ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวน ท่าน Commander Cheng คุณ Jimmy หรือท่่านอื่นๆ เรื่ือŧ  (อ่าน 5790 ครั้ง)

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
อาจดูเป็นเรื่องซ้ำซาก แต่ Search จาก Google มาหลายวันแล้ว ก็เหมือนจะยังไม่ได้ข้อสรุปซักเท่าไหร่

เพราะ Comment ของแต่ละท่านแตกกันออกไปหลายแนวทาง


ที่จะถามนะครับ เป็น Jazz GE เครื่อง 1.5 MT ปัจจุบันเครื่องวิ่งมา 60000 กม.

รอบเครื่องค่อนจะสูงกว่ารถทั่วไปหน่อยเนื่องจากเป็นเกียร์ธรรมดา

ในแต่ละวันสตาร์ทเครื่องดับเครื่องบ่อยมากครับ ประมาณ 10 กว่าครั้งต่อวัน (แต่ก็อยู่ในช่วงอุณหภูมิทำงานตลอดครับไฟสีฟ้ายังไม่ขึ้น)

รอบเครื่องตามความเร็ว 100(3200) 120(4000) 140(4500) 160(5200) 180(6000)

ระยะการเปลี่ยนถ่าย 10000 กม. (ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนครับ)

รอบเครื่องที่ใช้ประจำสำหรับการขับคือ 4000 - 5000 มีแช่ยาว 6400 (ช่วงTop Speed)นานๆ ทีครับ และบ่อยครั้งที่กด 7000 ในแต่ละเกียร์

จากลักษณะข้างต้น ตอนนี้ผมใช้น้ำมัน PTT SN 0W-30 มา 4 รอบแล้วครับ ตอบอะไรตัวเองไม่ค่อยได้เพราะไม่ได้เคยเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ


ถามนะครับ

1. ผมอยากใช้เบอร์ 30 อยู่ คิดว่าเหมาะมั้ยสำำหรับการขับขี่ลักษณะนี้ (ใจจริงชอบใสๆ)

2. อ่านผ่านๆ มาหลายความเห็น จริงหรือไม่ ที่รอบสูงๆ เบอร์หนืดกว่า เช่น 40 การหล่อลื่นจะคงเส้นคงวา มากกว่า

3. ตอนนี้ที่ดููๆ ก็มี Mobile1 5W-30 SM หรือ Castrol Edge Sport 0W-40 อันไหนน่าจะเหมาะกว่าครับ

4. เคยลองใช้ PTT SN 0W-30 ซัดหนัก อัดหนักมั่งมั้ยครับ (แรงดันตกมั้ย อุณหภูมิเป็นไงครับ)

    รถผมไม่มี Oil Press Oil Temp Water Temp (คือไม่มีอะไรซักอย่างเลยไม่รู้จะดูยังไง)

    อยากดูเป็นวิทยาศาสตร์น่ะครับ ไม่ได้อยากใช้ความรู้สึกเป็นตัววัด

5. PTT SN 0W-30 ตัวนี้ยังห่วยเหมือน PTT ตัวก่อนๆ มั้ยครับ

ขอบคุณนะคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 31, 2011, 11:01:47 โดย EG-5182 »

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
Re: รบกวน ท่าน Commander Cheng คุณ Jimmy หรือท่่านอื่นๆ เรื่ือŧ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 10:51:06 »
คู่มือระบุให้ใช้แบบไหนก็แบบนั้นแหละครับ

มันไม่ได้ต่างกันฟ้ากับเหวหรอก รถผมเติมสังเคราะห์กับกึ่งมา ก็แยกไม่ออก เหมือนมันจะดีกว่า แค่ความรู้สึกเท่านั้น

ถ้าเป็นรถแข่ง รถสนาม ผมไม่รู้ แต่รถบ้านชอบขับเร็ว มันไม่ได้จำเป็นอะไร

ที่บ้านมีทั้ง civic jazz ก็เติมตามคู่มือ ใช้มาร่วมแสนสอง กม. อัด 170+ เป็นว่าเล่นเพราะวิ่งต่างจังหวัด ก็ยังไม่เห็นมันจะพัง

