ผู้เขียน หัวข้อ: ช่างบอก ยางซ้ายขวาของเหล็กบาร์กันโคลง เสื่อม ให้เปลี่ยนยกชุด เอาไงดีครับ  (อ่าน 12814 ครั้ง)

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ผมขอสอบถามเพื่อนๆ หน่อยครับ รถที่ใช้ คือ camry ตัวปี 2006 ไปท้ายก่อนตัวใหม่ครับ พอดีเวลา ออกตัว หรือ คิกดาวน์ เพื่อ พุ่งออก จะมีเสียงดังกึก 1 ที ทุกครั้ง ผมลองออกตัวแบบ ตรง หรือ แบบหักพวงมาลัยด้วย ไงก็มีเสียง คงไม่น่าเกี่ยวกับเพลา

พอเอารถเข้าเช็ค เมื่อหลายเดือนก่อน ช่างบอก แท่นยางเครื่องทรุด
พออาทิตย์นี้ช่าง อีกคนเช็ค บอก เป็นที่ ยางเหล็กกันโคลง เสื่อมทำให้เกิดเสียง

เมื่อเค้าวิเคราะห์อาการ นั่งลองขับด้วยกัน ช่างก็มั่นใจว่า อย่างนี้ เราก็เลย สอบถามเรื่องอะไหล่ ปรากฏว่า ตัวยางตัวละ ร้อยกว่าบาท สองตัวก็ไม่เท่าไหร่ แต่ช่างบอกเบิก ต้องเบิกพร้อมตัวบาร์ ไม่ขายแยก คิดเบ็ดเสร็จเกือบ 5000 บาท ผมจะทำไงดีครับ

1. ผมจะลองถอดบาร์กันโคลง แล้วลองวิ่งก่อน ว่าเสียงหายไหม ถูกต้องไหมครับ
2. แล้วถ้ามันหาย แล้วเปลี่ยน ผมไม่สามารถเปลี่ยนแค่ ยางลองเหล็กกันโคลงได้หรอครับ
3. ถ้า เกิด ต้องเปลี้่ยนทั้งชุด 5000 บาท ผมเปลี่ยนไปเป็นของมียี่ห้อไปเลยดีกว่าไหมครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ลองใ้ช้อะไหล่ยี่ห้อ 555 (แท้)
คุณภาพโอเค
ราคาประหยัดได้เยอะครับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ใช้อะไหล่เทียบเอาครับ ถ้ามันจำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งชุด แต่มองว่าถ้ามันมีขายแบบแยก การที่จะเปลี่ยนที่ละัตัวมันก็ทำได้
แต่เมื่อโดนช่างบอกว่าเบิกทั้งบาร์ ลองไปหาช่างอื่นก่อนดีไหม เพื่อเค้าจะเปลี่ยนที่ละตัวให้

อะไหล่เทียบเท่าก็หาของ ญี่ปุ่นก็ได้ครับ ราคาแพงกว่าไทยนิดหน่อยเองถ้าไม่ได้ก็เอา ตาม คห.บน
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ขึ้นอยู่กับรถแต่ละคันนะครับ รถบางคัน เหล็กกันโคลงเสียบเข้าไปในตัวปีกนก ทำงานเป็นเหล็กกันโคลงรวมทั้งเป็นจุดหนึ่งในการรับภาระ

ช่วงล่างร่วมกับปีกนก ถ้าถอดออก ช่วงล่างมันทำงานไม่ได้ครับ สำหรับรถบางรุ่นเหล็กกันโคลงก็สมารถถอดออกเพื่อทดลองได้ครับ

ส่วนเสียงกึกๆนั้นปกติ ลูกยางเหล็กกันโคลงนั้นค่อนข้างทนมากนะครับ เพราะมันแค่เป็นตัวประคองเหล็กกันโคลงเป็นลักษณะยางโดนัท

ผ่าซีกด้านหนึ่งแล้วสวมเข้าเหล็กกันโคลงแล้วมีประกับเหล็กล๊อคเอาไว้ ปกติตัวนี้ไม่ค่อยเสีย เสียก็ไม่ค่อยมีเสียงเท่าไหร่ครับถ้ามันเสียหายจริงๆ

สามารถโมดิฟายได้ครับไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งเหล็กกันโคลงหรอกครับ อย่างของเบนซ์S class ก็เป็นแบบต้องเปลี่ยนทั้งเหล็กกันโคลง

ช่างจะโมโดยใช้สายยางฉีดน้ำหุ้มลงไปอีกทีเพื่อให้มันฟิตขึ้น เพิ่มพื้นที่ลูกยางส่วนที่มันสึกหรอลงไปครับ ลองดูครับผมว่าเรื่องเล็กๆครับแต่

ใจผมว่าเสียงกึกๆมันไม่ได้มาจากตัวนี้ครับ ลองเช็คดูจุดอื่นปกติถ้ามีเสียงกึกๆมาจะมาจากพวกลูกหมากมันมีปัญหามากกว่าหรือชุดลูกยางหัว

โช้คฉีกขาดหรือน๊อตยึดหัวโช้คหลวมมากกว่านะครับ ลองดูครับ

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
    • อีเมล์
ใจผมก็เชื่อว่าเสียงไม่ได้มาขากชุดเหล็กกันโคลงแน่ๆ จุดนี้มันเสียยากมากนะครับ ยกเว้นแต่คุณวิ่งมาหลายแสนกิโลแล้ว แต่ยังไงผมก็ไม่เชื่อว่ามาจากจุดนี้ ลองไปดูที่แท่นเครื่อง แท่นเกียร์อีกที จุดที่สองที่ควรดูคือช่วงล่างทั้งหลาย

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
พูดตามตรง ผมก็ไม่เก่งเรื่อง กลไก ต่างๆ แต่ผมก็ไม่ค่อยเชื่อช่าง เคย โดน มาแล้วเปลี่ยนไม่หาย รถก็วิ่งไปได้แค่ 60000 โลครับ คราวนี้ บอกเอาทั้งยวงตรงนี้ ผมเลย ไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ครับ พูดตามตรง

อันแรก ผมกะจะลองทำตามคุณ popdemonic ว่าโมก่อน ถ้ามันเบาหรือ หายก็จบคือ ช่างถูก ถ้าทำแล้วไม่เบาขึ้นเลยแปลกว่าช่างมั่วแล้วหละครับ

ส่วน เสียง จากส่วนลูกหมาก หรือ ชุดยางหัวโชค  โดยปกติตามที่ผมเข้าใจ ถ้าเกิดจากจุดพวกนี้ เทสได้โดยการ หัก พวงมาลัยแล้วออกตัวไปด้วย ซึ่ง พอผมออกตัวตรงๆ ก็มาเสียงอยู่ อันนี้ ผมเทส ถูกหรือป่าวไม่รู้

หรือ มันจะกลับไปที่อาการแรกที่ช่างบอกหรือป่าวไม่รู้ คือ ยางแท่นเครื่องเสื่อม

ขอบคุณ สำหรับ ความคิดเห็น และ ความช่วยเหลือครับ

ออฟไลน์ Brownie_Guy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 131
เป็นเพราะ คันเร่งรึป่าวครับ?  เครื่องยนต์แรงบิดสูง กดคันเร่งขนาดนั้น ทำให้สะอึกรึป่าว?


(อย่าไว้ในศูนย์ให้มากครับ หากอะไหล่แพง ช่างจะได้เปอร์เซ็นต์เยอะ)

ลองให้คนที่มีความรู้เรื่องรถ หรือช่าง หรือร้านช่วงล่าง ลองทดสอบรถดูดีกว่าครับ