ผู้เขียน หัวข้อ: มีเรื่องรบกวนเพื่อนๆครับเกี่ยวกับ SWOT ของ TMT  (อ่าน 8400 ครั้ง)

ออฟไลน์ Deaw_BenZ''

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 605
แฮะๆ ไม่รู้ว่า ตั้งกระทูถูกห้องรึป่าว ถ้าผิดอย่างไรก็ขออภัยด้วยนะครับ พอดีว่าตอนนี้ต้องทำการบ้านเกี่ยวกับเรื่อง SWOT Analysis ของ Toyota Motor Thailand

แต่มันติดอยู่ที่เรื่อง Weakness อ่ะครับ นึกไม่ค่อยออกเท่าไหร่เลย ไม่ทราบว่าเพื่อนๆ มีความเห็นกันว่าอย่างไรบ้างครับ เกี่ยวกับแบรนด์นี้นะครับ

สำหรับผม มองเห็นแค่เรื่องเดียวตอนนี้ คือ ความพร้อมในเรื่องของ ECO Car ที่ออกจะล่าช้ากว่าชาวบ้านเค้า

(รวมถึง Strength Opportunity & Threat ที่โดนๆด้วยนะครับ อิอิ)

ขอบคุณนะครับ

ออฟไลน์ Deaw_BenZ''

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 605
Re: มีเรื่องรบกวนเพื่อนๆครับเกี่ยวกับ SWOT ของ TMT
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2011, 14:51:55 »
เพิ่มเติมสิ่งที่คิดออกตอนนี้นะครับ
- Strength
Brand Reputation
Product Variety
Largest no. of dealer
Evoked Set
High trade off price

-Opportunity
Increase in environmentally friendly trend
FTA / AFTA
Automobile Hub of Asean
Technology Advancement

-Threat
National disaster
Political uncertainty
Oil Price rise
Increase in minimum wage
Recall phenomenon
New comer

Weakness
?????


 

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: มีเรื่องรบกวนเพื่อนๆครับเกี่ยวกับ SWOT ของ TMT
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2011, 15:05:31 »
Weakness?

- Internal lack of communication (among team staff & among department)
- Tsunami effect <---- don't forget! its' still remain but less than predict.
- slowly development for New Hatchback ECO Car project.
- Currecy


ส่วน New Comer ทั้งหลาย นั้น ผมมองว่า ไม่มีผลครับ

ออฟไลน์ Deaw_BenZ''

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 605
Re: มีเรื่องรบกวนเพื่อนๆครับเกี่ยวกับ SWOT ของ TMT
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2011, 15:56:13 »
ขอบคุณครับพี่จิมมี่ ช่วงผมได้เยอะเลย อิอิ

ออฟไลน์ Aun Noi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
  • aAuN
    • http://www.oknation.net/blog/lifecar
    • อีเมล์
Re: มีเรื่องรบกวนเพื่อนๆครับเกี่ยวกับ SWOT ของ TMT
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2011, 16:24:31 »
Weakness?

- Internal lack of communication (among team staff & among department)
- Tsunami effect <---- don't forget! its' still remain but less than predict.
- slowly development for New Hatchback ECO Car project.
- Currecy


ส่วน New Comer ทั้งหลาย นั้น ผมมองว่า ไม่มีผลครับ


Tsunami effect ควรไปอยู่ใน Threat เพราะเป็น External factor ครับ

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 947
    • อีเมล์
Re: มีเรื่องรบกวนเพื่อนๆครับเกี่ยวกับ SWOT ของ TMT
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2011, 16:31:35 »
จริงๆ swot เรื่อง weak มันเอาไปใช้วิเคราะห์ภายในบริษัทอ่ะนะครับ
แต่ไม่เป็นไรมั้ง หยวนๆ ขยาย scope ก็ได้เพราะพวกเรามันคนนอก
ไม่รู้สภาพภายในเค้าละเอียดหรอก

