ผู้เขียน หัวข้อ: // เมืองไทย นิยมการจอดรถ Pararell parking กันมากน้อยแค่ไหน? (Poll) //  (อ่าน 20566 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,085
ปกติแล้วผมเป็นคนไม่ชอบจอดขวางใคร

แต่ในบางครั้งมันก็จำเป็นต้องทำแบบนี้ครับ

เพราะฉะนั้นผมมองว่ามันจำเป็นนะครับ

ออฟไลน์ Aun Noi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
  • aAuN
    • http://www.oknation.net/blog/lifecar
    • อีเมล์
ข้อแรกนะครับ
โดยส่วนตัว และคนที่บ้านทุกคนไม่เคยจอดซ้อนคันครับ ไม่ชอบให้ใครมาจอดซ้อนคันรถเราด้วย (ทัศนคติส่วนตัวนะครับ) ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็จะมีคนรอในรถคนนึง ไว้ขยับรถเวลามีคนจะออก ไม่เคยจอดทิ้งไว้

ข้อสอง

Prius เป็นหนึ่งในตัวเลือกลำดับต้นๆ ครับ ติดอยู่นิดนึงคือสมาชิกในครอบครัวบางคนยังไม่ชอบในดีไซน์ด้านท้ายของมันซักเท่าไหร่ ส่วนเรื่องอื่นๆทุกคนให้ผ่านครับ

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,030
ข้อแรกก่อนนะครับ
โดยปกติแล้ว ผมนิยมจอดเข้าไปในซองมากกว่า (ส่วนมากคนที่รู้จัก)
จะจอดขวางหน้ารถคนอื่น ก็ตอนเวลาที่จอดรถเต็ม
เพราะผมว่าคงไม่มีใครอยากให้รถตัวเองโดนเข็น

ข้อที่สองนี้
ผมก็กำลังหารถราคาไม่เกินล้านอยู่เหมือนกัน แต่ Prius ไม่ใช่ตัวเด่นสุดที่ผมมอง
จริงๆแล้ว ผมก็เพิ่งมารู้เร็วๆนี้ว่ามันเข็นไม่ได้ ผมก็เลยตัดมันออกไปจากตัวเลือกเลย
ส่วนอย่างที่ถามว่า ถ้าเข็นได้จะทำให้ตัวสินใจซื้อหรือไม่ ก็ไม่อีกนั้นแหละ  ;D
แต่อย่างที่บอก ผมไม่ได้มอง Prius เป็นตัวเลือกแรก


ประมาณนี้เลยครับ
1.ที่พักเป็นคอนโด ที่จอดเต็มเมื่อไหร่ก็ไม่มีทางเลือกต้องจอดซ้อนครับ

2.ถึงพรีอุสจะปลดเกียว่างได้ ก็ยังไม่น่าสนใจพอสำหรับคนวัยเริ่มทำงานอย่างผมครับ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ Lertvarit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,211
ข้อ 1).

 คนรอบตัวผม " ส่วนมาก " เค้าจะไม่จอดขนาบ จะหาที่จอดเป็นที่เป็นทางส่วนใหญ่
 เพราะกลัวรถเป็นรอย และ " ส่วนน้อย " ที่อาศัยอยู่ในเมืองที่คนมากๆ อย่างเช่น กทม. ถ้าหากจะลงไปซื้อ starbucks ซักแก้ว แต่ดันไม่มีที่จอด
 พวกเขาก็จะเลือกจอดขนาบชั่วคราว รีบทำธุระและนำรถออกครับ

ข้อ 2). หากพริอัส สามารถปลดเกียร์ว่างได้จะซื้อไหม ?

  ตอบ :     ผมยังไม่ซื้อครับเพราะ ,, การปลดเกียร์ว่างเพื่อจอดนานไม่จำเป็นสำหรับผมขนาดนั้น แต่!! ผมอยากได้การประกอบที่ดีและเลือกใช้วัสดุที่ทนทานกว่านี้
           จริงอยู่ว่า concept คือ รักษ์โลก แต่การเลือกใช้วัสดุที่เป็นรอยง่าย และดูไม่ทนทาน คนส่วนใหญ่ที่รักรถเค้าก็ต้องหาวิธีแก้ไข อาจจะเป็นการพ่นสีคอนโซลใหม่หรืออะไรก็ว่าไป
           อย่างกรณี 525i E60 คันเก่าของผม BMW เลือกใช้สีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ลอกร่อนง่ายมาก! ลูกค้าก็ต้องไปซ่อมบำรุงใหม่ เสียทรัพยากรเพิ่มเป็น 2 เท่า
           ไม่ค่อยได้ช่วยโลกอะไรเท่าไหร่
                และทราบมาว่า ที่ญี่ปุ่นก็ใช้วัสดุเดียวกัน และคนไทยมักจะมองว่า เห้ย! ญี่ปุ่นเค้าก็ใช้ จะเอาอะไรมาก ???  แต่อย่าลืมนะครับว่าคนไทยกับญี่ปุ่น นิสัยการใช้รถต่างกัน
           ญี่ปุ่นคงไม่มองถึงอนาคตใช้ยาวเป็นสิบๆปีแบบคนไทย interior จะเป็นรอยก็ไม่ต้องสน ใช้อย่างมาก  5 ปี คงขายเป็นอะไหล่แล้ว ขืนใช้รถเก่าไปนอกจากค่าซ่อมแล้วยังเสียภาษี      
           แพงอีก สู่ซื้อรถใหม่แถมได้ลดภาษีไม่ดีกว่าหรือ
  
