ผู้เขียน หัวข้อ: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.  (อ่าน 98375 ครั้ง)

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
(User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 07:44:12 »
(User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo


รีวิวรถครั้งแรกในชีวิต ยังไงก็ฝากติชมด้วยครับ
ขออภัยล่วงหน้าหากเนื้อหามีความยาว ไม่รวบรัดและยืดยาดเกินไป
เนื่องจากบางบทความก็อยากเขียนมากๆ จนตัดทอนไม่ไหว
รวมถึงการใช้ภาษา ที่อาจจะไม่ถูกต้องตามหลักการใช้รูปประโยค
หยาบคายและทะลึ่งตึงตังไปบ้าง


-----------------------


เมื่อครั้งตอนผมตอนม.ปลาย(ปี44-47) มีโฆษณารถหลายยี่ห้ออ้างกันมากว่าประหยัดน้ำมัน
วิ่งไปที่นั่น ที่นี่ด้วยน้ำมัน 1 ถัง แต่เอาเข้าจริงๆ จะทำได้จริงซักกี่คันกัน

ปัจจุบัน กระแสรถยนต์ไฮบริดกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่รัฐบาลให้การสนับสนุน
และลดเพดานภาษีกันอย่างเต็มที่ จนทำให้รถไซส์คอมแพคแทบเดี้ยงกันเลยทีเดียว





ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 07:45:02 »




Toyota Prius  เป็นรถยนต์ระบบไฮบริดที่เปิดตัวเมื่อ Expo 2010 ที่ผ่านมา
ซึ่งผมเองก็สนใจในระบบของมันอยู่พอควรแต่มันก็ไม่ได้อยู่ในลิสต์รถที่ต้องการเท่าไหร่
เพราะแม่แกยืนพื้นไว้ รถคันถัดๆไป ต้องขนาดกระทัดรัดราคาไม่ควรเกิน 7 แสน
จนกระทั่งเห็นคันจริงมอเตอร์โชว์ น้องกับแม่ปิ๊งมาก บวกกับใกล้ๆวันเกิดน้องแถมรถ
ที่ใช้อยู่ก็ขับมานานเกินทน(15ปี) อีก กลับมาบ้านคิดอยู่หลายตลบ
สุดท้ายเลยไม่รอช้าที่จะจองทันที แถมแกดันชอบรุ่นสปอร์ตอีก(ตาถึงนะนี่)
จากนั้นไม่เกิน 2 เดือนมันก็มาจอดแอ่งแม้งอยู่ที่บ้าน



เกี่ยวกับเจ้ารถคันนี้ เป็น Generation ที่ 3 แล้วกับพรีอุส ซึ่งในรุ่นแรกนั้นมีขายแต่ในต่างประเทศ 
แต่พอรุ่นที่ 2 ที่ปรับปรุงหลายๆอย่าง กลับได้รับความนิยมกันมาก
ยิ่งโฆษณาเรื่องประหยัดน้ำมันเข้าไปเลยยิ่งขายดิบขายดี ขนาดดาราฮอลลี่วู้ดซึ่งมีปัญญาสอยซูเปอร์คาร์
ได้แบบขนหน้าแข้งไม่ร่วงยังหันลงมามองรถยี่ห้อวงแหวนสามห่วงคันนี้(บางคนถึงขั้นสอยไป 4 คัน)
แต่น่าเสียดายที่เจ้าไฮบริดคันนี้สำหรับชาวไทยดันเป็นรถนำเข้า
ราคาปาเข้าไปตั้งเกือบ 2 ล้าน ทำให้ชาวมนุษย์เงินเดือนต้องทำใจกันไป
จนกระทั่งไตรมาส 4 ปี 53 โตโยต้าประเทศไทย เอารุ่นนี้มาประกอบขายเอง
ได้รับความสนใจจากประชาชนพอสมควร และวางเป้าไว้ 4000 คันต่อ ปี(ไม่รู้ถึงหรือยัง)
ต่อมาในมอเตอร์โชว์ เมษา 54 จึงได้เปิดตัวรุ่นพิเศษ TRD  Sportivo เพื่อกระตุ้นตลาด




ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 07:46:39 »
เอ้า พล่ามมาเยอะเหลือเกินเรา มาถึงตัวรถมั่งดีกว่า




ด้านรูปลักษณ์ภายนอกนั้น ได้มีการแก้ไขมาจากตัวก่อน ปรับเส้นสายให้มีความโฉบเฉี่ยวมากขึ้น
ซึ่งการออกแบบครั้งนี้ ได้มีการทดสอบค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทาน ต่ำถึง 0.25 CD

ใต้ท้องรถมีการออกแบบให้ท้องแบนมากที่สุดเพื่อช่วยลดการต้านลม




ขนาดตัวถังของพรีอุส  ยาว กว้าง สูง อยู่ที่ 4,460x1,745x 1,490 มิลลิเมตร
แต่เนื่องจากรุ่น TRD มีสเกิร์ตหน้าและหลังเสริมเข้าไปให้มีความสปอร์ต ทำให้รถยาวกว่ารุ่นมาตรฐานอีกเล็กน้อย(4,548มม.)
และน้ำหนักจากเดิม 1395 กก. เพิ่มมาเป็น 1408 กก. รถหนักถึง 1.4 ตัน เครื่องพันแปดจะไหวหรือ เดี๋ยวมาว่ากันทีหลัง


สำหรับชุดแต่งกันชนหน้า-หลังนั้น เป็นงานดิบไม่ได้พ่นสีมาจากโรงงาน
แต่จ้างบริษัทไทยออโต้ คอนเวอร์ชั่นทำให้อีกที
หากมองดีๆ อาจจะทำให้เห็นความต่างของสีอยู่บ้าง
(ที่เห็นนี้เป็นสี Light Blue Mica ครับ)



ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 07:52:04 »

