ผู้เขียน หัวข้อ: --อยากทราบว่าพี่ๆ มีวิธีขับรถตอนไปทดลองขับอย่างไรกันบ้างครับ--  (อ่าน 6556 ครั้ง)

ออฟไลน์ Yojinboh!!

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150

 ;D อยากทราบว่าพี่ๆ มีวิธีขับรถตอนไปทดลองขับอย่างไรกันบ้างครับ ให้สามารถรับรู้ ฟิลลิ่งของรถได้มากที่สุด

เนื่องจากผมกำลังจะซื้อรถคันเเรกครับ เลยอยากได้วิธีขับที่สามารถ

ทำให้ผมรู้ถึงอาการของรถได้มากที่สุดหน่ะครับ

ขอบคุณครับ ;D

ออฟไลน์ B@S

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
ผมจะหาที่โล่ง วิ่งซัก 80 แล้วหักเลี้ยวไปสุด ๆ อย่างเร็วเลย
เพื่อดูอาการการเกาะถนน การควบคุม พวงมาลัย วงเลี้ยว

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 631
ผมหาโชว์รูมที่อยู่ติดถนนที่รถไม่เยอะมาก มีสภาพถนนหลากหลายครับ อย่างผมอยู่สุขาภิบาล 3 เยื่องไปทางมีนบุรี ตอนบ่ายๆนิดๆรถจะโล่งมาก ทำให้ลองได้เยอะ ทั้งอัตราเร่ง การเก็บเสียงเมื่อใช้ความเร็ว 100 120 มีคอสะพานให้จัฟดูอาการช่วงล่าง และมีโค้งขึ้นมอเตอร์เวย์ที่ลองได้อีกด้วยครับ แต่ถ้าไปโชว์รูมแถวสุขุมวิท หรือเพชรบุรีตัดใหม่ ผมว่าแทบจะจับอาการอะไรไม่ได้เลย

ออฟไลน์ THEKHAM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 487
    • อีเมล์
ผมเข้าโค้งเเรง เปลี่ยนเลนกระทันหัน เร่งเเซงครับ

สังเกตวิสัยทัศน์รอบคันว่าโอเคพอหรือเปล่า

ปรับเบาะ ให้เข้ากับตัวเราครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ถ้าทดสอบได้ระยะสั้นๆ ก็พยายามเร่งให้ได้ความเร็วซัก 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
แล้วเบรคให้ ABS ทำงานในขณะที่ ABS ยังทำงานอยู่ หลังจากนั้นก็เปลี่ยนเลน ระวังรถที่ตามมานิดนึงล่ะกันครับ

แต่แนะนำว่าต้องเคยทำมาก่อนนะครับ และต้องดูด้วยว่ารถที่ลองนั้นมันไหวไหมครับ
เท่าที่เคยดูใน clip มีรถบ้างคันที่ล้อมันยก จากการหักเลี้ยวซ้ายขวา
(คงรู้นะครับว่ารุ่นไหน อันนั้นก็ไม่ควรจะลองครับ)
 ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2011, 16:56:20 โดย udis »

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,034
ขอบคุณสำหรับกระทู้ครับ พอดีอยากทราบข้อมูลด้วย
แล้วตอนเราไป test drive เซลล์เค้านั่งไปกับเราป่าวครับ
พอดีเสาร์นี้นัดเซลล์ไว้จะเข้าไปลอง เฟียสต้า ที่รัตนาธิเบสน์อะครับ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
ถ้าลองที่รัตนาธิเบศร์แนะนำให้วิ่งถนนราชพฤกษ์-345 ครับ
เลือกเวลาที่รถไม่เยอะสามารถทำความเร็วได้ มีที่กลับรถใต้สะพานให้สาดเข้าไป
ช่วงนึงจะมีถนนทรุดตรงเลนขวาให้จัมพ์ทดลองช่วงล่างกับความนิ่งด้วย ;D

ส่วนระหว่างทางกลับโชว์รูมตรงถนนรัตนาธิเบศร์ที่กำลังก่อสร้างกันอยู่ใช้ลองความนุ่มนวลได้ครับ

พอดีบ้านผมอยู่ตรงนั้น แล้วก็เคยไปลองเฟียสต้าที่โชว์รูมเดียวกันด้วย
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
ผมลองเส้นพระราม5 ตอน10โมง นิวอาลติส 1.8จี กำแปปเดียวไป180 ความรู้สึกเหมือนขับวีโก้เลยแรงครับแต่นิ่งกว่าพอตัว

