สวัสดีครับ
เมื่อเราเหยียบครัช (จะแบบน้ำมันหรือแบบสาย) ขาก้ามปู จะทำให้ ลูกปืนครัช ไปกดหวีของ Pressure plate
เมื่อหวีครัชถูกกด แผ่น เหล็กที่กดผ้าครัช จะยกตัว ทำให้ผ้าครัชที่เคยถูกกดไว้ลอยตัว
ตัดการส่งกำลังระหว่าง วงล้อตุนกำลัง ( Flywheel ) กับห้องเกียร์ หลักการก็เป็นตามนี้มื่อเรากดขาครัชจนสุดและแช่ไว้
ถามว่าผ้าครัชจะไหม้หรือเปล่า คงตอบว่าไม่ครับ ถ้ากดขาครัชมิด
แต่ถ้ากดแบบครึ่งๆกลางๆ ผ้าครัชไม่หยุดและตัดการส่งกำลังคงมีการสึกหลอบ้าง
ถ้าแตะลงไปเบาๆขาก้ามปูจะเขี่ยลูกปืนครัชไปแตะหวีของ Pressure plate ลูกปืนครัชก็จะหมุนตลอดเวลา ทำบ่อยๆนานๆ
ลูกปืนครัชก็จะเกิดเสียงก่อนวัยอันควร
ก็เป็นการทำงานแบบเบสิกของระบบครัชทั่วไปครับ
ดังนั้นถ้ารถติดๆขยับๆตลอดเวลา ก็ไม่น่ามีผลเสียอะไรนอกจากเมื่อยเท้าซ้ายครับ