ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่อง 10W30 กับ 10W40 มีคุณสมบัติในการใช้งานแตกต่างกันอย่างไร???  (อ่าน 51944 ครั้ง)

ออฟไลน์ roadshow123

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
ปกติใช้น้ำมันเครื่องของ ปตท. แก๊สโซฮอลล์ 10w40 อยู่ แต่เมื่อวานเข้าไปดูเห็นหน้ากระป๋องเปลี่ยนเป็น 10w30 เลยสงสัยว่าคุณสมบัติในการใช้งานแตกต่างกันอย่างไร???

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ปกติใช้น้ำมันเครื่องของ ปตท. แก๊สโซฮอลล์ 10w40 อยู่ แต่เมื่อวานเข้าไปดูเห็นหน้ากระป๋องเปลี่ยนเป็น 10w30 เลยสงสัยว่าคุณสมบัติในการใช้งานแตกต่างกันอย่างไร???

ปตท แก๊สโซฮอลมีสองเบอร์รึเปล่าครับ ? ผมคุ้น ๆ ว่ามีทั้ง 10W-30 10W-40

เบอร์เลขหลังมากกว่า น้ำมันเครื่องจะหนากว่าที่อุณหภูมิเดียวกัน

น้ำมันเครื่องยิ่งร้อน ยิ่งบางลง บางลง ตรงตัวครับ บางมาก ๆ เวลาอยู่บนผิวกระบอกสูบมันจะเสียดสีมากกว่าน้ำมันเครื่องหนา ๆ

แต่ น้ำมันเครื่องบาง ๆ ก็มีประโยชน์มากกว่าเวลาอากาศไม่ร้อน มันจะไหลดีกว่า ทำให้ไหลผ่านชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้ดีกว่า แต่บ้านเรา ผมว่า ยังงัย ๆ อุณหภูมิก็อยู่แถว ๆ30 -40 องศาอยู่แล้ว เครื่องยนต์ร้อนกัน 85 -100 องศาเซลเซียสอยู่แล้ว ใช้เบอร์ 40 กำลังดีครับ

แต่ถ้าเปิดคู่มือเขาแนะให้ใช้  30 ที่อุณหภูมิภายนอก 30-40องศาเซลเซียส ก็ใช้ตามคู่มือได้ครับ เพราะรถบางรุ่นต้องใช้เบอร์บาง ๆ เพื่อให้มันไหลผ่าน orifice หรือ วาล์วต่าง ๆ ได้ดีครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
งั้นถ้าเมืองไทย ในบางกรณี 30 ก็จะลื่นไปหน่อยหรอครับ

ออฟไลน์ lion121

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ตัวเลขยิ่งน้อย ยิ่งใส จะลื่นมากกว่า ตัวเลขเยอะ ๆ ครับ

รถใหม่ ๆ ไม่เกิน 1 แสนโล แนะนำ 0w30 หรือ 5w30 หรือ 10w30

เกิน 1 แสนโล 0w40 หรือ 5w40  หรือ 10w40

เกิน 200000 โล แนะนำ 5w50 ครับ

ปล. ตัวเลขด้านหน้าจริง ๆ คือ ค่าที่บอกอุณหภูมิเวลาสตาร์ทรถครับ ใช้ 0 หรือ 5 หรือ 10 ก็ได้ แล้วแต่ครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ทราบมาว่าเลขด้านหน้ามันเวลามีหิมะนี่ครับ คนไทยละเลยไปได้เลย

แต่ถ้าต่ำกว่าแสนแล้วยังใช้เบอร์ 30 ได้นี่ก็ยังน่าสน ลื่นๆ