ผู้เขียน หัวข้อ: รถเก่า ใช้ E20 ได้มั้ยครับ?? มีวิธีไหน ที่จะทำให้ใช้ E20 ได้บ้าง  (อ่าน 48254 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สวัสดีครับ


อยากทราบว่า เราจะสามารถทำให้รถเก่า ประมาณปี 2003 - 2007
ที่เมื่อก่อน ยังไม่มีน้ำมัน E20 เกิดขึ้น แล้วเราจะสามารถทำให้มันใช้ E20 ได้มั้ยครับ

ท่อยาง ที่บอกว่ารองรับมาเฉพาะ E10 ถ้าโดน E20 มันจะเปื่อย
อย่างนี้แล้ว ผมสามารถเปลี่ยนท่อยางที่ว่านั้นได้มั้ย? เปลี่ยนแล้ว"จบ" หรือเปล่า
พูดถึงท่อยางแล้ว แล้วเครื่องยนต์ล่ะ มันรับได้มั้ยครับ


ได้ิยินมาจากผู้ใช้วีออสท่านนึง ปี2009 ซึ่งรองรับ E20 แล้ว บอกว่าใช้ E20 แล้วประหยัดพอๆกัน
เพราะ E20 มันคือ อ๊อคเทน 95 เป็นพื้นฐาน ก่อนจะผสมแอลกอฮอล
มันจะดีกว่า โซฮอล 91 E10 เพราะอ๊อคเทนสูงกว่า ถึงแม้จะมีแอลกอฮอลมากกว่าก็ตาม
การเผาไหม้จะสมบูรณ์กว่า...

จริง...หรือโม้ ครับ งานนี้

ออฟไลน์ jAk`CS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
ผมกลัวว่าค่าทำจะไม่คุ้มกับเงินที่ประหยัดไปหน่ะสิ ไหนจะเสี่ยงต่อเครื่องยนต์อีก
ทักทายกันได้ครับ > http://www.facebook.com/tangkuangheng

2016' >>> BMW X1 ปลายปีนะเก็บตังแพร๊บ Y_Y
2015' >>> Peugeot 207CC
2014' >>> Attrage GLS Ltd.
2013' >>> Alphard 2.4 Sport
2012' >>> Fiesta 1.5 Sport
2008' >>> Camry ACV40
2005' >>> Wish 2.0 Q-Limited
2000' >>> Soluna Minor' 1.5 GLI

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Audi ปี 97 ผมก็เติม E20 มาจะ 5 ปีแล้วไม่มีอาการอะไรเลยนะครับ

W140 S280 ปี 95 ก็เติมมาจะ 3 ปีแล้ว ก็ไม่มีอะไร ไม่มีอาการสตาทยาก ท่อแตก หรือเร่งไม่ขึ้นเลยนะครับ

แต่ผมแนะนำให้เติมเวลาวิ่งทางไกล เพราะในเมืองมันจะเผาไหม้เร็วกว่า E10 เยอะมากๆ ไม่คุ้มครับ

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
เพื่อมผม 2-3 คน รวมทั้งลุงเขยผมด้วยครับ ใช้รถที่ออกแบบให้รองรับ E20 จากโรงงาน เติมสักพักเปลี่ยนไปเติม แก๊สโซฮอล์ 91

สาเหตุเขาบอกว่า อี20 ใช้แล้วรถกินน้ำมันกว่าแก๊สโซฮอล์ทั่วไป ค่าใช้จ่าย บาท/กม. ใกล้เคียงโซฮอล์ 91

คือออคเทนมันเยอะก็จริง การเผาไหม้สะอาดสมบูรณ์กว่าก็ถูก แต่แอลกอฮอล์ 1 ลิตร เผาแล้วให้ความร้อนไม่เท่าน้ำมัน 1 ลิตร ทำให้เครื่องต้องดึงน้ำมันมาเผามากขึ้น

เพื่อให้เครื่องยนต์วิ่งไป (แล้วก็แอบบอกผมมว่าวิ่งไม่ปรี๊ดเท่าครับ) จะดัดแปลงรถให้เติม E20 ดูจะไม่คุ้มเท่าไรนัก ครับ แล้วร้านไว้ใจได้หรือไม่ บางร้านแค่ปรับโน่นนั่นนี่ไว้หลอกๆ

(ข้างบนยังบอกเลยว่าเผลอๆ เติมเลยยังได้หลายปี)

ถ้าอยากประหยัดเล็กๆ น้อยๆ ลองวิธีที่ผมใช้อยู่ครับ

- แอร์ เปิดตั้งความเย็นน้อยๆ แล้วเพิ่มลมให้แรงๆ ลดภาระการทำงานจากคอมแอร์ ยกเว้นแอร์รถมีฮีทเตอร์ (ข้อนี้ผมคิดเอาเองนะครับ รอผู้รู้มาคอนเฟิร์ม)