         สรุปครับ : คหสต. กระจกไม่ต้องพับไฟฟ้า  เกียร์ N ไม่จำเป็น แต่ขอรถที่การประกอบค่อนข้างดี วัสดุคงทน ( ขอแค่เท่า corolla limo ก็ยังดี )  ผมยอมจ่ายเงิน 1.2M เพื่อซื้อครับ
                         อย่างน้อยก็ไม่ต้องมาปวดหัวกับ interior แย่ๆ

ปล. ผิดถูกอย่างไรขออภัยด้วยครับ
FD 1.8 + ACV40 Hybrid + E90 LCI 320d sport 
And My new stuff  E60 LCI 520D sport

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
โดยส่วนตัวและคนรู้จักรอบข้างจะไม่จอด Pararell parking ยอมวนจนกว่าจะได้เข้าซองจอด

แต่ว่ามันก็มีการจอดข้างทางเหมือนกันที่ต้องปลดเกียร์ว่างไว้ ซึ่งผมว่ายังไง prius ก็สมควรจะมีการปลดล็อค
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,426
ข้อ 1  

ผมเห็นความจำเป็นของคนรอบข้างที่ต้องจอดแบบนี้จำนวนมาก แม้ผมไม่เคยทำเลยก็ตาม   ลองไปดูตามห้างเราจะเห็นได้ชัดเลยครับ เดี๋ยวนี้ห้างคนแน่นมากไม่ว่าใน กทม หรือ ตจว ก็ตามและเมื่อหาที่จอดไม่ได้จริงๆเค้าก็จอดกันครับ  และถ้ามันเข็นไม่ได้นั้นหมายถึงมันจะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นอย่างมากและรถของท่านอาจจะตกอยู่ในอันตราย  หรือไม่ก็คือไม่ได้จอด


ข้อ 2

ผมเองยังคงพูดเสมอมาว่า prius มันตั้งราคาแพงไปเวอร์มาก(ตั้งแต่เปิดตัวจนถึงปัจจุบันผมก็พูดคำนี้แหละ) และนั้นก็เป็นเหตุผลที่ผมไม่ได้ซื้อมันไปแล้วด้วย เพราะราคามันแพง

นอกเรื่องมายาว ถ้าราคามันลงมา ผมไม่สนใจที่มันเข็นไม่ได้เท่าไหร่หรอก เพราะส่วนตัวแล้วแทบไม่เคยจอดแบบนั้นเลย แต่ครับแต่ คนในบ้านผมไม่แน่ว่าเค้ายังแคร์อยู่มั๊ยเพราะว่าไปถ้าจะใช้แล้วไม่มีให้ใช้มันก็น่าหงุดหงิด
แต่ถ้าราคามันลดลงมาจริง9แสน-1ล้านโดยไม่ตัด optionใดๆในปัจจุบันออกไป ผมก็สามารถพูดจนเค้าซื้อได้แหละผมเชื่อแบบนั้น

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
1. ผมแนะนำว่าถ้าเปลี่ยนคำถามเป็น "การที่จอดแล้วปลดเกียร์ว่างได้ จำเป็นแค่ไหนสำหรับคุณ หากรถที่คุณอาจจะพิจารณาซื้อนั้น ไม่สามารถปลดเกียร์ว่างได้" แบบนี้อาจจะครอบคลุม และได้รู้ในสิ่งที่ต้องการกว่าครับ เพราะการไปถามว่า เรานิยมจอดแปะ หรือจอดขนานแค่ไหนนั้น คำตอบก็จะเป็นอย่างที่เห็นครับ คือ "ไม่จำเป็น ฉันก็ไม่จอดแปะ/จอดขวาง หรอก เพราะไม่อยากให้ใครมาเข็นรถ"

ถ้าตอบตามคำถามคุณจิมมี่ ผมก็จะตอบว่า คนใกล้ตัวผมไม่จอดในลักษณะดังกล่าวครับ ลานจอดรถในคอนโดเดี๋ยวนี้ก็ตีช่องชัดเจน และห้ามจอดขวางอยู่แล้วในหลายๆที่ ลานจอดรถออฟฟิซผมห้ามจอดแบบนั้นอยู่แล้วครับ แต่ไม่เข้มงวดมากนัก ถ้าหากจำเป็นต้องจอดก็จอดได้ครับ แต่คนไม่ค่อยทำกัน

แต่ถ้าตอบตามคำถามที่ผมแนะนำ ผมจะตอบว่า "จำเป็นอย่างมากครับ" ที่ต้องให้รถสามารถปลดเกียร์ว่างได้ถ้าต้องการ มันก็เหมือนกับการที่เรามีปุ่ม Shift Lock เอาไว้ให้ใช้งานในกรณีที่ต้องการปลดเกียร์ว่างนั่นแหละครับ เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเมื่อไหร่จำเป็นจะต้องปลดเกียร์ว่าง บางครั้งไปงานอีเว้นท์อะไรใหญ่ๆ ที่คนไปเยอะๆแล้วที่จอดจำกัดจริงๆ มันก็ต้องจอดครับ ไม่งั้นก็ลงท้ายด้วยการวิ่งไปจอดที่อื่นไกลๆมากๆแล้วเดินทางกลับมาอีก (คนที่ไปงานใหญ่ๆศูนย์สิริกิตจะเข้าใจว่ามันไม่ใช่วนๆแล้วจะหาที่จอดได้ง่ายดายถ้าไม่ได้ทำบุญมาดีพอ)

