ถ้าท่านใช้รถเกียร์ CVT จะมีแผนอย่างไรหลังจากเกียร์ติดรถหมดอายุครับ?

Ji.Cl.

คืออยากจะเก็บข้อมูลความคิดเห็นไว้น่ะครับ คือ ผมนึกขึ้นมาได้ว่า

อย่างที่เพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนคงรู้ว่าเกียร์ CVT รุ่นปัจจุบันจะมีอายุประมาณ 2-2.5 แสนกิโลเมตร (สำหรับการขับเนียนๆ ถ้าชอบกดมิดก็หารสอง)

ถ้าขับรถแบบคนทั่วไปขับก็น่าจะได้ 7-8 ปี แต่ถ้าพี่ๆ ขับรถเยอะ เสียตอนอายุไม่กี่ปี หรือ 7-8 ปีแล้วแต่อยากใช้มันนานกว่านั้น จะทำอะไรหลังจากเกียร์หมดอายุแล้วครับ

เพราะถ้าเกียร์หมดอายุ (ไม่นับพวกอาการจุกจิกอื่นๆ นะครับ) ตอนนี้ อู่ที่ซ่อมเป็นคงยังมีน้อยมาก (หรืออาจยังไม่มี?) เหมือนกับว่าต้องเปลี่ยนสถานเดียว

ผมนึกขึ้นมาได้แบบนี้ ผมเลยลองนึกเผื่อถึงกรณีที่แพงที่สุด คือ ซื้อเกียร์แท้ เบิกศูนย์ ซึ่งผมลองไปถามราคาจากฝ่ายอะไหล่ของ CVT แท้ ยี่ห้อต่างๆ ได้ตัวอย่างเป็นตัวกลมๆ ดังนี้ครับ

ราคา ณ กรกฎาคม 2554

Nissan March ลูกละ 85,000

Nissan Teana ลูกละ 92,000

Honda Brio ลูกละ 110,000

(ได้ราคา CVT รุ่นปรับปรุง อายุ 2 แสนโล สำหรับ Jazz, City 2003-2007 มาด้วยครับ 150,000)

ส่วนเกียร์ของ Corolla Altis 1.8 กับ 2.0 ยังไม่ได้ถามครับ Lancer EX ก็ยังไม่ได้ถาม เดี๋ยวจะลองโทรฯ ถามอีกทีครับ แต่คิดว่าไม่น่าหนีไปจากนี้มากนัก

คำถามคือ พี่ๆ ที่กำลังจะซื้อ หรือมีรถที่ใช้เกียร์ CVT อยู่แล้ว มีแผนอย่างไร หลังจากเกียร์ลูกแรกเจ๊งครับ?

- กัดฟันซื้อเกียร์ศูนย์ (แล้วทำใจว่าต้องต้มมาม่ากินไปหลายเดือน)

- เกียร์ 4 สปีดเซียงกง เพียบ (แล้วทำใจว่าวันนึงมันอาจถอยหลังตอนเข้าเกียร์ D)

- งั้น เกียร์ 4 สปีด วรจักร ของเทียบเพียบ จีน ไต้หวัน ฯลฯ (แล้วทำใจว่ารถจะซดน้ำมันขึ้น)

- เทิร์นรถใหม่ สองแสนกว่าโลนี่คุ้มแล้ว (แล้วทำใจว่าโดนหักค่าเสื่อมสภาพแหลกราญ)

- เดี๋ยวราคามันก็คงถูกลงมาเอง เหมือนแบตเตอรี่ไฮบริด

- ไม่ซื้อรถที่ใช้ CVT ตั้งแต่แรก (แล้วทำใจว่าตัวเลือกดีๆ จะหายไปเยอะมาก โดยเฉพาะ Eco Car และ C,D Segment)

- อื่นๆ แนะนำด้วยครับ




ขอบคุณทุกความเห็นครับ



nuionline

เปลี่ยนคันใหม่ครับ  ได้ใช้รถใหม่ด้วย



YIM

หาเกียร์ CVT ตรงรุ่นจากเซียงกงครับ ดูสภาพดีๆ หน่อย ราคาไม่น่าเกิน 30000 ก็อาจจะวิ่งได้อีกสัก 70000-100000 โล ก็พอไหวนะครับ คิดซะว่าเป็นค่า overhaul เกียร์ละกัน

