ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อรถช่วงล่างแย่ๆมา Match กับ"ยางขั้นเทพ" จะเป็นยังไงครับ??  (อ่าน 10419 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
*ขออนุญาตพาดพิงถึงรถบางรุ่น
ผู้ใช้รถรุ่นนั้นๆ ได้โปรดอย่าถือสาผมเลยนะครับ



ขอรบกวนถาม ตามหัวข้อเลยครับ
ยางระดับพรีเมี่ยม เกรดสปอร์ตที่มีขายในบ้านเราเช่น

- Michelin PS3
- Bridgestone RE001 / 002
- Yokohama db / ES501
- Nitto INVO

สมมุติ เอายางที่ว่าเกาะถนนดี รีดน้ำดี แม่นยำ
มาจับกับรถที่มีพื้นฐานช่วงล่างไม่ดี  จะเกิดอะไรขึ้นครับ??

- สมมุติ จับเอา อัลติสหน้าหมู ปี 2005 ที่ว่าร่อน ย้วย ไม่เกาะถนนเลย
จับเข้าคู่กับยาง PS3 ที่ว่าหนึบ เกาะถนนดีใช้ได้ รีดน้ำดี (ถึงแม้ว่าดอกยางจะดูบ้านๆก็ตาม)
- สมมุติเอา วีออส ปี 2007 ที่ว่า พวงมาลัยไม่คม ตอบสนองไม่ดี และช่วงล่างนิ่มเกินไป
จับเข้าคู่กับยาง RE001 ที่ว่าดี เกรดสูง หนึบ

อยากทราบว่า แค่ยางดีๆ จะเปลี่ยนรถทั้งคัน
จาก แย่ ให้กลายเป็น ปกติ  ได้มั้ยครับ??

พอดีว่าผมเพิ่งอ่านรีวิวของ PS3 ใน RC มา รวมถึงโยโก db ตัวใหม่ที่มาแทน ES501ด้วย
เห็นรถที่ใช้ทดสอบเป็นรถสมรรถนะสูงทั้งนั้นเลย
ก็ใช่หรอกที่ว่า รถดีๆ ใส่ยางดีๆ มันก็ยิ่งแจ่ม
ผมเชื่อครึ่ง ไม่เชื่อครึ่งนะ  ว่ามันจะดีขึ้นขนาดที่เค้ารีวิว  รวมถึงผู้ใช้หลายๆคนรีวิว
เพราะรถของเค้าเหล่านั้น ก็เรียกว่า "เกาะ"อยู่แล้ว (เช่น อิมฯ แอคคอด หรือมินิ)

แต่ถ้ารถบ้านๆ ออกแบบมาใช้จ่ายตลาดทั่วไป
ยางดีๆ มันช่วยอะไรได้ มาก น้อย แค่ไหนครับ??

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
โอ้โห กระทู้นี้ ผมโดนเลย

ทั้ง altis หน้าหมู

รอฟังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2011, 15:28:26 โดย SilverG »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอโทษด้วยนะครับที่พาดพิง เพราะอยากรู้จริงๆ

ออฟไลน์ Jimbo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
ผมคนนึงที่ขับมาร์ชออกจาก 0 มา 50 โลก็ใช้ PS3 มาจนถึงปัจจุบัน 23,000 กิโลแล้วครับ ดีขึ้นมาก พวงมาลัยก็บังคับได้ดีขึ้น แต่มันก็ไม่สุดหรอกครับ เพราะช่วงล่างมันไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลย แค่ความมั่นใจที่มีมากขึ้นอันนี้แน่นอน
300-320-330-340-380 now 339

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผลคือดีขึ้นอยู่แล้วครับ
แต่มันไม่ได้แก้อาการทั้งหมดได้

ยกตัวอย่าง Altis หน้าหมูละกัน (ขออภัยด้วยเหมือนกัน)
ช่วงล่างนุ่ม ย้วย และโยน สมมติว่าไปใส่ PS3 หรือให้สุดโต่ง RE001
ซึ่งมีแก้มยางที่แข็งขึ้นมาก อาการรถเปลี่ยนแน่นอนครับ
แก้อาการโยนย้วยจากแก้มยางไปได้ระดับนึง เข้าโค้งได้แม่นขึ้น คมขึ้น นิ่งขึ้น
อาการลื่นไถลในโค้งจากการที่หน้ายางโย้ย้วยก็ลดลง แถมได้ยางเกาะเกาะ
ก็ "ยัด" โค้งได้เร็วขึ้นไปอีก โดยที่ไม่แถ หรือหลุดเอาง่ายง่าย