2. คำถามที่สองผมตอบในฐานะที่คนรอบตัวเคยตัดสินใจซื้อรถ Prius มาก่อนสองคนนะครับ คนแรกคือคุณพ่อผมซื้อมาแทนเทียน่า ตอนนั้นพอพ่อทราบเรื่องที่มันปลดเกียร์ว่างไม่ได้ พ่อบอกเลยว่า ไม่แคร์ เพราะพ่อใช้แต่ในต่างจังหวัดเป็นส่วนใหญ่ และเข้าห้างทีไรก็ไม่เคยไปจอดขวางเลย การจอดริมฟุตบาทไม่ได้จำเป็นต้องให้เข็นได้อยู่แล้ว จึงไม่มีผลอีก ส่วนคุณแฟนผมซื้อมาแทนแคมรี ใช้งานอยู่แต่ในกรุงเทพ ตอนแรกก็บ่นครับ ว่าลำบากมากแน่ๆงู้นงี้ (ยังไม่นับที่บ่นเรื่องพับกระจก) แต่สุดท้ายก็ตัดใจเลือกซื้อมันมาใช้งาน ทีนี้เห่อรถใหม่ครับ ตั้งปณิธานว่าจะไม่จอดแบบนั้นเด็ดขาด รู้ว่าปลดได้ แต่ไม่เอาไปทำครับ ดังนั้นทั้งสองคนนี้จึงสะท้อนให้เห็นความแตกต่างของไลฟ์สไตล์คนเมืองกับคนต่างจังหวัดครับ

แต่ที่ผมอยากแนะนำคำถามคือ ควรถามว่า "ฟังก์ชั่นดังกล่าวมีผลต่อการพิจารณาเลือกซื้อรถมากน้อยแค่ไหน" (5 คือมีผลอย่างมาก 1 คือ ไม่มีผลเลย) และถามต่ออีกคำถามว่า "การที่ Prius จอดเข็นไม่ได้ จะทำให้เป็นสาเหตุหลักที่คุณจะไม่พิจารณาซื้อหรือไม่"

ซึ่งผมจะตอบคำถามแรกว่า 3 คือมีผลในระดับพอสมควร และตอบคำถามหลังว่า "ไม่ใช่สาเหตุหลัก ที่จะทำให้ผมตัดมันออกจากลิสท์ที่จะซื้อ เพราะตัวรถมีคุณค่าอย่างอื่นให้พิจารณา แต่ถ้าหากว่า ตัวเลือกเป็น Hybrid ที่คล้ายๆกัน แล้วดันปลดเกียร์ว่างได้คันนึง อีกคันปลดไม่ได้ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่เอาคันที่ปลดได้"

แบบนี้อะครับ  ;)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2011 Toyota Prius TRD
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ eight

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
พยายามหาที่จอดในซองครับ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่รู้สึกอะไรที่จะจอดแบบ pararell
แต่ผมคิดว่าจำเป็นนะที่ควรจะต้องเข็นรถได้เวลาจอด

ส่วนตัวผมกลับไม่ชอบจอดแบบที่ vip ขึ้นรถจะนั่งแคะขี้มูกก็ไม่สะดวก อิอิ  
เขินรถอีกต่างหาก ปล่อยรถเท่ห์ๆเค้าจอดไป  ;D

ออฟไลน์ jobbabys

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 156
1. หัวเด้ดตีขาด ยังไง ก็ไม่จอบ แบบ พาราแรลครับ  เข้าซองเท่านั้นสำหรับผม
2. เป็นตัวเลือกนะตอนนี้นะครับ น่าสน แต่ที่อาจไม่เลือก ไม่ใช่เรื่องเข็นครับ เพราะรู้แต่แรก

แต่สำหรับผม ที่ไม่เลือกเพราะ วัสดุเท่านั้น

เพราะตอน motor expo หรือ motor show ผมลองนั่งเสร็จแล้วลองเอาเล็บขูด

มันเป็นลอยขาวยาว ลบไม่ออกอะ แล้วเป็นงั้นทั้งคัน รับไม่ได้อะครับ

ออฟไลน์ burutrad

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,168
 ไม่มีผลกับผมเลยครับจอดแบบนั้น

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,373
ผมว่าส่วนใหญ่ไม่มีใครอยากจอดรถขวางกันหรอกครับ