รถผมก็วิ่ง 200+ บนบูรพาวิถีประจำ ก็เติมตามคู่มือรถ กึ่งสังเคราะห์อีกต่างหาก ก็ยังวิ่งได้ดีปกติครับ ;D ;D ;D
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ FlavorWheel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
Re: รบกวน ท่าน Commander Cheng คุณ Jimmy หรือท่่านอื่นๆ เรื่ือŧ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 11:02:13 »
ถ้าเป็นกังวลเรื่อง นมค. จริงๆ แนะนำ ใช้ของดีไปเลยครับ

ถ้างบถึงแนะนำ Mobil 1
ประหยัดมาหน่อยแต่ดีไม่แพ้กันก็คือ  Caltex Fully Syn 
เปลี่ยนที่ปั้มเลย แต่บางปั้ม(ตราดาว)อาจจะไม่มีขาย
รถที่ผ่านมือ มีแต่คนบอกว่า Thumbs Down

'97 Soluna AL50 _'03 Camry ACV30 2.4Q _05'VIGO 3.0 D-cab ECTi
94' Volvo 460 GLT Sold  93' Corolla  AE101 4Auto Sold

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: รบกวน ท่าน Commander Cheng คุณ Jimmy หรือท่่านอื่นๆ เรื่ือŧ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 11:32:47 »
ใช้น้ำมันเครื่อง ตามคู่มือระบุเบอร์เอาไว้ครับ
เบอร์เดียวกันที่ถามมา หายี่ห้ออื่นจะดีกว่า PTT ครับ
เคสนี้ ต้องให้ตาแพนเล่า


ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: รบกวน ท่าน Commander Cheng คุณ Jimmy หรือท่่านอื่นๆ เรื่ือŧ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 11:33:31 »
ถ้าเจ้าของกระทู้ มีเหตุการณ์ดังต่อไปนี้ ประจำๆ เช่น

เร่งเต็มตีน สุดทุกเกียร์ เห็น REDLINE เป็นของหวาน
SHIFT DOWN หนักๆ รอบเครื่องสูงๆตลอดๆ
บางทีเข้าเกียร์ว่าว เข้าไปแปดเก้าพันรอบ
แช่เครื่องที่รอบสูงๆ TOPSPEED นานๆ
ควรเลือกสังเคราะห์แท้ เกรด 40 ขึ้นไปเท่านั้นครับ

เวลาพังเป็นมันจะค่อยๆเป็นครับ
เช่น น้ำหม้อน้ำหรือหม้อพักพร่อง กินน้ำมันเครื่อง
น้ำหม้อน้ำกลายเป็นสีชา หรือชาเย็น
ฟองอากาศในหม้อน้ำ ความร้อนขึ้น
หรือเสียง " ก๊อกๆๆ " ใต้เครื่อง(ยิ่งเหยียบคันเร่งยิ่งดัง)
ถ้าเป็นอย่างหลังสุดคงต้องเลือกระหว่าง
โอเวอร์ฮอร์น หรือ เปลี่ยนเครื่อง เท่านั้นครับ..

ปล.เคยใช้ Castrol Edge Sport 0W-40 มันลื่นๆ แต่มันไม่ตื้ดดด มันไม่ติดเท้าสักเท่าไรอ่ะครับ

