กรณีนี้เกิดจากรถเกรย์ที่ไม่ได้จูนน้ำมันให้เข้ากับน้ำมันเมืองไทยรึเปล่าครับ?
เห็นปรกติรถจากยุโรปจะใช้น้ำมันคุณภาพดีกว่าบ้านเรา แล้วบางรายก็มีการแจ้งเตือนไว้ด้วย (ขอยืมรูปมาจากเพื่อนสมาชิกเพื่อใช้เป็นตัวอย่างนะครับ) เห็นได้ว่าเค้าเตือนว่าไม่ควรใช้กับ Bio-Diesel แต่บ้านเรารู้สึกจะมีแต่ Bio-Diesel เท่านั้น ตรงนี้อาจจะนำไปสู่ปัญหาได้รึเปล่า?
ยังไงก็ขอแสดงความเสียใจกับเจ้าของรถด้วยนะครับ ถ้าเป็นกรณีรถเกรย์จริงๆ ก็อยากจะให้ดูไว้ว่าบางทีอย่าเมินเฉยต่อคำเตือน ผมเห็นว่าทั้ง MBTH BMWth และ ตัวแทน Porsche ก็เคยออกมาพูดเรื่องนี้ แต่หลายคนกลับมองว่าตั้งใจจะขัดขารถเกรย์ สำหรับผมอยากให้ลองคิดดูว่าอย่ามองแต่ความเทห์ โก้ หรู เพียงอย่างเดียว คิดถึงความปลอดภัยกับตัวเอง ทรัพย์สิน ทั้งของเรา และเพื่อนร่วมถนนด้วยนะครับ
ก็เป็นแค่ข้อสันนิฐานนะครับ อาจจะเป็นความบกพร่องเฉพาะคันก็ได้ ยังไงใครมีข้อมูลเพิ่มเติม ก็ช่วยนำมาแจ้งด้วยนะครับ
สงสัยนิดนึครับงว่า รู้ได้อย่างไรเหรอครับว่าเบ๊นคันนั้นเป็นเบ๊นดีเซล(พอดีผมดูไม่เป็นน่ะครับ ดูออกแต่ C E S class >_<) เพราะผมคิดว่าถ้าเป็นรถดีเซลไม่น่าจะเกิดไฟไหม้ง่ายแบบนั้นนะครับ
ส่วนเรื่องBio-Diesel นั้นแปลว่า ไบโอดีเซล100% ครับ น้ำมันในประเทศไทยเป็น B3 ไม่ได้ใช้ชื่อเรียกว่าไบโอดีเซล แค่ผสมไบโอดีเซลเฉยๆ ต้องเข้าใจให้ถูกด้วยครับ
ส่วนกรณีที่น้ำมันทำให้เครื่องยนต์ทำงานผิดพลาดจนเกิดเหตุ ความเห็นผมว่ามันไม่น่าจะเกี่ยวครับ น่าจะมีสาเหตุอะไรทำให้น้ำมันซึมออกมานอกเครื่องได้มากกว่า โดยเฉพาะการขาดการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ แล้วเกิดประกายไฟหรือโดนไฟไฟ้าเลยชอต (ซึ่งถ้าเป็นดีเซล ปกติก็ไม่ควรจะเกิดไฟไหม้ง่ายๆแบบนี้อยู่ดี)
ป.ล.คิดเล่นๆ หรือน้ำมันเครื่องหกเลอะเครื่อง *-*