ผู้เขียน หัวข้อ: +++ Fart & Furious ตอนใหม่ มาแล้วเฟร้ยยย++++  (อ่าน 12467 ครั้ง)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: +++ Fart & Furious ตอนใหม่ มาแล้วเฟร้ยยย++++
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กันยายน 17, 2011, 23:31:39 »
ตอบคุณ YenChar

รถพี่แพน มีสามคัน ตามคอนเซปต์ Live - Lust - Love ครับ
Live = Tiida ใช้งานในชีวิตประจำวัน ทุกสภาพโอกาสไว้วางใจได้
Lust = BC5 รถขับสี่เทอร์โบ หนึ่งในความฝันเพื่อสนองความอยากและความเสี้ยน
Love = NX Coupe รถคู่ชีวิตที่อยู่กันมาแต่อ้อนแต่ออก ปั้นไปเรื่อยเรื่อยด้วยใจรัก ยังไงก็ขายไม่ลง

ผมพอจะเข้าใจความหมายของคำว่า Love ของพี่แพน กับรถ NX ได้ลึกซึ้งมากทีเดียว
เพราะมันนิยามสิ่งที่ทำให้ผมกับ โปรทีเจ ยังอยู่กันมาจนทุกวันนี้ได้เป็นอย่างดี
ถึงแม้ว่าปีหน้า มันจะถูกปลดระวางจากถนน แล้วหันหน้าสู่สนามแข่งอย่างเดียว
แล้วจะมีคู่ใจคันใหม่ มาโลดแล่นในชีวิตประจำวันผมเพื่อทดแทนมันก็ตาม

มาอยู่อเมริกายังคิดถึงมันทุกวันเลยเนี่ย...

ออฟไลน์ okcomputer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: +++ Fart & Furious ตอนใหม่ มาแล้วเฟร้ยยย++++
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กันยายน 18, 2011, 00:16:24 »
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่มีมาให้อ่านกันครับ  สนุกดีครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: +++ Fart & Furious ตอนใหม่ มาแล้วเฟร้ยยย++++
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กันยายน 18, 2011, 17:30:39 »
อ่านแล้วปลาบปลื้ม~ เพราะกำลังวางแผนเก็บเงินไปซื้อ BC5 มาใช้คันนึง เห็นว่าราคาเป็นมิตรกับเงินในกระเป๋า และรูปร่างที่ผู้ใหญ่ก็แฮปปี้ มันเหมาะเจาะ ขนาดมันลงตัวดี หลังจากเคยเหลียวมอง GC8 แล้ว ราคารับไม่ไหว แถมซื้อมาแฟนรู้ไต๋ทันที (แถมผมจะหาแบบหน้าตารุ่นแรกๆ ก็ดันมีแต่คนเอาไปแต่ง V4 - V6 ซะหมด เพราะผมอยากทำแบบ Series McRae) ครั้นจะฝากเพื่อนหิ้วจากญี่ปุ่นแล้วจดประกอบ ก็ไม่อยากรบกวนผู้ใหญ่

เสพติดดาวลูกไก่ ก็เพราะรุ่นพี่ที่มหาลัยเนี่ยล่ะ เอา GDB ตาเหยี่ยวมาจอด เลยต้องหาเรื่องนั่ง..... แหม่

ฺBC5 ยังพอมีสภาพดีอยู่ กำเงิน 3 แสน 2 แสนซื้อรถ อีกแสนนึงลุยซ่อม เหลือเท่าไหร่มาว่ากันเรื่องแต่ง
แชสซีส์ ช่วงล่าง แร็ค ใช้กับ GC8 สรุปมันก็คือ GC8 ที่ตัวยาวและหนักขึ้น 200 ก.ก.

