อีกเรื่องนึงครับ เรื่องซีเทน มันแค่แอบอ้างอวดเท่านั้นแหละครับ และค่าซีเทนไปเทียบกับออคเทนไม่ได้ด้วย
ซีเทน หรือ ออคเทน ก็ตามเมื่อมากถึงค่าค่าหนึ่งแล้วที่ดีที่สุดของเครื่องยนต์แล้ว การเพิ่มไปมากกว่านี้ ไม่มีผลใดๆต่อการทำงานของเครื่องยนต์ทั้งสิ้น (เช่นแก๊สมีออคเทนเป็นร้อย แต่ก็ห่วยกว่าน้ำมัน) แต่ค่าออคเทนของน้ำมันปัจจุบันไม่ได้เกินจากที่เครื่องยนต์ต้องการเหลือเฟือเหมือนค่าซีเทน จึงต้องมีการเลือกเติมบ้าง
แล้วซีเทนของน้ำมันปตท.ของเดิม ก็แค่ 56-58 เท่านั้น (ดีเซล56กว่า ไบโอประมาณ58)ตาม Datasheet ของปตท.เองซึ่งมันก็เกินความจำเป็นของเครื่องยนต์ไปอยู่แล้ว ดังนั้น ถึง Blue Innovation จะมีซีเทน 68 ก็ไม่ได้ส่งประโยชน์ใดๆแม้แต่นิดเดียว (ทุกคนก็ลองกันมาหมดแล้ว คงไม่มีใครปฏิเสธนะครับ) ที่ดีขึ้นเป็นเพราะปรับปรุงส่วนอื่น แต่เอาซีเทนมาอวดเฉยๆ จริงๆดีเซลไฮเดรตของปตท.ทำซีเทน ได้เป็น100ด้วยซ้ำ คนที่ทำเขาก็รู้เหมือนๆกันครับ และน้ำมันGTLที่ว่าดีๆของเชล ก็มีซีเทนแค่55 (ก่อนเติมAdd.) แต่หลายคนก็เห็นความแตกต่างแล้วว่าซีเทนน้อยกว่า ก็ให้ประสิทธิภาพดีกว่าได้ สังเกตุได้ว่าปั๊มจะไม่มีการพูดถึงค่าซีเทนเลย เพราะค่าซีเทนของน้ำมันปัจจุบัน เกินพอสำหรับเครื่องดีเซลทั่วๆไปอยู่แล้ว ไม่เหมือนค่าออคเทน ซึ่งเครื่องยนต์เบนซินบางรุ่นยังเลือกน้ำมันอยู่
เพราะงั้นสรุปได้เลยครับว่า เลขซีเทน ออคเทนไม่ได้ใช้สื่ออะไรได้ในยุคที่เครื่องยนต์รองรับออคเทน91ได้สบายๆ ประเด็นมันอยู่ที่อย่างอื่นครับ เพราะน้ำมัน ออคเทน91กับ95 ก็ไม่ได้กลั่นมาจากส่วนเดียวกัน (ลองหาดูก็ได้ครับ กระบวนการหลักๆ ที่ทำให้ได้เบนซิน หลักๆก็มีหน่วย FCC , Isomerization , Reformer ฯลฯ) แต่ละกระบวนการให้น้ำมันออคเทนไม่เท่ากัน เวลาใช้จริงก็เอามาผสมๆกันให้ได้ออคเทนที่ต้องการ เพราะงั้นค่าความร้อนก็เลยต่างกันไปด้วย
มองเบนซิน มองที่ออคเทน แต่ถ้ามองดีเซล ไม่ต้องไปสนซีเทนมันเลยครับ ไปสนที่มา กับ Addi. มันเถิด
ป.ล.เดี๋ยวนี้ข้อมูลในเนตมั่วๆมีเยอะมาก คนอ่านบางคนอ่านก็จะรู้ไปผิดๆ แล้วก็ไปบอกต่อ ไปใช้แบบผิดๆ ไปๆมาๆ ที่ผิดกลายเป็นถูกเอาซะงั้น อย่างเช่นในคำไทย คำว่า"โฉด" ที่ใช้ๆกัน ก็ผิดความหมายไปมากแล้ว กลายเป็นคนเข้าใจว่า โฉดคือโหด ทั้งที่จริงๆแปลว่า "โง่"
หรืออย่างสัญลักษณ์น้ำมันเครื่อง 0w-30 หลายคนก็เข้าไปใจไปว่า ความหนืดเป็น0 ที่อากาศ ... อยากให้ทุกคนหาข้อมูลเพิ่มซักนิด อย่าฟังข้อมูลจากแหล่งเดียวครับ