ระบบไฟหน้าของตัวท็อปจะเป็นแบบ LED ซึ่งให้ความสว่างมากกว่า
ไฟมัลติรีเฟล็กเตอร์พอสมควรพร้อมด้วยที่ฉีดน้ำล้างโคมไฟ
ส่วนไฟตัดหมอกคู่หน้ามีมาให้ทุกรุ่น สำหรับการขับขี่ในยามค่ำคืน
แค่เปิดไฟหน้าอย่างเดียวก็สว่างเหลือเฟือครับ ไม่ต้องเปิดตัดหมอกไปให้กวนใจชาวบ้านชาวช่องเล่น






ด้านไฟท้ายเป็น LED แบบโคมใส ไม่รู้ทำไมเดี๋ยวนี้เขาฮิตโคมใสกันจัง ดูยังกับของแต่งไต้หวัน 55555+
แต่ที่ทุเรศสุดของรถคันนี้คือ “ไฟถอยหลังข้างเดียวครับพี่น้องคร้าบบบบบ!!!” รถราคา 1.28M นะเฟ้ย
ให้ไฟมาข้างเดียวเนี่ยนะ (อีกข้างเป็นตัดหมอกหลัง)  ไฟถอยหลังนั้นนอกจากใช้เตือนคนที่ยืนด้านหลังรถแล้ว
ยังช่วยส่องสว่างแก่ผู้ขับขี่เวลาถอยรถเข้าบ้านกลางคืนดึกดื่นได้ด้วย(เผื่อมีสิ่งกีดขวาง)
แต่เมื่อมีไฟมาให้แค่ฝั่งซ้าย การถอยรถจึงทำได้ยากขึ้นในฝั่งขวา ผมว่ามันลดต้นทุนเกินไปไหม





ล้อแม็กซ์นั้นใช้ขนาด 15x6 นิ้ว มีฝาครอบลดแรงเสียดทาน ตามด้วยยางขนาด 195/65  R15
ในส่วนของรุ่น TRD Sportivo นั้น เป็นอัลลอย 16 x 6.5 นิ้ว แบบ10 ก้านคู่
พร้อมยาง Dunlop SP Sport 01 205/55 R16  เรื่องล้อไอสวยมันก็สวยอยู่หรอกนะ
แต่ล้างรถทีแทบร้องจ๊ากก เวลาจะขัดล้อแม็กซ์เนี่ย ซี่จะเยอะไปไหน



ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 08:11:28 »

ระบบนิรภัยรถรุ่นนี้เป็นแบบ TDS และกุญแจแบบสมาร์ตคีย์  มีรีโมทให้ 2 ชุด
และมีแค่ปุ่มล็อกกับปลดล็อก ไม่มีปุ่มแดงๆ แบบ JDM กับ USDM





เมื่อใช้รีโมทเปิดประตู กดปุ่ม Lock ประตูทั้ง 5บานจะล็อคพร้อมกัน
กด Unlock ประตูจะปลดกลอนแค่2บานหน้าเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย
และถ้ากด 2 ครั้ง(ดับเบิ้ลคลิก) ประตูทั้ง 4 บานจะเปิดพร้อมกัน


อีกวิธีหนึ่งคือแค่เอากุญแจไว้ในกระเป๋า
เมื่อเข้าใกล้รถในเวลากลางคืนที่ระยะ 1 เมตร ไฟเก๋งในรถและไฟส่องเท้าจะสว่างขึ้นเอง (เผื่อเอาไว้ส่องโจร)
พอเอามือเข้าไปจับประตูหน้า ประตูจะปลดกลอนให้ทันที
ทั้ง 4 บาน และเมื่อจอดรถดับเครื่อง ปิดประตู เอานิ้วแตะที่รอยนูน 2 ขีด รถจะล็อคประตูทุกบาน
กรณีนี้ทำได้ทั้งประตูหน้าซ้าย-ขวา  และต้องถือกุญแจไว้กับตัวเท่านั้น



ประตูทั้ง 4 บานนั้นทำมาเปิดได้กว้างพอตัว และเข้า-ออกได้ง่าย สำหรับชายแก่อายุ 67 ซึ่งนับวันเริ่มจะโรยราเข้าไปทุกที

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 08:13:42 »



คราวนี้มาเรื่องภายในมั่ง เปิดประตูออกมาจะพบกับบรรยากาศที่ดูหรูหราสบายตา
เป็นรถที่มีการออกแบบเส้นสายภายในค่อนข้างลงตัวอยู่ไม่น้อย
ถึงภายในพรีอุสก็มีเสียงด้านลบเรื่องวัสดุกับโทนสีค่อนข้างมาก
แต่กับผมและครอบครัวซึ่งคุ้นเคยกับรถราคา 5-6 แสนมานาน เลยไม่รู้สึกถึงจุดนี้กันเท่าไหร่
พอมองรวมๆ ก็ยังพอรับได้แหล่ะน่า ไม่เลวร้ายขนาดนั้น





แต่ครั้นจะให้ปล่อยผ่านไปก็คงไม่ได้ เพราะมีหลายคนไม่ประทับใจกับภายในเท่าไหร่นัก
ไอความ Look cheap ที่ว่า จะบังเกิด เมื่อเริ่มลูบคลำ แล้วเลียงก้องแก้งๆ จากการเคาะนี่ยิ่งหนักเข้าไปอีก
แล้วก็อีกอย่างคือ ภายนอกนั้นเก็บงานได้ดี แต่ภายในกลับยังไม่เนียบ รอยต่อไม่เสมอกันในบางจุด
รักษามาตรฐานกว่านี้หน่อยก็ดีนะ
 


ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 08:21:35 »

คอนโซลกลางนั้นค่อนข้างแหวกแนวไปจากรถรุ่นอื่นๆ โดยทำเป็นแนวกั้นระหว่างคนนั่งหน้า
ทำให้ยากแก่การข้ามไปมาภายในรถ ฉะนั้น เหล่าผู้ชายหื่นที่หวังจะแอ้มสาวในรถก็คงต้อง ยากหน่อย(5555555+)
มีพนักเท้าแขนพร้อมที่วางแก้ว 2 จุด(หลัง เกียร์ 1 เลื่อนเท้าแขนออกจะเจออีกหนึ่ง) พร้อมที่วางขวดน้ำบริเวณประตูหน้า ฝั่งละขวด