ที่จอดขวางๆกัน เพราะที่จอดรถมันไม่พอ

ส่วน Prius ที่ขายไม่ดีเพราะ ผมว่าราคามันสูงเกินไปครับ

คนหัน ไปซื้อ camry  2.0. Teana 2.0 accord. 2.0. กันหมด



ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,748
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
1
ถ้าไปซอยครูหวี มันสำคัญมากครับ ผมไปจอดที่นั้นประจำ มันต้องเ็ข็นได้ถ้าไม่ได้ ทีนติดรถแน่ๆ
2
ถ้าราคาขนาดนั้น คงมีคู่แข่งที่ไม่ต้องกังวลเรื่อง แบตเตอรี่อีกเยอะเลยครับ เอาตามตรง
ผมคงไม่มอง พรีอุสเลยละครับ เพราะได้รถราคาขนาดนี้แต่วัสดุที่มันมีมันไม่คุ้มเงินเท่าไร
และอีกอย่างความเป็นอวกาศของมันทำให้ผมไม่ค่อยอยากจะเป็นเจ้าของเท่าไร
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ lotto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
1. ปกติไม่ชอบจอดแบบนี้อยู่แล้ว แต่ถ้าจำเป็นต้องจอดก็จอด เช่น ลานจอดรถ bts หมอชิต

2. ไม่มีผล เพราะไม่จอดแบบนั้นให้คนเข็นแน่ๆ เสี่ยงการเป็นรอยครับ ยอมวนไปจอดที่อื่นแน่นอน

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,168
ข้อ1 ผมไม่จอดอยู่แล้วครับถ้าแบบขวางหน้าคันอื่น (แต่ถ้าจอดริมถนนก้ทำเป็นปกตินะ) ส่วนพ่อแม่ผม เคยจอดแบบนั้นแล้วโดนเฉี่ยวรถเป็นรอย จากนั้นจึงเข้า

ซองตลอด แต่คนอื่นทั่วไปเป็นเรื่องปกติครับ อย่างห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า กับลาดพร้าวที่มีเซนเซอร์คอยเช็คว่าที่จอดตำแหน่งนั้นมีรถจอดอยู่หรือไม่ ยังมีเซนเซอตรง

ตำแหน่งจอดขวางเลย

ข้อ2 ผมว่ามีแน่นอนล่ะ แต่ในคลับมีคนทำDIYให้ปลดได้ในงบ100บาทด้วยนะครับ และแน่ล่ะว่าประกันหมด(แต่ถ้าพูดจริงๆ รถผมที่ไปทำวิทยุกับกระจกพับไฟฟ้ามาก็

คงประกันหมดเหมือนกัน ไม่รู้จะแคร์ทำไม)

ออฟไลน์ Zapizs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
ตอนแรกลุงผมจะซื้อพรีอุส แต่ก็ต้องไม่ได้ซื้อเพราะเรื่อง"เบรคมือ"เหมือนกัน เพราะท่านต้องจอดแบบPararell parking ทั้งที่ทำงานและที่พัก
เลยไปซื้อแคมรี่แทน

ออฟไลน์ KoZZ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
ข้อ 1
ผม และคนที่ผมรู้จัก 70% ยอมจอดที่แบบ PP ครับ แต่จะลองวนรถดูก่อนซักรอบ สองรอบถึงจะถอดใจจอดแบบนี้
แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับชนิด+สภาพรถที่ขับด้วย เช่น ถ้ารถ 5ปีขึ้นไป หรือราคาไม่เกินล้าน ถึงจะอยู่ในกลุ่มยอมจอดได้
ถ้ารถใหม่หน่อย หรือราคาเกินล้านไปพอสมควร ก็จะเป็นพวก 30% ที่ไม่ยอมจอดแบบ PP ครับ

ข้อ 2
ผม และคนที่ผมรู้จัก (อีกแล้ว 55) ไม่เห็นว่าการที่ Prius เข็นไม่ได้เมือจอดแล้วจะเป็นเรื่องใหญ่ขนาดใช้ตัดสินว่า
จะซื้อ หรือไม่ซื้อรถคันนี้ เพราะเวลาเรา (ผมและ คทผร.) จะซื้อรถซักคัน เราต้องรวบรวมข้อมูลรถคันนั้นๆ ก่อน
โดยแบ่งเป็น ข้อมูล (+) และ (-)  แล้วเอาทั้งหมดมาสรุป จึงจะเห็นว่ารถคันนี้ (+) มีอะไรบ้าง และ (-) ยอมรับได้ไหม
แล้วค่อยสรุปในใจว่าถ้าเอาไปเทียบกับรถอีกคันจะรู้สึกชอบมากพอจะเลือกรถคันนี้อยู่อีกรึเปล่า...
...ซึ่งแค่การผลักไม่ไปตอนจอดแล้ว ไม่มีผลอะไรมาก ก็แค่ (-) อีกข้อหนึ่ง แก้ได้ง่ายๆ ด้วยการขับหาที่จอดที่ไม่ต้องเข็น...จบ (ครับ)  ;D

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
สำหรับผม วิเคราะห์จากแง่มุมของคนในแวดวงการตลาดได้ว่า พรีอุสนั้น "หน่วง" ครับ เพราะเหตุผลดังนี้ครับ