ผมนึกออกเรื่องที่เป็น Internal ก็มี
- Human resource เรื่อง starting Salary ที่ค่อนข้างต่ำ
แข่งขันกับองค์กรอื่นลำบาก (แม้จะมีโบนัสมากก็ตาม)
เพราะเด็กใหม่ๆ ไม่ได้มองสวัสดิการ มักจะมองเม็ดเงินเฉพาะหน้า

- Labor Union ที่แข็งแกร่ง ทำให้ labor cost สูงมาก ส่งผลต่อการตั้งราคาขายรถยนต์

- Communication เหมือนกับคุณ Jimmy ครับ

- Product Defect ทำให้ประสบปัญหาเรื่องการ recall ครับ
ที่ต้องเน้นข้อนี้เพราะที่ Toyota ตกจากบัลลังก์ก็เพราะเรื่อง recall
และโดนดาบ 2 ด้วย Tsunami 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 11, 2011, 16:34:13 โดย nonp »

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
Re: มีเรื่องรบกวนเพื่อนๆครับเกี่ยวกับ SWOT ของ TMT
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2011, 17:03:11 »
Weakness?

- Internal lack of communication (among team staff & among department)
- Tsunami effect <---- don't forget! its' still remain but less than predict.
- slowly development for New Hatchback ECO Car project.
- Currecy


ส่วน New Comer ทั้งหลาย นั้น ผมมองว่า ไม่มีผลครับ


ขออนุญาตเสนอแนะใหม่นะครับ Weakness จะเป็นสิ่งที่เกิดจากปัจจัยภายในองค์กรนั้นๆ แต่ถ้าหากพูดถึงเหตุการณ์จากภัยธรรมชาติและปัจจัยนอกองค์กรอื่นๆ นั่นจะเป็น Threat ครับ วิธีจำง่ายๆอย่างนึงคือ Weakness = controllable factor ส่วน Threat = uncontrollable factor ครับผม  :)

และผมจะเพิ่มความคิดเห็นผมลงไปเอาไว้เป็นตัวสีเหลืองๆนะครับ

Threats:
- Currency fluctuation (แต่จริงๆอันนี้มองได้สองแง่ครับ เนื่องจากคุณกำลังทำ SWOT ของ TMT ไม่ใช่ TMC ดังนั้น ความผันผวนของค่าเงิน ถ้าหากค่าเงินกำลังแข็งค่าขึ้นนั้น จะกลายเป็น Opportunity หากมองแค่ในด้านการนำเข้าชิ้นส่วน แต่ถ้าคุณมองเรื่องการส่งออก มันจะกลายเป็น Threat ทันที (เพราะเงินแข็งค่า ขายของออกไปได้เงินบาทน้อยลง) แต่ถ้าเงินบาทอ่อนค่าลง เหตุการณ์จะกลับกันครับ ต้นทุนการนำเข้าต้องใช้เงินบาทมากขึ้นในการซื้อชิ้นส่วนเช่นพวก ECU จาก Toyota/supplier ต่างประเทศ แต่ส่งออกก็ได้เงินมากขึ้นเช่นกันครับ จึงควรเลือกใส่ให้เหมาะสมกับการนำเอา SWOT ไปใช้ครับ ว่าคุณกำลังนำมันไปประกอบการวิเคราะห์ในแง่มุมใด)
- New Comer อันนี้มาใส่ไว้ตรงนี้ครับไม่ใช่ Weakness เพราะการเปิดตัวรุ่นใหม่ๆของคู่แข่ง จัดเป็น Threat ที่มาจากองค์กรอื่นและเราควบคุมไม่ได้(แก ไอ้ขับแล้วรวย ห้ามเปิดตัวเดินหน้านะเฟ้ย ขอแชมป์ชั้นขายก่อนสัก2-3เดือน!! :D) ถ้าหากคุณกำลังทำ SWOT เพื่อประกอบการทำ Situation Analysis นะครับ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ตลาดในประเทศ หรือตลาดส่งออก new comer ย่อมมีผลทำให้การขายเราทำได้น้อยลงครับ ไม่มากก็น้อย



