WORLD CAR FREE DAY ลดการใช้ รถ ลดโลกร้อน VS รบ.ไทย กับ การคืนภาษี รถยนต์ ?????

mayjazza

 เนื่องจาก ทาง กทม. จะจัดงาน BANGKOK CAR FREE DAY ในวันที่ 22 ก.ย. นี้ เพื่อ ร่วม รณรงค์ การลดใช้ รถ ลดโลกร้อน แล้วหันมาใช้ ระบบขนส่งมวลชน การเดิน และจักรยาน แทนรถ ที่ใช้เชื้อเพลิง เพื่อให้ตระหนักถึงการักษาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้นและลดภาวะเรือนกระจก ทำให้เรา จะยังมี พื้นดินบนโลกให้ใช้ชีวิต กันต่อไปได้ อีกเพื่อ ลูกหลาน....ของเผ่าพันธุ์มนุษยชาติ .สืบต่อไป....  :) 8)
                 ..                                           
                       ..                                          VS
  รัฐบาลไทย สนับสนุน ให้คนซื้อ รถ เพื่อ ให้ปล่อย คาร์บอนมอนออกไซด์ ทำร้ายคน ทำลายโลก เพื่อความดำรงอยู่ ในอำนาจ และ คะแนนนิยม และเพื่อ ประโยชน์ แก่ ส.ส.- รมต.- และเครือข่ายญาติพี่น้อง ของคนใน  รบ.  ที่ยังมี หุ้น อยู่ในบริษัทผู้ผลิต รถ ได้ ผลประโยชน์ แบ่งกันกิน บ้านเมืองสืบต่อไป....555  ???:P



5ume7h

เรื่องการคืนภาษี จะมองว่าเป็นการเอื่อประโยชน์ก็พูดได้ไม่เต็มปาก

แต่ที่แน่ๆ คือเป็นนโยบายแก้บน ที่ดันเผลอไปหาเสียงเอาไว้



GreenG

ประเทศไทยเป็นประเทศยากจน การคืนภาษีรถ มันขัดๆ กับลักษณะประเทศเรายังไงไม่รู้ ผมว่าบ้านเราเก็บภาษีรถค่อนข้างสูง
และนำเข้าสูงมากๆนะดีอยู่แล้ว แต่ทำไมต้องไปออกโครงการนี้เพื่อให้สวดสิทธิกันก็ไม่รู้  ;)

น่าจะเอาเงินไปพัฒนาขนส่งดีกว่า เช่น ในเมืองก็ทำรถไฟฟ้า
ต่างจังหวัดก็ทำถนน 2 เลนราดยางทุกหมู่บ้าน เขาออกง่ายขึ้น เป็นต้น



mayjazza

 ผมเห็นด้วยกับคุณ silverg นะ ไม่ต้องลด แต่เพิ่ม อุปกรณ์ความปลอดภัย + คุณภาพ ที่สมกับ จ่าย เงิน ซื้อ ก็ได้ เพราะ เคยอ่านเจอ นิตยสาร ฉบับ หนึ่ง บอกว่า คนไทยซื้อ รถได้ 1 คัน ในราคา 2 คัน จริงมั๊ย ใครรู้ บ้าง ... ถ้า แพง ขนาดนั้น ขอถนนดีๆ แทน ก็ยังดี เนอะ .. 



H.

ประเทศไทยเป็นประเทศยากจน การคืนภาษีรถ มันขัดๆ กับลักษณะประเทศเรายังไงไม่รู้ ผมว่าบ้านเราเก็บภาษีรถค่อนข้างสูง
และนำเข้าสูงมากๆนะดีอยู่แล้ว แต่ทำไมต้องไปออกโครงการนี้เพื่อให้สวดสิทธิกันก็ไม่รู้  ;)

น่าจะเอาเงินไปพัฒนาขนส่งดีกว่า เช่น ในเมืองก็ทำรถไฟฟ้า
ต่างจังหวัดก็ทำถนน 2 เลนราดยางทุกหมู่บ้าน เขาออกง่ายขึ้น เป็นต้น
บางทีคนจนๆเขาก็อยากมีรถขับเหมือนกันนะครับ  ;D
เวลาวิ่งจากสวนไปโรงบาลในเมืองนี้ขับมอไซต์ไปยังเหนื่อยเลยในต่างจังหวัด
H.