ของกับหนทางให้แต่งต่อมันเยอะ เยอะกว่าเงินในกระเป๋าพวกเราส่วนมากก็แล้วกันคร้าบ

ถ้าเข้าก๊วน BC5 เมื่อไหร่บอกกัน มีกลุ่มเพื่อนที่ใช้กันอยู่ไม่กี่คนตอนนี้

อุ้ย เพิ่งเห็นว่ามีชื่อผมอยู่ในบทความด้วย
ขอบคุณนะครับ ^^''


สนุกดีครับ กับการทำ NX คันนี้
ตกใจกับอัตราเร่ง 120-160 หลังจากทำแคมชาร์ฟจริงๆ เร็วมากๆเลย

เอ... คุณแพนมีรถ 3 คันเลยเหรอครับเนี้ย เหอะๆ
แล้วแต่ละคัน คันไหนใช้ประจำ คันไหนใช้ขับขำๆมันส์ๆบ้างครับ
มีวิธีดูแลยังไงเอ่ย...

Life, Lust, Love อย่างที่ตาเนยบอกนั่นเลย

ขยายความต่อให้นิดหน่อย
Life - คือรถบ้านเดิมสนิท ต้องเชื่อใจได้ ต้องไรปัญหา ต้องเป็นเกียร์อัตโนมัติและขับสบาย
Life คันก่อนของผมคือ W124 แต่มันเชื่อใจไม่ได้แล้วก็ต้องขายทิ้ง ปัจจุบันเป็น Tiida อนาคต?
Sentra?Teana? อะไรก็ได้ที่เป็นรถญี่ปุ่นที่ขับสบายนั่งสบาย แต่ต้องบู๊แบบอ่อนๆได้บ้าง
ไม่ใช่ใจเสาะนิดๆหน่อยๆก็หลุด
Life คือรถที่มีอะไรก็เข้าศูนย์ ใช้น้ำมันเครื่องศูนย์ ใช้ของสเป็คพอดีๆกับรถ
Life คือรถที่ผมจะขายออกเมื่อต้องการเปลี่ยน 5-8 ปีก็ขาย ไม่อยากผูกพันธ์กับมันมาก


Lust - คือราคะ ความกระเหี้ยนกระหือรือ ความอยาก บ้าบอ ผมเคยฝันอยากมีซูบารุ
แต่ไม่มีเงิน พูดง่ายๆคือจน ก็เลยเอา Legacy ราคามันครึ่งเดียวของ Impreza แต่หลายอย่าง
เหมือนกันมาก
Lust ของผมตอนนี้คือ เทอร์โบ เสียงเครื่องที่ไม่เหมือนใคร และขับเคลื่อนสี่ล้อ
จะได้กระแทกคันเร่งได้หายห่วง เวลาขับมันหนักๆ จะได้เอาตัวรอดได้ ไม่ใช่มี 700 ม้า
แต่พาไปตายยกคัน

แผนของรถที่เป็น Lust คือเอามาแล้วจะลองอะไรก็ลอง เน้นหนักไปในเรื่องแรงและเกาะ
แต่ต้องไม่พาไปตาย จับใส่ยาง Semi จับใส่น้ำมันเครื่อง 4 ลิตร 2,400 บาท ติดมิเตอร์
วัดเวลาปากีสถาน ตะลีบันเลบานอนอะไรให้หมดเพราะต้องดูสถานะเครื่องตลอด

แผนของนัง Legacy นี่คือปีแรกใช้มันเดิมๆ ปีที่สอง โปะกล่อง ปรับบูสท์เพิ่ม
ถ้ามีปีที่สาม อาจทำเครื่อง Blueprint คอหมูย่างออกมาใช้ ไม่เอาคอแดงลง
แต่ทำเครื่องจกพาร์ทที่วิ่งล่าคอแดงได้แล้วกัน..เป้าหมาย? 300 ม้าที่ล้อทั้งสี่

