จริงๆ swot เรื่อง weak มันเอาไปใช้วิเคราะห์ภายในบริษัทอ่ะนะครับ
แต่ไม่เป็นไรมั้ง หยวนๆ ขยาย scope ก็ได้เพราะพวกเรามันคนนอก
ไม่รู้สภาพภายในเค้าละเอียดหรอก
ผมนึกออกเรื่องที่เป็น Internal ก็มี
- Human resource เรื่อง starting Salary ที่ค่อนข้างต่ำ
แข่งขันกับองค์กรอื่นลำบาก (แม้จะมีโบนัสมากก็ตาม)
เพราะเด็กใหม่ๆ ไม่ได้มองสวัสดิการ มักจะมองเม็ดเงินเฉพาะหน้า
- Labor Union ที่แข็งแกร่ง ทำให้ labor cost สูงมาก ส่งผลต่อการตั้งราคาขายรถยนต์
- Communication เหมือนกับคุณ Jimmy ครับ
- Product Defect ทำให้ประสบปัญหาเรื่องการ recall ครับ
ที่ต้องเน้นข้อนี้เพราะที่ Toyota ตกจากบัลลังก์ก็เพราะเรื่อง recall
และโดนดาบ 2 ด้วย Tsunami
"swot เรื่อง weak มันเอาไปใช้วิเคราะห์ภายในบริษัทอ่ะนะครับ แต่ไม่เป็นไรมั้ง หยวนๆ ขยาย scope ก็ได้เพราะพวกเรามันคนนอก
ไม่รู้สภาพภายในเค้าละเอียดหรอก" ไม่สมควรทำอย่างมากครับ หยวนๆ ขยาย Scope ซึ่งจริงๆ น่าจะเรียกว่าจับใส่มั่วมากกว่า ซึ่งมีหลายคนยังไม่เข้าใจความแตกต่างของ S W O T แต่ละตัว ขออธิบายเป็นภาษาไทยแล้วกันนะครับเผื่อจะเข้าใจง่ายกว่า
Strength(จุดแข็ง)เป็นการวิเคราะห์จุดแข็งของบริษัท อันเนื่องมาจากปัจจัยภายในองค์กรเอง ซึ่งนั่นหมายความว่าภายในองค์กรสามารถควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้
"แต่" มีหลายคนยังสับสนระหว่าง Strength(จุดแข็ง)กับ Opportunity(โอกาส) ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกอันไม่สามารถควบคุมได้
Weakness(จุดอ่อน) เป็นการวิเคราะห์แล้วว่าเป็นจุดอ่อน อันเนื่องมาจากปัจจัยภายในองค์กรเอง ซึ่งนั่นหมายความว่าองค์กรสามารถควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้
และเช่นเดียวกัน หลายคนแยกไม่ออกระหว่า Weakness(จุดอ่อน) กับ Threat(อุปสรรค์) ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกอันไม่สามารถควบคุมได้
ดังนั้น SWOT Analysis เป็นเรื่องง่ายมาก หากเข้าใจความแตกต่างของ SWOT แต่ละตัว ถึงเราจะเป็นบุคคลภายนอกเราก็สามารถวิเคราะห์ได้ครับ