THEKHAM

งดใช้รถสัก 1 วันดีมั้ยเรา  ::)

หรือ เดินมาทำงาน พักร้อนไปเลยดีกว่า 555



off_033

บางคนก็จำเป็นต้องใช้รถนะครับ  บ้านไกล กลับบ้านต่าง จ. เค้าก็อยากมีรถอำนวยความสะดวกบ้างเท่าที่พอจะจะซื้อหาได้

สิ่งแวดล้อมเราก็ต้องดูแล  อย่าสุดโต่งไปด้านใดด้านหนึ่ง  ไม่งั้นคนในนี้ขับรถกันทำไมครับ  ปั่นจักรยานไปทำงานกันทุกคนรึเปล่า



NarinrachMaisok

แล้วจะตั้งกะทู้มาส่อเสียดเพื่ออะไรล่ะครับ .....นี่มันเวปรถไม่ใช่การเมือง ชักจะเบื่อละกะพวกปัญญาอ่อนที่โยงทุกเรื่องมาเกี่ยวกะการเมืองหมด หันไปทางไหนเจอแต่การเมือง ถ้าจะตั้งกะทู้แบบนี้อีกไม่ต้องนะครับ ขอให้คุยเรื่องรถดีกว่า อ่านแล้วมันเครียดเดี๋ยวก็มีดราม่ามาอีก



NooF

ไม่เข้าใจจะตั้งเพื่อ ???

WORLD CAR FREE DAY  ไม่ใช่ WORLD CAR FREE ALL DAY
ถ้ามันออกนโยบายให้ทั้งประเทศ ใช้ เกวียน แบบนี้จะสรรเสริญ ??



kamphola

หลายๆครั้ง ความเจริญในเทคโนโลยีกับสิ่งแวดล้อมมันก็ไปด้วยกันยาก
แ่ต่ไม่รู้สินะ อย่างน้อยเขาก็พยายามให้คนจน-รายได้น้อย ได้มีโอกาสใช้ชีวิตในระดับที่ใกล้เคียงคนฐานะปานกลางมากยิ่งขึ้น
ใครอยากช่วยสิ่งแวดล้อมก็เลิกใช้รถไป อย่าไปกัดคนที่เขาอยากได้อยากมี
และที่สำคัญ อย่าไปเอาคนอื่นมาสวมสิทธิ์เพื่อจะรับประโยชน์นี้
ส่วนใหญ่คนในบอร์ดก็รายได้ปานกลางซะส่วนมาก คนระดับนี้ก็เป็นคนที่จ่ายภาษีเลี้ยงคนทั้งประเทศอยู่แล้ว
การที่ผมเห็นเขาได้เอาเงินไปทำอะไรเพื่อคนระดับอื่นๆบ้างอย่างเห็นเป็นรูปธรรม
ผมก็เห็นด้วยกว่า การที่ไม่รู้ไม่เห็นอะไรเลย เพราะถ้าเขาไม่เอามาแจกคนละแสน(คืน)
เราๆก็คงไม่ได้เห็นเงินหลายหมื่นล้านนั่นอยู่ดี



mongolias

ผมขอออกความเห็นแหวกแนวหน่อยแล้วกันนะครับ
เรื่องรณรงค์ลดการใช้พลังงาน
วันก่อนผมเจอขบวนรถจักรยานเด็กนักเรียนปั่นออกมารณรงค์กัน ตอนราวๆ 9 โมงกว่าๆที่ตัวเมืองแปดริ้ว ผลคือรถติดสิครับ เด็กนักเรียนร้อนอีกต่างหาก แดดเปรี้ยงเลย
ผมเห็นด้วยนะกับการลดการใช้พลังงาน แต่มันน่าจะมีวิธีอื่นที่ทำได้ดีกว่านี้