พรีอุสเอง ไม่ใช่ไม่ประสพความสำเร็จ แต่ก็ไม่ได้ถือว่าทำได้ดีมากในแง่ของความเป็นสินค้าตัวหนึ่ง สิ่งที่เป็นอยู่คือ มันมีช่องว่างให้เติมเต็มได้อยู่ เหมือนกับเวลาเล่น CM/FM แล้วนักบอลสามารถปั้นให้เป็นระดับ 5 ดาวได้ (PA - Potential Ability) แต่มี CA (Current Ability)  แค่ 3 ดาวอยู่อะไรแบบนั้น สิ่งที่ทำให้คนไม่เลือกซื้อมันหลักๆมาจากราคา เมื่อมองดูประกอบกับตัวเลือกอื่นๆที่เงินจำนวนเดียวกันซือได้ คนไทยยังติดเรื่องภาพลักษณ์ที่่คนอื่นจะมองเราอยู่ ขนาดและความหรูหรานั้นสำคัญ ออพชั่นสองอย่างที่คิดว่าเป็นปัญหานั้น เอาจริงๆยังไม่มากเท่ากับการที่ราคา 1.26 ล้านแล้วดันไม่มีจอนำทางให้ ไม่มีเซนเซอร์ให้ ลายไม้ไม่มีให้เลือก อะไรพวกนี้มากกว่า

ถ้าอยากให้เต็ม 5 ดาว ปั้นอย่างไร?

จัดไลน์อัพโปรดักตัวเองให้ดีกว่านี้ด้วยการตัดรุ่นล่างของแคมรี 2.0 ออกไป ให้เหลือพื้นที่ราคาสำหรับพรีอุสอย่างแท้จริง ไม่ใช่ซ้อนทับ เหลื่อมกันอยู่หลักหมื่นแบบนี้ รุ่น 2.0 ของ D-Segment ตัวเอง อัดออพชั่นดีๆเพิ่ม แล้วอัพราคาหนีไปเลย สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการได้ไม่ยากเพราะตัวเองก็เป็นผู้นำอยู่ หรือไม่อย่างนั้น ที่ดีที่สุดคือ รุ่น 2.0 ของ Corolla ควรตัดออกไป หรืออย่างน้อยก็ตัดไอ้ตัว 2.0V ทั้งสองรุ่นย่อยออกไปเสีย ซึ่งยอดขายก็ไม่ได้มากอยู่แล้ว และยังเป็นกำแพงกั้นในแง่ของภาพลักษณ์ระหว่าง Corolla และ Prius อีก ที่พยายามจะวางให้เหนือกว่า Corolla จึงทำให้ราคาต้องสูงกว่าไปด้วย ผมมองว่า Altis 2.0V ทั้งสองรุ่นนั้นแพงเกินไปและไม่ได้ขายดีมากด้วย สู้หั่นออกให้เหลือ 2.0G ก็พอ จอไม่ต้องติดก็ได้ ให้ไปเป็นออพชั่นสั่งเพิ่มได้เองแทน และเพิ่มรุ่นทางเลือกของ Prius ที่ราคาถูกลงมา โดยการใช้ตัว Standard ที่มีอยู่นั่นแหละ ดันราคาลงไป รุ่นท๊อปทุกวันนี้ก็ลดราคาตามลงมาอีกแสนนึง และเพิ่มรุ่นท๊อปสุดตัวใหม่ ราคาเดิมที่ขายทุกวันนี้ เพิ่มออพชั่นบางอย่างเข้าไปให้คุ้มค่าขึ้น เช่นจอพร้อมระบบนำทาง ดังนั้น พรีอุสก็จะมี 3 ราคาให้เลือก ประมาณ 1 ล้านถ้วน 1.1 & 1.25

Line up ที่ผมมองว่า จะทำให้ Prius ดีกว่าที่เป็นอยู่ได้ โดยต้องกระทบยอดขายของแคมรี และอัลติส ให้น้อยที่สุด น่าจะเป็น

All new Camry 2012 - เริ่มที่ 2.0G ที่ราคา 1.35m โดยประมาณ ตัด 2.0E ทิ้ง เพิ่มออพชั่น เซ็นเซอร์รอบคัน ไฟหน้า HID กระจกมองข้างปรับลงตอนใส่เกียร์ถอย ใส่ VSC เพิ่ม แต่ไม่ต้อง VDIM แอร์แบ็กสองลูกเท่าเดิมไม่มีปัญหา

Prius Top - 1.26m เพิ่มหน้าจอ DVD พร้อมระบบนำทาง จะใช้แบบสหกรณ์ที่มีอยู่ก็ยังดี มาพร้อมกล้องถอยหลัง กระจกข้างพับไฟฟ้าได้ เพิ่มปุ่ม shift lock ให้มากับรถ ภายในสีดำ
Prius Mid - 1.15m เหมือนตัวท๊อปปัจจุบัน เพิ่มกระจกพับไฟฟ้าและ shift lock ภายในสีเบจแบบตัวนอก

Prius Standard - 1.04m ตัว Standard ปัจจุบัน กระจกไฟฟ้า shift lock เพิ่มมาด้วยอย่าให้ขาด ตัดแอร์แบ็กลงเหลือ 2 พอ ภายในสีเบจแบบตัวนอก

Corolla ในปี 2014 ที่จะเปิดตัวใหม่ ให้เหลือ 2.0 รุ่นเดียว

2.0G - 999,000 ไม่ต้องติดจอ แต่มีให้เลือกติดเพิ่มเองได้แทน ไปยกออพชั่นของ 1.8G ก่อนที่จะมีการ Respec ตอน 2.0 มาใส่เข้าไปให้ครบๆ