ใต้เกียร์จะเป็นช่องใส่ของจิปาถะ พร้อมช่องจ่ายไฟ 12V และระบบอุ่นตูดเบาะคู่หน้า
ซึ่งไม่รู้จะให้มาทำไมสำหรับประเทศที่ร้อนแ*ดแล่บ อย่างบ้านเรา


เบาะนั่งของรุ่น Std จะเป็นผ้าไวนิล ส่วนรุ่น Top เป็นเบาะหนังสีเทาอ่อน
เบาะหนังค่อนข้างแข็งไปหน่อย แต่ก็แลกกับทำความสะอาดได้ง่ายกว่านี่ล่ะ
พรมปูพื้นในรุ่น Sportivo จะเป็นแบบ TRD ผ้าสีดำ เพิ่มความดุดันภายในรถ
ตำแหน่งที่วางแขนดูจะต่ำไปหน่อย แต่ก็ยังพอวางได้(หรือว่าเราจะมีแขนอุรังอุตังหว่า)
ยิ่งจุดที่วางศอกไม่ต้องพูดถึง สูงเกิน




ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 08:29:35 »


ย้ายมาที่ห้องโดยสารด้านหลังบ้าง

เนื่องจากฐานล้อที่ยาวถึง 2.7 เมตร ด้านหลังจึงกว้างมาก มีที่ของ Legroom
เหลือเยอะพอให้วางขา เปลี่ยนอิริยาบถได้ตามใจชอบ






หรือแม้แต่...





















นอนแพลงกิ้งใน Leg room ก็ยังทำได้

ก็มันกว้างจริงๆนี่หน่า 5555555+


ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 08:30:59 »
ด้านพนักพิงหลัง ค่อนข้างชันนิดนึง แต่ก็นั่งได้สบายๆ มีพนักพิงหัวสำหรับคนนั่งกลางมาให้ด้วย
ขนาดที่นั่งกำลังพอเหมาะกับคนตัวใหญ่ 2 คน และ คนหุ่นดี 3 คน ไม่อึดอัดจนเกินไป
ตรงกลางเบาะสามารถดึงออกมาเป็นพนักท้าวแขนพร้อมวางแก้วได้อีก 2 ช่อง

ข้อเสียอย่างนึงของภายในคือ เพดานค่อนข้างเตี้ย ผมสูง 180 นั่งหลังแล้วหัวเกือบถึงเลย
ส่วนข้างหน้าก็เหลืออยู่ประมาณ 5-6 ซม. เมื่อเอาเบาะลงต่ำสุด






พักไปเข้าห้องน้ำแป๊บ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 08:50:23 »
ไมมันง่วงอย่างงี้ฟระ  >:(

ต่อๆๆๆ





มาถึงส่วนของความอเนกประสงค์ของเจ้ารถคันนี้ เมื่อเปิดประตูห้องสัมภาระ นั้นมีความกว้างถึง 445 ลิตร
สามารถใส่กระเป๋าเดินทางได้หลายใบ ด้านบนก็จะมีม่านสำหรับบังแดดให้อีก สามารถดึงออกได้
และยังไม่พอ เมื่อหมุนตัวล็อค 2 ข้างออก แล้วดึงกระดานชั้นบนออก ก็จะพบกับห้องเก็บของอีกชั้น
สำหรับวางรองเท้า อุปกรณ์ซ่อมรถ จิปาถะ หรือของสำคัญที่ไม่คิดจะเอาลงจากรถ
และไม่อยากให้มิจฉาชีพมาเห็น เช่น กระเป๋าหลุยต๊องๆ แล็บท็อป ไอแพ็ด ฯลฯ



หากเปิดอีกชั้นก็จะพบกับ แบตเตอรี่ไฮบริดตัวเป็นๆ แบตเสริมไฮบริดสำหรับจ่ายไฟ 12V
ชุดแม่แรงพร้อมยางอะไหล่ โดยมาเป็นอัลลอย 15 นิ้ว ดูจากล้อแล้วเดาว่าน่าจะเป็นล้อเดิม 15นิ้ว ตอนเอาฝาครอบออก





ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 08:51:27 »


เนื่องจากมันดีไซส์มาในลักษณ Hatchback
จึงไม่พ้นที่มันจะมาพร้อมกับเบาะพับได้ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับบรรทุกของ หรือจะเอาไว้ทำเป็นที่นอนก็ได้




หากคิดว่ากล้านอนในรถและไม่กลัวยุง(ยิ่งเป็นรุ่นหลังคาแก้ว แล้วอากาศดีๆแบบญี่ปุ่นนะ
เหมาะมากที่จะพาคนรักไปจอดตามยอดเขา นอนดูดาว จากนั้นก็กินตับ ตับ ตับๆๆ เอ๊ย!! ไม่ช่ายยย)



การพับเบาะทำได้ไม่ยาก แค่ดึงพนักศรีษะขึ้นให้สุด แล้วพับมันลงมา
จากนั้นเอามือกดปุ่มตรงบริเวณสายเข็มขัดนิรภัย แล้วดึงลงมา ก็พับได้แล้ว
เพียงแต่มันจะลาดเอียงนิดๆ ไม่เรียบเบ็ดเสร็จตลอดทั้งแนวอย่างฮอนด้าแจ็ส




ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 08:59:42 »

มาที่ส่วนแผงหน้าปัดต่างๆ บ้าง
ระบบวิทยุเป็นแบบ  Built-in ใส่ CD ได้ 6แผ่น(STD ได้แผ่นเดียว)
เล่น MP3 กับ WMA ได้ พร้อมลำโพงด้วยกัน 8 ดอก
(คอนโซลหน้า x2 ประตูหน้า x2  ประตูหลัง x2 ใกล้ที่จับประตูหลังอีก 2 ดอกเล็กๆ)