จากนั้น..ขายทิ้งสิพ่อคุณ

Love - ก็คือ NX
ซึ่งอยู่กันมาปีหน้าจะครบ 2 ทศวรรษ และเป็นรถที่งอแงน้อยมาก
เป็นรถที่รองรับตีนผมมาตลอดโดยที่บ่นน้อยมาก มันเป็นรถที่สวย แต่ด้านหน้า
ดันเหมือนปลาชนโดนบีบไข่ ของแต่งก็หายาก พาร์ทก็หายาก เปรียบมันได้กับ
สิ่งที่ไม่เพอร์เฟ็ค ไม่สมประกอบ แต่เราเลือกที่จะรัก

ที่สำคัญ ให้ขาย ราคามันก็ได้แค่แสนนิดๆ จะขายไปทำจรเข้อะไร?
ผมสู้แยกชิ้นส่วนบริจากอวัยวะให้เพื่อนที่ใช้ NX เอาไปบูรณะให้รถเขาวิ่งต่อได้
ส่วนเครื่องยกออก ตั้งหิ้งที่บ้าน ไม่ขาย พอลูกผมโตผมจะบอกมันว่าเนี่ยละมึง
ก้อนเหล็กหน้ามึงนี่ล่ะ 100,000 บาท ผลของการใช้เงินไม่คิดหนักๆ มันจะได้
ทำรถเป็น แล้ววางแผนเป็น ใช้เงินเป็น
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
Re: +++ Fart & Furious ตอนใหม่ มาแล้วเฟร้ยยย++++
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กันยายน 18, 2011, 22:28:34 »
ตอบของพี่แพนล่ะกัน

คิดว่าปลายปีนี้ ไม่ก็ต้นปีหน้า คงจะได้ซื้อ BC5 พอดีฮะ เพราะวางไว้ว่าจะซื้อกล้อง DSLR ตัวใหม่มาใช้งานก่อน (Canon ตัวเก่าใช้มาตั้งแต่ปี 03 ยังไม่เคยงอแงเลย)

เรื่องซ่อมคงไม่หนักหนา ทนลำบากขับรถไปอู่พ่อตัวเอง แล้วกำเงินไปซื้ออะไหล่เอา ยกเว้นจะเสี้ยนไปหาอะไหล่ภายในสีดำ (ฮา)
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,971
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: +++ Fart & Furious ตอนใหม่ มาแล้วเฟร้ยยย++++
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กันยายน 19, 2011, 00:44:36 »
พี่แพนไม่คิดจะเล่นกับการลดน้ำหนักในส่วนต่างบ้างหรือครับ  ผมว่ามันยังพอมีหนทางให้ไปได้อีกไกล

น่าแปลกที่รถผม การลดน้ำหนักมันเป็นส่วนแรกๆที่ผมจะนึกถึง 

กับอีกเรื่องคือ ค่า Cd.  ผมมองว่าน่าจะทำได้

ตอนนี้กระบะผมเสียพลังงานไปกับค่า Cd. หากจะเล่นกับโบเดิมมันให้มันไปถึง 200 Km/h จริงๆ
ตอนนี้ผมมีทางเลือก ๒ ทาง คือเล่นกับค่า Cd. ลงให้เหลือซัก 0.41-0.43  และอีกทางคือ เสกแรงม้าลงในเครื่องซํก ๒๐ ตัว  ;D 



THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: +++ Fart & Furious ตอนใหม่ มาแล้วเฟร้ยยย++++
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กันยายน 19, 2011, 01:31:38 »
ค่า cd จะเล่นยังไงล่ะครับ
ไม่ได้ทำกันง่ายง่าย ต้องเข้าอุโมงค์ลมออกแบบพาร์ทสารพัด
กว่าจะได้พาร์ทที่มาแปะบนรถแล้ว ทำให้ค่า cd ลดลงทั้งคัน

เครื่องดีเซลทำม้าเพิ่ม 20 ตัว แค่หลับตาเสกก็โผล่มาเพียบแล้ว

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,971
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: +++ Fart & Furious ตอนใหม่ มาแล้วเฟร้ยยย++++
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กันยายน 19, 2011, 08:48:22 »
Cd.  ที่พอจะทำได้ที่ผมคิดคือการสร้าง Diffuser รีดอากาศออกใต้ท้องรถ   ซึ่งการสร้างก็มีหลักของมันอยู่

