ขอถามต่อครับว่า เจ้าชิ้นนี้ *เป็นอุปกรณ์ช่วย สำหรับรถช่วงล่างบ้านๆ ใช่มั้ยครับ?*
ไม่เข้าใจว่าช่วงล่างเดิมเป็นอิสระ มีการให้ตัวได้อย่างยืดหยุ่น แล้วจะใส่คานให้มันยกไปทั้งตัวทำไมกัน
ถ้าอยากหนึบนุ่ม หาโช้คมาเปลี่ยนไม่ดีกว่าเรอะ
มันก็ช่วยได้ตั้งแต่รถบ้านบ้านไปจนรถแข่งแรลลี่ล่ะครับ
แต่มันคนละเรื่องกับช่วงล่างอิสระ 4 ล้อนะ
การที่บริษัทรถคิดช่วงล่างแบบอิสระ 4 ล้อ ก็เพื่อให้ล้อทั้งสี่ สัมผัสกับพื้นถนนด้วยหน้าเต็มในทุกสภาวการณ์
ถ้าเป็นแบบคานแข็งด้านหลังเหมือนเมื่อก่อน เมื่อล้อข้างนึงเจอทางไม่เรียบ อีกข้างก็ต้องเบี้ยวตามไปด้วย
นั่นคือ ความพยายามทำให้ ชุดระบบช่วงล่าง "ส่วนล่าง" แปรผันได้ตามสภาพถนน
แต่ทั้งนี้ การที่จะรักษาเสถียรภาพของรถได้ จุดยึดต่างต่างจะต้องแน่นนิ่ง มีความโยกคลอนได้น้อยที่สุด
ไม่งั้นถ้าจุดยึดมันเคลื่อนที่ได้ นั่นก็แปลว่ามุมแคมเบอร์ คาสเตอร์ และโทของล้อมันขยับตัวได้แบบคาดการณ์ไม่ได้
รถก็จะเสียหลักและสูญเสียการควบคุมได้ง่ายครับ มันก็เลยมีสารพัดค้ำต่างต่างขึ้นมาเต็มคันไปหมด
Strut Tower Bar เป็นเพียงชิ้นเดียวเท่านั้นเอง ถ้ารถแข่งจริงจริงดามยกคัน
ตั้งแต่ค้ำหน้าบนและล่าง ค้ำแก้มหน้า ค้ำพื้นรถ ค้ำหลังทั้งบนและล่าง ค้ำห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ
ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกจุดยึดของช่วงล่างมันนิ่งที่สุด ลดการบิดตัวของตัวถัง ที่จะทำให้รถมีอาการที่คาดเดาไม่ได้
แต่ช่วงล่างอิสระก็ยังทำหน้าที่ของมัน คือขยับตัวไปตามพื้นถนน เพียงแต่ "จุดยึด" มันไม่ขยับจนเสียมุมล้อไปครับ
การใส่ค้ำทั้งหลาย ข้อดีก็มี ข้อเสียก็มี ก่อนใส่ต้องเข้าใจ
หลายคนใส่รถบ้านบ้าน ช็อคอัพไม่แข็ง ขับไปซัดไปก็พบว่าทำไมใส่ค้ำแล้วหน้าดื้อโค้ง หรือเลี้ยวแล้วฝืน
ก็เพราะการที่มันขยับตัวได้น้อยลง มีความแข็งทื่อมากขึ้น เวลาขับธรรมดาวิ่งช้าช้ามันก็เลยไม่จิกเข้าได้เหมือนเดิม
แต่ถ้าเกิดถึงเวลาซัดมาเร็ว สาดเข้าโค้งแรง เจอหลุมบ่อหรือเนินกระโดด ค้ำนี่แหละจะช่วยให้รถคุณมีเสถียรภาพมากขึ้นครับ
และต้องเข้าใจด้วยว่า แค่เหล็กแท่งเดียว มันไม่่ช่วยเปลี่ยนรถบ้านเป็นรถแข่งหรอก
มันทำหน้าที่แค่ค้ำไม่ให้จุดยึดหัวช็อคอัพขยับตัว และลดการบิดตัวของตัวถังด้านหน้าเท่านั้น
บางทีถอดออกยังไม่รู้สึกถึงความแตกต่างเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น ความดีความชอบของการทรงตัวของรถ
ต้องยกให้ทุกชิ้นส่วนประกอบกัน ไม่ใช่แค่เหล็กแท่งเดียว หรือ ช็อคอัพสี่แท่งนะครับ