ผู้เขียน หัวข้อ: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ  (อ่าน 8658 ครั้ง)

ออฟไลน์ p-Navierstoke

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
พอดีผมเข้าไปดูเจ้าct200h ในเวป lexus มาเลยเหนเจ้าอุปกรณ์dampers ตัวนี้อะครับ(ผมคุ้นๆว่าเคยเจอในlancer ex 2.0 ที่มอเตอร์โชว์ด้วยนะครับตอนเขาเปิดฝากระโปรงหน้าโชว์) เลยอยากทราบว่ามันมีหน้าที่อะไร ผมอ่านที่มันบรรยายไว้ในคลิปมันบอกว่า absorb lateral force during cornering มันหมายความว่าไงอะครับ ??? http://www.ct200hthailand.com/  ที่มาของคำถามจากเวปไซต์นี้นะครับ เข้าตรง features ด้านล่าง แล้ว เลือก performance dampers ................
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2011, 22:57:43 โดย p-Navierstoke »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2011, 23:08:34 »
ส่วนใหญ่เค้าเรียก Strut Bar หรือ Strut Tower Bar
แปลกดีทำไม Lexus มาเรียก Damper ล่ะเนี่ย

คนไทยเรียก ค้ำโช้ค ครับ เป็นก้านเหล็กที่ขันยึดติดกับเบ้าช็อคอัพทั้งสองฝั่ง
เพื่อดามให้จุดยึดของช็อคอัพด้านบนมีความแข็งแกร่งขึ้น ให้ตัวได้น้อยลง
ทำให้เมื่อสาดเข้าโค้งแรงแรง หรือกระโดดจั๊มพ์เนินลงมาแล้ว เบ้าช็อคอัพมีการขยับตัวน้อยกว่า
รักษามุมล้อของช่วงล่างได้มีเสถียรภาพมากขึ้น รถก็จะมีความมั่นคงมากขึ้น

คำว่า Lateral Force หมายถึงแรงกระทำจากด้านข้าง ซึ่งก็คือด้านที่ไม่ใช่
การเคลื่อนที่ในระนาบปกติของชิ้นส่วนนั้นนั้น เช่น ช็อคอัพปกติมีหน้าที่ยืดและหดตัว
หรือเคลื่อนที่ตามแนวดิ่ง ดังนั้น Lateral Force ก็หมายถึงแรงผลัก/ดึงช็อคอัพ
ไปทางด้านซ้ายและขวาของตัวรถ เป็นต้น ครับ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2011, 23:58:40 »
ขอถามต่อครับว่า เจ้าชิ้นนี้ *เป็นอุปกรณ์ช่วย สำหรับรถช่วงล่างบ้านๆ ใช่มั้ยครับ?*

ไม่เข้าใจว่าช่วงล่างเดิมเป็นอิสระ มีการให้ตัวได้อย่างยืดหยุ่น แล้วจะใส่คานให้มันยกไปทั้งตัวทำไมกัน

ถ้าอยากหนึบนุ่ม หาโช้คมาเปลี่ยนไม่ดีกว่าเรอะ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 01:01:58 »
ขอถามต่อครับว่า เจ้าชิ้นนี้ *เป็นอุปกรณ์ช่วย สำหรับรถช่วงล่างบ้านๆ ใช่มั้ยครับ?*

ไม่เข้าใจว่าช่วงล่างเดิมเป็นอิสระ มีการให้ตัวได้อย่างยืดหยุ่น แล้วจะใส่คานให้มันยกไปทั้งตัวทำไมกัน

ถ้าอยากหนึบนุ่ม หาโช้คมาเปลี่ยนไม่ดีกว่าเรอะ

มันเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้ "แรง" โดยไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับเครื่องยนต์นะท่าน