เร่งเสียงให้อัตโนมัติเมื่อมีเสียงเข้าห้องโดยสารมากๆ การใช้งานทั่วไปทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก
ตำแหน่งปุ่มต่างๆไม่ต่างจากวิทยุ 2 Din นัก คุณภาพของเสียงขอเขียนแบบกลางๆละกัน
เนื่องจากหูผมไม่ค่อยเทพนัด จำแนกเสียงต่างๆไม่ค่อยเป็น
ส่วนตัวผมว่าค่อนข้างใช้ได้ดีทีเดียว  รู้สึกดีกว่า วิทยุ-เทป ของโคโรล่า ตูดเป็ด คันที่ขายไป พอสมควร
แต่ด้านความกระหึ่ม ยังไม่โดนใจขาฮิปฮอปเท่าไหร่นัก

ช่องต่อ AUX ซ่อนอยู่ในกล่องเก็บของส่วนกลาง และ มีช่องเสียบไฟ 12V มาให้อีกจุด
ส่วนที่เป็นปัญหาอีกอย่างของวิทยุรถรุ่นนี้ คือมีคลื่นแทรกเป็นระยะๆตลอดการฟังวิทยุ FM AM
รถคันเก่าก็ไม่เป็น หลายคนที่ใช้พรีอุสก็บ่นๆกัน ไม่รู้มีปัญหาอะไรกับระบบรับ-ส่งสัญญาณหรือเปล่า




ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 09:01:51 »


ระบบแอร์ จาก DENSO เพื่อนเก่าเพื่อนแก่ของโตโยต้า เป็นแบบอัตโนมัติ
เร่งแอร์ ลดแอร์ ตามสภาพอุณหภูมิภายนอกและในรถ
จากการลองจอดตากแดดนานๆ 3 ชม.(ดูแฮร์รี่ พอตเตอร์ 7.2) หลังจากสตาร์ทรถแล้วขับไปได้ซักพัก
ด้วยประสิทธิภาพของแอร์ และฟิลม์กรองแสงที่กลดความร้อนได้มาก ใช้เวลาไม่นาน ก็รู้สึกเย็นสบาย
ไม่หงุดหงิดเหมือนคันเก่าที่ เปิดแอร์ตอนสตาร์ท ไปเย็นอีกทีตอนจะถึงบ้าน(ฮา)


สำหรับคนขับไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับส่วนกลางให้มาก เพราะเขาติดพวงมาลัยมัลติฟังชั่นมาให้พร้อม
มีทั้งสวิตท์ควบคุมเครื่องเสียงและระบบแอร์
และพวงมาลับปรับได้ถึง 4 ทิศทาง สูงต่ำ- ใกล้-ไกล





สำหรับผู้มีโทรศัพท์มือถือ สามารถเชื่อมต่อบลูทูธได้ด้วย แต่วิธีการค่อนข้างซับซ้อน ในคู่มือการใช้
ก็มีวิธีใช้โทรศัพท์มาให้อ่าน ตั้งแต่  264-288 ตั้ง 24 หน้าแหน่ะ เห็นแล้วจุกเลย ขอผ่านดีกว่า 555+

จะว่าไปสำหรับคนที่ไม่เข้าใจระบบต่างๆในรถ สามารถหาอ่านได้จากคู่มือการใช้  ซึ่งหนาจุใจถึง 467 หน้า เห็นแล้วยังกับตำราเรียนยังไงยังงั้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2011, 09:18:24 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 09:39:03 »
สำหรับหน้าปัดมาในแบบ Display โชว์สถานะต่างๆ 4 แบบ
1.   สถานะการถ่ายถอดกำลังของระบบไฮบริด
2.   แถบแสดงการขับขี่ โดยเกจ์จะขึ้นสูงตามน้ำหนักกดคันเร่ง
3.   แสดงสถิติสิ้นเปลื่องในทุกๆ 5 นาที
4.   แสดงสถิติประหยัดน้ำมันใน Trip A หรือ B





การสลับหน้าจอทำได้โดยกดปุ่ม Display บนพวงมาลัย
ส่วนปุ่ม Trip เอาไว้ดูเลขระยะทาง ประกอบด้วย
ระยะทางทั้งหมด > Trip A,B พร้อมค่าสิ้นเปลืองแบบเรียลไทม์ > ระยะทางที่เหลือก่อนน้ำมันหมด


มาตรวัดความเร็วโชว์เป็นตัวเลข(มีไว้ให้เหล่าผู้โดยสารที่ไม่ชอบความเร็วบ่นกัน) และมี 
HUD ในส่วนของคนขับมาให้เพื่อลดการละสายตาจากถนน
มาตรวัดน้ำมันทางขวาทำเป็นดิจิตอล 10 ขีด
ในส่วน Trip ของระยะทางที่เหลือก่อนน้ำมันหมด จะคำนวนแค่มาตรวัด 9 ขีดบนท่านั้น ในขีดสุดท้าย
จะไม่คำนวนระยะทางที่เหลือให้ แต่จริงๆจะเหลือน้ำมันประมาณ 8-9 ลิตร



ก้านปัดน้ำฝนกับระบบไฟหน้าสามารถตั้งเป็น Auto ได้
และด้านหลังก็ปรับได้ทั้งหน่วงและปกติ



กระจกมองหลังเป็นแบบลดแสงอัตโนมัติ เอาไว้ปราบกระบะยกสูงได้เป็นอย่างดี



ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 09:44:16 »





กระจกไฟฟ้าของพรีอุสเป็น Auto หมดทั้ง 4 บาน มี Jam Projection
ตามด้วยปุ่มปรับกระจกข้างปรับไฟฟ้าที่หลายคนไม่พอใจกันมากตรงที่ รถราคา 1.19-1.28 ล้าน
แต่ต้องพับกระจกด้วยมือ จุดนี้ผมหวังว่าจะได้รับการแก้ไขจาก Toyota ในเร็ววัน(พอๆกับไฟถอยหลังข้างเดียว)


การสตาร์ทรถคันนี้ ต้องเหยียบเบรคก่อนเพื่อให้ไฟเขียวบนปุ่ม Push Start 
ที่หลังพวงมาลัยโชว์ขึ้นมา แล้วเอานิ้วกดเพื่อเปิดระบบไฮบริด
(ไฟสถานะ Ready จะปรากฎที่หน้าปัด รถสามารถเข้าเกียร์เคลื่อนที่ได้)





ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 09:51:24 »
Specification

โตโยต้า พรีอุส เจน 3 ได้ปรับปรุงเครื่องยนต์ใหม่หมด และเพิ่มความจุจาก 1.5 เป็น 1.8 ลิตร ดังนี้

2ZR-FXE หัวฉีด EFI
4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC  VVT-i
ความจุกระบอกสูบ 1797 cc
ความกว้าง x ระยะชัก 80.5 88.3 มม.
กำลังอัด 13.0 ต่อ 1
ลักษณะการจุดระเบิดเป็น Atkinson Cycle

กำลังสูงสุด 99 แรงม้า ที่5200 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่4000 รอบ/นาที
ความจุถังน้ำมัน 45 ลิตร

เชื้อเพลิงขั้นต่ำ เบนซิน 91 กับแก็สโซฮอลล์ 91 E10
**รถคันนี้ ไม่รองรับน้ำมัน E20

จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร แรงดัน 650 โวลต์
80 แรงม้า 207 นิวตันเมตร




แบตเตอรรี่ที่ใช้เก็บประจุไฟยังคงเป็น นิกเกิ้ลเมทัลไฮดราย ที่มีขนาดเล็กลงจากรุ่นก่อนๆ
ซ่อนไว้ในด้านหลังเบาะหลังของรถ  และแบ็ตเตอร์รี่เสริมไฮบริดซึ่งทำหน้าทีจ่ายไฟ 12V
และระบบไฟต่างๆ วางไว้ที่ท้ายรถ แบตเตอร์รี่ทั้ง 2 ไม่ต้องห่วงว่ามันจะร้อน
เพราะมีช่องระบายอากาศจากห้องโดยสารเข้ามาทางที่นั่งหลังขวา
แบตเตอร์รี่เสริมไฮบริด 12V จะอยู่ที่ท้ายรถ โดยรุ่นนี้เป็นแบบพิเศษเฉพาะรถไฮบริด
ซึ่งเอาแบตทั่วไปมาแทนไม่ได้ ทางโตโยต้าจึงรับประกันให้ 3 ปี 1แสนโล
แต่เชื่อเถอะ ซักวันหนึ่งก้ต้องมี 3rd party ผลิตออกมาในราคาที่ถูกลง



ระบบไฮบริดของ Prius จะทำงานแบบนี้
-เมื่อรถออกตัวแบบเนิบๆ ช้าๆ จะเคลื่อนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
-ถ้าออกไฟแดงเร็วๆ หรือเร่งแซง เครื่องจะติดขึ้นมาทันทีเพื่อเพิ่มกำลังให้รถ
-ความเร็วคงที่ เครื่องยนต์จะทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า อย่างละครึ่ง
-การถอนคันเร่ง หรือการเบรคเพื่อลดความเร็ว ไฟจะถูกชาร์จเข้าแบต
-เมื่อติดไฟแดง รถจะดับเครื่อง และใช้พลังงานจากแบตแทน จนกว่าจะเหลือ 2 ขีด ถึงจะติดเครื่องอีกทีเพื่อชาร์จไฟ

ผลที่ได้คือเผาผลาญน้ำมันได้น้อยกว่ารถทั่วๆไปและวิ่งได้ระยะทางมากกว่า


ทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าถูกเชื่อมกับระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติไฟฟ้า E-CVT
อัดตราทดตั้งต้น 2.683
เฟืองท้าย 3.267



ข้อเสียของเกียร์ไฟฟ้ารุ่นนี้มีเพียงแค่ จอดเกียร์ว่างไม่ได้
แต่นั่นก็ทำให้ลดการไปเที่ยวช้อปปิ้งตามห้างในเมืองได้โดยไม่จำเป็น
และวางแผนก่อนการไปตามที่ต่างๆล่วงหน้า (เพราะต้องมีที่จอดแบบซอง เหอๆๆๆ)


โหมดการขับขี่มมีให้ด้วยกัน 4 แบบ
1. Normal ขับขี่ปกติทั่วไป การทำงานเป็นไฟตามปกติของระบบไฮบริด ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น
2. Eco Mode มีการเช็ตให้รถวิ่งอืดลง เน้นที่การใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก
เหมาะสำหรับการคลานต่ำไปตามสภาพจราจร แต่ถ้าหากเจอถนนโล่งๆ แนะให้กลับมา
Normal ตามเดิม ไม่ควรใช้โหมดนี้ ลากสังขารรถมากเกินไป
3. Power Mode เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานอย่างเต็มกำลัง รถพุ่งออกตัวอย่างเห็นได้ชัด
ราวกับมีคนเอาแส้ไปฟาดลิ้นปีกผีเสื้อ เหมาะมากในกรณีที่ต้องทำเวลา แต่ก็สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงใช่ย่อย
4. EV ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ใช้ได้ต่อเมื่อมีแบต 3 ขีดขึ้นไป
หากแบตเหลือน้อยหรือความเร็วสูงกว่า 50 Km/h ระบบจะยกเลิกให้เอง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 18, 2011, 19:13:52 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 10:48:38 »

ความปลอดภัย



พรีอุสนั้นพกความปลอดภัยมาเต็มรูปแบบ
โดยมีระบบป้องกันการล็อคล้อ ABS ตามด้วยตัวช่วยกระจายแรงเบรค EBD และระบบเสริมแรงเบรค BA
พร้อมไฟท้ายกระพริบเตือนรถคันหลัง เมื่อมีการเหยียบเบรคกระทันหัน
สำหรับการเบรคอยู่ในเกณฑ์ที่ดี หยุดรถได้ดั่งใจ เข็มขัดนิรภัยดึงกลับได้มีประสิทธิภาพ
แต่ตอนเบรครถหัวทิ่มมากไปหน่อยผิดวิสัยรถที่มีดิสเบรคทั้ง 4 ล้อ กับ  EBD
(คันเก่าหลังดรัมหัวยังไม่ทิ่มขนาดนี้)

