อ่า... ผมเข้าใจผิดมาตลอดเลยครับ คิดว่าสปริงโหลด พวกh-tech หรือ s-tech อะไรเนี่ย ค่าk น้อยกว่าพวกสปริงโรงงาน เพื่อให้มันเตี้ยลง แต่ยังสามารถยืดได้
เท่าของโรงงานซะอีก ขออภัยในความผิดพลาดครับ
ผมเคยใช้สปริงพวกนี้ เวลาใช้กับโช้คติดรถ ผมจะตัดยางกันกระแทกออกไป2/3ส่วนครับ จะได้มีช่วงยุบขึ้นหน่อย แล้วก็ใส่พร้อมกับค้ำโช้คเนี่ยแหละครับ
ขับสนุกนิ่มดี แต่เวลาเจอถนนไม่ดี เจ้าค้ำโช้คเนี่ย มันส่งผลให้โช้คทำงานไม่เต็มที่ เวลากระแทกจะจุกออกเลยครับ ผมจึงจัดการถอดค้ำโช้คออก
ผลเป็นที่น่าพอใจมากครับ
ผมเคยมีรถเก่าๆมากๆแต่งช่วงล่างนิดหน่อยเคยใส่ค้ำโช้คเข้าไป ตั้งมุมแคมเบอร์เป็นลบประมาณ-3 โช้คช่วงยุบยืดสั้น(short stroke) สปริงสั้นและหนา
มันช่วยในเรื่องการทรงตัวดีมากๆครับ แต่พอเป็นรถรุ่นใหม่ๆ ผมว่าใส่แล้วอาการเปลี่ยนไปในทางแย่ลง
หรือเป็นเพราะ ค้ำโช้คออกแบบมาไม่ได้มาตรฐาน
หรือเราเอามาใช้ผิดการใช้งาน
หรือมันทำให้มุมล้อในอุดมคติไม่ยอมเปลี่ยน??? ฯลฯ