ผิดถูกอย่างไรขออภัยครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2011 Toyota Prius TRD
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ aA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
จำเป็นมากๆครับ เพราะคอนโดที่ผมอยู่รถเยอะมากๆ

ถ้ากลับมาดึกๆ บางทีจอดแบบ Pararell กันจนเต็มไม่มีที่ให้เสียบเลย ต้องไปจอดข้างนอกเลยครับ

แต่ส่วนใหญ่ที่คอนโดผมไม่นิยมจอด Pararell แต่บางคันจอด Pararell ประจำเลย  (Camy2.0 ตัวปัจจุบัน กับ Mitsu Stada 2 คันนี้ประจำเลย )  ทั้งๆที่มีีซองเหลือให้

จอด  สงสัยกะเอาความสะดวกตอนเช้า ออกง่ายกว่าไม่้ต้องไปเข็นรถคันอื่นออก


ออฟไลน์ earth_e60

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 533
    • อีเมล์
bmw ผมก็ จอดไม่ได้หมดทุกคัน และไม่จอดด้วย ไม่ใช่อวดนะ แต่เห็นเวลาเข็นกันแล้วแบบ ผมยอมหาที่จอดดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Oslan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 659
ขอยกตัวอย่างแค่ในกรณีของห้างครับ

นิสัยคนไทยคือรักความสบาย และห้างคือสถานที่หนึ่งที่คนไทยชอบไปกัน (พิสูจน์ได้จากจำนวนคน)

ข้อแรก ใครอยากจอดไกลๆ เพื่อเดินไกลๆ กว่าจะถึงประตู (คงไม่มี เห็นมีแต่อยากเดินใกล้ๆ เข้าห้าง)
ข้อสอง เอ๊ะ ถ้าเกิดจอดซ้อน แล้วคันอื่นลงมาเข็นแบบไม่ดีัล่ะ
ข้อสาม รีบเว้ย ปวดเ้ข้ / นัดแฟนไว้สายแล้ว / หนังจะเข้าไม่ทันแล้วว้อยยยย
ข้อสี่ เฮ้ย ที่จอดเต็มว่ะ ซ้อนคันดีมั้ย หรือไปวนใหม่/อีกชั้นดี (แล้วไปมองนิสัยรักความสบาย)
ข้อห้า กรณีเดียวกับข้อสี่ แต่ข้อนี้จะพบเห็นได้ในห้างดังช่วงวันหยุด คือมันเต็มแม้กระทั่งช่องซ้อนคัน (ระหว่างตัวเลือก 1.วนรอ มีตรงไหนเข้าตรงนั้น 2.กลับบ้าน)

จากกรณีศึกษา พบว่าการที่คนจะไม่จอดซ้อนคันมีเพียงข้อเดียว (ผมขอตัดความเกรงใจผู้อื่นที่ต้องเข็นทิ้งนะครับ เพราะทำกันจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว) + (บางคนจำเป็นผมเข้าใจครับ อย่าด่าผมนะ T-T) แถมยังอาจจะเกิด หรือไม่เกิดก็ได้

และแน่นอนว่าคนไทย เลือกเหตุผลส่วนตัวมาก่อนเสมอ ความสบายเข้าว่า ตัวข้าต้องมาก่อน

เพราะฉะนั้น ผมมองว่า Option นี้เป็นสิ่งจำเป็นในสายตาคนไทยแน่นอนครับ !! (เพิ่งเข้าเรื่องรถก็ประโยคนี้แหละ 555)

ออฟไลน์ Expectre

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 734
ปกติไปห้างผมจะวนจนได้ที่ตอดในซอง

แต่ชีวิตปกติทุกวันผมเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งที่จอดแบบซองมีน้อยมาก จำเป็นต้องจอดเทียบ ไม่ว่าจะเทียบฟุตบาทหรือแปะรถที่จอดในซอง

(แม่ผม)มีแผนจะซื้อรถใหม่(ให้ผม)ในอีกซักพัก ขอบอกว่า โคตรชอบ Prius TRD ครับ ผมว่าสวยมาก

แต่ถามว่าถึงเวลาซื้อจะสนไหม ผมบอกเลยว่า ตัดทิ้งแน่นอน เพราะถ้าเรียน 9โมงครึ่งแล้วผมขับ Prius ผมคงได้ลงจากรถตอนเที่ยงพอดีครับ

ออฟไลน์ padh

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
ขออภัยถ้าคำตอบซ้ำนะครับ เพราะไม่ได้อ่านทุกคำตอบ ผมกด "ตอบ" เลย

1. คิดว่า สำหรับบ้านเราแล้ว คือ ขอแค่อย่ามองด้วยตัวคคุณเองนะครับ แต่มองในมุมของ
เพื่อน คนรู้จัก หรือคนรอบข้างคุณด้วยนะครับ....

บ้านเรา นิยมจอดรถ แบบขวางหน้ารถชาวบ้านเขา รวมทั้งจอดแบบ Pararell parking
มากน้อยแค่ไหน?