ปล.>ปล. ควรอัพเกรดเบรคเพิ่มอย่างเร่งด่วนด้วยครับ อันตรายมากครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 31, 2011, 11:47:55 โดย redsun »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รบกวน ท่าน Commander Cheng คุณ Jimmy หรือท่่านอื่นๆ เรื่ือŧ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 11:40:18 »
แล่นกันเกือบ200แล้วบนบูรพาวิถีเดี๋ยวนี้เค้าไม่จับความเร็วแล้วรึครับ?   ???
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
Re: รบกวน ท่าน Commander Cheng คุณ Jimmy หรือท่่านอื่นๆ เรื่ือŧ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 11:45:52 »
งันขออนุญาตถามเพิ่มด้วยเลยนะครับ
วิธีการดู Oil Press ว่าปกติหรือไม่ นี่ต้องดูยังไงครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: รบกวน ท่าน Commander Cheng คุณ Jimmy หรือท่่านอื่นๆ เรื่ือŧ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 13:06:21 »
วีออสผม สมัยยังเรียนอยู่เอแบค
ยืนพื้น 140-160 ตลอด
ลากรอบตลอด

ใช้น้ำมันเครื่องศูนย์ เบอร์ 40
ตอนนี้ วิ่ง8หมื่นกว่าแล้ว ยังสบายๆครับ


เบอร์ 30 อาจจะลื่นไปนิดนึง
เร่งดี แต่เบอร์ 40 อาจจะหนืดไปหน่อย แต่ปกป้ิองกว่าครับ

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
Re: รบกวน ท่าน Commander Cheng คุณ Jimmy หรือท่่านอื่นๆ เรื่ือŧ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 14:22:50 »
ตอนนี้ทางศูนย์ Honda ระบุมาว่าทั้ง Brio, Jazz, Freed, City ให้เปลี่ยนจากเดิมจากเบอร์ 5W-30 เป็น 0W-20 แทนแล้วนะครับ
ซึ่งใครชอบใสๆ ก็สามารถที่จะใช้เบอร์นี้ได้เลย ไม่มีผลต่อการรับประกันเครื่องยนต์
ขออนุญาตลิงค์ความคิดเห็นในการใช้งานกับ Jazz ที่
http://www.hondajazzlover.com/forum/index.php?topic=44465.0

ราคาก็อยู่ที่ 1,040 บาทต่อ 1 แกลลอน (4ลิตร)

ซึ่งผมคิดว่าหากใครเข้าไปถ่ายกับศูนย์ก็คงจะใช้เป็นเบอร์ใหม่นี้หมดแล้วหรือไม่งั้นของเก่าหมดก็คงจะเป็นเบอร์ใหม่นี้เช่นกัน
ส่วนตัวกำลังใกล้จะถ่ายครั้งแรกเหมือนกัน ว่าจะใช้ 5W-30 ของ Vavoline ราคาก็ประมาณ 1,600 บาทสังเคราะห์ 100%
เห็นว่าลื่นปื้ดๆ เหมือนกันปนะหยัดน้ำมันขึ้นด้วย

ลองเป็นตัวเลือกดูครับ ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: รบกวน ท่าน Commander Cheng คุณ Jimmy หรือท่่านอื่นๆ เรื่ือŧ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 15:43:03 »
1. ผมอยากใช้เบอร์ 30 อยู่ คิดว่าเหมาะมั้ยสำำหรับการขับขี่ลักษณะนี้ (ใจจริงชอบใสๆ)
ใช้ได้ครับ

2. อ่านผ่านๆ มาหลายความเห็น จริงหรือไม่ ที่รอบสูงๆ เบอร์หนืดกว่า เช่น 40 การหล่อลื่นจะคงเส้นคงวา มากกว่า
ที่อุณภูมิสูง สภาวะที่ทรมานมากๆน้ำมันเครื่องที่หนืดกว่า จะมีความหนืดอยู่ในระดับที่พอดี
แต่การใช้น้ำมันเครื่องที่หนืด ส่งผลในแรงเสียดทานจากการทำงานของปั๊มน้ำมันเครื่อง
ดังนั้นเครื่องแข่งบางตัวใช้น้ำมันหนืด 40-50-60 แต่รถบ้านสมัยนี้ไม่จำเป็นต้องหนืดขนาดนั้น
กับรถ Jazz เครื่องเดิมไม่เคยเปิดฝา 30 ก็ได้