ภายในรถก็ถูกติดตั้งถุงลมนิรภัยมาอย่างจุใจถึง 7 ใบ ทำงานควบคู่ไปกับการคาดเข็มขัด
ซึ่งชีวิตนี้คงไม่มีทางได้ใช้ประโยชน์จากมันแน่นอน ถ้าเราขับรถอย่างมีสติ




เข็มขัดนิรภัยนั้นถูกบังคับให้คนนั่งหน้าต้องคาดทั้งคู่  ทันทีที่มีคนนั่งลงบนเบาะใดก็ตาม
สัญลักษณ์ให้คาดจะปรากฎขึ้นมาที่หน้าปัด  สัญญาณจะเตือนดังขึ้นเมื่อรถแล่นเกิน 20 Km/h
และเสียงนั้นสร้างความรำคาญให้คนในรถอย่างมาก เอาชนิดให้คนที่ไม่ชอบคาดเข็มขัดเป็นนิสัยต้องยอมคาดกันเลยทีเดียว



ส่วนตัวไม่รู้ว่าไอไฟเตือนตรงคนนั่งซ้ายนี่ได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องบินรึเปล่าเนี่ย ถ้ามีเสียง “ตุ๊ง” นี่แหล่มเลย

เบาะหน้าซ้าย และกลางหลัง ถูกออกแบบมาให้รับกับ เบาะทารก ISOFIX โดยการใช้งาน
ของเบาะหน้าจะต้องปิดถุงลมฝั่งซ้ายเสียก่อนเพื่อความปลอดภัยของเด็กเวลาชนที่ส่วนหน้ารถ
โดยการใช้กุญแจที่ซ่อนในรีโมทไขตรงช่องที่ซ่อนอยู่หลังประตูฝั่งซ้าย





นอกจากนี้มีระบบช่วยการทรงตัว  VSC
กับตัวช่วยป้องกันการล้อหมุนฟรี TRC
และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน(ทีระบบนี้ไม่ยักกะมีในรถเกียร์ธรรมดานะ ชิ!!)  >:(

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 11:06:37 »
ด้านการขับขี่
ผมได้ลองเอารถไปส่งน้องสัมภาษณ์งานแถวอนุสาวรีย์ฯ ในวันธรรมดาช่วงบ่ายๆ ของเดือนพฤษภา
โดยลองใช้เส้นพระราม 6  เลี้ยวเข้าซอยอารีย์ ออกพหลโยธิน แม้ซอยจะแคบ
แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการขับขี่เท่าไหร่นัก การบังคับเลี้ยวของพวงมาลัยไฟฟ้าทำได้ดี แม้ตัวรถจะดูเทอะทะ แต่ก็คล่องตัว
จากนั้นผมก็ลองหาที่กลับรถ เสา A กับ B ก็ยังหนาพอตัว แต่ไม่แย่ถึงขั้นบังรถซะมิด

เสา B


ด้วยวงเลี้ยงแคบสุด 5.2 เมตร ทำให้การกลับรถที่จุดนี้ กินเลนถนนไปแค่ 2 เลน






ส่วนเรื่องของทัศนวิสัยด้านหน้าทำได้ดีเยี่ยม กระจกมองข้างที่มีมุมกว้าง ไม่เป็นอุปสรรคในการเปลี่ยนเลน
และฝั่งขวามีเนื้อที่ ประมาณ 20% ถูกออกแบบมาให้เห็นมุมอับ ในเลนถัดไป





สำหรับ เสา C, D กระจกโอเปร่า มีความหนามาก รวมไปถึงทัศนวิสัยด้านหลังไม่ค่อยดีนัก
ยากแก่การถอยรถพอสมควร




ด้านคันเร่งไฟฟ้าก็ตอบสนองได้ดี ไม่หน่วงเวลาจนน่าเกลียด เร่งแซงได้ทันใจ

การเก็บเสียงทำได้เงียบดีในความเร็วต่ำ แต่เมื่อผ่าน 110 ขึ้นไป เสียงลมปะทะจะค่อนข้างดังขึ้นรวมถึงเสียงดังจากยาง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2011, 11:09:00 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 11:24:28 »



ช่วงล่างของรถรุ่นนี้ ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท แต่ด้านหลังจะเป็นทอร์ชั่นบีม
พอเห็นทอร์ชั่นบีมกับรถราคา 7หลัก หลายคนคงส่ายหัว แต่จากการที่ผมลองขับผ่านเส้นทางที่ผิวถนนเป็นหลุมบ่อ
ผ่านลูกระนาด (ทั้งขับเองและนั่งเบาะหลัง)  ซึ่งโดยรวมพรีอุสคันนี้ ยังพอนั่งสบายอยู่บ้างไม่ได้แย่มากมายนัก



การเข้าโค้งตามสะพานวงแหวนที่ความเร็วประมาณ 50-60 มีความมั่นคงมาก รวมไปถึงความมั่นใจในการเปลี่ยนเลนต่างๆ


อีกหนึ่งประสบการณ์ที่พบได้น้อยนักกับการขับรถตลาดอย่างโตโยต้าคือ
รู้สึกเขินเล็กน้อยเวลาผ่านไปยังสถานที่ต่างๆ ที่คนพลุกพล่าน
เพราะรถมีการออกแบบมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ทำให้คนที่ยืนตามฟุตบาท รถคันข้างๆ
รถที่สวนมา ต้องหันมามองและงงกันว่า รถอะไรหว่า แถมมีชี้ให้เพื่อนดูอีก สมกับสโลแกน Get Noticed ตามโฆษณา เป๊ะ!  ::)
ผิดจากเดิมที่นานๆจะเจอบนถนน(2 วัน ต่อคัน) มาตอนนี้ เริ่มเห็นกันถี่ขึ้น (ตกวันละ 2-3 คันในกทม.)
เลยทำให้คำว่า No one else ต้องหดหายไปตามการเวลา



ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 11:35:22 »