แต่ผมยังแปลกใจ แอกคอร์ด G8 2.4 มีให้จากโรงงาน แต่ 2.0 กลับไม่มี

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 02:51:59 »
มันช่วยให้โช้คทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่ขึ้น
มันช่วยให้รถเปลี่ยนเลน ฉับไว กระฉับกระเฉงขึ้น
มันทำให้เวลาเข้าโค้งเข้าได้แรงกว่าเดิม กระชับกว่าเดิม
รถอายุเยอะๆ สภาพตัวถังใช้งานมาระดับหนึ่งก็ช่วยได้

แต่ไม่รู้ผมรู้่สึกไปคนเดียวหรือเปล่านะครับ
คือตอนที่ใส่แรกๆ มันรู้สึกตัวถังรถมันก็ตรงๆอยู่
แต่พอระยะหนึ่ง รู้สึกเหมือนตัวถังรถมันบิดๆ ฝืนๆ (แต่เวลาเข้าโค้งก็ยังโอเคอยู่เหมือนเดิม)

มันก็มีข้อเสีย -รถมันนุ่มน้อยลง
                  -เวลาเกิดอุบัติเหตุมันจะทำให้ตัวถังเสียหายทั้ง 2 ฝั่ง






ออฟไลน์ WS.

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
Re: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 06:29:59 »
เหล็กค่ำช็อค นั้นละครับ มีหน้าที่ช่วยให้เวลาเข้าโค้งจะลดการบิดตัวของตัวถังรถซึ่งจะรักษาการทรงตัวของรถ
แต่ของ ct200h เค้าพิเศษนิดหน่อยตรงที่ เหล็กคำ่ช็อกเค้าสามารถยึดหดตัวได้ครับ  ท่านลองสังเกต ตรงเหล็ก
บริเวณที่ใหญ่กว่าส่วนอื่นตรงนั้นละครับที่เป็น damper ยึดหดได้  ;)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2011, 09:44:59 โดย nuvolarix »

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 08:57:56 »
Lancer EX 2.0 GT มีแล้วเข้าโค้งสนุกมากครับ ดีมากๆเลยครับ ขับรถได้สนุกมากๆครับ
ไม่คิดว่ารถหรูๆจะใส่มา เพราะมันออกแนว Sport นะครับ เยี่ยมไปเลยครับ

อยากให้มีทุกคันครับ เพราะบางทีเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิด เพราะถึงจะขับไม่เร็ว แต่ก็ช่วยให้เราควบคุมรถได้ดีมากนะครับ
หักหลบซ้ายขวายังมั่นใจมากๆครับ อุปกรณ์ดูธรรมดาแต่ดีมากๆครับ

ว่าแต่  ct200h ที่มี Damper ตรงกลางนี่ ดียังไงครับ  ที่มันยืดเหดได้ ช่วยให้ยังนุ่มนวลอยู่หรือเปล่าครับ
ไม่แข็งจนเกินไปแต่ยังคงความมั่นคงดีอยู่ เพราะรถหรู แข็งเกินเดี๋ยวลุกค้าไม่ชอบ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 09:06:24 »
ขอถามต่อครับว่า เจ้าชิ้นนี้ *เป็นอุปกรณ์ช่วย สำหรับรถช่วงล่างบ้านๆ ใช่มั้ยครับ?*

ไม่เข้าใจว่าช่วงล่างเดิมเป็นอิสระ มีการให้ตัวได้อย่างยืดหยุ่น แล้วจะใส่คานให้มันยกไปทั้งตัวทำไมกัน

ถ้าอยากหนึบนุ่ม หาโช้คมาเปลี่ยนไม่ดีกว่าเรอะ

มันก็ช่วยได้ตั้งแต่รถบ้านบ้านไปจนรถแข่งแรลลี่ล่ะครับ
แต่มันคนละเรื่องกับช่วงล่างอิสระ 4 ล้อนะ

