ผมว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องรถหรอกครับ
แต่เรามี Expectation ของผลิตภัณฑ์จากชาวยุโรปและคอเคเชียน แตกต่างไปจากชาวเอเชียด้วยกันอยู่แล้ว
อย่างเรื่องอาหาร อาหารยุโรปก็มีอยู่ไม่กี่อย่าง หน้าตาคล้ายคล้ายกันทำเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ส่วนประกอบในจานไม่ได้มากอะไร
แต่ถ้าเป็นอาหารฝั่งเอเชีย เราก็รู้ว่าความหลากหลายมันมีมากขนาดไหน หน้าตาแตกต่างกันมากมาย ถูกมั้ยครับ
รถยุโรปที่เราเราพูดถึงกัน ส่วนใหญ่ก็ค่ายเยอรมันซึ่งวิศวกรรมจ๋า คิดอะไรเป็นระบบระเบียบมากจนถูกล้อเลียนประจำ
เราเลยไปมองที่ Features และคุณภาพในการขับขี่ มากกว่ารูปลักษณ์ภายนอกที่จริงจริงแล้ว รถค่ายอื่นสวยกว่าเยอะแยะ
แถมด้วยราคานำเข้าที่สูงไปอีกระดับนึง มันยิ่งแยกให้รถพวกนี้ไปอยู่ในอีก Class นึง เป็นเครื่องบ่งบอกฐานะได้อีก
อีกอย่างนึงนะครับ รถยุโรปมันมีเอกลักษณ์มานานจนผมคิดว่า เราเข้าใจว่าเป็น Nature ของเขาล่ะ
เช่น เบนซ์นี่ ตั้งแต่อ้อนแต่ออกเราก็เห็นมานานว่ามันทิ้งคราบเดิมเดิมมาทุกรุ่น
ตั้งแต่ W123, W124, W126, W201, W202 จนมายุค W203, W210 ที่เริ่มเปลี่ยนแล้วก็มาปัจจุบัน
BMW ก็เหมือนกัน กี่รุ่นกี่รุ่นก็ไตคู่ เปลี่ยนทรงตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อยไปเรื่อย
ส่วนรถญี่ปุ่นนั้น การเปลี่ยนโฉมแต่ละครั้งมันพลิกไปเลย เปลี่ยนรูปทรงไปเลย จนเราก็คุ้นชินแบบนั้นเหมือนกัน
ถามผมว่า ผมอยากให้รถญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์ประจำค่ายมั้ย ก็อยากนะ แต่ก็อยากให้มันเป็นในแนวทางที่ทำกันอยู่แต่เดิมมากกว่า
เช่น Mazda ก็เห็นเลยว่ารูปทรงมันไปในทางเดียวกัน แต่เวลาเปลี่ยนโฉมใหม่มันก็มีอะไรใหม่ใหม่มาเยอะ แต่ก็ยังรู้ว่า
รถคันนั้นคือ Mazda หรือแม้แต่กระทั่ง Ford, Toyota, Nissan ก็เป็นเช่นนั้น
พอมายุคหลังหลังการเปลี่ยนแปลงมันน้อยลงจนเห็นได้ชัด มันก็ต้องมีผิดหวังในช่วงปรับเปลี่ยนแนวคิดกันบ้างล่ะ