หลังจากลองในเมืองไปพักใหญ่ ผมไม่รอช้าที่จะ “ลองของ” ก็คือ อัตราเร่ง และความเร็วปลาย
โดยเดิมจะอาศัยช่วง 4 วันที่หยุดเข้าพรรษาทำการทดสอบ แต่ปัญหาก็คือต้องรอเอารถไปตอนกลางดึกซึ่งรถโล่ง
แล้วเป็นกรรมเวรอะไรไม่ทราบ ฝนตกปรอยๆแทบทุกคืน แผนต่างๆจำต้องล้มเลิก แล้วไปทำตอนกลางวันแทน
จับเวลาเล่น คร่าวๆ  บนทางด่วนบางปะอิน  โดย
ใช้การขับขี่  Normal Mode ในการทดสอบทั้งหมด น้ำหนักคนขับ 93 กิโลกรัม
นั่งคนเดี่ยว ผู้ช่วยคือมือซ้ายกับ โนเกียกากๆ  1 เครื่อง
ทำเพียงแค่อย่างละ 1 ครั้ง เนื่องจากสภาพจราจรไม่อำนวย

0-100 Km/h ได้ 11.9 วิ
80-120 Km/h ได้ 9.4 วิ

ตัวเลขผิดไปจากที่คาดเอาไว้ เพราะตัวเลข 0-100 เห็นเว็บโตโยต้าต่างประเทศ
เคลมไว้ที่ 10.4 วิ และ 80-120 ตามหนังสือรถที่เคยอ่านทำเวลาได้ดีกว่านี้
อาจเพราะผมต้องทำเองคนเดียวทั้งหมดในกระบวนการ แถมตอนกดนาฬิกาอาจจะกดช้าไปเล็กน้อย
(หรืออาจเป็นเพราะน้ำมันในถังเป็น แก็สโซฮอลล์ 95 และหนำซ้ำเป็นน้ำมันของ
ปตท. เนื่องจากผู้ดูแลเรื่องน้ำมันคือพ่อ ซึ่งผมแนะเชลล์ แต่แกไม่เติม เพราะปตท. ใกล้บ้านกว่า)



สำหรับขากลับ ก็ลองกดไปเรื่อยๆ จนถึง 182 แล้วถอนคันเร่ง เนื่องจากรถเริ่มเยอะ
แต่จริงๆแล้วยังไปได้ต่อ ไม่มีแรงตกแต่อย่างใด อันนี้คงต้องยกให้เครื่องยนต์ที่มี
การช่วยเหลือของมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามา ทำให้น้ำหนักที่มากถึง 1.4 ตันไม่เป็นปัญหาใหญ่แต่อย่างใด
ฉะนั้น ใครที่มองว่ามันคือรถที่วิ่งเนือยๆ เรื่อยๆ ในเมือง คงต้องทบทวนกันใหม่แล้วล่ะ





เพราะมันกลับกลายเป็นรถไฮบริดที่ขับมันมากๆ บนทางหลวงต่างจังหวัด
และสร้างความมั่นใจได้ดีที่ย่าน 140-160 เมื่อเข้า 180 ถึงจะหวิวไปบ้าง อันเนื่องมาจากการใช้วัสดุน้ำหนักเบา
แต่ก็ขับได้สบายๆ ไม่เกร็งขนเหงื่อออกพวงมาลัย
ส่วนยางดันลอปเจ้านี้ด้วยที่ทำหน้าที่ยึดเกาะได้ดีไม่แพ้กัน


และสำหรับผู้ที่ขับทางไกลนานๆ พรีอุสก็มีระบบควบคุมความเร็วคงที่มาให้




ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 11:47:36 »
สำหรับอัตราสิ้นเปลืองอันเป็นจุดขายหลักของรถคันนี้ ต้องขออภัยที่ผมไม่ได้ทดลองจริงจังเท่าไหร่ โอกาสออกทางไกลไม่ค่อยมี
แต่จากที่ลองสลับกันใช้กับคนในบ้าน ขับในแถวดอนเมือง รังสิต มีเข้าเมืองนิหน่อย
ยึดตาม AVG บนจอ ที่ทำไว้ 5.2-5.4l/100Km เกือบจะทุกสัปดาห์ ซึ่งก็ถือว่าประหยัดพอตัวสำหรับการจราจรในกรุงเทพ




สรุป
ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน ประหยัดน้ำมันเป็นเลิศ อุปกรณ์ครบครัน แต่ราคาสูงไปนิด

ข้อดีคงไม่พูดถึง ข้อไปข้อเสีย 2 ข้อที่อยากให้แก้ไข คือ 1. ไฟท้ายข้างเดียว 2. กระจกพับมือ
เพราะมีคนไม่ปลื้มเยอะ

สิ่งที่อยากเห็นในอนาคตสำหรับรถคันนี้
เพิ่มรุ่น NAVI กับ กล้องถอยหลัง จะดีมากๆ ราคาต้องไม่เวิ่นเว้อด้วย ตัดอุ่นเบาะออกไป มันดูไม่ค่อยจำเป็นนัก
ส่วนเจนถัดไปขอให้เพดานมันเหลือเยอะๆบ้าง นี่เล่นหัวติดเลย กับลงแบตลิเธียมไอออน


สำหรับการเช็คศูนย์ เคยเข้าแค่พันโลแรก เลยยังไม่เสียตัง บริการก็ดีทีเดียว มีจอให้ดูสถานะรถอีกตังหาก
แต่มีคนไปเข้า หมื่นโลมาแล้ว โดนไป 3พันกว่า แค่น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ก็ 1800 เข้าไปแล้ว
ถ้าจะถูกลงมาหน่อยก็กึ่งสังเคราะห์  800 เลยก็อยากถาม ศูนย์โตโยต้า รวมถึงยี่ห้ออื่นๆ ว่า
มีเหตุผลอะไรถึงไม่ขายน้ำมันเกรดธรรมดา ที่แกลลอนละ 4-500 ซึ่งราคาเป็นมิตรกว่ามาก

บุคลิกของพรีอุสน่าจะเหมาะกับ ชาย-หญิงวัย 30 ขึ้น แต่งงานแล้ว มีลูก 1-2 คน ฐานะค่อนข้างดี
ซื้อรถ7หลักไหว ขนหน้าแข้งไม่ร่วง อยากได้รถที่แปลกไม่เหมือนใคร
ไม่นิยมขับเร็ว(นานๆจะซิ่งซักที) ประหยัดน้ำมัน แถมแอบมีรักโลกหน่อยๆ คันนี้ใช่เลย