การที่บริษัทรถคิดช่วงล่างแบบอิสระ 4 ล้อ ก็เพื่อให้ล้อทั้งสี่ สัมผัสกับพื้นถนนด้วยหน้าเต็มในทุกสภาวการณ์
ถ้าเป็นแบบคานแข็งด้านหลังเหมือนเมื่อก่อน เมื่อล้อข้างนึงเจอทางไม่เรียบ อีกข้างก็ต้องเบี้ยวตามไปด้วย
นั่นคือ ความพยายามทำให้ ชุดระบบช่วงล่าง "ส่วนล่าง" แปรผันได้ตามสภาพถนน

แต่ทั้งนี้ การที่จะรักษาเสถียรภาพของรถได้ จุดยึดต่างต่างจะต้องแน่นนิ่ง มีความโยกคลอนได้น้อยที่สุด
ไม่งั้นถ้าจุดยึดมันเคลื่อนที่ได้ นั่นก็แปลว่ามุมแคมเบอร์ คาสเตอร์ และโทของล้อมันขยับตัวได้แบบคาดการณ์ไม่ได้
รถก็จะเสียหลักและสูญเสียการควบคุมได้ง่ายครับ มันก็เลยมีสารพัดค้ำต่างต่างขึ้นมาเต็มคันไปหมด

Strut Tower Bar เป็นเพียงชิ้นเดียวเท่านั้นเอง ถ้ารถแข่งจริงจริงดามยกคัน
ตั้งแต่ค้ำหน้าบนและล่าง ค้ำแก้มหน้า ค้ำพื้นรถ ค้ำหลังทั้งบนและล่าง ค้ำห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ
ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกจุดยึดของช่วงล่างมันนิ่งที่สุด ลดการบิดตัวของตัวถัง ที่จะทำให้รถมีอาการที่คาดเดาไม่ได้
แต่ช่วงล่างอิสระก็ยังทำหน้าที่ของมัน คือขยับตัวไปตามพื้นถนน เพียงแต่ "จุดยึด" มันไม่ขยับจนเสียมุมล้อไปครับ

การใส่ค้ำทั้งหลาย ข้อดีก็มี ข้อเสียก็มี ก่อนใส่ต้องเข้าใจ
หลายคนใส่รถบ้านบ้าน ช็อคอัพไม่แข็ง ขับไปซัดไปก็พบว่าทำไมใส่ค้ำแล้วหน้าดื้อโค้ง หรือเลี้ยวแล้วฝืน
ก็เพราะการที่มันขยับตัวได้น้อยลง มีความแข็งทื่อมากขึ้น เวลาขับธรรมดาวิ่งช้าช้ามันก็เลยไม่จิกเข้าได้เหมือนเดิม
แต่ถ้าเกิดถึงเวลาซัดมาเร็ว สาดเข้าโค้งแรง เจอหลุมบ่อหรือเนินกระโดด ค้ำนี่แหละจะช่วยให้รถคุณมีเสถียรภาพมากขึ้นครับ

และต้องเข้าใจด้วยว่า แค่เหล็กแท่งเดียว มันไม่่ช่วยเปลี่ยนรถบ้านเป็นรถแข่งหรอก
มันทำหน้าที่แค่ค้ำไม่ให้จุดยึดหัวช็อคอัพขยับตัว และลดการบิดตัวของตัวถังด้านหน้าเท่านั้น
บางทีถอดออกยังไม่รู้สึกถึงความแตกต่างเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น ความดีความชอบของการทรงตัวของรถ
ต้องยกให้ทุกชิ้นส่วนประกอบกัน ไม่ใช่แค่เหล็กแท่งเดียว หรือ ช็อคอัพสี่แท่งนะครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 09:41:17 »
โอ!!! คำพูดที่ว่าใส่โค้งเยอะแยะแล้วเข้าโค้งได้แย่ลงคำตอบมันอยู่นี่เอง !!!!  :-*

หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ WS.

