ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องการเปลี่ยนค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องครับ  (อ่าน 6432 ครั้ง)

ออฟไลน์ hutcha69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
เมื่อหลายเดือนก่อน นำALTIS 1.6E A/T โฉมปัจจุบันไปที่ศูนย์เพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ระยะ 10000กม.แรก ทางศูนย์แนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ผมก็ตกลงให้เปลี่ยนไป แต่วันก่อนมานั่งอ่านคู่มือเพิ่มเติม ไปเจอว่าน้ำมันเครื่องที่ใช้เขาแนะนำให้ใช้ค่าความหนืดที่w30 แต่ที่ศูนย์เปลี่ยนให้ ค่าความหนืดเป็นw40 แบบนี้ผมควรจะให้เปลี่ยนเป็นw30ในครั้งต่อไปหรือไม่ครับ หรือใช้w40ต่อไปครับ เพราะนี่ก็จวนจะ20000กิโลเมตรแล้ว เวลานำเข้าศูนย์จะได้บอกเขาได้ถูกครับ

แล้วที่เขาเปลี่ยนw40มาให้ผม เครื่องยนต์จะเป็นอย่างไรครับ เพราะผมใช้รถคันนี้เป็นป้ายแดงคันแรกในชีวิต นอกนั้นก็รถมือสองมาตลอด ใช้น้ำมันเครื่องเกรดทั่วๆไปตลอดเลยครับ

ขอบคุณทุกความเห็นครับ

ออฟไลน์ Envil

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการเปลี่ยนค่าความหนืดของน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2011, 01:33:33 »
เราก็ไม่แน่ใจนะ
แต่เท่าที่ไปดูGoogleมาคร่าวๆ ก็คือ...

w30 จะลื่นกว่า w40 นั่นก็คือ เครื่องยนต์ไหลลื่นกว่า แรงกว่านิดหน่อย สึกหลอเร็วกว่า
w40 เหมือนมวลน้ำมันจะเยอะว่า ทำให้หนืดกว่า นั่นก็คือน่าจะปกป้องเครื่องกว่า เปลืองพลังงานกว่า ประมาณนั้นนะ
ถ้าค่อยข้างใช้รอบสูงบ่อยๆ w40 น่าจะเหมาะกว่าในเรื่องรักษารถ

ยังไงก็ลองรอพี่ๆมาตอบดูนะ +_+
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2011, 01:37:54 โดย Envil »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ใช้40 ครับ

กำลังดี ไม่หนืดไป ไปลื่นไป

เคยใช้30กับรถคันเก่า
รู้สึกไม่ชอบ เพราะมันลื่นเกินไป มันไม่ปกป้องเครื่องยนต์ สึกหรอเร็ว

คันปัจจุบันนี้ ใช้40มาตลอด ตอนนี้8หมื่นโลแล้ว
ยังฟิตเปรี๊ยะ ทุกอย่างยังเหมือนสมัยป้ายแดงเลย(เผลอๆฟิตกว่าอีก)

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ใช้ได้ครับ ไม่ต้องเป็นห่วงมาก พอรอบหน้าก็ใช้ xxw-30 ก็ได้ครับ

SAE 5W-50 Viscosity @ 100 oC, cSt    18.1
SAE 10W-40 Viscosity @ 100 oC, cSt    14.4

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์100% เปลี่ยนถ่ายซัก 15000 ก็ได้ครับ ใช้ให้คุ้มค่าครับ
ไม่อย่างนั้น=กิโลเมตร/บาท ของราคาน้ำมันเครื่องมันจะแพงกว่า semi อีกครับ

ป.ลิง อย่าลืมว่าเวลาเราถ่ายน้ำมันเครื่องตอนเอาไปทำลายมันมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยนะครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
สังเคราะห์แท้จัด2หมื่นครับ

กึ่ง1.5
ธรรมดา 1 หมื่นถ่ายที  อย่าลืมว่าวันนี้จะปี2012แล้วนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
สังเคราะห์แท้จัด2หมื่นครับ

กึ่ง1.5
ธรรมดา 1 หมื่นถ่ายที  อย่าลืมว่าวันนี้จะปี2012แล้วนะ

จะตามนั้นก็ได้ครับ

แต่ ผมเปลี่ยนถี่กว่านั้น เพราะ อายุ น้ำมันจริงๆ ต่อให้ตัวเทพๆแพงๆ ไม่ถึง หมื่นกิโล เนื้อฟิมล์น้ำมันก็เริ้มเสีย แล้ววว
T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขณะที่เรามองถึงเครื่องยนต์ของเรา ก็ควรจะมองถึงสิ่งแวดล้อมของโลกไปด้วยครับ ตี้

เปลี่ยนถ่ายที่ 5,000 กับ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 ปริมาณน้ำมันที่หมดสภาพ ซึ่งจะกลายไปเป็นขยะกับโลกนั้น มันหายไปครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