ด้านปัญหาเรื่องราคา คุ้มไหมกับ 1.19-1.28ล้าน สำหรับพรีอุส
อย่างแรก หากคิดจะเปรียบเทียบกับแคมรี่ 2.0 ขอความกรุณาให้เอาออกไปจากเมโมรี่ในสมองท่านด่วน
อย่าเทียบกันครับ รถมันทำหน้าที่ต่างกัน แคมรี่จะได้ความ Luxury บรรยากาศหรูหรา ดูมีระดับ
ในขณะที่ Prius นั้น เราซื้อเทคโนโลยี ความเป็น unique ไม่เหมือนใคร
แม้วัสดุราคาถูก แต่ก็ทดแทนด้วย ถุงลม 7 ใบ ครูซคอนโทรล VSC ไฟหน้าอัตโนมัติ อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึง

แต่ถึงกระนั้น ผมก็ยังอยากให้ภายในพรีอุส มองแล้วรู้สึกเหมือน “ฉันขับรถคันละ 1.28 ล้าน” อยู่ดี
เพราะนิสัยการซื้อรถของคนไทยคือ ได้คืบต้องเอาศอก ถ้าซื้อรถราคา 7 แสน
อยากได้บรรยากาศภายในเหมือนรถราคา 1 ล้าน ซื้อรถ 1 ล้าน ต้องการภายในแบบรถราคา 1.5 ล้าน

อย่างที่สอง ถ้าใครเล็ง 1.19 คงไม่น่ามีปัญหา ออฟชั่นรวมๆแล้วก็ยังเข้าท่า ไม่ได้ตัดอะไรไปมาก แต่ถ้าหากลังเล
ระหว่าง Top กับ Sportivo ผมว่า ยอมกัดฟันอีก 2หมื่นเพื่อให้รถดูเท่ขึ้นมาอีกจะเข้าท่ากว่ากันเยอะครับ

สวัสดี.....




เผยแผ่ครั้งแรกที่ www.headlightmag.com

ขอบคุณ http://thaipriusclub.com/ สำหรับข้อมูลบางอย่าง

*ภาพบางส่วนสแกนมาจากโบชัวร์รถ

**เนื่องจากรุ่น TRD Sportivo นี้ อุปกรณ์ทุกชิ้น ได้มาเท่าๆกับ Top Grade ทุกประการ
จึงขอใช้ตัว Top Grade ในการอ้างอิงเป็นหลัก ที่เปลี่ยนไปจากเดิมคือ ความยาวรถ สเกิร์ตหน้า-หลัง  
ล้อแม็กซ์ ระยะห่างล้อคู่หน้า-หลัง(เพื่อรับกับล้อที่กว้างขึ้น)  พรมปูรถ  สติ๊กเกอร์และเพลทติดตามตัวถังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2011, 15:39:31 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 11:52:27 »
Thank You มากๆครับ

ผมพึงปิดคดีไปเมื่อไม่นานนี้เอง โดยรวมแล้วผมประทับใจกว่า Camry อีก
แต่เสียดายออปชั่น ซึ่งต้องมาแลกด้วยการขับขี่ที่ดีกว่า

(TRD สีฟ้าเช่นกัน)

อ่อ วิทยุสามารถอัพ SW ได้ที่ศูนย์จ้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2011, 14:58:37 โดย Jenrya_No one else »
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 21:37:29 »
ทำไมผมมองไม่เห็นรูปเลยหว่า
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 22:24:50 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวคร๊าบบ

ผมชอบงานออกแบบคอนโซลรุ่นนี้นะครับ มันทำให้ดูพลิ้วไหวดี แต่มันก็ทำให้คนขับรู้สึกเหมือนนั่งจมลงไปในหลุมซะนี่ น่าเสียดายจุดนี้นะครับ

ออฟไลน์ Yinglek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
    • อีเมล์
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2011, 09:56:09 »
ชอบสีนี้จัง ;D
มันกว้างจริงๆนะเนี่ย นอนแพลงกิ้งได้เลย :o
รีวิวได้ละเอียดดีจังอ่านแล้วเพลินดีค่ะ ขอบคุณค่ะ
X6 , Panamera , Everest

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2011, 09:57:15 »
ขอบคุณครับ ;)

ออฟไลน์ deaw2011

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,898
    • http://metrosystems-des.com/
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2011, 14:23:27 »
ขอบตุณสำหรับรีวิวครับบ
ผมพึ่งรู้นะเนี่ย ว่ามีไฟถอยหลังข้างเดียว ไม่อยากจะเชื่อ :o

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 914
    • อีเมล์
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2011, 18:10:59 »
รูปไม่มาหรือเธอไม่มีหว้า   
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2011, 21:04:38 »
เป็นรถที่เห็นแวบแรกแล้วชอบมากกกกกก.....

เรื่องต่างๆ เช่น
กระจกพับมือ:เหมือนว่าเอาไปติดเองได้นะครับ
ระบบเบาะทำความร้อน:มีประโยชน์ครับ ในหน้าหนาว บ้านผมจะหนาวมากกก(ผมขี้หนาว)ถ้ามีระบบนี้คงจะดี
ไฟท้ายข้างเดียว:ทำได้อีก....แต่ก็ดีกว่าไม่มีเนาะ  ;D
ไม่รองรับ E20: เอ่อ....

ยังไงก็ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
(เจ้านี่เคยเป็น 1 ในตัวเลือก แต่ปิ๋วเพราะแพงเกิน...)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2011, 21:41:02 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
Re: (User’s Review)2011 Toyota Prius TRD Sportivo, From no one else to Get Noticed.
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2011, 22:00:03 »
พี่ครับ พี่ไปรับจ้างพี่จิมมี่ทำรีวิวเล็กๆ มั้ยครับ
ขยันมากกก เก็บทุกรายละเอียดจริงๆ
(แอบแซว) หุหุ