ให้เอาเกียร์ 4 speed ที่ไม่รู้มาจากเครื่องตัวไหนมาใส่ ผมกลัวรวนง่ะ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



Xtream@tom

ใช้newอยู่ครับ อาจจะ overhaul อ่ะ ถ้าไม่ก็คือเอาMTใส่ซะเรย

ส่วนที่จขกท.กังวลว่าจะไม่มีอู่ซ่อมนั้น ผมว่าถ้าอีกซัก7-8ปีมันก็มีเยอะเองแหละครับ เด๋วนี้เห็นmarchขับกันทั่วเมืองละ ;D



udis

ที่บ้านมีรถที่เป็น CVT สองคัน Lancer ทั้งคู่ครับ  

1. New lancer 1.6 CVT
หาเกียร์ CVT มือสองครับ รถผมชนหนักมาตอนปีแรกครับ
เปลี่ยนเกียร์มือสองใช้มา 5 ปีแล้วก็ยังดีอยู่ครับ ไม่มีปัญหาอะไร ไม่มีเสียงหอนให้กวนใจ นุ่มนวลขับสบายครับ
เร่งแซงรถใหม่ป้ายแดงสบาย ขับขึ้นเขาแซงกระบะก็ยังสบายครับ

คงเพราะมีหลายคนวางเครื่อง EVO กัน เครื่องเดิิมกับเกียร์เดิิมยังดีอยู่เลย เลยมีมือสองให้เลือกเยอะมั้งครับ

ถึงตอนนั้น อาจเทียบดูราคาอีกทีครับ ว่าวางเครื่องพร้อมเกียร์เลยดีไหม เพราัะราคาถูกอยู่ครับ
แต่เห็นที่เป็น AT มีแต่เครื่องแรงๆทั้งนั้นเลยครับ

2. Lancer EX 2.0 GT CVT
คันนี้คิดว่าคงวางเครื่องที่เป็นเกียร์ SST ครับ เครื่อง Evo X ไม่ก็ Ralliart รอราคาลงก่อนและถึงเวลาอันควรครับ
หวังว่าในตอนนั้นจะหาเครื่องได้นะครับ เพราะรู้สึกคนออก EX หมดประกัน 5 ปีเมื่อไหร่ จะแต่งกันทุกคนเลยครับ

ตอนนี้ได้แต่รอเวลา เกียร์พัง คิิิดแล้วสนุกครับ 555+
Lancer รถยิ่งเก่ามีอะไรให้ทำ ให้สนุกอีกเยอะครับ
 ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 23, 2011, 10:56:58 โดย udis »



bigglives

ทีาบ้านผมใช้รถเกียร์cvt 3 คันได้แก่ มาร์ช 2 คันและ city idsi

ซึ่งcity นั้นจะ8ปี ยังไม่มีปัญหาเรื่องเกียร์เลย แต่ก็มีหวั่น ๆ อยู่เหมือนกัน แต่ญาติบอกว่ามัน โอเวอร์ฮอล ได้ก็เลยโล่งไป ส่วนมาร์ชนั้น ยังใหม่ทั้งคู่ มันก็ขับสบายแต่ไม่อยากกระทำอะไรกับมันมาก เดี่ยวกลับบ้านเก่า



parinda

ใช้ ex อยู่ครับ ถึงเวลาถ้ามันหมดอายุการใช้งานคงทำแบบ คุณ udis
วางเครื่องใหม่ + เกียร์ MT



GreenG

ซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์ใหม่ครับ ใช้ได้นานๆ ;)



mongolias

รถผม Jazz GD ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 1.95 แสนก.ม. เกียร์ยังปกติดี
ถ้าเกียร์เสีย ก็โอเวอร์ฮอลครับ มีอู่ที่รับทำอยู่ ราคาอยู่แถว สามหมื่นบาท
หรือถ้าเครื่องทำท่าจะไปพร้อมกัน ก็ยกเครื่องพร้อมเกียร์ครับ ค่าใช้จ่ายอยู่แถว 50,000 บาท
ดังนั้นไม่มีอะไรน่ากลัวเลยครับ
อันที่จริง เราก็มีบทความเกี่ยวกับเกียร์ CVT อยู่ในเวป HLM นี้อยู่แล้ว อู่นั้นก็รับทำเช่นกัน