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
Re: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 09:57:18 »
เท่าที่ทราบ
คือ ถึงเจ้าเหล็กค่ำจะมีประโยชน์ แต่ก็มีข้อเสียเช่นกัน ตามที่คุณ  Nuay@Protege บอก คืออาจทำให้
รถหน้าดื้อเกินไป การที่มี damper (Yamaha® Lateral Performance Dampers ) ช่วยน่าจะรักษาสมดุลของทั้ง 2 อย่างได้ครับ


ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 11:11:35 »
รถผมใส่ค้ำหน้าบน หลังบน

การทรงตัวที่ความเร็วสูงๆ ไม่ค่อยแตกต่างครับ
แต่จะชัดเจนมาก เวลาเข้าโค้ง

เวลาเจอเนิน จะช่วยได้มากครับเพราะมันจะช่วยดามมุมล้อไว้
มุมล้อจะไม่เปลี่ยน ทำให้หน้ายางสัมผัสถนนได้เต็มๆ
ช่วงล่างก็จะทำงานได้เต็มๆไม่บิดเบี้ยว

นั่นล่ะครับคือประโยชน์

แต่ส่วนตัวผมไม่คิดว่าการดามเยอะๆจะดี
เพราะรถบ้านๆ ใช้งานปกติ ถึงแม้จะซิ่งบ้าง
ตัวถังของรถก็น่าจะมีการให้ตัวได้บ้าง มีการบิดบ้าง ไปตามแรงกระทำ
การไปดามมันไว้เยอะๆ มันก็ไม่ได้ช่วยให้เกาะถนนขึ้นมากมาย
เอาแค่ พอดีๆ พอแล้วครับ
ค้ำหน้าบน ค้ำหลังบน เหล็กกันโคลงซักหน่อย พอแล้ว

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 12:29:16 »
เสริมน้องเนยนิดเดียว

คุณ Keanatona ครับ

มันไม่ได้ช่วยให้แรงขึ้นนะครับ อย่าเข้าใจผิด
มันช่วยให้เข้าโค้งดีขึ้น เท่านั้น ครับ

CT200h เหล็กค้ำช้อก เป็นแบบยืดได้ หดได้ ครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 14:13:57 »
เสริมน้องเนยนิดเดียว

คุณ Keanatona ครับ

มันไม่ได้ช่วยให้แรงขึ้นนะครับ อย่าเข้าใจผิด
มันช่วยให้เข้าโค้งดีขึ้น เท่านั้น ครับ

CT200h เหล็กค้ำช้อก เป็นแบบยืดได้ หดได้ ครับ

ยืดได้ หดได้นี่ คือ คล้ายๆว่าตรงกลางเป็นโช้คใช่ไหมครับ
บ้านเรายังไม่มีค้ำโช้คแบบนี้ขายใช่ไหมครับ หรือมีแล้วครับ
สนใจอยากลองแบบยืดได้ หดได้ครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Zamolakae

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
Re: อุปกรณ์ชิ้นนี้มีไว้เพื่ออะไรหรอครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 14:30:14 »
เคยอ่านเจอในนิตยสารของ Lexus ครับว่ารุ่นนี้เค้าอยากให้รถออกมาแบบสปอร์ตคือ CT200h ควรจะขับได้คล่องเคล่วแต่ไม่ต้องการความแข็งกระด้างนัก
เจ้าตัวนี้ถ้าผมจำไม่ผิดวิศวกรของ Lexus ตอนแรกใส่แบบเป็นแท่งโลหะแต่พบว่ามันเกิดความกระด้างเกินไป เลยเอาตัวคล้ายๆกันกับ โช๊คอัพ มาติดตรงกลางระหว่างแท่งโลหะสองฝั่งมันเลยช่วยหน่วงการกระเพื่อมของแรงด้านข้างจากทั้งสองฝั่งเค้าบอกว่าช่วยทำให้เจ้า Ct200h เข้าโค้งได้ดีขึ้นและก็ไม่กระด้างจนเกินงามนะครับ... ผมถ่ายทอดจากความจำ นะครับให้แน่ลองไปหาอ่านในนิตยสารจากทาง Lexus อีกทีนะครับ
ชนะตนเองนั่นแหละดี