----------------------------------

คู่มือแนะนำว่าอย่างไร ใช้ไปตามนั้นครับ และจริงๆแล้ว W30 จะเหมาะกับรถมากกว่านิดหน่อย
ไม่ต้องไปเปลี่ยนเกรดน้ำมันเครื่อง แต่ที่ศูนย์บริการชอบเปลี่ยนถ่าย W40 ให้่ เพราะคาดว่า คงไปดีลราคากับซัพพลายเออร์มาถูก
ซึ่งจริงๆแล้ว ไม่ควรเป็นเช่นนั้น แต่ถ้าเราซื้อน้ำมันเครื่องของ Toyota แล้วหิ้วไปเองเลย ก้น่าจะทำได้ เว้นเสียแต่ว่า ศูนย์ฯอยากขายของ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เปลี่ยนถ่ายที่ 5,000 กับ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 ปริมาณน้ำมันที่หมดสภาพ ซึ่งจะกลายไปเป็นขยะกับโลกนั้น มันหายไปครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

เห็นด้วยครับ สุดยอดครับพี่จิมมี่ ;D

ออฟไลน์ hutcha69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
ขอบคุณทุกท่านครับ เข้าศูนย์เมื่อไหร่ก็จะได้บอกช่างได้ถูกต้องครับ  :)

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
น้ำมันเครื่องขนาด full synthetic เจอน้ำมันบ้านเราเข้าไปแค่หมื่นโลถ่ายออกมานี่ก็จับเขม่าดำสุดๆแล้วครับผมว่าสักหมื่นห้ากำลังดี
เมื่อก่อนผมก็เข้าใจว่าน้ำมันเครื่องดำไม่ดีแน่เลยแต่จริงๆแล้วการที่ถ่ายออกมาแล้วน้ำมันเปลี่ยนสีหมายถึงการทำหน้าที่ของน้ำมันเครื่อง
อย่างมีปะสิทธิภาพเพราะได้จับเขม่ามารวมไว้ที่ตัวมันเพราะล่าสุดบีเอ็มก็ลดจากทุก 2 หมื่นโลมาเหลือที่หมื่นห้าพันแล้วเพราะมีเครื่องน้ำมันกลายเป็นโคลนต้องถอดเครื่องมาล้างไปหลายคันแล้ว
เมืองหนาวเค้าใช้ได้แต่บ้านเราค่าความชื้นมากกว่าเกรดน้ำมันความร้อนอีกสุดท้ายก็ต้องกลับมาถ่ายที่หมื่นห้าพันโล
ส่วนเรื่อง 0W30/5w30 หรือ 0w40 จริงๆแล้วใช้ได้ทั้งคู่แหละครับถ้าในคู่มีบอกว่าใช้ 30 ได้ก็ใช้ได้เลยครับปั๊มจะได้ไม่ต้องทำงานหนัักอัตรสิ้นเปลืองก็จะลดลงนิดหน่อยด้วย
ส่วนเรื่องการป้องกันที่คิดว่าจะลดลงเพราะความใสของน้ำมัน w30 ที่ข้นใส่มากกว่านั้นกลัวที่จะสึกหรอเร็วกว่าในรถสมัยปัจจุบันแทบไม่ได้มีผลอะไรแล้วครับเพราะช่องว่างระหว่าง
โลหะในยุคปัจจุบันความคลาดเคลี่ยนน้อยลงไปมากแล้วให้คิดกลับกันว่าน้ำมันที่ช้นน้อยกว่าจะทำหน้าที่เดินทางไปทั่วเครื่องยนต์ได้รวดเร็วกว่าน้ำมันที่ข้นกว่าเพราะฉะนั้นการป้องกันก็ทำได้ดีเช่นกัน
แต่ในรถยนต์่ก่าที่เครื่องผ่านการใช้งานมาอยางยาวนานเริ่มเกิดช่องว่างมากขึ้นระหว่างช่องลูกสูบการใช้น้ำมันที่หนืดขึ้นเช่น 0w40 ที่มีความหนืดมากกว่าก็จะช่วยลดอาการกินน้ำมันเครื่องไปได้และเหมาะกับรถยนต์
ที่ใช้รอบสูงๆเช่นรถแข่งต่างๆเพราะฉะนั้นครั้งต่อไปแนะนำว่า 5w30 ใช้ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2011, 19:32:30 โดย TorTy »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมใช้สังเคราะห์แท้มาตลอด เปลี่ยนที่ 10,000 กม. ตลอดเช่นกันครับ
รถใช้งานหนัก ทั้งรถติดในกรุงเทพมหาศาล ทั้งลงแข่งในสนาม
อายุการใช้งานมันขึ้นไปไกลกว่าตัวเลขระยะทางบนหน้าปัดเยอะ

ถ้าใครใช้ต่างจังหวัด รถวิ่งยาวมากกว่าจอดติดอยู่บนถนน
จะขยับไป 15,000 กม. ก็ไม่ว่ากัน