- ขับรถไม่เร่ง (คนละอย่างกับไม่เร็วนะครับ) เพื่อในจังหวะเพิ่มความเร็ว เกียร์ออโต้จะขึ้นเกียร์สูงเร็วกว่าการขับแบบเร่ง ประหยัดได้ครับ

น่าจะช่วยประหยัดได้เท่าที่ จขกท. หวังว่า E20 จะประหยัดได้ครับ

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
มือสอง Octavia ปี 2000 ตั้งแต่ได้มา ซัดแต่ E85 E20 ก็ไม่เจอปัญหานะครับ

ออฟไลน์ ait

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
มันต้องลองดูครับ รถเก่าบริษัทรถมันคงไม่ทดสอบให้หรอกว่ารุ่นปีไหนใช้ได้บ้าง เค้ามีหน้าที่ขายรถใหม่ เลยบอกตั้งแต่ปี2008ขึ้นไป เพราะเป็นปีที่รัฐลดภาษีสรรพสามิต สำหรับรถที่ใช้น้ำมันE20ได้   ส่วนคนที่ใช้รถเก่ากว่านั้นก็ทดลองเองดูก็ได้เริ่มจากผสมลงไปทีละนิด 100,200,300,400 บาท เพิ่มไปเรื่อย ถ้ากล่องมันยืดสัญญาณหัวฉีดไหวก็ใช้ได้ ถ้าไม่ไหวเราก็เติมเบนซินผสมลงไปให้แอลกอฮอล์เจือจางลงก็ได้  ส่วนรถเก่ามากๆก็ดูส่วนที่ต้องสัมผัสกับน้ำมัน ถ้ามันเก่าเปื่อยมาแล้วก็เปลี่ยนใหม่ซะ    รถเก่าผม city ปี1995 ก็ใช้e20 มาตั้งแต่เริ่มขาย จนขายทิ้งไปปีที่แล้วก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร  ไม่เคยปรับแต่งอะไรทั้งสิ้น 

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
โฟกัส ที่บ้านยังเติม E 85 มาแล้ว  ;D 

แถมผมรู้สึก(ใช้ความรู้สึก)  ว่า E20 ขับดีกว่า โซฮอลด้วยซ้ำ ไม่รู้ทำไม เวลาแม่เติมแล้วผมไปขับ จะรู้เลย

ว่าใช้ E10 หรือ E20 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
แล้วถ้าติดแก๊สหล่ะคับ  ;D
คิดว่าไง

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
E20 เป็นออคเทน 95 ดังนั้นเติมแล้วจะรู้สึกว่ารถตอบสนองดีกว่า Gasohol 91 อยู่แล้วครับ
แต่แลกมาด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่มากกว่า มาสด้า 3 คันที่บ้านก็เติม E20 คิดส่วนต่างแล้วยังคุ้มนะครับ

ส่วนเรื่องทำรถให้เติม E20 ได้ สบายมาก แต่ผมจะแนะนำให้ทำเติม E85 เลยดีกว่า ทำทีเดียวครับ
เปลี่ยนปั๊มติ๊ก เอาง่ายง่ายก็เดินไปร้านขายของแต่งแถว สน.ปทุมวัน บอกขอซื้อปั๊มติ๊ก Walbro แบบแช่ถัง
ที่ไปใส่แทนตัว Standard ได้ ราคาประมาณ 3,000-4,000 บาท เข้าใจว่ารองรับได้สบายแล้วครับ
แล้วก็เปลี่ยนท่อทางเดินน้ำมัน ซึ่งมันมีสเปคมาตรฐานอยู่แล้วครับ สั่งได้เลยว่าจะเอา
แบบรองรับ E85 ได้ แต่เข้าใจว่าจะเมตรละเหยียบพันบาท หรือหลายร้อยบาท
เคยคุยกับพี่เก่ง SKTK ไว้ แต่จำราคาไม่ได้ซะแล้วล่ะครับ

อ้อ ต้องเปลี่ยนพวกยางโอริงในหัวฉีดด้วยนะครับ เท่านั้นรถก็รองรับ E85 ได้แล้ว
พวกชิ้นส่วนอื่นอื่นไม่ได้มีข้อกังวลอะไรเลยครับ