BigPop

ผมว่าการมีรถกับการใช้รถมันคนละประเด็นกันนะครับ ถ้าคุณมีรถแต่คุณไปทำงานใช้รถสาธารณะหรือถีบจักยานไป ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำให้มลภาวะแย่ลง แต่ถ้าคุณมีคนเจ็บป่วยแล้วบ้านอยู่อยูซอยลึกๆ หรือว่าวันหยุดคุณต้องการไปช๊อปปิ้งซื้อของแยะแล้วคุณไม่มีรถมันก็ลำบาก คือผมคิดว่าการมีรถมีได้แต่ควรต้องรู้จักใช้มากกว่า คนที่ CAR FREE DAY ไม่ได้หมายความว่าเขาจะมีรถไม่ได้นะ มันอยู่ที่จิตรสำนึกและความฉลาดในการใช้งานมากกว่า ;D



RUKTOOKKHON

ถ้าจะถกกันเรื่องนี้ ท่าทางจะยาว




YenChar

ผมว่า แค่เราเปิดแอร์น้อยลง เย็นน้อยลง
ปิดไฟที่ไม่ใช้ ไม่เปิดทีวีทิ้งไว้
ก็พอแล้วล่ะครับ

ทำทุกวันๆ บ่อยๆเข้า ลดการใช้พลังงานได้เยอะกว่าอีก


หรืออาจจะถึงเวลา ใช้เครื่องเล็ก+เทอร์โบ กับรถใหญ่ๆกันแล้ว
อย่าง MB ทำตอนนี้ ลดการใ้ช้น้ำมัน+ลดมลพิษได้มาก
ไม่ก็อีโค้คาร์นั่นล่ะ ได้ผลที่สุด(ในเชิงปฎิบัติ)



GreenG

ผมว่า แค่เราเปิดแอร์น้อยลง เย็นน้อยลง
ปิดไฟที่ไม่ใช้ ไม่เปิดทีวีทิ้งไว้
ก็พอแล้วล่ะครับ

ทำทุกวันๆ บ่อยๆเข้า ลดการใช้พลังงานได้เยอะกว่าอีก


หรืออาจจะถึงเวลา ใช้เครื่องเล็ก+เทอร์โบ กับรถใหญ่ๆกันแล้ว
อย่าง MB ทำตอนนี้ ลดการใ้ช้น้ำมัน+ลดมลพิษได้มาก
ไม่ก็อีโค้คาร์นั่นล่ะ ได้ผลที่สุด(ในเชิงปฎิบัติ)

ใช่ เห็นด้วยครับ  :D



YIM

กระทู้การเมืองชัดเจนครับ

กลิ่นมาม่าหึ่ง

เปรียบเทียบนโยบายได้ แต่อย่าเอาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเมืองมาเปรียบเทียบ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



H.

ปั่นจักรยานกันเถอะครับ


ไม่ต้องถึงกับปั่นไปทำงานนะ แต่เอาแบบว่าปั่นไปซื้อของใกล้บ้าน ปั่นไปออกกำลังกาย   ;D
จักรยานคันละ 6000 ก็ปั่นได้แล้วครับ

เอาเงินไปพัฒนาอย่างอื่นดีกว่ามีรอให้ทำอีกเยอะ10-20ปีก็ไม่หมด
ไม่มีนโยบาบลดค่าเทอมบ้างละเดียวนี้แพงมากๆลดลง40-50%

กศน. สิครับเรียนฟรีตลอดชีพ  :D
H.