ซึ่งในรถผมว่าน่าจะมี 4-5 Km/h   เพิ่มให้เห็น  เพราะรถกระบะของคนรู้จัก เห็นว่าได้เพิ่มประมาณนี้เหมือนกัน

เรื่องเสกม้าอีก ๒๐ ตัวลงในเครื่อง  แต่ผมยังต้องการเล่นกับลูกปั๊ม ๑๐ มิล  เทอร์โบเดิม นั่นคือเงื่อนไขของผม  เพราะตอนนี้เล็งแล้วว่าหากเพิ่มบูสต์โบเดิมไม่ไหวแน่ๆ   
เพราะตั้งเงื่อนไขนี้เองมันเลยยาก กำลังมองไปยัง หัวฉีดใหม่อยู่ คาดว่าถ้ายังไม่เพิ่มบูสต์ก็ยังไม่ถึงเหมือนกัน   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: +++ Fart & Furious ตอนใหม่ มาแล้วเฟร้ยยย++++
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กันยายน 19, 2011, 10:48:52 »

เรื่องซ่อมคงไม่หนักหนา ทนลำบากขับรถไปอู่พ่อตัวเอง แล้วกำเงินไปซื้ออะไหล่เอา ยกเว้นจะเสี้ยนไปหาอะไหล่ภายในสีดำ (ฮา)

ไม่มีอะไรใน Subaru ยุค 90s ที่ซับซ้อนไปกว่า Corolla หรือ Civic เพียงแต่พอของมันเก่ามันจะมีเสียโน่นเสียนี่ตามอายุ
บางทีมันก็ดันมาพร้อมๆกันให้เราท้อเล่นๆ

ภายในดำ รถรุ่น Turbo จะมีภายในดำมาให้อยู่แล้ว ไมล์ไฟฟ้า 260 ก.ม./ช.ม. มีพวงMomo สามก้านพร้อม Cruise control
ทั้งหมดนี้สแตนดาร์ด แต่ถ้าเป็น 2.2 GX ภายในจะเป็นสีเทา

รถเทอร์โบแท้ตอนนี้ราคา 2-2.5 แสน แต่ GX อยู่ 1.7-2.2 แสน บางคนก็จะชอบเอาตัว GX ที่ราคาถูกกว่าเพราะ
รถ GX เป็นเครื่อง 2.2 ลิตร 128 ม้า รถบ้านๆขับไม่อัด ตัวถังสภาพดียังมีเยอะ จับมาเอาเครื่องคอขาววางเองทำเอง
เอาภายในดำลง ช่วงล่างมาโบ๊ะเอง ก็เพิ่มเงินอีกราว 5.5 หมื่น ไม่น่าเกินนั้น

ผมเอารถเทอร์โบแท้มาเพราะไม่มีเวลาวิ่งหาอะไหล่ และอยากได้ Cruise เดิมโรงงาน
รถเทอร์โบที่เป็น EJ20 อยู่แล้ว อนาคตไม่ต้องเดินสายไฟเวลาวางเครื่องใหม่ ถ้าอยากได้เครื่องรุ่นใหม่กว่ามาวาง
ก็เอาแค่พวกเซ็นเซอร์และท่อไอดีท่อนบนให้มันเดิมไว้ แต่ท่อนฝาสูบเสื้อสูบเอาของ WRX หรือ GT-B ลงก็ได้
แค่นี้ก็ประหยัดค่า wiring ไปเยอะ แต่อาจต้องไปลงทุนกับค่ากล่องจูนแทน (ก็ยังเหลือข้อดีตรงที่ไม่ต้อง
เดินสายไฟใหม่หมด)