แต่สิ่งที่มันไม่ได้แก้คือ จุดอ่อนของมัน ที่การเซ็ทอัพช่วงล่าง
ดังนั้น ที่ความเร็วสูงขึ้นไป จนเกินภาระหน้าที่ของยาง มันก็จะเซอยู่เหมือนเดิม
หรือกรณีที่ต้องโยกหักหลบสิ่งกีดขวาง ตอนแรกโยกไปได้ แต่ตอนโยกกลับ
ถ้าช่วงล่างนิ่มมาก มีการถ่ายน้ำหนักไปอย่างรวดเร็ว จนทำให้ล้อเกือบยกจากพื้น
ยางก็แทบไม่มีผลแล้วครับ เพราะเมื่อไม่มีน้ำหนักกดลงบนล้อ ก็ไม่เกิด Traction
ดังนั้น ก็หลุดเหมือนเดิม

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมคนนึงที่ขับมาร์ชออกจาก 0 มา 50 โลก็ใช้ PS3 มาจนถึงปัจจุบัน 23,000 กิโลแล้วครับ ดีขึ้นมาก พวงมาลัยก็บังคับได้ดีขึ้น แต่มันก็ไม่สุดหรอกครับ เพราะช่วงล่างมันไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลย แค่ความมั่นใจที่มีมากขึ้นอันนี้แน่นอน

โดนอีกแล้ว March แต่ต้องยอมรับ ว่ายางเดิม เวลาเปลี่ยนเลนที่วูวมากเลย+ตัวรถสูงด้วยครับ

อัลติส ยางMaxxis ก็พอกันแต่ดีกว่าตรงรถฐานล้อยาวและมีท้ายนะครับ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
ดีขึ้นบ้างในเรื่องเกาะถนน
ย้วยน้อยลง มุด ปาด ก็ไม่ไถล เหมือนยางบ้านๆ

ส่วนเรื่อง review ยาง อย่าไปอะไรมากมายครับ
ยิ่งพวกที่เอายางยี่ห้อคู่แข่งมาเปรียบเทียบด้วยแล้ว ผมไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่
ก่อนหน้านี้ก็มียางรุ่นนึงเปิดตัวมา แล้วเขาเอายางรุ่นที่ผมเคยใส่มาเปรียบเทียบ
ผลการทดสอบปรากฎว่า ในแต่ละหัวข้อ ยางเปรียบเทียบ ด้อยกว่า ยางที่เขาเปิดตัวใหม่พอควร ซึ่งผมค่อนข้างแปลกใจ
จนได้ไปอ่านกระทู้นึง คนที่เขาไปร่วมทดสอบ บอกว่ามีการใช้เทคนิคบางอย่าง ทำให้ผลออกมาเป็นแบบนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2011, 16:38:23 โดย GUDJA-MAN »

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
มาร์ชอีกแล้ว ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ถึงกับห่วยแตกอะไรมากนะครับ ก็พูดกันไป!!!

แต่รถผมเปลี่ยนสปริงโหลดเป็น H&R แล้ว กับเปลี่ยนล้อเป็น RPF1 Black Limited + ยาง falken ze912
การขับขี่ดีกว่าเดิมเยอะทีเดียว มาร์ชน่าจะมีปัญหาที่ยางติดรถมากกว่าช่วงล่างครับ
ต่อไปอัพเกรดโช้คหลังอีกนิด แจ่มเลย
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
มาร์ชอีกแล้ว ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ถึงกับห่วยแตกอะไรมากนะครับ ก็พูดกันไป!!!