พอทำ E85 แล้ว คุณ YenChar ก็นำรถไปจูนใหม่ด้วย E85 นะครับ
ถ้าใช้กล่องพวก F-Con ที่มี Dip Switch เลือกโปรแกรมได้หลายแบบ ก็จูนไว้เลยช่องนึง
เวลาเจอปั๊มที่มี E85 ก็หยอดให้เต็มถัง สับสวิทช์ แล้วซัดเลยครับ ม้ามาอีกหลายตัวเลยทีเดียว :)
รถแข่งในพีระเดี๋ยวนี้ หนีไปใช้ E85 กันเพียบแล้วครับ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
E20 เป็นออคเทน 95 ดังนั้นเติมแล้วจะรู้สึกว่ารถตอบสนองดีกว่า Gasohol 91 อยู่แล้วครับ
แต่แลกมาด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่มากกว่า มาสด้า 3 คันที่บ้านก็เติม E20 คิดส่วนต่างแล้วยังคุ้มนะครับ

ส่วนเรื่องทำรถให้เติม E20 ได้ สบายมาก แต่ผมจะแนะนำให้ทำเติม E85 เลยดีกว่า ทำทีเดียวครับ
เปลี่ยนปั๊มติ๊ก เอาง่ายง่ายก็เดินไปร้านขายของแต่งแถว สน.ปทุมวัน บอกขอซื้อปั๊มติ๊ก Walbro แบบแช่ถัง
ที่ไปใส่แทนตัว Standard ได้ ราคาประมาณ 3,000-4,000 บาท เข้าใจว่ารองรับได้สบายแล้วครับ
แล้วก็เปลี่ยนท่อทางเดินน้ำมัน ซึ่งมันมีสเปคมาตรฐานอยู่แล้วครับ สั่งได้เลยว่าจะเอา
แบบรองรับ E85 ได้ แต่เข้าใจว่าจะเมตรละเหยียบพันบาท หรือหลายร้อยบาท
เคยคุยกับพี่เก่ง SKTK ไว้ แต่จำราคาไม่ได้ซะแล้วล่ะครับ

อ้อ ต้องเปลี่ยนพวกยางโอริงในหัวฉีดด้วยนะครับ เท่านั้นรถก็รองรับ E85 ได้แล้ว
พวกชิ้นส่วนอื่นอื่นไม่ได้มีข้อกังวลอะไรเลยครับ

พอทำ E85 แล้ว คุณ YenChar ก็นำรถไปจูนใหม่ด้วย E85 นะครับ
ถ้าใช้กล่องพวก F-Con ที่มี Dip Switch เลือกโปรแกรมได้หลายแบบ ก็จูนไว้เลยช่องนึง
เวลาเจอปั๊มที่มี E85 ก็หยอดให้เต็มถัง สับสวิทช์ แล้วซัดเลยครับ ม้ามาอีกหลายตัวเลยทีเดียว :)
รถแข่งในพีระเดี๋ยวนี้ หนีไปใช้ E85 กันเพียบแล้วครับ

ผมคิดที่จะตั้งคำถามแบบนี้เหมือนกันนะแต่แค่รอlpgราคาซัก20บาท และe85มีขายมากกว่านี้บ้าง
แต่ใหนๆพี่เนยก็ปูทางมาทางนี้แล้ว ผมขอถามเลยละกัน

ถ้าจะแปลงe85แบบจัดเต็มเนี่ยครับ งบประมาณ3หมื่นบาทพอมั้ยครับ
ปั๊มติ๊ก สายน้ำมัน กล่อง+จูน หัวฉีด(ต้องเปลี่ยนมั้ยหว่า)

และถ้าเทียบกันสมมุติe10 ทำได้ ประมาณ 3บาท/กม. e85จะทำ 2บาท/กม. เป็นไปได้มั้ยครับ
คือประหยัดขึ้นซักกม.ละ1บาทเนี่ย e85พอจะทำให้ได้หรือป่าว
07 mazda 3

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมคิดว่า 3 หมื่นอาจจะไม่อยู่ครับ รวมค่าแรงด้วยนะ
อาจจะอยู่แถวแถว 4 หมื่นนะ

เพราะปั๊มติ๊กประมาณ 4 พันบาท แล้วก็ค่าท่อทั้งหมดน่าจะหลายพันอยู่เหมือนกัน
หัวฉีดไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ ถ้าไม่ได้โมดิฟายเครื่องมาให้ทำแรงเพิ่มอะไร
มันจะไปหนักก็ค่ากล่องจูนแหละ ถ้า E-Manage มือสองก็ประมาณ 12,000
รวมค่าจูนและค่าติดตั้งอีก 5,000 ก็ 17,000 ละ

ส่วนทำ E85 ให้วิ่งได้ กม.ละ 2 บาท อันนี้ไม่แน่ใจจริงจริงครับ
เพราะมันน่าจะกินกว่าใช้ E10 พอสมควรนะ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ขอบคุณครับ 
แต่กล่องฟ้ามันน่าจะถูกกว่านั้นแล้วนะครับ  ;D
07 mazda 3