สยามนิสสันกรุงเทพ สาขาไหนอ่ะ ? ผมก็ออกรถที่นี่และบริการก็ไม่ได้มีอะไรย่ำแย่นะ ผมเขาสาขาสะพานใหม่
และที่ไปเปลี่ยน นมค.ตอน 1,000 กิโลเมตรแรก ถ้าในคู่มือรับประกันมีคูปอง มันก็ฟรีค่าแรง
แต่ถ้าไม่มี ก็เสียค่าแรง ก็ตามนั้น ถามว่าจะเปลี่ยนไปทำไม เพราะจริงๆ นมค.ติดรถก็ได้ถึงหมื่นโล(คิดว่านะ)
แต่ผมเปลี่ยนเพื่อความชัวส์นะ เพราะเราไม่รู้เลยว่าเกรดจริงๆที่นิสสันใส่มาคืออะไร สังเคราะห์แท้หรือกึ่ง
และที่เปลี่ยนเพราะต้องการสเปก เกรดน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 5W-30 ที่ศูนย์มันไม่มีขายด้วย
เรื่องดีเทลเนี่ย จิมมี่ไม่รู้หรอกว่าเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะไม่ได้ประสบกับตัวเอง และจิมมี่จะเก่งเรื่องเทสต์รถ
มากกว่าเรื่องการเซอร์วิสหลังการขายเพราะจิมเขาก็ไม่ได้ใช้รถรุ่นนี้ด้วย
และเรื่องที่เพิ่มนู่นนี่ จริงๆ ควรถามให้กระจ่างชัดว่าทำไมต้องเพิ่ม ทำไมล้างเครื่อง ล้างยังไง
เติมไปกับน้ำมันเครื่องพวกหัวเชื้อ หรือล้างห้องเครื่องยนต์?
?? ต้องแยกเหมือนกัน
เพราะดูจากราคามันเหมือนล้างห้องเครื่องยนต์ให้มากกว่า เขาอาจจะเห็นว่าสกปรกมากหรือเปล่าเลยล้างให้ด้วยซะงั้น
เพราะถ้าล้างข้างนอกมี 200 อัพอยู่แล้ว ส่วนรถผมไม่ได้ล้างเพราะห้องเครื่องผมสะอาดกริ๊บเลย เพราะทำเอง
และปิดเอ็นจิ้นเบรก ผมพูดตรงๆ แบบไม่เกรงใจใครนะ ระบบเดิมๆ มันดีอยู่แล้วแน่หรือ? ถามหน่อย?
เพราะผมก็ปิดครับ อาการเกียร์หน่วง มันทำเพื่ออะไร?
ข้อแรกเลยคือระบบเกียร์ CVT ใช้พูเล่ย์ทดรอบเครื่องยนต์ ไม่ได้เหมือนกับระบบเกียร์รุ่นเก่าทีเป็นระบบเฟือง
คือระบบเกียร์เนี่ย พอเกียร์มันเปลี่ยนลงทีละเฟืองมันก็เปลี่ยนอัตราทด ซึ่งมันก็เหมือนจะได้เอ็นจิ้นเบรกมาช่วยอยู่แล้ว
แต่ CVT มันไม่ใช่ เขาจึงเติมฟังชั่นก์นี้ขึ้นมาเพื่อช่วยเพิ่มรอบเวลา ถอนคันเร่ง แต่อาการรถมันจะแปลกๆคือ
ถอนคันเร่งแล้วหัวทิ่ม รถผมก็เป็นและเวลาเดินคันเร่ง มันจะกระตุกๆนิดๆ
ผมขับสมูทนะครับ เรื่องขับรถนี่ผมว่าผมไม่เป็นรองใครแน่นอน เรื่องจับอาการด้วย
ดังนั้นเห็นได้ชัดว่า รถมันจะไม่สมูทเลย แต่มันได้ดีจังหวะการลงเนินทางชัน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เครื่องยนต์ต้องการทดรอบ
เพื่อช่วยในการชะลอความเร็ว ส่วนตัวสำหรับผม ผมปิดครับ เพราะมันตั้งไม่ได้ ในเทียน่าตั้งได้สามระดับ
แต่ในมาร์ชทำได้แค่เปิด ไม่ก็ปิดไปเลย ผมก็ปิดไปเลย เพราะการลงทางชัน หรือขับขึ้นเขาลงห้วย ผมไม่มีความจำเป็น
ต้องใช้นิสสันมาร์ช ผมใช้อิมเพรสซ่าอีกคัน ขับมันส์กว่าเยอะครับ
คันเล็กไว้วิ่งในเมือง รถติดๆ ไปห้างช๊อปปิ้ง ปิดแล้วขับสบายใจกว่า ไม่กระตุกกึกๆ กัํกๆ ในบางจังหวะที่ถอนแล้วต้องส่งคันเร่ง แต่!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! แม้จะปิดแล้วแต่เอ็นจิ้นเบรกก็ยังมีครับ ไม่ได้หายไปหมดเพราะมันตรวจจากเวลาเบรกจะมีแวคคั่มเบรกส่งผ่านมาในท่อลม ทำให้เครื่องสั่งชดเชยรอบเองครับ มีนิดๆตามแวคคั่มที่เครื่องตรวจจับได้นั่นเอง
ผมเลยบอกว่า กำลังดีเลย ขับง่าย เลี้ยงรอบง่ายด้วย เพราะแท้จริงแล้วเอ็นจิ้นเบรกไม่ได้มาจากเกียร์อย่างเดียว
มาจากหม้อลมเบรกประกอบกันด้วย ผมเดาเองนะ.....
แต่ข้อเสียที่พบเลยนะ พอปิดเอ็นจิ้นเบรกแล้ว เบรกจริงๆจะทำงานมากขึ้นครับ เพราะผมว่า "ผ้าเบรก" ที่ติดรถมันเซ็ทมา
กับรถที่สร้างมาเดิมๆ มีเอ็นจิ้นเบรก ล้อเดิมยางเดิม(ด้วยมั๊ง) พอปิดเราจะต้องเบรกหนักขึ้น อาจจะไม่ถึงขั้นเบรกหนักแล้วหักเลี้ยว แต่เบรกหนักขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ทางแก้ รอผ้าเบรกเกรดดีๆ นอกศูนย์เปลี่ยนซะก็หมดเรื่อง
รถมันไม่ได้สร้างมาให้ดีที่สุดหรอกครับ รถมันสร้างมาเพื่อให้ขายได้ ในต้นทุนที่ถึงบีบให้ได้มากที่สุด
จุดประสงค์มันเป็นแบบนั้น โดยเฉพาะมาร์ช แต่ผมก็มองว่า แม้จะบีบจนที่สุดหน้าเขียวแล้ว มาร์ชมันก็ยังเป็นรถ
ที่โอเค ในราคาที่เหมาะสม อันนี้ก็ว่ากันไปครับ
เรื่องจิมมี่จะส่งเรื่องให้นิสสันอะไรก็ตาม ก็ลองดูครับ แต่ถ้าเอาเบอร์ผู้จัดการศูนย์ก็ถามผมได้เลย
ตอนผมออกรถ ผมออกกับผู้จัดการศูนย์ครับ ไม่ได้ซื้อกับเซลล์