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
หาศูนย์ที่อยู่นอกเมืองออกวิ่งถนนที่โล่งๆ จะได้ลองทั้งความเร็วสูงเบรค การเปลี่ยนเลน
ตอนผมลองก็ลากสุดๆ เหยียบให้คิกดาวน์ เร่งแล้วผ่อนแล้วเร่งใหม่ ถนนโล่งๆลองเบรคแรงๆดูอาการรถ ลองโยกเปลี่ยนเลน
ตนทดลองขับเซลล์นั่งไปด้วย แต่ไม่ได้สนใจเพราะตอนขับออกจาศูนย์เซลล์ก็เหยียบมิดเหมือนกัน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ผมหาโชว์รูมที่อยู่ติดถนนที่รถไม่เยอะมาก มีสภาพถนนหลากหลายครับ อย่างผมอยู่สุขาภิบาล 3 เยื่องไปทางมีนบุรี ตอนบ่ายๆนิดๆรถจะโล่งมาก ทำให้ลองได้เยอะ ทั้งอัตราเร่ง การเก็บเสียงเมื่อใช้ความเร็ว 100 120 มีคอสะพานให้จัฟดูอาการช่วงล่าง และมีโค้งขึ้นมอเตอร์เวย์ที่ลองได้อีกด้วยครับ แต่ถ้าไปโชว์รูมแถวสุขุมวิท หรือเพชรบุรีตัดใหม่ ผมว่าแทบจะจับอาการอะไรไม่ได้เลย

....เครื่องปรับอากาศครับ

กับเครื่องเสียง แค่นั้นมั้ง

ออฟไลน์ jane_9090

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
  • ME+MINI=LOVE
    • อีเมล์
รอบแรก ขับตามสไตล์ของเราเลยครับ ถ้าไม่โดน ไม่ใช่ ก็ไม่ซื้อ

รอบสอง ขับนิ่งๆ ฟังเสียงนู่นนี่ในรถ ว่ารับได้หรือเปล่า  ตำแหน่งการขับขี่เข้ากับตัวเราได้มั๊ย  ::)
A member of
New Mini Society
Vios-club
Newcitythailand.com
Ampmodelcar.net

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมขอเห็นต่างหน่อยนะครับ

เราไปทดลองขับรถนะครับ ไม่ใช่ทดสอบ ระยะทางมีให้วิ่งจำกัด ใช้เวลาด้วยกันอย่างมากครึ่ง ชม.
ดังนั้น การไปซัด ออกตัวแรง เบรกหนัก โยกซ้ายขวา สาดโค้ง หรือขับอย่างรุนแรง
ผมว่ามันไม่ค่อยจะเหมาะเท่าไหร่ ทั้งเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง เพราะเราก็เพิ่ง
จะจับรุ่นนั้นนั้นเป็นครั้งแรก ไม่ชินกับรถอยู่ด้วย เราไม่ทราบเลยว่ารถจะออกอาการอย่างไร
แล้วในชีวิตประจำวัน มีกี่ครั้งที่คุณจะได้ขับขี่ในลักษณะแบบนั้นกันครับ?
อุบัติเหตุจากทดลองขับมีให้เห็นเป็นตัวอย่างเยอะแยะไป เพราะอัดเกิน ซิ่งเกินเนี่ยแหละ
ผมได้มีโอกาสพาคนไปดูรถใหม่มาหลายคน พอคว้ากุญแจรถทดสอบได้ล่ะ ออกไปแล้ว
ก็ซัดสถานเดียว ทั้งคิกดาวน์ จมคันเร่ง มุด แซง เบรก สาดโค้ง พอถามว่าขับทำไมอันตรายขนาดนี้
ได้คำตอบเหมือนเหมือนกันว่า "อ้าว เค้าให้มาลองรถไม่ใช่เหรอ ก็นึกว่าต้องลองอัดแบบนี้"

ทางที่เหมาะสมกว่า ก็แบบที่พี่ Jane_9090 บอกมานั่นแหละครับ
ขับในสไตล์ของเรา ทัศนวิสัยรอบคันเป็นยังไง อัตราการเร่งของรถพอใจเราหรือไม่
เวลาจะทดสอบอัตราเร่ง ก็กดแค่ 0-60 หรือไม่ก็ช่วงสั้นสั้น 40-60, 60-80, 80-100 พอ
ไม่ต้องลากยาว มิดคันเร่ง ชนิดเอาจาก 0-140 หรือหา Top Speed ที่ถนนอำนวย ไม่เอานะครับ

จากนั้นก็มาดูช่วงล่าง นุ่มนวลมั้ย เวลาวิ่งบนทางต่างระดับ ผิวไม่เรียบ กระแทกหรือกระด้างหรือเปล่า
พวงมาลัยตอบสนองเป็นยังไง ขาดน้ำหนัก ขาดชีวิตชีวา หรือมีน้ำหนักอย่างที่เราชอบ
ตำแหน่งการนั่ง ปรับได้พอดีกับสรีระเรามั้ย เบาะนั่งเป็นยังไง คนอื่นอื่นในรถว่ายังไง เสียงดังมั้ย

