ฟังอาการแล้ว ยังไงก็มีประเด็นอยู่ที่ล้อเนี่ยแหละครับ
ก่อนหน้านี้ที่บอกใส่มาตั้ง 1 ปีแล้วเนี่ย มันสั่นไหมครับ?
ถ้ามันเพิ่งจะมาสั่น ผมกำลังคิดว่า รถไปตกหลุมอะไรมา จนทำให้ยางผิดรูปหรือว่าแม็กดุ้งรึเปล่า
มันถึงได้สั่นจนถ่วงแล้วแก้ไม่หาย เพราะส่วนประกอบเดิมเดิมของรถไม่น่ามีปัญหาอะไร
ลองถ่วงจี้ (ถ่วงประชิด) ดูก่อนก็ได้ครับ ถ้าหายก็โอเคจบ
ถ้าไม่หายอาจจะต้องไล่ดูว่าเพลาขับมีปัญหารึเปล่า
เพราะรถบางรุ่นบางคันที่เพลามีปัญหา ก็จะมีอาการสะท้านมาถึงพวงมาลัย
ที่ความเร็วช่วงหนึ่งหนึ่งได้เหมือนกัน แต่มันมักจะสะท้านแรงจนรู้สึกได้ที่พื้นรถด้วย
ใช่ครับเพลาขับนี่ก็สำคัญมากๆ เนื่องจากเป็นตัวถ่ายทอดกำลังทั้งหมดลงสู่ล้อ หากเพลาขับมีปัณหา ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากลูกปืนตรงกากบาทหลวม เวลาเพลาหมุนก็เกิดการ ไม่บาลานซ์ของเพลาทำให้เกิดการสั่นมาถึงพวงมาลัยได้เช่นกัน
อีกอย่างเท่าที่พบเกิดจากโช้คมีปัญหา (แต่พบค่อนข้างน้อย) เราจะเห็นว่าอาการแรกที่เกิดขึ้นคือ ยางมีการสึกเป็นบั้งๆ ไม่เท่ากันตลอดเส้นรอบวง ซึ่งทำให้โครงสร้างยางเสียหาย ยางก็จะไม่กลมอีกต่อไป แต่เราสังเกตุด้วยตาไม่เห็น แต่อาการที่ออกมาคืออาการสั่น วิธีเช็ค ให้สลับยางเส้นนั้นไปไว้ที่ตำแหน่งอื่น เช่นสลับเอาไปไว้ที่ล้อหลัง หากพบว่าล้อหลังมีอาการสั่น ก็แสดงว่ายางเส้นนั้นมีปัญหาแล้วแหละครับ (ต้องแน่ใจนะครับว่าขอบล้อไม่คดหรือเบี้ยว)
ลองเช็คลูกปืนล้อดูด้วยนะครับว่ามีการหลวมหรือเปล่า หากหลวมเวลาวิ่งจะมีเสียงดัง มันก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้มีอาการล้อสั่นได้ วิธีการเช็คลูกปืนล้อ ให้ยกรถขึ้น ปลดเกียร์เป็นเกียร์ว่าง แล้วใช้มือหมุนล้อดู หากลูกปืนยังดีอยู่ล้อต้องหมุนได้อย่างราบเรียบ ไม่มีเสียง หรืออาการสะดุดใดๆ แต่หากลูกปืนหลวม เราจะได้ยินเสียงครืนๆเวลาหมุนล้อ
อีกอย่าง อย่างที่ผมพูดไปตามความเห็นข้างบน บางทีเวลาเราไปทำการสลับยางถ่วงล้อมา เวลาใส่ล้อกลับช่างกลับลืมใส่ฮับริงให้ ของผมช่างเคยทำหายไปหนึ่งครั้ง ครั้งหลังสุดลืมใส่ให้หนึ่งข้างครับ เพราะช่างนั้นมีหลายประเภท ประเภทช่างมันเถอะนี่น่ากลัวครับ
(อันนี้เล่าให้ฟังจากประสบการณ์ตรง)
ได้ผลประการใดอย่าลืมอัพเดทให้ทราบกันบ้างนะครับ