ผู้เขียน หัวข้อ: เช็คปั้ม-หัวฉีด กับการแก้ปัญหา อืด กินน้ำมัน ควันดำ ของรถกระบะ 14ปี  (อ่าน 75562 ครั้ง)

ออฟไลน์ chatcharwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • เหยียบคลัช ยัดเกียร์ โว้วววววววว.......
สวัสดีครับ

ขอรบกวน(อีกแล้ว)นะครับ

คือ เมื่อ2วันก่อน รถที่บ้าน Strada SingleCab ปี 1997 + หลังคาอลูมิเนียมสูงๆ

ซึ่งโดยปกติ คุณพ่อผมจะใช้ขับไปส่งของให้ลูกค้า พอดีเจอด่านตำรวจ โดนใบสั่งเรื่องควันดำ  :'(:(  (วิ่งรถเปล่าด้วยซ้ำ ก่อนหน้านี้บรรทุกเต็มกระบะ ของหนักเป็นตันๆ โดนเรียกตรวจทีไร :-* ตำรวจจ๋อย :Dทุกที)

เมื่อเช้านี้คุณพ่อมาคุยกับผมว่า จะเอารถไปเช็คปั้ม-หัวฉีด
อยากทราบว่า จะช่วยแก้ปัญหา อืด ควันดำ กับการกินน้ำมันได้ใหมครับ และได้ผลมากขนาดใหน... จะคุ้มกับที่ต้องจ่ายไปใหมครับ ถ้าพอบอกค่าใช้จ่ายโดยประมาณด้วยก็ดีครับ
แล้ว... การเลือกร้านที่จะทำ มีข้อแนะนำใหมครับว่าเป็นร้านประเภทใหนดี ร้านทั่วๆไปก็ทำได้ หรือร้านที่เค้าทำปั้มให้รถแต่งแรงๆ ทั้งหลายดีครับ(ร้านดังๆ ก็อยู่ใกลทั้งนั้นเลยด้วย)
อยากให้งานจบ เสร็จชัวร์ภายใน1วันน่ะครับ

ข้อมูลของรถคร่าวๆ นะครับ
Strada SingleCab MT เครื่อง 4D56 เดิมๆ วิ่งมา2แสนกว่ากิโลเมตรแล้วครับ เป็นรถใช้งานทุกวัน ทุกอย่างเดิมทั้งคัน ยกเว้นหลังคาอลูมิเนียมทรงสูง กับปั้ม อู่ที่เอารถไปซ่อมประจำเค้าแนะนำSuper Burn หน้าตามันเหมือนก้าน กับสปริงอะไรซักอย่าง เค้าว่าลดควันดำและอัตราเร่งดีขึ้นก็เลยติด
ติดมานานหลายปีจนผมเองก็จำไม่ได้แล้วว่าติดมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ตอนนั้นติดเสร็จวิ่งดีขึ้นจริง ควันดำน้อยลงจริง (ส่วนสปริงเดิมยังเก็บไว้อยู่ครับ)

ส่วนดูแลรักษาทุกอย่างเหมือนเดิมตามระยะ เช็คน้ำมันเครื่องวันเว้นวัน(เห็นคุณพ่อบอกว่า น้ำมันเครื่องจะหายไปประมาณครึ่งลิตร แต่ผมไม่แน่ใจว่าต้องวิ่งกี่กิโลถึงเป็น จะลองไปถามอีกทีครับ แต่คุณพ่อบอกมาว่า ไม่ได้เป็นต่อเนื่อง นานๆ จะเจอแบบนี้ที ส่วนควันขาว ยังไม่มีครับ) น้ำมันเครื่องใช้กึ่งสังเคราะห์ของPTT(ดูจากเว็บน่าจะเป็น15W40)+ใส้กรองเปลี่ยนทุก 5000กิโลเมตร เป่าใส้กรองอากาศเดือนละครั้ง ลมยางเช็คตลอด

อัตราสิ้นเปลือง ที่เคยวัด ก่อนหน้านี้อยู่ที่ 9 - 10กิโลเมตร/ลิตร
 ใช้ขับส่งของใน กทม. ทุกวัน ไม่ได้บรรทุกหนักตลอด เติมน้ำมันเต็มถัง 2-3วัน หมด!