พี่แพนไม่คิดจะเล่นกับการลดน้ำหนักในส่วนต่างบ้างหรือครับ  ผมว่ามันยังพอมีหนทางให้ไปได้อีกไกล

น่าแปลกที่รถผม การลดน้ำหนักมันเป็นส่วนแรกๆที่ผมจะนึกถึง 

กับอีกเรื่องคือ ค่า Cd.  ผมมองว่าน่าจะทำได้

ตอนนี้กระบะผมเสียพลังงานไปกับค่า Cd. หากจะเล่นกับโบเดิมมันให้มันไปถึง 200 Km/h จริงๆ
ตอนนี้ผมมีทางเลือก ๒ ทาง คือเล่นกับค่า Cd. ลงให้เหลือซัก 0.41-0.43  และอีกทางคือ เสกแรงม้าลงในเครื่องซํก ๒๐ ตัว  ;D 





เล่นกับน้ำหนัก ก็มีฝากระโปรงหน้าเบา กระจกอครีลิค ถอดแผงประตูและทุกอย่างออก
ถอดมอเตอร์กระจกไฟฟ้า พวก simpleๆ แบบนี้ลองในรถคันอื่นมาหมดแล้วครับ ลดน้ำหนัก
ได้ 30-40 ก.ก. แต่เผอิญมันไม่ใช่รถแข่งขนาดนั้น และยังต้องใช้ในชีวิตประจำวันได้อยู่
อย่างที่ผมบอกว่าคันนี้แชร์กับแม่ผมใช้ด้วย

ส่วนเรื่องค่า Cd วิธีการทดสอบว่ามันดีขึ้นจริงนี่ยากนะ แรงม้า..ผมมี Dyno วัด
ผมไปไดโน่ตัวเดิมได้ แต่ค่า Cd จะวัดได้ มันต้องมีอุโมงค์ลม หรือถ้าไม่งั้น
ก็ต้องหาถนนและลมที่มีสภาพเดิมเท่ากัน แล้วดูการไต่ที่ระดับความเร็วสูงๆ

ถามว่าเรื่องเหล่านี้คิดไหม..คิดได้ตั้งแต่ก่อนทำเฮดเดอร์แล้วล่ะครับ
ผมลองเอาเทปแปะหางว่าวรอบคันแล้วลองวิ่งดูกระแสลมรอบตัวรถว่ามันไหลอย่างไร
ตรงไหนอากาศวิ่งไปกด ตรงไหนวิ่งผ่านเฉยๆแล้วกระจาย อันนี้ใช้ในการคิดติดตั้ง
ทำแอโร่พาร์ทหรือสคู้พแบบคร่าวๆได้ แต่ทำอะไรที่ไม่มีตัวเลขที่จับต้องได้..มันฟันธงยาก คิดมากด้วย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
Re: +++ Fart & Furious ตอนใหม่ มาแล้วเฟร้ยยย++++
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กันยายน 22, 2011, 10:55:10 »
ขอบคุณคุณแพนมากครับ
ประสบการณ์ของคุณแพน
สนุกมาก เป็นประสบการณ์ที่ีมีค่ามากๆเลยครับ
เพราะต้องใช้ทั้งเงิน ทั้งเวลา ทั้งมิตรสหายมากมาย
อีกทั้งMODIFYโดยยังไม่รู้ว่าจะได้ผลออกมาแนวไหน
มีทั้งครั้งที่สมหวัง และครั้งที่ผิดหวัง

ทำให้น้องๆพี่ๆที่ต้องการแต่งรถรู้จักตนเองมากขึ้น
รู้ว่าต้องการอะไร แค่ไหน
รู้ว่าการจะไปจุดนั้นต้องทำอย่างไร
และมีจุดที่ควรระวังตรงไหน อะไรบ้าง

สุดท้ายทำให้ รถที่เราปรับแต่งด้วยความรัก
แสดงความรักต่อเราอย่างมีความสุขและรู้ใจกัน

ขอบคุณ คุณแพนมากครับ