3. ตอนนี้ที่ดููๆ ก็มี Mobile1 5W-30 SM หรือ Castrol Edge Sport 0W-40 อันไหนน่าจะเหมาะกว่าครับ
Mobile 1 ตัวนี้ไม่เคยลอง แต่ดูจากลักษณะเครื่องที่หมุน 7 พัน และความหนืดลงตัว ผมสน Mobile มากกว่า
Mobile ที่เคยใช้เมื่อก่อน นานมาแล้ว พบว่าถ้าใช้ในรถรอบสูง 9-9.5 พันรอบ แคมจะมีรอยเยอะ ในรถบ้าน
หมุน 7 พัน หรือรถเทอร์โบหมุน 7.5 พันรอบ ..ไม่มีปัญหา


4. เคยลองใช้ PTT SN 0W-30 ซัดหนัก อัดหนักมั่งมั้ยครับ (แรงดันตกมั้ย อุณหภูมิเป็นไงครับ)
เคยลองแต่ 0W-40 กับ Feel Racing ตัว 30 นี้ยังไม่เคยลอง ยังไม่อยากวิจารณ์โดยไม่ได้ได้สัมผัส
แต่ถ้ามันเหมือนกับ 40 จริงๆ ผมว่าแย่ วิ่งคลองห้าแค่ 3 run แรงดันน้ำมันเครื่องที่เดินเบาเหลือไม่ถึงบาร์
ยี่ห้ออื่นที่ลองมาคงสถานะได้เกินบาร์ทั้งนั้น

ไม่มีมาตรวัด ใช้ความรู้สึก..ไม่เหมาะครับ ความรู้สึกหลอกได้ทั้งนั้น โดนหลอกแล้วเราบอกต่อเสร็จกลายเป็นบาป
ระหว่างฝึกตัวเองให้มีพลังจิตนั่งทางในเห็นในเครื่องได้ ผมกำเงิน 4 พันไปหา Oil press กับ Adapter Autometer
มาใส่เลยดีกว่า 555

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
Re: รบกวน ท่าน Commander Cheng คุณ Jimmy หรือท่่านอื่นๆ เรื่ือŧ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 17:02:28 »
แล่นกันเกือบ200แล้วบนบูรพาวิถีเดี๋ยวนี้เค้าไม่จับความเร็วแล้วรึครับ?   ???
เท่าที่ใช้เส้นทางนี้วิ่งมา 2 ปี เดือนละ 2 ครั้ง ยังไม่เคยเจอครับ ;D ;D ;D
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: รบกวน ท่าน Commander Cheng คุณ Jimmy หรือท่่านอื่นๆ เรื่ือŧ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 09:34:50 »
โมบิลวันรองรับรถซิ่งได้ดีครับ

แต่สงสารคนดีๆที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ใช้ถนนกันแบบจริงๆอยู่

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: รบกวน ท่าน Commander Cheng คุณ Jimmy หรือท่่านอื่นๆ เรื่ือŧ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 04, 2011, 19:08:11 »
ที่เจอกับตัวไม่ได้ใช้ความรู้สึกวัด ก็คงเป็น 5W-30 ในอิม เทียบกับ 5W-40 ในอิมเช่นกัน น้ำมันเครื่องวาโวลีน แค่คนละเกรด
ผมว่า รถที่ชอบรอบจัด 5W-40 เวิร์คกว่าครับ ในรอบปลาย เครื่องจะไหลลื่นกว่า 5W-30

ส่วนรถที่วิ่งชิวๆ ไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยจะได้เค้นอะไรกับใคร 5W-30 น่าจะเวิร์คกว่าในระยะยาวครับ
วิ่งดีในรอบต่ำ ไม่หน่วงเครื่อง และน่าจะเหมาะสมกับเครื่องยนต์ใหม่ๆที่ เคลียร์แลนท์มันน้อยกว่ารถสมัยก่อนะครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011