Weakness:
- slowly development for New Hatchback ECO Car project.
- Internal lack of communication (among team staff & among department) ข้อนี้หากจะใส่ ต้องทำ citation บอกแหล่งที่มาของข้อมูลด้วยครับ เพราะเชื่อว่าอาจารย์จะต้องถาม และหาว่าเรายกเมฆแน่นอน เหตุเพราะอาจารย์เขาไม่ได้มีความรู้เรื่องภายในองค์กรครับ คุณจิมมี่อาจจะทราบเพราะติดต่ออยู่
- Tsunami effect caused a lower production capacity ใส่ไว้ตรง Weakness เพราะว่า "ผลกระทบ" ที่ทำให้กำลังการผลิตทำได้น้อยลง เป็นสิ่งที่เกิดจากเราเองที่ไม่มีโรงงานผลิตของ และแก้ไขได้ครับ แต่ "สาเหตุ" หรือเจ้าคลื่นยักษ์นั้น เราใส่ไว้ใน Threat ได้เพราะมันมีแนวโน้มจะเกิดอีกและเราควบคุมไม่ได้ครับ
- Erosion of consumer perception toward quality & value of product ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดจากการที่ TMT ลดสเปควัสดุผ่านการลดต้นทุนในจุดที่สังเกตเห็นได้ชัด จนทำให้ลูกค้าเริ่มมองว่า ความคุ้มค่าในแง่ของเงินที่จ่ายกับสิ่งที่ได้มันลดลงจากแต่ก่อน ตัวเองทำตัวเองครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Aun Noi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
  • aAuN
    • http://www.oknation.net/blog/lifecar
    • อีเมล์
Re: มีเรื่องรบกวนเพื่อนๆครับเกี่ยวกับ SWOT ของ TMT
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2011, 23:49:56 »
จริงๆ swot เรื่อง weak มันเอาไปใช้วิเคราะห์ภายในบริษัทอ่ะนะครับ
แต่ไม่เป็นไรมั้ง หยวนๆ ขยาย scope ก็ได้เพราะพวกเรามันคนนอก
ไม่รู้สภาพภายในเค้าละเอียดหรอก

ผมนึกออกเรื่องที่เป็น Internal ก็มี
- Human resource เรื่อง starting Salary ที่ค่อนข้างต่ำ
แข่งขันกับองค์กรอื่นลำบาก (แม้จะมีโบนัสมากก็ตาม)
เพราะเด็กใหม่ๆ ไม่ได้มองสวัสดิการ มักจะมองเม็ดเงินเฉพาะหน้า

- Labor Union ที่แข็งแกร่ง ทำให้ labor cost สูงมาก ส่งผลต่อการตั้งราคาขายรถยนต์

- Communication เหมือนกับคุณ Jimmy ครับ

- Product Defect ทำให้ประสบปัญหาเรื่องการ recall ครับ
ที่ต้องเน้นข้อนี้เพราะที่ Toyota ตกจากบัลลังก์ก็เพราะเรื่อง recall
และโดนดาบ 2 ด้วย Tsunami 

"swot เรื่อง weak มันเอาไปใช้วิเคราะห์ภายในบริษัทอ่ะนะครับ แต่ไม่เป็นไรมั้ง หยวนๆ ขยาย scope ก็ได้เพราะพวกเรามันคนนอก
ไม่รู้สภาพภายในเค้าละเอียดหรอก" ไม่สมควรทำอย่างมากครับ หยวนๆ ขยาย Scope ซึ่งจริงๆ น่าจะเรียกว่าจับใส่มั่วมากกว่า ซึ่งมีหลายคนยังไม่เข้าใจความแตกต่างของ S W O T แต่ละตัว ขออธิบายเป็นภาษาไทยแล้วกันนะครับเผื่อจะเข้าใจง่ายกว่า

Strength(จุดแข็ง)เป็นการวิเคราะห์จุดแข็งของบริษัท อันเนื่องมาจากปัจจัยภายในองค์กรเอง ซึ่งนั่นหมายความว่าภายในองค์กรสามารถควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้

"แต่" มีหลายคนยังสับสนระหว่าง Strength(จุดแข็ง)กับ Opportunity(โอกาส) ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกอันไม่สามารถควบคุมได้

