1. มันเป็นชื่อรหัสเครื่องยนต์ครับ 1JZ-GE, 1JZ-GTE, 2JZ-GE, 2JZ-GTE, 2J-GTE VVTi อะไรประมาณนั้น
เป็นเครื่องยนต์หกสูบแถวเรียงของโตโยต้า ถ้า 1J ก็ 2.5 ลิตร ถ้า 2J ก็ 3.0 ซึ่งเป็นบล็อคสหกรณ์
ได้ถูกจับวางลงในรถโตโยต้าหลายรุ่นตั้งแต่รถบ้าน รถหรู ยันรถสปอร์ต โดยแต่ละเวอร์ชันมีแรงม้าและแรงบิดต่างกันหมด
ประเด็นคือ เนื่องจากมันวางในรถจำนวนมากมายหลายรุ่น ทำให้ปริมาณเครื่องมันมีไหลเข้ามาในเซียงกงเยอะ
ราคาก็เลยซื้อง่ายขายคล่อง แถมยังพกความแรงติดตัวมาอีก อุปกรณ์ก็ไม่ซับซ้อนมากมายอะไร แล้วการที่เป็นเครื่อง
หกสูบแถวเรียงวางตามยาว ทำให้ไม่ว่าจะจับดัดแปลงลงไปนอนในฝากระโปรงรถคันไหนก็ไม่ใช่เรื่องยาก
ดังนั้น ใครที่มีรถขับหลัง ห้องเครื่องหน้ายาวพอประมาณ แล้วอยากแรงไม่ว่าจะข้ามสายพันธุ์หรือไม่ก็เถอะ
สูตรแบบจบครบถ้วนกระบวนความ นึกอะไรไม่ออก ก็มองหา J มาใส่ซะ จะโบไม่โบ จะ VVTi หรือไม่
ก็ขึ้นกับงบประมาณ และจุดประสงค์ของการนำรถของท่านไปหาหัวใจใหม่ครับ มันเลยติดปากว่า "วาง J" เนี่ยแหละ
ส่วนเรื่องทางเทคนิคเชิงลึก ผมเข้าใจว่าในบทความ Fart & Furious ของ Commander Cheng น่าจะมีอยู่บ้างนะครับ
ถ้ายังไงลองให้ท่าน Commander มาตอบอีกที จะได้รู้ลึกระดับรูขุมขนของเครื่องกันเลยทีเดียว
2. NA หรือ N.A. จริงจริงผมว่าต้องเขียนแบบนี้ถึงจะถูกนะ เพราะ N/A โดยทั่วไปหมายถึง Not Available จนเป็นสากลไปแล้ว
มันเป็นตัวอักษรย่อของคำว่า Natural Aspiration หรือ Natural Aspirated Engine แปลว่าเครื่องยนต์สันดาปแบบ
หายใจด้วยตัวเอง ไม่มีระบบอัดอากาศไม่ว่าจะเป็น Turbo, Supercharger, หรืออะไรต่างต่างที่ช่วยเพิ่มปริมาณอากาศนั่นเองครับ
3. MX และ RX ก็เหมือนชื่อรุ่นของรถยนต์ยี่ห้ออื่นอื่นทั่วไปครับ
MX เป็นรถสปอร์ตขนาดเล็กที่เรียกว่า Roadster เทียบได้ก็ประมาณ MR-S, Z3, Z4 คือรถเปิดประทุนที่ทำไว้ขับเล่นเล่น
พอสนุกสนานได้ จากความคล่องตัวของขนาดตัวที่เล็กและเบา ตำแหน่งที่นั่งต่ำและกระชับ รถบาลานซ์น้ำหนักได้ดี
ทำให้เล่นแผลงแผลงได้ง่าย แต่ใส่เครื่องยนต์ไม่แรงมาก ยิ่งทำให้เล่นพิเรนทร์ได้ง่ายขึ้นเพราะมันจะไม่แว้งกลับมากัดเราเวลาพลาด
RX เป็นรถสปอร์ตขนานแท้ วางตำแหน่งมาชนกับ 3000GTO, Supra, Fairlady แนวนี้โดยเฉพาะ
ขนาดตัวใหญ่ขึ้นมากว่า Roadster วางเครื่องแรงเต็มพิกัด คำว่า RX นั้น มาสด้าสงวนไว้ใช้กับรถที่วางเครื่องโรตารี
อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ (ที่แรงงั้นงั้น พังง่าย กินน้ำมันบาน แต่เสียงหวานจนหลง) ของมาสด้าเท่านั้นครับ
4. เพ่ิมเติมคุณ keanetona นิดเดียวว่าสมัยก่อนมีโคมไฟชนิดที่เรียกว่า Sealed-Beam ครับ
เป็นโคมไฟทรงกลมหรือเหลี่ยม ที่ด้านหน้ามีกระจกเป็นปริซึมหักเหแสง ไม่สามารถถอดมาเปลี่ยนหลอดได้
ต้องเปลี่ยนยกโคมสถานเดียว ลองหารถยุค 70-80 ดูส่วนใหญ่จะใช้โคมไฟแบบนี้กันเยอะ
ข้อ 6. นี่ไม่รู้จะตอบยังไง เพราะไม่มีพจนานุกรมหรือสถาบันไหนกำหนดไว้เป็นหมวดหมู่ว่าการแต่งรถมีกี่ประเภท
ถ้าหลักหลักที่เห็นก็มี VIP, Street-used, Circuit, Gymkhana, Drift, Drag, Off-road, และแบบเรื้อนเรื้อนครับ
ข้อ 7. ยังไม่มีลูกเลยยังไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่ยี่ห้อเดียวในดวงใจผมคงเป็น Recaro
เบาะแบบนี้มีรุ่นที่สามารถใช้กับเข็มขัดนิรภัยปกติของรถได้ครับ มีวิธีการติดตั้งและรัดเบาะชัดเจน
ผมเข้าใจว่าจะมีเฉพาะเบาะรุ่นแพงแพงด้วยซ้ำมั้งครับ ถึงจะมีที่ยึดกับ ISOFIX มาให้