Newhang

ถ้าสำหรับผมก็คงต้องซื้อเกียร์ใหม่มาใส่นั้นแหละครับ กัดฟัน  ส่วนตัวผมไม่ได้คิดว่าเกียร์มันจะพังเร็ว

หรือกรณีจำเป็นต้องเอาเกียร์อื่นมาใส่ผมคงมองที่มันดีกว่าเดิมมากกว่าที่จะมองแค่4speed



Skyforce

ส่งศูนย์มิตซูให้ส่งเข้าที่สำนักงานใหญ่ overhaul เกียร์ครับ เพราะผมเชื่อมือวิศวรกรกับช่างบริษัทแม่มากกว่าเคยถามที่ศูนย์บอกค่าเสียหายประมาณ 30,000 ได้เกียร์ลูกเดิมแถมรับประกันงานซ่อมอีก ปลอดภัยกว่าไปซื้อเชียงกงหรือที่อื่น
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2



udis

ส่งศูนย์มิตซูให้ส่งเข้าที่สำนักงานใหญ่ overhaul เกียร์ครับ เพราะผมเชื่อมือวิศวรกรกับช่างบริษัทแม่มากกว่าเคยถามที่ศูนย์บอกค่าเสียหายประมาณ 30,000 ได้เกียร์ลูกเดิมแถมรับประกันงานซ่อมอีก ปลอดภัยกว่าไปซื้อเชียงกงหรือที่อื่น

อันนี้ก็เข้าท่าครับ 30,000 น่าสนเหมือนกันครับ
มิตซูน่าจะรับสั่งเครื่อง+เกียร์พร้อมติดตั้งด้วยคงดีครับ
 ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 23, 2011, 18:26:37 โดย udis »



pianopop

  สำหรับผม ไม่ซื้อรถที่เป็นCVT ครับ  ชอบเทียน่านะ แต่พอรู้ว่าเป็น CVT ไม่แลเลยครับ

ข้อแม้มันมากนักก็ไม่ใช้ครับ รถที่ไม่ใช่CVT มีออกเยอะแยะ



kman007

ถอด L15A ออกทั้งยวงแล้วยัด K20A พร้อมเกียร์ชุดใหม่เข้าไปแทนครับ  ;D ;D



BBOnLY

ส่วนตัวผม overhaul เกียร์ครับ CVT มันก็เหมือนเกียร์แบบฟันเฟืองนั่นละครับ ซ่อมได้ ขอให้มีอะไหล่ตรงรุ่นกับช่างฝีมือดีๆ ที่เหลือไม่ใช่ปัญหาครับ

อนาคตผมว่าเกียร์ CVT กับ Dual Clutch จะมาอีกเยอะครับ ต้องเรียนรู้มันเยอะๆครับ

ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ



Ji.Cl.

ขอบคุณทุกความเห็นครับ

ยอมรับว่าเพิ่งรู้ว่า CVT ก็ Overhaul ได้ นึกว่าทำได้แต่เกียร์เฟือง :-[



udis

  สำหรับผม ไม่ซื้อรถที่เป็นCVT ครับ  ชอบเทียน่านะ แต่พอรู้ว่าเป็น CVT ไม่แลเลยครับ

ข้อแม้มันมากนักก็ไม่ใช้ครับ รถที่ไม่ใช่CVT มีออกเยอะแยะ

ผมคนนึงที่ชอบ Teana ที่มันเป็น CVT นุ่มดี
ีรถคันใหญ่ๆยิ่งได้  CVT นั่งแล้วเพลิน สบายเส้นท้องมากๆครับ
 ;D ;D ;D



wic3350

ซ่อมได้ครับ ง่ายกว่าเกียร์เฟืองด้วย ขอแค่มีอะไหล่ตรงรุ่น

แต่ถ้าในแลนเซอร์ผมมันหมดอายุจริงๆ ผมขอเปลี่ยนเครื่องด้วยเลย 4G มีให้เลือกเยอะแยะ  ;D



6162002

ผมว่าซ่อมเอาดีกว่าครับ เพราะมันคงไม่ได้เจ๊งเละเทะ เปลี่ยนเฉพาะตัวที่เสีย ประหยัดกว่ามากมาย

ป.ล.ว่าแต่ ทำไม เกียร์ Brio มันแพงขนาดน้านนน o_O!!