แต่รถผมเปลี่ยนสปริงโหลดเป็น H&R แล้ว กับเปลี่ยนล้อเป็น RPF1 Black Limited + ยาง falken ze912
การขับขี่ดีกว่าเดิมเยอะทีเดียว มาร์ชน่าจะมีปัญหาที่ยางติดรถมากกว่าช่วงล่างครับ
ต่อไปอัพเกรดโช้คหลังอีกนิด แจ่มเลย
ผมว่า March แข็งกว่า อัลติสนะครับ(นิดนึง) เกาะกว่าหน่อย พวงมาลัยนิ่งแบบผู้ใหญ่กว่าอัลติส(นี่พูดจริง)

แต่ยาง Maxxis บางครั้งขับเหมือนกับมันจะเบรคไม่อยู่มากกว่าครับ ;)

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
เอาสั้นๆก็ ดีขึ้น แต่ก็ไม่เกิน ความสามารถพื้นฐานรถอยู่ดีครับ

ยกตัวอย่างขำๆก็  เก่งของเด็ก ม.ต้น  ก็ยังสู้ระดับธรรมดา ของ ม.ปลายไม่ได้ครับ

หรือยกเป็นตัวเลขเช่น  รถเดิมๆ เกาะถนน 5 ใส่ยางดีๆ ก็ได้ 6-7  ไม่ทำให้ดีกว่ารถดีๆ ที่ใส่ยางบ้านๆ ก็ 7+ จนถึง 10 ได้ครับ

น่าจะพอเห็นภาพครับ

........แต่ถ้าทั้งหลายทั้งปวงที่ถามมาเนี่ย ว่าเปลี่ยนยางดีไม๊   ผมตอบเลยว่า "เปลี่ยนเลยครับ" แตกต่างจากเดิมแน่นอน แล้วจะรู้ว่าทำไมมันแพง ;D ;D

ปล.แต่ถ้า ขับแบบ หมาวิ่งกัดยาง อันนั้นใส่ยางอะไรก็ได้ครับ "ไม่ต่าง"  :P :P :P
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2011, 16:47:15 โดย YF-19 »
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Yokohama ES501 VS Yokohama Advan dB

เท่าที่ขับมา Advan dB นุ่มและเงียบกว่าเยอะ แต่การรีดน้ำผมยังไม่ได้เทียบกัน แต่ถ้าเทียบกับยางติดรถเดิม มิชลื่น mxv8 แล้ว ES501 รีดน้ำได้ดีกว่า มั่นใจกว่า

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เอาง่ายๆ

ถ้ารถเหมือนเดิมทุกอย่าง คุณไปเปลี่ยนโช้คให้นุ่มนิ่ม มันจะเร็วเท่าเดิมไหมถ้าต้องบู๊
คำตอบง่ายๆ คือยิ่งบู๊มาก ความต่างยิ่งมาก
หรือถ้าวิ่งตรงๆเจอเนินจั๊มแรงๆ รถก็ยวบยาบไปมา ไอ้ความยวบยาบนี่ล่ะ
ที่จะทำให้เราตัดสินใจผ่อนคันเร่งลง ก่อนที่จะไปคิดเสียอีกว่ายางได้ใช้ traction หมดหรือยัง

ในเคสแรงมากๆโยนซ้ายขวาๆตลอด บอดี้จะสะสมแรงเหวี่ยงมามาก เป็นภาระกับยางมากกว่า
มีสิทธิ์เหวี่ยงรถออกได้มากกว่า  (Note: แต่ถ้าโช้คแข็งมากไป เจอบั๊มพ์กลางโค้ง ก็ดีดออกได้เหมือนกันเจ้า)
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมก็ว่ามาร์ชช่วงล่างไม่ได้แย่ การยึดเกาะ การควบคุมตัวถัง ทำได้ดีระดับนึงนะ
แต่มันไม่ได้เหมาะกับการขับเร็วเร็ว เพราะถ้าเจอถนนเป็นลอนคลื่น
มันมีอาการโยนตัวค่อนข้างมาก ไม่ได้โยนแบบยวบยาบด้วย แต่เป็นยุบยืดเร็วเร็ว

ดูเหมือนว่า สปริงมันจะแข็งเกินไปสำหรับช็อคอัพชุดนี้
จริงจริง น่าจะบอกว่าช็อคอัพนุ่มเกินไปมากกว่า ถ้าได้ช็อคอัพหนืดกว่านี้ถ้าจะสบายครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ

สรุปคือ ยางดี รถก็ดีขึ้น แต่ก็มีขีดจำกัด

ผมกะว่า อีกหน่อยโตขึ้น มีครอบครัว คงไม่ได้แต่งช่วงล่างแบบนี้อีก
อาจจะต้องใช้ช่วงล่างเดิมๆ แต่ในใจที่แอบซิ่งบ้างก็กลัวๆ
สิ่งเดียวที่พึ่งได้คือยาง ถ้าได้ยางดีๆ แต่ช่วงล่างเดิมๆ ก็ดีขึ้นสินะครับ