แล้วก็พยายามดูว่า มีอะไรที่ขับแล้วไม่ชอบหรือไม่ จะได้เอามาตัดสินใจได้ครับ

ออฟไลน์ delpingero

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
ผมก็กำลังจะเปลี่ยนรถครับ เลยมาหาความรู้

ก็คิดเหมือนกันว่าควร เอาของทุกคนมาผสมกันครับ ขับดูฟีลลิ่งเรา สมรรถนะพี้นฐาน ที่เราจะได้ใช้ เบรก อัตราเร่ง การเปลี่ยนเลน แล้วถ้ามีที่ มีเวลาเหลือ ค่อยลองสมรรถนะรถแบบแรงๆ

ปล. ต้องไม่ลืมตัวว่าไม่ใช่รถที่เราคุ้นนะครับ อาจเกิดอันตรายได้  :)

ออฟไลน์ jaammaii

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
    • http://facebook.com/TwinCotton/
    • อีเมล์
ผมขอเห็นต่างหน่อยนะครับ

เราไปทดลองขับรถนะครับ ไม่ใช่ทดสอบ ระยะทางมีให้วิ่งจำกัด ใช้เวลาด้วยกันอย่างมากครึ่ง ชม.
ดังนั้น การไปซัด ออกตัวแรง เบรกหนัก โยกซ้ายขวา สาดโค้ง หรือขับอย่างรุนแรง
ผมว่ามันไม่ค่อยจะเหมาะเท่าไหร่ ทั้งเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง เพราะเราก็เพิ่ง
จะจับรุ่นนั้นนั้นเป็นครั้งแรก ไม่ชินกับรถอยู่ด้วย เราไม่ทราบเลยว่ารถจะออกอาการอย่างไร
แล้วในชีวิตประจำวัน มีกี่ครั้งที่คุณจะได้ขับขี่ในลักษณะแบบนั้นกันครับ?
อุบัติเหตุจากทดลองขับมีให้เห็นเป็นตัวอย่างเยอะแยะไป เพราะอัดเกิน ซิ่งเกินเนี่ยแหละ
ผมได้มีโอกาสพาคนไปดูรถใหม่มาหลายคน พอคว้ากุญแจรถทดสอบได้ล่ะ ออกไปแล้ว
ก็ซัดสถานเดียว ทั้งคิกดาวน์ จมคันเร่ง มุด แซง เบรก สาดโค้ง พอถามว่าขับทำไมอันตรายขนาดนี้
ได้คำตอบเหมือนเหมือนกันว่า "อ้าว เค้าให้มาลองรถไม่ใช่เหรอ ก็นึกว่าต้องลองอัดแบบนี้"

ทางที่เหมาะสมกว่า ก็แบบที่พี่ Jane_9090 บอกมานั่นแหละครับ
ขับในสไตล์ของเรา ทัศนวิสัยรอบคันเป็นยังไง อัตราการเร่งของรถพอใจเราหรือไม่
เวลาจะทดสอบอัตราเร่ง ก็กดแค่ 0-60 หรือไม่ก็ช่วงสั้นสั้น 40-60, 60-80, 80-100 พอ
ไม่ต้องลากยาว มิดคันเร่ง ชนิดเอาจาก 0-140 หรือหา Top Speed ที่ถนนอำนวย ไม่เอานะครับ

จากนั้นก็มาดูช่วงล่าง นุ่มนวลมั้ย เวลาวิ่งบนทางต่างระดับ ผิวไม่เรียบ กระแทกหรือกระด้างหรือเปล่า
พวงมาลัยตอบสนองเป็นยังไง ขาดน้ำหนัก ขาดชีวิตชีวา หรือมีน้ำหนักอย่างที่เราชอบ
ตำแหน่งการนั่ง ปรับได้พอดีกับสรีระเรามั้ย เบาะนั่งเป็นยังไง คนอื่นอื่นในรถว่ายังไง เสียงดังมั้ย

แล้วก็พยายามดูว่า มีอะไรที่ขับแล้วไม่ชอบหรือไม่ จะได้เอามาตัดสินใจได้ครับ
+1  ;D เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ Yojinboh!!

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
ขอบคุณมากเลยครับ สำหรับทุกคำตอบ เดี๋ยววันอาทิตย์นี้จะลองไปขับดู เเล้วเดี๋ยวจะเอามาเล่าให้ฟังครับ

ปล. ผมจะลองไปขับเฟียสต้าครับ คราวก่อนไปลองเเถวร่มเกล้า ไม่ได้ออกถนนใหญ่เลยครับ

sale ให้ขับอยู่ในศูนย์ซึ่ง มีเเต่ทางตรงระยะ ทางไปกลับเเค่ประมาณ 2 ก.ม. ผมเลยจับอะไรไม่ได้เลย ขนาดลองขับ 2 รอบเเล้วนะครับ ;D

ออฟไลน์ itimkati

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ใส่เต็มที่เหยียบไม่มียั้ง  พูดง่ายๆคือซิ่งไปเลยครับ