ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกยังไงกับสื่อมวลชนที่เอารูป photoshop ไปป่าวประกาศว่าเป็นรถรุ่นใหม่  (อ่าน 3883 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,988
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
วันก่อนเห็นรายการ TV ช่องหนึ่ง เอารูป Innova ที่ตัดต่อโดยเว็บ IDD ไปบอกว่ารถรุ่นใหม่ออกมาแล้ว แว็บแรกยอมรับว่าขำนะครับ ขำแบบตกเก้าอี้เลย

พอย้อนกลับมาดู ตอนกรณีคุณสิงโต ก็ไม่แพ้กัน มีตั้งแต่เว็บเอารูปไปลง จนถึงกับ cut out ของ dealer Toyota เอาไปใช้โปรโมท Vigo Champ หลังรถออกมาขายแล้วทีเดียว

คำถามคือ

1. ความผิดพลาดแบบนี้น่าอายไหม?
2. ในกรณีเว็บ ผมว่าไม่น่าเป็นไร เพราะคนอ่าน อ่านฟรีอยู่แล้ว แต่ในกรณีนิตยสารเล่มละเกือบร้อย ที่เอารูปแบบนี้ไปลง คุณคิดยังไง

ผมเชื่อว่ากรณีแบบนี้ จะเกิดมากขึ้นๆ เรื่อยๆ เพราะการตัดต่อภาพด้วย Computer มันง่ายขึ้นทุกวัน
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,363
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เช่นเดียวกับ City Minor Change คันสีทองหรือเปล่าคับ?

บางที ผมว่าบางที บุคลากรในวงการข่าว ที่มีความรัก และท่องเที่ยวอยู่ในแวดวงยานยนตร์ คงมิได้จัดหาง่ายๆ

ไม่งั้น เค้าคงไม่เรียกว่า "เซียน" หรอกครับ

เพราะอย่างกรณี หนังสือรถหลายๆรุ่น ก็ยัง ลงรูปเครื่องยนต์ผิด ลงรูปพวงมาลัยผิดรุ่น(คอลัมน์เปรียบเทียบ)

หรือให้ข้อมูลแรงม้า แรงบิดผิด หรือแม้แต่บอกว่า เป็น CVT ทั้งๆ ที่เป็น 5 Speed

โดยเฉพาะผมเองก็เป็นแฟน "อ.ต.บ." หรือผมขอเรียกว่า อบต. ซึ่งผิดทุกฉบับ

จนผมอยากไปสมัครเป็นฝ่ายกรองข้อมูลอีกที ยินดีอ่านให้ทั้งเล่มก่อน โดยไม่คิดตังค์ 555+

หรืออย่างกรณีล่าสุดที่ผมเจอ คือ นตย."เกวียนวันนู้น" ฉบับ 13 กย. ลงรูป Freed Limited กะเนื้อหาทั้งหมด

แต่โพสหัวข้อว่า "Porsche Panamera S Hybrid" ตัวบะเร่อเท่อ!

ผลเสีย ตกอยู่ที่

ผู้บริโภค ผู้ที่ไม่มีความรู้ และอยู่ในแวดวงยานยนตร์ หรือไม่ได้ศึกษามาอย่างยาวนาน อาจทำให้

"ตัดสินใจผิด"

1.ตัดสินใจผิด เพราะชอบรถในรูป แล้วได้รถที่ไม่ชอบ ข้อมูลไม่ตรงตามที่แจ้ง

2.ตัดสินใจผิด เพราะไม่ชอบรถในรูป แต่คันจริงกลับสวย แต่ดันไปซื้อคันอื่นแล้ว

ซึ่งจริงๆ แล้ว มันก็เป็นแค่ "ข่าว" ไม่ใช่โบรชัวร์ที่แท้จริงหรือโฆษณาจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แต่อย่างใด

ครั้นจะไปเอาผิด ก็ดูกะไรอยู่ แถมจะถูกมองอีกว่า "ไม่ศึกษาให้ดีเอง" หรือ "ฟังความข้างเดียว"

ถือว่า "เป็นความรับผิดชอบ" ของ "ผู้ผลิตสื่อ" ครับ ว่าคุณ ควรเห็นแก่ได้ แค่อยากให้ "มีข่าวเร็วกว่าชาวบ้าน"

หรือจะเลือกในสิ่งที่ "ชัวร์" (ซึ่งอย่างหลัง มันก็ยาก ที่จะทำผลกำไร เพราะใครๆ ก็รู้พร้อมกัน)

ปัญหานี้จะแก้ง่ายๆ เลยครับ ถ้าคุณไม่ชัวร์ ว่าจะเป็นภาพจริง ควรจะ "ลูกน้ำ" ตัว "โตๆ"

ไว้เลยว่า "ภาพสเกตช์" หรือ "โครงร่าง" ไม่ใช่หลอกใ้ห้ผู้บริโภคเสพไปเพราะคิดว่า เป็น "ของจริง"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2011, 02:07:47 โดย 5thAvenue »

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,702
  • Nine & Knight
ผมมองเป็นความบกพร่องของสื่อครับ สื่อต้องมีหน้าที่เสนอความจริง ถ้าข้อมูลผิดเพี้ยนไปจากความจริงยังไงก็ถือว่าบกพร่องแล้วล่ะครับ ถ้าเล็กๆน้อยๆก็ไม่น่าเป็นอะไรมากแต่ถ้าผิดมากๆโดยเฉพาะการบิดเบือนเนี่ยไม่ไหวครับ เหมารวมพวกเสนอข่าวแบบฉาบฉวยด้วยล่ะกันถือว่าไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,988
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
rep ของคุุณ 5thAvenue ทำให้ผมนึกขึ้นมาถึงเมื่อก่อนเลยนะครับ สมัย internet ยังไม่บูม ผมก็ชอบซื้อนิตยสารมาอ่าน แล้วก็เชื่อโดยไม่คิดเหมือนกัน แต่ตอนนั้นผมยังไม่มีปัญญาซื้อรถ เลยไม่่เป็นไร

แต่ตอนนี้คิดๆ ดู ถ้าผมได้ข้อมูลผิดๆ ไปเลือกซื้อรถ ก็คงจะแย่เหมือนกันครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!