ี่ร่วมแชร์ความเห็นกันอีกนะครับ

Blue 229

  • บุคคลทั่วไป
ถ้ายังชอบการขับรถเร็วๆหรือแอบ "ซิ่ง"
อย่าคิดพึ่งแต่ ยางดีๆครับ
ถ้าชอบซิ่ง ก็ต้องเปลี่ยนช่วงล่างให้ดีเพียงพอครับ  :D

ในประสบการณ์ผมเอง ผมก็ขับรถเร็วครับและขับทางไกลบ่ิอย
เลยเปลี่ยนยางรถตั้งแต่ออกใหม่แทบทุกคันครับ
ผมคิดว่า มันมีผลแค่ นุ่มขึ้นกับเงียบขึ้น เท่านั้นเองครับ
และก็เป็นเรื่องของความรู้สึก ความมั่นใจเสียมากกว่า
ส่วนเรื่องเกาะถนน มันมีผลน้อยมากครับ
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ขรุขระ
หน้าสัมผัสของยางแทบไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ
มันอยู่ที่ช่วงล่าง เป็นเรื่องสำคัญมากกว่าครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ผมกล้าพูดเสียงดัง เพราะผมเทียบมาร์ช กับ อิม อ่ะ....
มันกินอิมไม่ลงแน่นอน เพียงแต่ว่า มันก็เวิร์คในแง่มันเป็นรถคันเล็กๆครับ

ปล.พี่คิดเหมือนเนยเลย พี่ว่าโช้คมันไม่แจ่มว่ะ....เดิมๆมันก็เด้งๆอยู่แล้ว
แต่อิมมันแน่น หนึบ เกาะ ดิบ ต่างกันมากมายนัก
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
พื้นฐานของรถยนต์และคนใช้ ไม่เหมือนกันครับ

ถ้าเป็นคุณใช้ ขับเร็ว เจอน้ำไม่ผ่อน เข้าโค้งไม่ถอน คุณจะบอกว่า "ช่วงล่างแย่ ไม่เกาะถนน ต้องเปลี่ยนยาง เปลี่ยนโช้ค เปลี่ยนสปริง เปลี่ยนแม็ก"

ถ้าเป็นคุณพ่อคุณแม่คุณใช้ ขับธรรมดา เท้าลอยๆ ไม่ค่อยแตะคันเร่ง เจออะไรก็เลียเบรคก่อน เข้าโค้งก็ชะลอ
พ่อหรือแม่คุณจะบอกว่า "มันก็ปกติ จะเปลี่ยนทำไมให้เสียตังค์ เปลี่ยนมาก็แข็ง เด้งกระโดกๆ"

ผมเป็นคนนึง ที่เคย ตัดสปริง เปลี่ยนแมกซ์ สุดท้ายเปลี่ยนสปริงโหลด เพราะต้องการให้ "เตี้ยลง" "เกาะถนน"

สุดท้าย ก็ต้องสยบให้รถบ้านๆ ที่เขาวิ่งกันฉิวๆ เพราะไม่ต้องกลัว "หลุม และบ่อ" บนถนนไทย

เลยต้องกลับมาใส่สปริงเดิม โชคเดิมๆ เปลี่ยนแค่แมกกะยาง ซึ่งผมก็ยังรู้สึกว่า "เอาขอบ 14 เดิมๆ ของกูคืนมา"

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
นึกตัวอย่างขึ้นมาได้อีกเรื่อง

รุ่นพี่ที่อยู่ทีมแข่งรถวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วยกัน
เค้าไปเข้า Potenza Driving Lesson สอนที่ พีระ มาครับ
รถที่ให้คนเข้าเรียนนั่งตอน Hot Lap คือ Jazz เดิมเดิม ใส่ยาง RE002 และ/หรือ RE11

ฝีมือคนขับไม่ต้องพูดถึง นักแข่งระดับมืออาชีพ
แค่ยางชุดเดียว ทำเวลาต่อรอบในพีระได้ดีขึ้นหลายวินาที
เช่นเดียวกันกับพวกที่ใส่ AD08 วิ่งซึ่งต้องถูกบวกเวลา 2 วินาที เพื่อป้องกันความได้เปรียบ
ก็คงบอกได้ว่า ยางมีผลแค่ไหน เพียงแต่ว่าในพีระมันเรียบสนิททั้งแทรคเท่านั้นล่ะครับ