ตอบ : โดยมากทั้งผมและเพื่อนจะไม่ค่อยชอบจอดซ้อนคัน จอดขวางชาวบ้าน โดยไม่จำเป็นหรือถ้ามีตัวเลือก
เหตุเพราะอาจจะเกิดการเสียหายกับรถ แต่ส่วนมากตามห้าง ออฟฟิศ คอนโดที่มีคนจำนวนมากมักไม่สามารถเลือกได้
ยิ่งโดยเฉพาะคนเมืองกรุง ตามแนวรถไฟฟ้า ทั้งห้าง คอนโด ออฟฟิศจะมีญาติมาขอแบ่งที่จอดเสมอ
แต่การจอดแบบขนานกับช่องทางหรือทางเท้าโดยไม่มีการกีดขวางคนอื่นมองว่ายังจำเป็นในบ้านเรา
ฉะนั้นถ้าถามแบบบ้านๆว่า จำเป็นมั้ยที่จอดแล้วต้องเข็นได้ ถ้าอยู่ กทม จำเป็นมากครับเพราะชีวิตในเมืองมันเลือกไม่ได้


2. คำถามนี้ ขอถามเฉพาะคนที่คิดจะซื้อรถยนต์ขนาดกลาง งบราวๆ 9 แสน - 1 ล้านบาท ในช่วงนี้นะครับ

ตอบ : ไม่ใช่คำตอบครับ เพราะไม่ได้คิดจะซื้อ แต่เคยนั่ง Prius เพื่อนไปวัดลุงยามที่วัดบอกปลดเกียร์ว่างด้วยครับ
เพื่อนบอกปลดไม่ได้ครับลุง ลุงบอก"รถห่าอะไรเกียร์ว่างไม่ได้" วันต่อมาเพื่อนโดนไปห้าพันค่าปลด
เห็นมันบอกเดี๋ยวนี้เค้าจัดเป็นของแถมตอนออกรถแล้ว

ส่วนรูปนี้แถมครับ



มุมกล้องภาพ 1 - 2 ดูชิดคันหน้ามาก แต่จริงๆห่างมาก ถ้าจอดแบบนี้ไม่ต้องมี shift lock ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
การจอดรถแบบซ้อนคัน ถ้าคนรอบข้างผมเขาจะไม่ค่อยจอดกันนะครับ ยกเว้นแต่ว่ามันหาที่จอดไม่ได้ แล้วรีบจริงๆ ด้วย
แต่ปลดล็อกได้ก็ดีครับ แต่มันจะมีผลต่อระบบไฮบริดในระยะยาวหรือเปล่าครับ?
ปัญหาของพรีอุส ส่วนตัวคิดว่ามันไม่ได้อยู่ที่รถเข็นไม่ได้นะครับ
ปัญหามันอยู่ที่ค่าตัวที่แรงไป ถ้าต้องการยอดขายมากกว่านี้
การเลือกใช้วัสดุการตกแต่งที่ดูจะรักษ์โลกเกินไป คนไทยแคร์เรื่องนี้นะครับ
แล้วการเลือกใช้สีตกแต่งห้องโดยสารแบบนี้ ทำให้รถมันดูด้อยราคาลงไปอย่างชัดเจนครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ทำไมเจ้าของเว็บ ไม่ทำกระทู้นี้ให้เป็นโพลหว่า?

===========================

ขอตอบเฉพาะข้อ 1 นะครับ

ผมคิดว่า คำถามนี้เป็นคำถามที่ดีนะครับ แต่มันเหมือนตั้งต้นผิดทางไปหน่อย
เพราะมันไม่น่าจะมาจากกลุ่มลูกค้าว่านิยมจอดมากหรือน้อยแค่ไหน
แต่มันน่าจะตั้งต้นมาจากการดูสภาพที่จอดรถตามสถานที่ต่างต่างของประเทศไทยก่อน


1. สถานที่จอดรถ
สถานที่ตามห้างสรรพสินค้า อาคาร และสวนสาธารณะต่างต่าง มีน้อยมากที่จะมีลานจอดรถโล่งกว้าง
มากเพียงพอจะรับได้กับปริมาณรถที่จะนำมาจอดในแต่ละวัน แถมหลายที่ก็ต้องจอดตามข้างทาง
แบบชิดชิดกันอีกต่างหาก ดังนั้น การจอดขนาน ถึงไม่ใช่ความต้องการของเจ้าของรถ แต่บางกรณี
มันไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

2. กฎหมายและข้อบังคับ
บ้านเราไม่มีกฎกติการมารยาท หรือ Culture ในสังคมที่ "ไม่จอดรถขวางหน้าคนอื่น" ครับ
ไม่ได้บอกว่าเป็นเรื่องผิดหรือไม่ดี แต่นี่คือสิ่งที่เราไม่ได้บอกกับตัวเราว่า ไม่ควรจอดรถขวางหน้าผู้อื่น
ดังนั้น ตามสถานที่ต่างต่างก็แทบจะไม่มีกฎ หรือคนดูแล ที่คอยกำชับไม่ให้มีการจอดขวางเกิดขึ้น
ในเมื่อมันเป็นเรื่องปกติในสังคมเรา ยังไงการจอดขวางมันก็มีให้เห็นเป็นเรื่องปกติอยู่ทุกที่ไป

