายความว่าต้องลากรอบสูงก่อนเปลี่ยนเกียร์ทุกการใช้งานงั้นสิ การสึกหรอมันจะมหาศาลนะครับ ถ้าอยากแรงขึ้นจริงๆทำไมไม่ลองดูเรื่องระบบไอเสีย กรองเปลืย ก็เรื่องจูนกล่องล่ะ?  เครื่องและเกียร์รับภาระน้อยกว่าเยอะ สำคัญคืออย่าลืมนะว่าเกียร์ของเจ้านี่ค่าตัวแพงเอาเรื่องเลยทีเดียว
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ speedpicking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: **ถามความรู้เรื่องการจูนกล่อง ปลดรอบครับ**
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2011, 13:42:30 »
แต่รอบที่คุณกะจะใช้งานมันเกิน5พันรอบไปเยอะไม่ใช่เหรอ? การเปลี่ยนเฮดเดอร์ไม่ได้หมายความว่าต้องลากรอบให้สูงๆเสมอไปนี่ครับ แล้วก็เฟียสต้ามันไม่มีทริปโทรนิคยังนึกไม่ออกว่าจะบังคับให้มันเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงหลังการลากรอบนานๆยังไง ถ้าหากว่าทำได้ก็หมายความว่าต้องลากรอบสูงก่อนเปลี่ยนเกียร์ทุกการใช้งานงั้นสิ การสึกหรอมันจะมหาศาลนะครับ ถ้าอยากแรงขึ้นจริงๆทำไมไม่ลองดูเรื่องระบบไอเสีย กรองเปลืย ก็เรื่องจูนกล่องล่ะ?  เครื่องและเกียร์รับภาระน้อยกว่าเยอะ สำคัญคืออย่าลืมนะว่าเกียร์ของเจ้านี่ค่าตัวแพงเอาเรื่องเลยทีเดียว

แสดงว้าผมคงเขียนไม่เข้าใจเองล่ะครับ คือ เข้าใจมั้ยครับ ว่า rev limiter จาหโรงงาน กำหนดว่า ให้เปลี่ยนเกียร์ ที่รอบ ไม่เกิน 6300 rpm มันก้ไม่ได้หมายความว่าผมขับที่ความเร็ว 40 ไปจ่าย ตลาด รถมันจะลากรอบ ไปถึง red line นี่ครับ เวลาขับเกียร์ออโต้ ให้มันเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงสุด ก้อต้องเหยีบสุด ก้อเหมือนกับ มีคนไปถามคุณว่า ถ้าอยากเพิ่มบูสเทอร์โบ จาก 1 บาร์ เปน 1.2 บาร์ ทำอย่างไร ไม่ได้หมายความว่า เขาไปแตะคันเร่งนิดเดียว แรงดันจะถึง 1.2 บาร์ ตั้งแต่ 0 rpm สักหน่อย ดังนั้น เปรียบกับผม ผมจะถามว่า รถเกียร์ออโต้ สามารถ ปลด เปลี่ยน rev limiter เป็น มากกว่านั้นได้มั้ย ไม่ได้หมายความว่า รอบไม่ถึง 6800 ก้อไม่เปลี่ยนเกียร์ คือขับปกติ มันก้อเปลี่ยนปกติ เร่งเซง ก้อเปลี่ยนที่ รอบที่เราปลดล็อค ที่ถาม ก้อเพราะเห็นกล่องจูนบางรุ่น มีfunction ปลดรอบ แต่ไม่มีรายละเอียด เลย มาถามดู ว่ามีไครเคยทำมั้ย แล้วทำแล้วมันเป้นอย่างไร  จะได้ซื้อกล่องถูกรุ่น แล้วเรื่องไอเสีย และกรองเปลือย ผมก้อทำแล้ว แต่คิดว่า ถ้าปลดรอบได้ จะได้แรงม้าเพิมอีกโดยยังไม่เกิน limit ของ hardwarw ก้อเลยแยากทำ จะได้ทำพร้อมจูนกล่อง ก้อแค่นั้น  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2011, 13:50:47 โดย speedpicking »