Oslan

ล่อเป้าการเมืองสินะ = =''



pangwong

คนทำไรทำนาทำสวนก็อยากเข้าถึงการมีรถยนต์ซักคัน..เรื่องรถติด มลภาวะทางอากาศใน กทม.  มันก็เรื่องของ กทม.  แต่คนไม่มีรถใช้ เวลาเจ็บป่วยมันแสนจะรำบาก..ค่าใช่จ่ายก็สูงกว่า..ไหนจะค่าจ้างเหมารถไป-กลับ ความไม่สะดวก อะไรอีกมากมาย...มีรถใช้เท่าที่จำเป็น มันก็ช่วยโลกได้ ผมว่า..แต่ที่ตั้งกระทู้ผมว่ามันส่อเสียดยังไงไม่รู้...คนชั้นล่างจะมีรถ ก็เรื่องมาก...พูดไปต่างๆ นานา..



sunny

คคห.ที่เรียกคนอื่นว่าปัญญาอ่อน พิจารณาตัวเองก่อนดีกว่าครับ



H.

คคห.ที่เรียกคนอื่นว่าปัญญาอ่อน พิจารณาตัวเองก่อนดีกว่าครับ
ผมยังอ่านไม่เจอเลยครับ  ???
H.



prai

บางทีก็การเมืองเยอะไปนะ เลิกเล่นกีฬาสีเห่อะ



takzakub

ผมว่าทางที่ถูก  ควรจะไปทำ  ขนส่งสาธารณะให้ครอบคลุม และทำให้สามารถใช้ได้กับคนทุกระดับมากกว่าครับ

ดูญี่ปุ่น หรือประเทศที่เค้าเจริญแล้วบ้างครับ  มีแต่รัฐเค้าเน้น ขนส่งมวลชน ให้ใช้รถน้อยลง เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นด้วยอีกต่างหาก



และที่มาบอกว่าคนจนๆ ก็อยากออกรถบ้าง     คนจนจริงๆ ที่ไหนจะมีเงินเป็นแสนครับ  แค่ มอไซ เค้าก็ไม่มีเงินซื้อแล้วครับ  

มาดูเถอะ ยิ่งใน กทม.  รถก็ไม่น่าใช้ (รถเมล์) แถมวันๆ  นึงใช้เงินขึ้นรถ วันเป็นร้อย นี่ไม่ลำบากหรอครับ

มันเป็นนโยบายซื้อเสียงทางอ้อมมากกว่า เหอๆ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2011, 16:24:51 โดย takzakub »



kohcomsci

เรื่องเรียนฟรี ที่เสียค่าเทอมนี่เรียนระดับไหนครับ หรือผมเข้าใจอะไรผิด เพราะที่ผมสอนอยู่นี่เด็กนักเรียนไม่ต้องจ่ายอะไรเลยนี่ครับ

แต่อาจจะต้องจ่ายเพิ่มซื้อเสื้อผ้า ถุงเท้า เองนั่นแหละครับ พานักเรียนไปโน่นไปนี่ก็มีงบประมาณมาให้ทุกครั้งนี่ครับ :-\



NarinrachMaisok

ปิดกะทู้ไปครับ สร้างความแตกแยกสมาชิกในเวปเปล่าๆ



Blue 229

ถ้ามองกันเฉพาะตัวโครงการ
นโยบายทั้งสองที่คุณจขกท. กล่าวถึง และพยายามเชื่อมโยง

จะพบว่า นโยบายทั้งสองนั้นต่่างจุดประสงค์
ต่าง unit
ต่าง วิธีดำเนินการ
ต่าง ผู้รับผิดชอบโครงการ
และ ต่างประเภทของนโยบายกันครับ

การพยายามเชื่อมโยงสองสิ่งที่มันไม่เกี่ยวกัน เป็นอะไรที่เหนื่อยเปล่าครับ  :)