เมื่อเช้านี้ผมลองนั่ง โดยที่คุณพ่อขับ รู้สึกเหมือนจะอืดกว่าเดิมมาก ทั้งๆที่หลังรถไม่ได้ใส่ของอะไรเลย แซงยังอืดกว่าแต่ก่อน ทั้งที่แต่ก่อน บรรทุกเต็มท้ายรถ ยังวิ่งดีกว่านี้ด้วยซ้ำ

คือ ไม่ได้หวังจะต้องแรงแบบรถแต่งซิ่งน่ะครับ ขอแบบเดิมๆ Standardจากโรงงาน กินน้ำมันแบบปกติ แรงแบบปกติ ไอเสียแบบปกติ ก็เพียงพอกับการใช้งานแล้วล่ะครับ

อ้อ อีกคันนึงที่บ้าน Ford Ranger 2.5 OpenCab Hi Rider รุ่นแรก เดิมๆ ทุกอย่าง วิ่งมา แสนกิโลเมตรนิดๆ
คันนี้วิ่งแรงดีไม่มีตก ควันไม่ดำ แต่กิน ไม่สิ สูบหนักไปหน่อย 8 - 9 กิโลเมตร/ลิตร ไม่ทราบว่าปกติใหมครับ? (ตอนแรกกะจะเอามาใช้แทนStrada แต่ว่า ยังไม่ได้ใส่หลังคา)

รบกวนทุกๆท่าน ช่วยให้คำแนะนำด้วยนะครับ อยากให้รถกลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม ที่บ้านโดยเฉพาะคุณพ่อชอบคันนี้มาก จะขายก็ไม่อยากขาย เบรคโอเค ช่วงล่างโอเค ใส่หลังคาสูง บรรทุกหนักจนกันชนหลังแทบลากพื้นก็ยังซอกแซกได้คล่องตัว ทำความเร็วบนทางด่วนได้ดี ไม่ออกอาการโคลงเคลง

รบกวนทุกๆท่านด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ plus

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 571
ลองเทสปั้มดูคับ     ไม่น่าเกิน 5000 คับ 
ลองตั้งวาว์วดูคับ
ลองหาหลายเจ้าๆคับ
ควันดำเป็นก้อนๆป่าวคับ ถ้าเป็นตอนเร่ง ก็มาจากเขม่ามันค้างอยู่ในท่อไอเสีย คับ
Super Burn  ยังไม่เคยลองคับ 

ออฟไลน์ maxxim

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
เช็คปั๊มหัวฉีด 

กรองอากาศ



ออฟไลน์ nuch n14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
รถเก่า เช็คปั๊ม ไม่เกิน2500-3000
เปลี่ยนกรองโซล่าด้วย ก็วิ่งดีขึ้นแน่นอนครับ
ส่วน เรนเจอร์ ผมเปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5 ด้วยประมาณ 5000 บาท
รอบเครื่องลดลง ขับนิ่มกินน้ำมันน้อยกว่าเดิมครับ
ร้านที่ไปทำปั๊ม ผมทำที่ น้าค่อม มนตรีดีเซล บางใหญ่ครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เช็คปั๊ม กับ หัวฉีดราคาราวๆ  หลัก ๒-๔ พัน แล้วแต่ร้านนะครับ

ส่วนเรื่องอยากให้เรี่ยวแรงกับมาเหมือนกันตอนเครื่องใหม่ๆ
ผมว่าลองเปลี่ยนหัวฉีดครับ
เห็นหลายคนไปเทสหัวฉีดก็ปกติ  แต่พอลองเปลี่ยนหัวฉีดเป็นแบบเดิมแต่ของใหม่  รถประหยัดขึ้น แรงขึ้นด้วย

ไม่เข้าใจเหมือนกัน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ plus

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 571
น้าค่อม มนตรีดีเซล บางใหญ่  ร้านนี้เเจ๋มคับเคยลองใช้ อยู่


ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 ;D ;D ;D...............เข้าเช็คปั๊มพร้อมหัวฉีดกับ 2 ร้านนี้จบเลยครับ:-

1.  พัฒนาการดีเซล (1990)  งานวันเดียว
2.  นนทบุรีดีเซล  น่าจะเป็นงานสองวัน

                                                                     yogibear 8)

ผมไป เช็คปั๊มหัวฉีด สำโรงเหนือดีเซล จบทุกคันไม่เคยพลาด
ราคาเช็คมาทั่วแล้วแถวบ้านถูกที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 09, 2015, 16:08:51 โดย ellipsis »
ร้านเช็คปั๊มหัวฉีดดีเซล คอมมอลเรล บริการทำปั๊มหัวฉีด เทสปั๊มหัวฉีด และเปลี่ยนปั๊มหัวฉีดยานยนต์ดีเซลทุกประเภท ประสบการณ์ 30 ปี ราคายุติธรรม ยินดีใช้บริการนะครับ