Weakness(จุดอ่อน) เป็นการวิเคราะห์แล้วว่าเป็นจุดอ่อน อันเนื่องมาจากปัจจัยภายในองค์กรเอง ซึ่งนั่นหมายความว่าองค์กรสามารถควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้

และเช่นเดียวกัน หลายคนแยกไม่ออกระหว่า Weakness(จุดอ่อน) กับ Threat(อุปสรรค์) ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกอันไม่สามารถควบคุมได้

ดังนั้น SWOT Analysis เป็นเรื่องง่ายมาก หากเข้าใจความแตกต่างของ SWOT แต่ละตัว ถึงเราจะเป็นบุคคลภายนอกเราก็สามารถวิเคราะห์ได้ครับ

ออฟไลน์ Deaw_BenZ''

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 605
Re: มีเรื่องรบกวนเพื่อนๆครับเกี่ยวกับ SWOT ของ TMT
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2011, 00:11:12 »
ขอบคุณ คุณ nonp, Terng,유엔냇덤불 และพี่จิมมี่ มากๆๆครับ แต่ละท่านอธิบายได้ชัดเจนดีครับ เดี๋ยวผมจะเอาไปปรับreportเพิ่มเติม อิอิ ถ้าได้คะแนนจะช่วยแบ่งให้นะครับ ส่วนตัว เห็นด้วยกับปัญหาด้านการสื่อสารภายในองค์ แต่ไม่มี support เขียนเพิ่ม เพราะไม่ได้อยู่ในนั้น น่าเสียดายจัง  อย่างเรื่อง defective production ก็อยากจะใช้เหมือนกันครับ แต่ผมก็ไม่มีข้อมูลที่มาอีกแหละครับ ว่าทาง TMT เค้าลดสเปจากเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ แม้ว่าบางรายการอาจจะมองเห็นได้ด้วยสายตาป่าว จนทำให้แลดูด้วย value ลง

แต่ยังไงต้องขอขอบคุณอีกครั้งครับ ที่ช่วยเปิดโลกทัศน์ผทเพิ่มเติมครับ อิอิ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: มีเรื่องรบกวนเพื่อนๆครับเกี่ยวกับ SWOT ของ TMT
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2011, 03:57:54 »
ขอบคุณทุกท่านมากเช่นเดียวกันครับ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
Re: มีเรื่องรบกวนเพื่อนๆครับเกี่ยวกับ SWOT ของ TMT
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2011, 23:12:43 »
ขอบคุณ คุณ nonp, Terng,유엔냇덤불 และพี่จิมมี่ มากๆๆครับ แต่ละท่านอธิบายได้ชัดเจนดีครับ เดี๋ยวผมจะเอาไปปรับreportเพิ่มเติม อิอิ ถ้าได้คะแนนจะช่วยแบ่งให้นะครับ ส่วนตัว เห็นด้วยกับปัญหาด้านการสื่อสารภายในองค์ แต่ไม่มี support เขียนเพิ่ม เพราะไม่ได้อยู่ในนั้น น่าเสียดายจัง  อย่างเรื่อง defective production ก็อยากจะใช้เหมือนกันครับ แต่ผมก็ไม่มีข้อมูลที่มาอีกแหละครับ ว่าทาง TMT เค้าลดสเปจากเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ แม้ว่าบางรายการอาจจะมองเห็นได้ด้วยสายตาป่าว จนทำให้แลดูด้วย value ลง

แต่ยังไงต้องขอขอบคุณอีกครั้งครับ ที่ช่วยเปิดโลกทัศน์ผทเพิ่มเติมครับ อิอิ

การลดสเปคไม่ต้องหาข้อมูลซัพพอทให้ยากเย็นครับ ตัวอย่างง่ายๆก็ฟีเจอร์บอร์ดท้ายรถเอย สติกเกอร์ที่ติดไว้ตรงก้านเปิดฝาถังน้ำมันเอย(แต่ก่อนสกรีนลงไปบนก้านเลย)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================