TorTy

รถที่เค้าสนับสนุนส่วนก็เป็นรถเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ไม่ได้มีการปล่อยคาร์บอนมาก
อยู่แล้วยกเว้นรถกระะบะที่ช่วยคนทั่วไปที่จะช่วยให้มีรถคันแรกไว้ทำมาหากินเอาเป็นว่าถ้า
จะเริ่มลดการใช้คุณเริ่มที่ตัวคุณเองก่อนเลยครับ
และไม่ทราบว่าจะเขียนให้มันเข้าประเด็นการเมืองเพื่ออะไร
พยายามผูกเรื่องกันเพื่อให้เป็นประเด็นผมมองว่าถ้าเค้าทำเพื่อ
พวกเค้าเองลดภาษีนำเข้าลงเงินเปิดศูนย์เกรย์ใหญ่ๆสักเจ้าน่าจะง่ายกว่า
นี่พูดมาแบบลอยๆผมว่าบางทีเดี่ยวนี้พวกเราลืมตัวจนคิดว่าประเทศเรามีแต่กทมไปแล้ว
จนไม่ได้คิดถึงคนต่างจังหวัดที่การคมนาคมเค้ายังไม่ดี
เอาแค่เรื่องน้ำท่วมที่เราไม่ปล่อยน้ำเข้ากทมปล่อยให้จังหวัดรอบข้างท่วมเพราะกทมเป็นศูนย์กลางประเทศ
คุณเคยคิดไม๊ว่าความเดือดร้อนที่แท้จริงในตอนนี้มันคืออะไรมาตั้งกระทู้ให้เถียงกันไปมาอยู่ได้คิดว่าจะได้พวก
ที่เค้าคิดเหมือนคุณเพิ่มหรอผมว่าเสียเวลาเปล่า




prai

ประเทศไทยเป็นประเทศยากจน การคืนภาษีรถ มันขัดๆ กับลักษณะประเทศเรายังไงไม่รู้ ผมว่าบ้านเราเก็บภาษีรถค่อนข้างสูง
และนำเข้าสูงมากๆนะดีอยู่แล้ว แต่ทำไมต้องไปออกโครงการนี้เพื่อให้สวดสิทธิกันก็ไม่รู้  ;)

น่าจะเอาเงินไปพัฒนาขนส่งดีกว่า เช่น ในเมืองก็ทำรถไฟฟ้า
ต่างจังหวัดก็ทำถนน 2 เลนราดยางทุกหมู่บ้าน เขาออกง่ายขึ้น เป็นต้น
ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่ยากจนนะครับ ฐานะของประเทศล่าสุด คิดตามการประเมินรายได้ประชาชาติต่อหัว อยู่ที่ระดับปานกลางค่อนข้างสูง จากระดับเดิมปานกลางค่อนไปทางล่างครับ
ประเทศยากจนให้มองไปที่แอฟริกากลางครับ แบบนั้นเขาถึงเรียกว่ายากจนครับ :)



Happy

เริ่มจาก กีฬาสี ไปจบที่ รายได้ประชาชาติ เออ!!เอากะมันดิ   



ปล. เซียงเพียวอิ๊ว สักหยดไหมครับ



pon

ผมว่าเนื้อหาของท่านจขกท.ออกจะชัดเจนเกินไปนะครับว่าชอบฝ่ายไหนและไม่ชอบฝ่ายไหน การเมืองเด่นชัดมาก
มองเรื่องคาร์ฟรีเดย์เป็นเรื่องดีไปหมดพร้อมโยงไปถึงผู้บริหารกทม.และมองเรื่องรถคันแรกมีแต่เรื่องไม่ดีพร้อมดิสเครดิตรัฐบาล

ส่วนตัวผมยังไม่ค่อยเห็นประโยชน์ของคาร์ฟรีเดย์เท่าไรนัก เพราะเอาเข้าจริงมีคนร่วมมากน้อยแค่ไหน
คนที่ขับรถเป็นปกติไปทำงานก็คงขับรถไปอยู่ดี หรือแม้แต่คนที่ไม่ขับรถวันนั้นในวันอื่นๆก็คงขับรถเป็นปกติอยู่ดี
โดยมุมมองแล้ว มันไม่ต่างอะไรกับการชวนกันดับไฟเป็นเวลา10นาที 20นาที ในวันใดวันหนึ่งปีละครั้ง
มันไม่ช่วยอะไรเลยนอกจากสร้างาภาพลักษณ์ของคณะผู้จัดว่าเป็นคนรักษ์โลกตามเทรน