3.ระบบรองรับอื่นอื่น
ในอเมริกา หากคุณจอดรถขวางทางคนอื่น จอดแปะข้างถนนแต่ใส่เกียร์ P จนคันอื่นเข้าออกไม่ได้
หรือไปจอดในที่ที่ไม่ใช่ที่จอดรถของคุณ ทุกสถานที่จอดรถจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือคนดูแลที่จอดรถ
ซึ่งจะเรียกบริการ รถยก มายกรถคันเจ้าปัญหานั้นออกไปในทันที และมีป้ายเขียนไว้ชัดเจนทุกแห่ง
ว่าการจอดรถผิดที่ผิดทาง จะถูกลากไปโดยบริษัทใด เก็บไว้ที่ใด และต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง
ดังนั้น นอกจากกฎหมายจะศักดิ์สิทธิ์แล้ว Culture จะเติบโตมากับการไม่จอดขวางแล้ว
ยังมีระบบรองรับต่างต่างที่จะชักจูงให้ คนไม่อยากจอดขาง เต็มพร้อมกันทั้งระบบ

ซึ่งเมื่อมองสามข้อแล้ว ประเทศไทยไม่ได้เป็น Culture แบบนี้ และไม่มีทางที่จะเปลี่ยนได้ในเร็ววันครับ
ผมเลยมองว่า ถ้าไม่ได้เหลือบ่ากว่าแรงอะไร การปลดล็อคให้ถอดกุญแจได้ที่ N เหมือนรถทั่วไป
เป็นเรื่องที่ควรจะทำ โดยไม่ต้องมา Survey หรือซาวนด์เสียงจากคนใช้ด้วยซ้ำ ว่าต้องปลดหรือไม่ต้องปลด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2011, 10:31:39 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,496
นั่นซิ ปลดมาให้ซะก็สิ้นเรื่อง คงไม่เหลือบ่ากว่าแรงหรอก

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
ผมไม่ชอบจอดขวางใครเหมือนกันครับ ถ้าไปห้างไม่เจอที่จอดผมก็กลับไม่จำเป็นจริงๆไม่จอดขวางใครครับ

และไม่ชอบให้ใครมาจอดขวางและไม่ปลดเบรคมือ หรือเข็นไม่ได้ด้วยเช่นกันครับ 

ออฟไลน์ THUIO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
    • อีเมล์
1.ที่บ้านผมจะไม่จอดรถ pp เลยถ้าไม่จำเป็นจิงๆ ถ้าไปห้างแล้วไม่มีที่จอดก็จะกลับเลยและจะไม่ไปจอดขวางหน้าบ้านคนอื่นด้วย
2.ตอนน้าผมซื้อpriusไม่ได้สนใจเรื่องนี้แม้แต่น้อยเพราะเราซื้อรถมาราคาตั้งเป็นล้านเราก็คงไม่อยากให้ใครมาเข็นรถเราไปกระแทกอยู่แล้ว จอดเข้าซองไปเลยปลอดภัยกว่า ตอนซื้อpriusเรากลับมองเกี่ยวกับความประหยัดเชื้อเพลิงและเทคโนโลยีของมันมากกว่าครับ

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
สำหรับบางท่าน....
การแก้ให้ปลดเกียร์ว่างได้ ไม่ได้ง่ายสำหรับบางเจ้านะครับ
อย่าง BMW ถ้าทำถือว่า BSI หมดเลยนะครับ ทั้งที่รู้เค้าก็ไม่ยอมผ่อนปลนเลย ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องซื้อ .... แต่ก็ยังขายได้ (BMW X1)
Toyota คงต้องคิดหลายตลบและดีลกับญี่ปุ่นให้ดี

ส่วนการจอดแบบนั้น กับคนไทยผมว่าสำคัญครับ
สังเกตดูตามห้างจอดแบบนี้เยอะมาก ๆ
แต่น่าจะเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้คนตัดสินใจซื้อไม่ซื้อได้
ไม่น่าใช่ปัจจัยหลัก ๆ

จำเป็นจริง ๆ ผมก็จอดเพราะที่น้อยมาก

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
แล้วเหตุผลของพริอุสจริงๆคือโตโยต้าไม่อยากให้ลูกค้าจอดรถขวางแบบ Pararell parking เหรอครับ..

ตอบข้อ1. ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์ครับ
ถ้าไม่เร่งรีบ ไม่มีเหตุฉุกเฉิน  แทบทุกคันอยากจอดในซองและดึงเบรคมือให้เรียบร้อย ประมาณว่ารถของข้า ใครอย่าแตะ "

ตอบข้อ2. ถือว่าน่าสนใจเชียวครับ
สำหรับผมพริอุสถ้าอยู่ที่ 9 แสนไม่ถึงล้าน ถือว่าเป็น 1 ในตัวเลือกรถ C เซกเมนต์ที่กำลังจะวางแผนซื้อ

ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
    • อีเมล์
เป็นคำถามที่โดนใจครับ เพราะพึ่งจะซื้อรถไป เมื่อต้นเดือนนี้เอง

ตั้งใจตอนแรกเลยคือ prius เพราะ เทคโนโลยี  และอัตราเร่ง

แต่ไม่ซื้อ คือ ปลดเกียร์ว่างไม่ได้  ........

เหตุผลเดียวเท่านั้นครับ

เพราะมันจำเป็น  ไม่งั้น จอดรถในที่ทำงานไม่ได้......